Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้อีกซีกโลกกำลังมีงาน F8 Facebook Developer Conference งานโชว์ของประจำปีของ Facebook ซึ่ง Mark Zuckerberg ขึ้นพูดเองด้วย งานวันแรกก็ปล่อยของออกมาหลายอย่าง (ตอนแรกนึกว่าไม่เยอะ แต่จริงๆ เยอะมาก) ดังนี้:

ที่มา - Facebook, TechCrunch

  • โชว์โร้ดแมพ 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มจากสร้างแพลตฟอร์มในปีแรกๆ เติมผลิตภัณฑ์ให้ครบในปีต่อมา และเริ่มสร้างเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไปทั้งการเชื่อมต่อที่ครอบคลุมทุกพื้นที่, ระบบ AI และเรื่อง VR/AR

alt="upic.me"

  • Chatbot ใน Messenger ในชื่อ Messenger Platform เปิดโอกาสให้หน่วยธุรกิจสร้างระบบบริการลูกค้าแบบอัตโนมัติ ตอบคำถามและข้อสงสัยจากผู้ใช้ มาร์คกล่าวว่าผู้ใช้ควรติดต่อสื่อสารกับหน่วยธุรกิจได้เหมือนส่งข้อความคุยกับเพื่อน ทว่ายังไม่รองรับการจ่ายเงินโดยตรง

alt="upic.me"

  • เปิดตัวกล้อง Surround 360 กล้องถ่ายภาพ 360 องศา มากับเลนส์เก็บภาพสามมิติละเอียด 4MP 17 ชุด ถ่ายภาพสูงสุด 8K บันทึกเข้าฮาร์ดดิสก์ผ่าน USB มีล้อเอื้อให้เคลื่อนที่ได้ พกพาสะดวก จบได้จากหลังกล้องแทบไม่ต้องไปตัดต่อภาพรวมกันทีหลัง

alt="upic.me"

  • โชว์ตัวเลขยอดคนใช้ WhatsApp และ Messenger รวมกันแล้วยอดใช้สูงกว่า SMS สามเท่าตัวแล้ว (6 หมื่นล้านกับ 2 หมื่นล้านข้อความตามลำดับ)

  • Facebook Live นอกจากเปิดให้ผู้คนได้เริ่มใช้ ยังเปิด Live Video Solutions ให้ผู้ผลิตสินค้าและนักพัฒนาแอพหลายรายเอาไปใช้ได้แล้ว ทั้ง Livestream, DJI (แบรนด์โดรน) และ Facebook เปิดตัวกล้อง Mevo ของ Livestream เพื่อใช้บันทึกวิดีโอเข้า Facebook Live ได้โดยตรง

alt="upic.me"

alt="upic.me"

  • Profile Expression Kit ใช้ภาพโปรไฟล์ของผู้ใช้เป็นวิดีโอที่มาจากแอพภายนอกอย่าง Boomerang, MSQRD, Vine, BeautyPlus ได้แล้ว เปิดให้แอพต่างๆ มาใช้แบบ close beta แล้ววันนี้

alt="upic.me"

  • ปลั๊กอินใหม่ให้ฝั่งเว็บและแอพ เน้นแชร์และมีส่วนร่วมหนักมาก ทำปุ่มแชร์คำพูดหรือข้อความจากแอพหรือเว็บไซต์แชร์เข้าไปยังหน้าวอลล์ของผู้ใช้ได้, มีปุ่ม Save Button ให้เซฟลิงก์นอกนิวส์ฟีดกลับเข้าไปยัง Facebook ได้, เสนอแฮชแท็กให้กับสิ่งที่กำลังจะแชร์, ปรับปรุงหน้าจอแชร์แบบไม่เป็นป๊อปอัพแยก แต่ใช้ iframe แทน, กรอบ embedded post ที่ฝังคอนเทนต์ทำงานได้ดีขึ้น ขนาดเล็กลง 60% และเรนเดอร์ได้เร็วขึ้น 2 เท่า, ปรับปรุงระบบคอมเมนต์ท้ายบทความ ให้ดีขึ้น

  • Sharing for Devices API จะเอื้อให้อุปกรณ์อื่นๆ อย่างทีวี, กรอบรูปดิจิทัล, กล่องรับสัญญาณทีวี แชร์เนื้อหาในจอเข้าไปในวอลล์ผู้ใช้ได้ ด้วยการขึ้นรหัส shortcode ให้ผู้ใช้ไปกรอกในมือถือ

alt="upic.me"

  • เอาใจสายวัดผล ด้วย Sharing Insights ที่บอกได้ว่าผู้ใช้ชอบแชร์อะไรจากเว็บไซต์เข้าไปยัง Facebook บ้าง จากช่องทางไหนทั้งเว็บและแอพ ทั้งยังปรับปรุง Debugger ให้ทำงานง่ายขึ้น แก้ไขหลายลิงก์ได้ในเวลาเดียว

  • Facebook Analytics for Apps เปิดตัวเครื่องมือวัดผลการใช้งานแอพรุ่นใหม่ แตกดู demography ของผู้ใช้ได้ สร้างการแจ้งเตือนทั้งแบบ push และ in-app ได้ผ่านเครื่องมือนี้ และเอื้อให้ทำโฆษณากลับไปแสดงบนนิวส์ฟีดของ Facebook ได้ด้วย

alt="upic.me"

หลักๆ มีประมาณนี้ครับ แต่มีประเด็นอื่นเพิ่มเติมน่าติดตาม จะเขียนออกมาเป็นข่าวอื่นต่อไป

ที่มา - Facebook, TechCrunch

Get latest news from Blognone