Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ออกคำสั่งฉบับที่ 16/2559 ให้มีการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ JAS ไม่ยอมมาชำระค่าประมูลคลื่น

สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือการให้นำเอาคลื่นเดิมออกมาประมูลใหม่อีกครั้งหนึ่ง วันที่ 27 พฤษภาคม 2559 นี้ โดยใช้ราคาประมูลเริ่มต้นที่ราคาซึ่งผู้ประมูลชนะในรอบที่แล้วได้ไป (75,654 ล้านบาท) และผู้เข้าร่วมประมูลต้องวางหลักประกันการเข้าประมูลครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 3,783 ล้านบาท, ไม่จำกัดว่าใครจะเข้าประมูล ยกเว้นคนที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศของ กสทช. ว่าด้วยการประมูลคลื่น 900 MHz ในรอบที่แล้ว (แปลว่า JAS หมดสิทธิ แต่ True เข้าร่วมได้), ให้ใบอนุญาตที่ออกไปก่อน สิ้นสุดพร้อมกับในอนุญาตใหม่ที่กำลังจะประมูล (แปลว่าใบของ True ที่ประมูลไปแล้วจะถูกต่ออายุไป) และยังคุ้มครองผู้ใช้คลื่นรายเดิมไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน หรือจนกว่าจะออกใบอนุญาต แล้วแต่ว่ากำหนดใดถึงก่อน (แปลว่า AIS 2G ยังคุ้มครองต่อไป)

ทั้งนี้ ในคำสั่งที่ออกมานี้ ระบุชัดเจนว่าไม่เป็นการตัดสิทธิหน่วยงานรัฐ ในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายอื่น ตามประกาศประมูลคลื่น 900 MHz ของ กสทช. ฉบับที่แล้ว ซึ่งก็แปลว่า JAS มีโอกาสถูกฟ้องจากการไม่ชำระเงินประมูลในรอบที่แล้ว และยังกำหนดเพิ่มว่า หากในรอบนี้ผู้เข้าร่วมประมูลไม่มาชำระเงิน จะต้องเสียค่าปรับอย่างน้อย 11,348 ล้านบาท

ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 April 2016 - 18:05 #902955
psuusp's picture

ก็งงๆ ทำไมไม่ห้ามทรูประมูล ก็ได้ไปแล้วนี่ กฏก็บอกชัดเจน

By: zerost
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 18:24 #902961
zerost's picture

เอื้อผูกขาดซะงั้น ไทยแลนด์สไตล์จริงๆ

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 12 April 2016 - 18:32 #902966 Reply to:902961
aixen's picture

ผมไม่ค่อยแน่ใจทางเทคนิคเท่าไหร แต่การที่ทรูได้คลื่น 900 ไป ทั้งหมดนี่ทำให้เกิดการผูกขาดยังไงหรอครับ

ค่ายอื่นก็ยังมีคลื่น อื่นๆให้ใช้งานหนิครับ เพียงแต่อาจจะต้องลงทุนสร้างเสามากกว่าให้ครอบคลุม

ผมมองว่าแบบนี้รัฐน่าจะได้ประโยชน์สูงสุดนะครับ


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: zerost
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 18:50 #902973 Reply to:902966
zerost's picture

ผูกขาดเพราะคลื่นช่วงนี้เป็นคลื่นหายากไงครับ อาจไม่มีผลในเมืองแต่การให้บริการในภูมิภาคชนบทมีผลมากๆครับ การตั้งเสาส่งในที่ทุรกันดารถี่ๆนั้นมีความไม่คุ้มทุนสูงมากซึ่งคลื่นช่วงนี้ที่มีพื้นที่บริการกว้างแบบคลื่น900 นั้นช่วยตรงนี้มาก และผู้ใช้งานในชนบทที่มีอาชีพเกษตรนั้นมีความต้องการใช้มากแต่การวางเครือข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ที่คนกลุ่มนี้อยู่ให้คุ้มทุนด้วยเป็นไปไม่ได้เลยถ้าคุณไม่เคยทำงานในพื้นที่ชนบทของคนเหล่านี้อาจไม่เห็นภาพแต่คนเหล่านี้ใช้มือถือทุกคนนะครับ แต่การอยู่อาศัยนั้นกระจายตัวห่างกันมาก บาทพื้นที่สาธารณูปโภคบางอย่างเช่นประปาก็ไม่มีแต่ก็มีไฟใช้มีมือถือใช้ การวางเสาถี่ๆให้บริการคนกลุ่มนี้กับคลื่นแบบ1800-2100 ที่มีขอบเขตบริการแคบไม่คุ้มทุนแน่นอนและเป็นข้อเสียเปรียบในเรื่องต้นทุนสูงมาก ตั้งถี่คลื่นครอบคลุมคนที่ใช้ได้แต่ก็ให้ผลกำไรไม่มากพอ ตั้งไม่เยอะไม่ครอบคลุมเขาก็ไม่ใช้ครับสัญญาณไม่ถึง
นี่ว่ากันแค่เรื่องข้อได้เปรียบเสียเปรียบทางต้นทุนเฉยๆนะครับ ถ้าว่าเรื่องผลเสียของการผูกขาดนี่ยังอีกเยอะผมว่าคุณน่าจะทราบ รัฐได้ตังจริงครับแต่ผลเสียจากการเกิดธุรกิจผูกขาดนั้นแย่กว่าเยอะครับไม่งั้นประเทศเจริญแล้วเขาไม่ร่างกม.ป้องกันการผูกขาดขึ้นมาหรอกครับ แต่ทำไงได้ละตอนนี้รัฐถังแตกอะไรได้ตังก็คงเอาหมดนั่นแหละ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 18:54 #902977 Reply to:902966
McKay's picture

ลงทุนสร้างเสามากกว่าให้ครอบคลุม < เป็นไปได้ยากในความเป็นจริงครับ

การลงทุนมันต้องดู ROI ด้วย เมื่อ ROI ไม่ถึงก็ไม่มีใครอยากจะลงทุนครับ สุดท้ายประชาชนที่อยู่ห่างไกลก็จะมีตัวเลือกเดียวให้ใช้ครับ

นอกจากนี้มันยังไม่เป็นธรรมต่อค่ายอื่นๆด้วยครับ ในกรณีที่ต้องลงทุนมากกว่าอีกค่ายนึง fixed cost-variable cost ยังไงก็สูงกว่า

แต่ก็นะ ทรูคงไม่ประมูลเอาไปหรอก อย่างมากก็แค่ปั่นราคา หรือก็ไม่เข้าร่วมประมูลเลย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: notnull
Android
on 12 April 2016 - 23:04 #903102 Reply to:902977

อันนี้ผมไม่ค่อยมีความรู้ แต่ถ้าสมมติทรูเอา 900 ไปทั้งหมด งบประมาณในการวางเสาให้ครอบคลุมกรณีใช้คลื่นอื่น มันจะมากกว่าราคาคลื่นทั้งสองอันบวกกันไหมครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 23:13 #903106 Reply to:903102
McKay's picture

งบลงทุนน่าจะมากกว่าครับ ผมเลยคิดว่าทรูคงไม่เอาไปหรอก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kiva
iPhone
on 12 April 2016 - 18:36 #902969 Reply to:902961

ผูกขาดยังไงครับ

By: akkachai2537 on 12 April 2016 - 18:56 #902978 Reply to:902969

เห้อ

By: jj1977
Android
on 12 April 2016 - 18:48 #902972 Reply to:902961

ทรูจะไปหาเงินจากไหนอีกเจ็ดหมื่นกว่าล้าน แค่สล็อตที่ได้ไปก็หนี้ท่วมหัวแล้วครับ

By: akkachai2537 on 12 April 2016 - 18:53 #902975 Reply to:902972

ลูกพ่อค้าหาเงินไม่ยากครับ

By: zerost
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 18:53 #902976 Reply to:902972
zerost's picture

เยอะครับถ้าคุณไปดูโครงสร้างทุนของทรูจะทราบว่าหนี้นี่เยอะถึงเยอะสุดขีด ขนาดที่ว่าถ้าธุรกิจเจ๊งนี่ตระกูลเจียรวนนท์อาจเหลือแต่ชื่อเลยก็ได้แต่ทำไมนักลงทุนถึงยังลงทุนกะบ.นี้ล่ะ ทำไมแบงค์กล้าออกแบงค์การันตีให้ล่ะ คุณต้องวิเคราะห์เบื้องลึกเบื้องหลังกันต่อครับ

By: david1150
Blackberry
on 12 April 2016 - 20:00 #902998 Reply to:902976

ออกได้ไงครับไม่ผิดนิ บริษัทส่วนใหญ่เกิน90% ต้องทำให้มีหนี้เยอะๆๆเพื่อหลบเลี่ยงภาษีและอะไรอีกมากมาย ถามว่าทรูมีหนีเยอะแต่ทำไมคนยังลงทุนเยอะ ก็เพราะรายได้ไงครับ ไปย้อนหลังดูน่ะครับช่วงหลัง1ปีมานี้รายได้สวนกระแส2ค่ายที่เหลือมาก เจ้าอื่นเติบโตไม่ถึง20%แต่ทรูยิงขึ้นไปเกือบ100เลยก็มีบางไตรมาส ไม่ใชู่แต่หนี้ครับ งี้บริษัททางด่วน+รถไฟฟ้ากรุงเทพก็ล้มไปแล้วสิครับ หนี้เยอะกว่าทรูเป้นสิบเท่า

By: zerost
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 23:27 #903113 Reply to:902998
zerost's picture

ผมถึงว่ามันต้องวิเคราะห์ตัวธุรกิจไงครับ ไม่ใช่ดูแค่หนี้ เรื่องทรูจะมีตังมาประมูลอีกไหมยิ่งไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะแนวโน้มมันดีไงครับ และพื้นฐานลึกๆของบริษัทไม่ใช่ธรรมดา (จะบอกว่าเทวดาก็ไม่ค่อยเกินจริงนะ) คนลงทุนเขาก็พร้อมให้ทุนครับยิ่งมติออกมาให้ประมูลต่อนี่ลูบปากได้เลย

By: thanyadol
iPhone
on 12 April 2016 - 19:48 #902994 Reply to:902961

มองได้หลายแบบ

• รัฐอยากได้เงินเพิ่มมากๆ ใช้ทรูเป็นเครื่องมือลากราคา / ในกรณี ทีทรูพลาด กดได้ แต่ไม่จ่าย ก็ยังมีค่าปรับหมื่นล้าน

• กลัว dtac และ/หรือ ais ไม่เอา ก็อาจจะยังมีทรูมาช่วยแข่ง

ปล ถ้าเปลี่ยนจาก true เป็น ais คงมีข่าวตาม fb แชรๆ ให้คนดีดิ้น

By: kimpercy
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 April 2016 - 21:45 #903064 Reply to:902961
kimpercy's picture

ผูกขาดยังไงครับ ก่อนหน้านี้ AIS ก็ได้สิทธิ์เช่าคลื่น 900 จาก TOT มาใช้แต่เพียงรายเดียว เงินก็เข้ารัฐเหมือนกัน

ตอนนี้ถ้า True จะได้ไปรายเดียวผมว่าก็ไม่ต่างกันจากเดิมนะ แค่คลื่นเปลี่ยนมือ ถ้าจะบอกว่าผูกขาดมันก็ผูกขาดมาตั้งแต่สมัย AIS แล้วครับ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 21:50 #903067 Reply to:903064

ก็เพราะเมื่อก่อนมันมีแค่ระบบสัมปทานไงคับ
ปัจจุบันทั่วโลกเขาเปลี่ยนมาใช่ระบบใบอนุญาตกันหมดแล้ว
ถ้าเขาไม่กลัวเรื่องการผูกขาดกสทช.จะออกกฎห้ามครอบครองคลื่นเกิน1สล็อตทำไมครับ หรือถ้าอย่างนั้นเราจะแบ่งคลื่นต่างๆออกเป็นสล็อตทำไม ทำไมไม่ผูกรวมเป็นมัดเดียวแล้วประมูลไผเลยละครับ

By: pd2002 on 12 April 2016 - 23:01 #903098 Reply to:903067

เอ่อ... อยากได้ก็ประมูลให้ได้สิครับ กลัวอะไร ทรูไม่ได้เอาปืนไปจี้หัวใครเอาคลื่นมาครับ เขาประมูลมา แข่งกันครับ ยอมจ่าย ก็ได้ของไปครับ ง่ายๆ

By: zerost
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 23:37 #903118 Reply to:903098
zerost's picture

ขัดกับแนวทางการป้องกันการผูกขาดครับ เมืองนอกมี กม.แบบนี้ไม่ใช่เพื่อรายได้ของรัฐแค่เบื้องหน้าอย่างเดียวเขาวางไปถึงการแข่งขันและเติบโตของธุรกิจภายในประเทศในอนาคตครับ บางที่เขายังจัดให้มีการประมูลคลื่นเฉพาะกิจโดยกีดกันรายใหญ่เข้าประมูลเลยครับเพราะเขากลัวการผูกขาดไม่ได้คิดจะเอาแต่ตังครับ คุณคิดแบบนี้แสดงว่ามองแต่ผลประโยชน์แค่รูปตัวเงินจากการประมูลที่จะมาเป็นรายได้แผ่นดินนะครับ
แต่ก็ไม่ผิดนะครับบ้านเรายังไม่มี กม.เรื่องนี้ก็ทำๆไปเถอะครับ ผมแค่มาบ่นเพราะว่ามันไม่ได้ทำให้วงการโทรคมนาคมมันดีซักเท่าไหร่

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 April 2016 - 03:47 #903145 Reply to:902961
OXYGEN2's picture

ต้องรอให้ทรูได้ไปก่อนแล้วค่อยพูดยังไม่สวยครับผม


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 April 2016 - 18:24 #902962
deargerous's picture

รูปประกอบ​ทำไมเลือกเป็นรูปนี้ครับ ไม่เกี่ยวกับข่าวเลยครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 12 April 2016 - 18:27 #902964 Reply to:902962
nrad6949's picture

เลือกเพราะเป็นภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ออกคำสั่งครับผม รบกวนแนะนำด้วยครับว่ามีภาพอื่นที่พอจะแนะนำให้ผมใช้แทนด้วยครับ โดยต้องเป็นภาพที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอบพระคุณมากครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 18:46 #902971

คำสั่งนี้ AIS ยิ้มเลย ใครเป็นคนร่างเนี๊ย เอื้อประโยชน์ให้ AIS มากเลย คุ้มครองใช้คลื่นฟรีๆไปจนกว่า กสทช. จะออกใบอนุญาตให้คนใหม่ได้

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 12 April 2016 - 18:51 #902974 Reply to:902971

คลื่น 1800 MHz ของทรูนี่คุ้มครองกันสองสามปีเลยนะครับ 900MHz นี่ยังไม่ครบปีเลย

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 19:02 #902979 Reply to:902974

ตอนนั้นยังไม่มีระเบียบอะไรเท่าตอนนี้มังครับ ตอนคลื่น 1800 มีกฏว่าต้องคุ้มครอง 1 ปี

แต่สำหรับคลื่น 900 มีประกาสกฏออกมานานแล้วว่า สิทธิ์การใช้งานจะสิ้นสุดทันทีเมื่อมีใบอนุญาตให้เจ้าของใหม่

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 12 April 2016 - 21:38 #903056 Reply to:902979

งี้ก็ไม่เป็นธรรมกับ AIS ซิครับ ที TRUE ยังคุ้มครองเกือบสามปีจากกำหนดแค่ปีเดียว ให้ยุติธรรมต้องคุ้มครองอีกปีกว่า ๆ ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 19:15 #902982 Reply to:902971
McKay's picture

แล้วจะปล่อยคลื่นไว้เฉยๆไปทำไมหล่ะครับ?

ประกาศนี้มันก็ไม่ได้เอื้อ AIS เท่าไหร่หรอกครับ เพราะ 4 แสนรายที่เหลือเนี่ยสร้างรายได้ให้ AIS ได้นิดเดียว AIS ที่ลงทุนประชาสัมพันธ์/โปรโมชั่นมือถือลดราคานู่นนี่นั่นเพื่อ 4 แสนรายนี้เนี่ย น่าจะเยอะกว่ารายได้ตรงนี้ไปแล้ว เรียกว่าน่าจะขาดทุนด้วยซ้ำ

ถ้ามันจะเอื้อใครจริงๆ ก็เอื้อ 4 แสนรายที่ไม่ทำอะไรเลยนั่นแหละครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 19:27 #902985 Reply to:902982

ก็ว่ากันไปตามกฏหมายที่ออกมา กสทช. เป็นองค์กรอิสระ ที่ต้องบริหารจัดการคลื่นความถี่ มีกฏหมายของตัวเอง ออกฏบังคับเองอะไรได้ แต่มันมีกฏหนึ่งที่เขาแก้ไม่ได้คือ คลื่นที่หมดสัมปทานแล้ว ต้องเอามาจัดประมูลเท่านั้น

ม.44 ของนายกที่ออกมา ผมทราบดีว่าท่านก็ไม่ได้ร่างเองอะไรหรอก มีทีมงานหรือใครชงร่างมาเสนอท่านให้เซ็น
เท่าที่ฟังข่าวมาเขาอ้างว่ามีลูกค้าเดือนร้อนเป็นล้านเลขหมาย เขาไม่ได้บอกว่ามีแค่4แสนและใช้จริงเท่าไรไม่รู้ นักข่าวที่อ่านข่าวก็บอกมีแค่ไม่กี่แสนเบอร์ไม่ใช่หรอ

และถ้าเบอร์ 4 แสนเบอร์มันไม่ได้ก่อให้เกิดรายได้อะไร เบอร์ที่มีรายได้ส่วนใหญ่ก็โอนย้ายไปหมดแล้ว ทำไมถึงยังต้องไปขอให้ศาลคุ้มครองอีกจนกระทั่งออกเป็นคำสั่งนี้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 19:34 #902990 Reply to:902985
McKay's picture

เค้าไม่ได้คุ้มครอง AIS ครับ เค้าคุ้มครองประชาชน

คุณจะบอกว่าประชาชน 4 แสนไม่ควรคุ้มครอง ทั้งๆที่มันคุ้มครองได้โดยไม่เสียอะไร เพราะคลื่นตอนนี้มันว่างๆอยู่แล้ว

แบบนั้นเหรอครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 19:58 #902995 Reply to:902990

4แสน เบอร์ ไม่ใช่ 4แสนคน และ กสทช. เขาให้ประชาสัมพันธ์ย้ายค่ายกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ AIS ทำช้าเอง และเจ้าของเบอร์เขาไม่ได้สนใจเอง มีคนใช้จริงอยู่เท่าไรก็ไม่รู้ และมันเป็นหน้าที่ของ กสทช. ตั้งนานแล้วที่จะสั่งการให้ AIS ประชาสัมพันธ์ย้ายค่ายอะไรก็ว่าไปตั้งแต่ปีที่แล้วแล้ว แต่ AIS เพิ่งมาคึกคักได้ไม่นานเองนิตามที่เห็น

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 20:01 #902999 Reply to:902995
McKay's picture

AIS เนี่ยนะครับทำช้า? ผมว่ากรณีนี้คุณอคติกับ AIS แล้วรึเปล่าครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 20:33 #903012 Reply to:902999

ไม่ได้อคติ แค่ตามที่เห็น

By: dazehaze
Android
on 12 April 2016 - 20:05 #903001 Reply to:902995
dazehaze's picture

คนประชาสัมพันธ์คือ ais เองนะครับ ที่ประชาสัมพันธ์มานานมากแล้ว

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 20:34 #903013 Reply to:903001

กสทช.มีอำนาจสั่งการ AIS นิ ไม่ใช่เป็นผู้ดำเนิการ

By: thanyadol
iPhone
on 12 April 2016 - 20:06 #903003 Reply to:902995

เขาคุ้มครองประชาชนครับ เพียงแต่ ais ก็ได้ตังจากการดำเนินงานอยู่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 12 April 2016 - 21:12 #903037 Reply to:902995

คุณ RookieX อาจไม่ทันเห็น แต่ในพื้นที่ตจว. โดยเฉพาะอำเภอรอบนอกเนี่ย AIS เขาประชาสัมพันธ์ให้ย้ายค่ายไป3G ตั้งแต่ตอนเขาได้คลื่น 2100 แล้วล่ะครับ ยิ่งตอนประมูล900 ไม่ได้ เขายิ่งลงทุนหนัก ให้ไปลงชื่อเปลี่ยนเครื่องได้ถึงผู้ใหญ่บ้านเลยนะครับ และหลายพื้นที่ก็ส่งทีมงานไปเคาะประตูบ้านถามถึงบ้านเลยด้วยซ้ำ

ที่ยังไม่ยอมเปลี่ยน เท่าที่เห็นถ้าไม่ได้สนใจใช้งานเลย ก็เป็นประเภทหัวดื้อ ไม่ยอมทำอะไรจนกว่าซิมจะดับจริงๆครับ

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 22:11 #903078 Reply to:903037

แถวบ้านผมประกาสเสียงตามสายนานแล้ว มาตั้งบูทที่วัด ที่ อบต. ก็มี

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 April 2016 - 06:48 #904204 Reply to:903078

ก็แสดงว่าคุณก็ยอมรับว่า AIS เขาก็ประชาสัมพันธ์เต็มที่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำตอนประมูล 900 ไม่ได้เท่านั้นนี่นา?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 20:06 #903002 Reply to:902985
McKay's picture

คือตอนนี้คุณต้องการอะไรครับ? ให้ไม่ต้องคุ้มครองไปเลย ทั้งที่ยังคุ้มครองได้?

หรือจะด่า AIS ว่าไปร้องศาลให้คุ้มครองทำไม?

ด้วยเหตุผลอะไรที่คุณคิดแบบนี้อะครับ? ความไม่เท่าเทียมของการแข่งขันเหรอครับ? หรือเพื่อความสะใจที่ 4 แสนเบอร์จะได้ไม่โดนคุ้มครอง? หรือเพราะอคติส่วนตัวกับ AIS?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 20:33 #903011 Reply to:903002

ไม่ได้ต้องการอะไร แค่เห็นว่าการคำสั่งนี้มันมีบางข้อให้ประโยชน์ต่อเอกชนรายใดรายหนึ่ง มันไม่ใช่ประโยชน์ต่อชาติอย่างที่กำหนดไว้แค่นั้น

ส่วนการคุ้มครองอะไรของ AIS มันก็เป็นสิทธิ์ของ AIS ที่จะขอศาลและถ้าศาลอนุญาตก็ตามไป ถ้ามันคุ้มค่าด้านอื่นก็ว่าตามเขาไป

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 21:03 #903032 Reply to:903011
McKay's picture

ประชาชน 4 แสนเบอร์ไม่ใช่ประโยชน์ต่อชาติ?
และเกี่ยวอะไรกับทีวีดิจิดอลครับ คนผิดครั้งนี้ไม่ใช่ AIS เลยแต่เป็นประชาชน 4 แสนเบอร์ต่างหาก
ทีวีช่องที่ขาดทุนเพราะไม่มีคนดู กับประชาชนที่ติดต่อสื่อสารไม่ได้ มันคนละเรื่องกันครับ

ถ้าผมเป็น AIS และอยากได้ประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเองจริงๆ ผมไม่ร้องคุ้มครองหลอกครับ 400,000 เบอร์เนี่ย แคมเปญอะไรไม่จัดหรอก ได้คลื่น 900MHz มาก็ไม่แบ่งไปให้ 2G หรอกครับ ตัว spectrum efficiency น้อยกว่า 3G/4G เยอะ สร้างรายได้ให้น้อยกว่า แถมยังต้องมี ค่า maintenance นู่นนี่นั่นเพิ่มอีก ทั้งระบบ ทั้งคน etc. กับระบบที่ deprec'd ไปแล้วและแทบไม่สร้างรายได้ ตัดปัญหาไปง่ายสุด ทำไปนี่เสียมากกว่าได้ด้วยซ้ำ แม้ในช่วงที่คุ้มครองก็ยังต้องทำแคมเปญนู่นนี่นั่น ผลาญเงินตัวเอง ที่ยังไม่รู้ว่าจะได้ผลมากเท่าไหร่ด้วยซ้ำ

แต่พอดีภาพลักษณ์ของ AIS มันทำให้ AIS ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ ขืนไม่ทำปล่อยลูกค้าทิ้ง ลูกค้าคนอื่นที่ไม่โดนผลกระทบจะมอง AIS เองแย่เอา
ที่ศาลคุ้มครอง กับ คสช ออกคุ้มครองเนี่ย ก็ไม่ใช่เพื่อ AIS แต่เพื่อประชาชนครับ เข้าใจใหม่ด้วย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 22:11 #903077 Reply to:903032

แน่ใจหรอครับ วาทะกรรม 400000เบอร์

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 20:38 #903016 Reply to:903002

ถ้างั้น กลุ่มผู้ประดอบการทีวีดิจิตอลที่ยังขาดทุน ควรเรียกร้องให้ กสทช. เสนอนายกใช้อำนาจ ม.44 เลื่อจ่ายค่าสัมปทานในรอบเดือนพฤษภานี้ได้ด้วยสิครับ เพราะเขาก็ออกมาอ้อนวอน กสทช. แล้วว่าไม่พร้อมจ่าย โดยเอาประชนชนเป็นตัวประกันว่าจอดำกันหลายช่องเลย

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 April 2016 - 21:37 #903054 Reply to:903016
ZeaBiscuit's picture

ไม่มีทีวีดูคงไม่มีประชาชนเสียชีวิตนะครับ

แต่บางครั้งการติดต่อคนไม่ได้ อาจมีคนตายได้ครับ

ตรรกะท่านแปลกๆนะครับ โยงไปทีวีเนี่ย

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 22:45 #903092 Reply to:902985

การขอคุ้มครองไม่ใช่ว่าอยากขอคุ้มครองก็ขอได้
อยากให้ไปอ่านคำสั่งศาล ศาลบอกชัดเจนในตัวกฎหมายว่าคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ
คุณพูดแบบนี้เท่ากับกล่าวหาว่าศาลคุ้มครองประโยชน์ให้ AIS

อยากให้ไปทำงานในบริษัทแล้วโดนฟ้องเสียเองจริงๆจะได้เปลี่ยนมุมมอง
จะกี่แสนเบอร์ก็ไม่เกี่ยวต่อให้เป็นแค่ 1000 เบอร์ ถ้าต้องทำเพื่อประโยชน์สาธารณะยังไงศาลก็จำเป็นต้องอนุญาตตามคำร้อง

อยากให้คิดให้รอบคอบกว่านี้ครับ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 20:51 #903019 Reply to:902971

ผมว่าทรูยิ้มกว้างกว่าน่ะครับ
ในคำสั่งให้ใบอนุญาติทั้งสองใบหมดอายุพร้อมกัน นั้นหมายถึงใบอนุญาตใบนี้ถูกประมูลได้เมื่อไหร่ ถึงจะเริ่มนับเวลาใบอนุญาตที่ทรูถืออยู่ หากครั้งนี้ไม่ทีใครประมูลได้เลย ทรูก็ถือได้ฟรีๆจนถึงการประมูลครั้งต่อไป แถมคำสั่งต่างๆยังเอื้อให้ทรูผูกขาดคลื่น900 หากตัวเองประมูลไม่ได้ คู่แข่งที่ได้ไปอาจจะต้องจ่ายแพงกว่าตัวเองและได้ของที่ด้อยกว่าด้วย

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 April 2016 - 00:37 #903131 Reply to:902971
bahamutkung's picture

"ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ๒๕๕๖"

ข้อ ๗ ในช่วงระยะเวลาคุ้มครอง ให้ผู้ให้บริการเป็นผู้รับชําระเงินรายได้จากการให้บริการ
แทนรัฐโดยแยกบัญชีการรับเงินไว้เป็นการเฉพาะ แล้วรายงานจํานวนเงินรายได้และดอกผลที่เกิดขึ้นซึ่งได้หักต้นทุนค่าใช้โครงข่าย ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นที่จําเป็นในการให้บริการแล้ว
ส่วนที่เหลือให้นําส่งสํานักงานเพื่อตรวจสอบ ก่อนนําส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

OK?


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: agora
Windows
on 13 April 2016 - 17:23 #903268 Reply to:903131

สงสัยว่า จ่ายเฉพาะ เจ็ดแสนเบอร์ หรือ ทั้งหมด ที่กำลังโรมมิ่ง 2G ?

By: readonly
iPhone
on 12 April 2016 - 19:18 #902983
readonly's picture

ดีครับ ทำๆ ไปเถอะ มันจะได้เดินหน้ากันได้ซะที ยังไงพวกที่รอด่า ทำอะไร ยังไงก็ด่าอยู่แล้ว

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 April 2016 - 19:28 #902987 Reply to:902983
jaideejung007's picture

+900

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 April 2016 - 20:45 #903018 Reply to:902983

จริง เห็นด้วย

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 19:26 #902984
Polwath's picture

ทรูได้ประโยชน์เต็มๆ ถ้าลงมาประมูลด้วย มีแววบัฟราคามาแต่ไกล


Get ready to work from now on.

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 April 2016 - 19:31 #902988 Reply to:902984

ถ้าทรูประมูลชนะรอบนี้ผมยังไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย รอบก่อนต้องไปขอจีนกับเพิ่มทุนเอาเอง

ทาง CP เองก็ไม่ได้มีเงินสดมาช่วยเท่าไรแล้ว เพราะ CP ต้องจ่ายเงินคืนหุ้นกู้เร็วๆนี้ด้วย รวมทั้งจ่ายค่าซื้อแม็คโครไปอีกหลักแสนล้าน

By: joecole on 12 April 2016 - 19:41 #902992

เห็นด้วยกับการประมูลใหม่

แต่ข้องใจแค่ว่า เอาตรรกะอะไรคิด กับการตั้งราคาเริ่มต้นที่ จำนวนเงินที่ JAS ได้ไป

ในเมื่อในรอบที่แล้ว รายอื่นๆ ไม่เคาะต่อจนถึงราคานี้ ก็เพราะเขาเห็นว่ามันไม่คุ้มค่าไงครับ

(อาจเป็นไปได้ที่ทุกเจ้าจะฮั้วกันไม่เข้าประมูล จนกว่าจะปรับราคาตั้งต้นให้สมเหตุสมผลกว่านี้)

By: readonly
iPhone
on 12 April 2016 - 20:25 #903006 Reply to:902992
readonly's picture

เอาแบบที่ท่านว่า True ได้ร้องจ๊ากแน่ๆ ครับ เพราะจ่ายตังค์ค่าใบอนุญาตงวดแรกไปเรียบร้อยแล้ว 555

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 12 April 2016 - 20:27 #903008 Reply to:902992
docterdoom's picture

ถ้าตั้งราคาเริ่มต้นต่ำกว่านี้ TRUE ก็คงไม่ยอมเหมือนกันแหละครับ
ผมว่าที่กล้าตั้งราคาเริ่มต้นเท่านี้เพราะว่าทาง AIS เสนอขอซื้อคลื่นในราคาที่ JAS เคาะประมูลได้

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 April 2016 - 20:57 #903026 Reply to:903008

คิดว่าน่าจะเป็นแผนของ AIS ครับ บอกว่าราคานี้เราประมูลได้ เพื่อให้รัฐมั่นใจว่าต้องมีคนเอาเลยรีบเข็นออกมาให้เร็วที่สุด และตัดคู่แข่งอย่าง DTAC ที่ไม่น่าจะเอาเพราะราคาสูงลิบ กับ True ที่พึ่งได้ไปไม่มีความจำเป็นต้องประมูลให้แบกค่าใช้าจ่ายที่มากเกิน สุดท้ายสิ่งที่ AIS เล็ง ไม่ใช่ขอซื้อแต่เป็นประมูลให้เร็วที่สุดจะได้รีบคว้าไว้

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 12 April 2016 - 22:23 #903083 Reply to:903026
docterdoom's picture

ถ้าเป็นแผนของทาง AIS จริงผมว่าก็ win-win ทั้งสองฝ่ายนะครับ ทั้งฝ่ายรัฐที่ไม่ต้องปล่อยคลื่นทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร กับทาง AIS ที่ได้คลื่นไปใช้งานในราคาที่(คง)ศึกษามาแล้วว่าสามารถนำไปทำกำไรต่อได้

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 12 April 2016 - 20:58 #903027 Reply to:902992

น่าจะเริ่มราคาเดิมเลยครับ ทรูจะได้เคาะสนุกหน่อย

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 12 April 2016 - 23:54 #903119 Reply to:902992

ถ้าเริ่มราคาต่ำเนี่ยมีโอกาส True จะผูกขาดคลื่นนี้สูงครับ เพราะราคาอีกอันไม่ได้สูง
แต่อีกฝั่งก็คงไม่ยอมเพราะราคาไม่ได้สูงมาก ก็ต้องสู้กันไปเรื่อย ๆ สุดท้ายก็น่าจะดันจนราคาใกล้กันอยู่ดี True ถึงจะหยุดสู้ เพราะเห็นว่าตัวเองไม่ได้เสียเปรียบแล้ว

ซึ่งถ้าออกมาแบบนี้ แปลว่าเราต้องเสียเวลาไป หลายวันเพื่อให้ราคามาเริ่มที่ราคาใกล้ ๆ กับที่ JAS ประมูลได้เพื่ออะไรล่ะครับ?

By: agora
Windows
on 12 April 2016 - 20:26 #903007

อยากถามว่าช่วงเยียวยา นี่ เอไอเอส จ่ายค่าคลื่นหรือเปล่า หรือใช้ ฟรี ?

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 12 April 2016 - 20:58 #903028 Reply to:903007

ใช้ฟรีครับแต่หัวข่าวไม่เล่นประเด็นนี้ และไม่มีใครอ่าน(หรืออ่านไม่ออก) จึงไม่มีใคร comment ประเด็นนี้

By: thanyadol
iPhone
on 12 April 2016 - 21:37 #903055 Reply to:903007

คลื่น 900 อันนี้ เดิม ais สัมปทาน tot ครับ พอหมด ก็คืน tot ก่อนที่ กสทช จะเอาไปประมูล

ประเด็นนี้ยังไม่แน่ใจกันหรือป่าวครับ เลยไม่มีใครเม้น

By: thanyadol
iPhone
on 12 April 2016 - 21:41 #903059 Reply to:903007

ก่อนจะมีระบบใบอนุญาติ ไม่น่ามีเอกชนเป็นเจ้าของคลื่นนะครับ

By: threeyemen
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 23:28 #903114 Reply to:903007

เออ ประเด็นนี้น่าสนนะ
อยู่ๆได้คลื่นมาทำรายได้ฟรีๆ ตั้งหลายเดือน
น่าจะต้องจ่ายเงินให้ทางรัฐ นะไม่น่าให้ใช้ฟรี

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 April 2016 - 00:57 #903134 Reply to:903007
bahamutkung's picture

ตามประกาศกสทช.ปี2556ที่ผมโพสไว้ด้านบน กำไรส่วนของหมายเลขที่ได้รับการคุ้มครองทั้งหมดต้องนำส่งแผ่นดินครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: saknarak
Android
on 12 April 2016 - 21:15 #903041
saknarak's picture

ให้ใบอนุญาตที่ออกไปก่อน สิ้นสุดพร้อมกับในอนุญาตใหม่ที่กำลังจะประมูล (แปลว่าใบของ True ที่ประมูลไปแล้วจะถูกต่ออายุไป)

วิเคราะห์กันหน่อยครับ มีข้อนี้พ่วงมาเพราะอะไรครับ
ถ้าประมูลรอบใหม่นี้ล้มอีก ไม่มีคนประมูลเลย เลื่อนไปปีหน้า
จะเกิดอะไรขึ้นครับ TRUE ใช้ฟรีต่อไปเรื่อย ๆ อย่างนั้นเหรอครับ

ถ้าไม่อยากให้ TRUE ได้เปรียบ ก็ต้องมีเจ้าใดเจ้าหนึ่งเข้ามาประมูลให้ได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 21:17 #903042 Reply to:903041
McKay's picture

เข้าใจว่าเมื่อจัดประมูลรอบหน้า จะได้จัดประมูลคลื่นช่วง 900MHz ได้พร้อมกันหน่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 21:26 #903047 Reply to:903042

มันหมายความว่า คำสั่งนี้ให้ใบอนุญาติที่ออกให้ทรูไปก่อนหน้่รี้หมดอายุพร้อมกับใบอนุญาติที่กำลังจะประมูล
หมายความว่า หากครั้งนี้ aisหรือดีแทคไม่เข้าร่วมประมูล อาจจะกลัวถูกปั่นราคาจากทรู เพราะทรูเข้าร่วมได้ ทรูก็มีสิทธิ์ใช้คลื่นฟรีๆจนกว่าจะมีการประมูลครั้งถัดไป
หรือหากเกิดais dtac ทรู เข้าร่วมประมูล ยังไงก็เอื้อทรูอยู่ดี หากทรูได้ ทรูมีโอกาสผูกขาดคลื่น900 หากไม่ได้ก็ยังมีโอกาสปั่นราคาเพื่อเพิ่มต้นทุนให้คู่แข่ง ให้ได้ของที่ด้อยกว่าแต่จ่ายแำงกว่าไดเ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2016 - 21:35 #903052 Reply to:903047
McKay's picture

ก็ต้องยกผลประโยชน์ให้ทรูไปแหละครับ ไม่งั้นกระประมูลช่วง 900 MHz ก็จะต้องประมูลสองครั้ง ซึ่งอาจทำให้รัฐเสียรายได้และผลประโยชน์มากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 April 2016 - 21:41 #903058 Reply to:903052

ผมว่าถ้ากลัวรัฐเสียผลประโยชน์ใช้ม.44ให้aisรับช่วงจ่ายต่อจากแจ๊สง่ายกว่าไหมคับ ไม่ได้เสียเวลา เสียเงินจัดประมูลอีกครั้ง

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 12 April 2016 - 22:15 #903079 Reply to:903058
docterdoom's picture

เงินในการจัดประมูลครั้งใหม่นี่ผมเข้าใจว่า JAS ต้องเป็นคนจ่ายนะครับ (เหมือนจะเป็นเงื่อนไขในสัญญาเดิม)
ส่วนเรื่องผลประโยชน์ของรัฐผมว่ายังไงการประมูลก็ให้ผลประโยชน์มากกว่า เพราะว่าราคาตั้งต้นเป็นราคาเดิมที่ JAS เคาะได้ แล้วก็ขั้นตอนดูสะอาดถูกหลักอนามัยมากกว่าการใช้ ม.44 ครับ

By: readonly
iPhone
on 13 April 2016 - 05:19 #903156 Reply to:903047
readonly's picture

พวกนี่เขามีตัวเลขขั้นสูงอยู่แล้วว่ารับได้แค่ไหนครับ ถ้าจะไม่เข้าประมูลก็ด้วยเหตุผลเดียวคือราคาเริ่มประมูลมันเกินเพดานไปแล้ว ซึ่งถ้าดูอาการของเอไอเอส คิดว่าก็คงมาร่วมแน่ๆ ที่เหลือก็ "7 หมื่นล้านของเรา" ว่าจะเอาด้วยไม๊

By: maoIndie
Ubuntu
on 12 April 2016 - 21:42 #903062
maoIndie's picture

ดีงามพระราม 8
เห้นด้วยที่สุด

By: chunbogbog
Android
on 12 April 2016 - 21:52 #903068

อันนี้ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย รัฐบาล True AIS ยกเว้น Dtac (กับ Jas ที่ไม่อยากจะเอ่ยชื่อมันแล้ว)

By: Hoo
AndroidWindows
on 12 April 2016 - 21:54 #903069

เรื่องค่าปรับ
กำลังสงสัยว่า อย่าง JAS ที่เล่นแง่ แผนสำรองทางกฎหมายแต่แรก คือ
ตั้งเป็น นิติบุคคล"จำกัด" อีกอันนึงขึนมา
ดังนั้น ต่อให้เขียนค่าปรับน่ากลัวขนาดไหน ก็จะยึดได้ไม่เกินทุนที่จดทะเบียน (ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ร้อยล้าน)

ถ้าจะให้รัดกุม น่าจะต้องเขียนให้ฟ้องยึด บ.แม่ ได้ด้วย???

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 12 April 2016 - 23:58 #903121 Reply to:903069

ทำแบบนั้นก็ผิดกฎหมายสิครับ ทำได้เต็มที่ก็แค่รอบหน้า ต้องตั้งเงินค่าปรับให้สูงกว่านั้น และบริษัทที่เข้าประมูลได้ต้องมีทุนจดทะเบียนสูงกว่าค่าปรับกี่เท่าก็ว่าไปครับ (ถ้าเท่ากับเป๊ะ ๆ นี่ไม่น่าจะได้เงินทั้งก้อนอยู่ดี เพราะบริษัทก็มีหนี้ทางอื่น)

By: Hoo
AndroidWindows
on 13 April 2016 - 17:03 #903264 Reply to:903121

นั่นแหละครับ อาจเป็นอีกทางนึง
คือ ในข่าวไม่ได้เขียนการป้องกัน กรณีตั้ง บ.ใหม่ มีทุนให้ยึดได้น้อยๆเลย
เลยสงสัยว่า ถ้าไม่มี เพิ่มโทษเยอะๆไปก็เท่านั้น เพราะจับมายึดทรัพย์ไม่ได้จริง

ถ้ามีมาตรการ อะไรซักอย่าง (เช่น ที่คุณเขียน) น่าจะมั่นใจได้มากกว่า แค่เพิ่มโทษ

หลักนิติศาสตร์ของหานเฟยจือ มองว่า
มีกฎหมายโทษถึงตาย แต่ไม่แน่ว่าจะโดนจับ ก็จะไม่มีใครเคารพกฎหมาย

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 April 2016 - 22:23 #903082

นี่เลียเจ้าสัวหรือไงครับ? หรือมีผลประโยชน์ร่วมกัน? หรือเตี๊ยมกันไว้แล้ว?

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 12 April 2016 - 22:59 #903097
tana's picture

AIS เอา 4 แสนคนมาอ้างให้เยียวยา แต่จริงๆ แล้วก็ยังเอาคลื่นนี้ไปให้บริการกับลูกค้าทุกคน เช่น ในพื้นที่ต่างจังหวัด ในที่ที่ 3G ไปไม่ถึง ก็ยังมี 2G ให้โทรเข้าออกได้

By: thanyadol
iPhone
on 13 April 2016 - 00:01 #903122 Reply to:903097

4 แสนเบอร อาจไม่ถึงก็ได้ครับ พวกซิม2 ซิมสำรองในเมืองเยอะมาก ในบลอคนัน ผมยังเคยเห็นคนที่บอกว่าใช้เป็นซิม2 รอให้ดับเลยครับ

แต่ศาลสั่งคุ้มครองทำงัยได้

By: hive5 on 13 April 2016 - 00:16 #903128 Reply to:903097
hive5's picture

ตอนแรก AIS ก็ปล่อยดับตามกฎหมาย แล้วทรูกะ กสทช ร่วมมือกันพยายามจะให้ AIS ทำผิดกฎหมายด้วยการสร้างข่าวให้ AIS เป็นผู้ร้ายปล่อยซิมดับให้สังคมกดดัน AIS next move ของ AIS เลยต้องออกมาแบบนั้น เลยได้เป็นการเยียวยา(เกือบ)ไม่สิ้นสุดแบบทรู 1800 ผมเห็นข่าววันนี้นี่ถอนหายใจแรงเลย 2G นี่เขาสักยันต์มาดีจริงๆไม่ตายซักที

แล้วศาลก็ไม่ได้ห้าม AIS ไม่ให้ทำ ทำไม AIS ต้องไม่ใช้ 900 กับลูกค้าทั้งหมด เพราะศาลไม่ได้ห้ามด้วยครับ แล้วอีกอย่างคนที่ยังใช้เครื่อง 2G ก็มีอยู่ ในเมื่อมันยังใช้ได้ทำไมต้องไม่ให้พวกเขาใช้ด้วยละครับ ที่ยังเยียวยาต่อก็เพราะว่ารักษาผลประโยชน์ของ 4 แสนเบอร์ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วทำไมการรักษาผลประโยชน์ของคนที่ยังใช้เครื่อง 2G แม้ว่าจะย้ายไป AWN แล้วให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ถึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำด้วยละครับถ้าศาลไม่ได้ห้าม

นี่ถ้าปล่อย 900 ดับไปตั้งแต่ตอนนั้นก็ไม่มีเรื่องอะไรละ แต่ทรูสิเจอแผนตัวเอง backfired แย่งลูกค้า 2G AIS มาไม่ได้ กลายเป็นตัวเองต้องจ่าย 900 แพงแล้วเอาไปทำ 2G ไปแล้ว ที่ได้รายได้น้อยมาก คนที่้ย้ายมาแล้วก็ได้เครื่อง 3G บางส่วน คนเหล่านั้นก็ไม่ต้องใช้ 2G อีกกลายเป็นลูกค้า 2G น้อยกว่าเดิมอีก แบบนี้คือลงทุน 2G ใหม่เพื่อใคร กลายเป็นสร้างพาระให้ตัวเองโดยไม่มีความจำเป็นมากพอไปเฉยเลย ทั้งๆที่ทุกไตรมาสรายได้จาก Voice น้อยลงเรื่อยๆ แต่แผนธุรกิจออกมาเป็นควรลงทุนกับ 2G ใหม่ๆได้ยังไง ทิศทางทั้งโลกคือ ปิด 2G 3G หรือเปิดให้น้อยที่สุด เพื่อให้คนไปอยู่บน LTE ทั้งนั้น นี่ลงทุนกับ 2G ใหม่ งงจริงๆครับ

ถ้าทรูเลิกให้บริการ 2G ตั้งแต่ประมูล 1800 เสร็จ แล้วก้าวไปข้างหน้าด้วยกันทั้งหมด จะไม่มีปัญหาคาราคาซังกับ 2G แบบนี้เลย เครื่อง 3G ก็มีไว้ให้ลูกค้าแลกและซื้ออยู่แล้วทำไมไม่ย้ายลูกค้า 2G ตรงนั้นมาอยู่บน 3G ลงทุนน้อยกว่าการทำ 2G ใหม่ไหม และ 900 ก็ได้เอาไปทำ LTE ที่ใช้ได้จริง ได้กำไรมากกว่า 2G แน่นอน นี่ 5MHz กลายเป็นติ่ง พวกเครื่องไม่รองรับ CA มาจับนี่ก็ได้ใช้ช้าๆไป

มันถึงเวลาที่ชาติต้องพัฒนาไม่ใช่มาห่วงเครื่อง NOKIA 2G ดีๆจะไม่ได้ถูกนำมาใช้อีก

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 13 April 2016 - 00:42 #903132 Reply to:903128

ผมก็อยากย้ายไป 3G นะครับ แต่มือถือ 2 ซิม มันทำให้อีกซิมใช้ได้แค่ 2G เท่านั้น แล้วเครื่องก็เพิ่งซื้อมาใหม่ด้วย
มันก็ไม่ใช่ความผิดของผมนะ อยู่ ๆ ถ้าซิมผมดับไป ผมว่ามันไม่แฟร์เลยจริง ๆ ทำไม เราถึงปล่อยให้มีมือถือพวกนี้ขายในเมืองไทยได้ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าซิมมันจะดับ??

ปล. เอาจริง ๆ ผมใช้ซิมสำรองเป็น DTAC ซึ่งไม่มีปัญหา แต่ผมเชื่อว่าหลายคนก็เป็นอย่างผมแต่ใช้ AIS

By: readonly
iPhone
on 13 April 2016 - 05:27 #903157 Reply to:903132
readonly's picture

ความจริงเขาประชาสัมพันธ์กันมาเป็นปีแล้วนี่ครับเรื่องซิมดับเนี่ย ท่านก็ยังอุตส่าห์ไปหามาใช้อีก

คนที่ใช้ 2G ของเอไอเอส ก็ได้โอกาสไปใช้ค่ายอื่นไงครับ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 13 April 2016 - 21:06 #903312 Reply to:903157

Samsung Galaxy A5 2016 เนี่ยแหละครับ ไม่ต้องดั้นด้นหาเลย และมือถือ 2 ซิมอีกหลาย ๆ เครื่อง

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 15 April 2016 - 21:24 #903736 Reply to:903157

Samsung Galaxy A5 2016 เนี่ยแหละครับ ไม่ต้องดั้นด้นหาเลย และมือถือ 2 ซิมอีกหลาย ๆ เครื่อง

By: hive5 on 13 April 2016 - 08:34 #903177 Reply to:903132
hive5's picture

อันนี้คือสิ่งที่คุณค้องศึกษาเองครับ มันไม่ได้มีกฎหมายห้ามว่าห้ามขาย เป็นสิ่งที่คุณต้องรับพาระไปเอง ของแบบนี้ต้อง work both ways จะให้ทางใดทางหนึ่งมารองรับอยู่ฝ่ายเดียวมันไม่ใช่ ตอนนี้ทรูก็ออน 2G 900 แล้วก็ย้ายไปครับ

By: thanyadol
iPhone
on 13 April 2016 - 00:03 #903123

ผมละกลัว ais กับ dtac เดินเกมสไหม่จริงๆ ประกาสออกมาแบบนี้

By: Jeratang
iPhoneAndroidIn Love
on 13 April 2016 - 08:25 #903175
Jeratang's picture

ลองคิดในอีกแง่นึง ถ้าทรูเข้าร่วมประมูล และราคาเริ่มจากต่ำสุด ยังไงทรูก็น่าจะเป็นตัวปั่นราคาคลื่นให้ขึ้นเท่าเดิม หรือถ้าได้ราคาน้อยกว่าเดิม ยังไงทรูก็น่าจะสู้จนได้คลื่นมาเอง เพราะนอกจากจะได้สองคลื่นแล้วยังราคาถูกลงอีก สรุปทรูชนะค่ะ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 13 April 2016 - 15:52 #903251 Reply to:903175

ถ้าทรูได้ปัญหาจะตีกลับไปที่กฎหมายห้ามถือครองเกิน 1 slot อยู่ดี

By: orenz001 on 13 April 2016 - 14:45 #903245
orenz001's picture

คอมเมนท์​คึกคัก​มาก แต่ไม่ว่าใครจะได้ หุ้นเหวี่ยงแน่นอน ไม่รวยก็เจ๊ง