Tags:

จาก Writing Guideline หัวข้อ: ต้นฉบับและลิขสิทธิ์ของเนื้อหา

(1) การโพสต์ข่าวพร้อมกันหลายที่ จะต้องทำโดยผู้เขียนโดยตรงเท่านั้น หากต้องการลิงก์ไปยังเว็บที่โพสต์ครั้งแรก ให้ใส่ท้ายที่มาว่า "via" หรือ "โพสต์ครั้งแรก"
(2) ที่มาต้องเป็นที่มาที่แท้จริงของตัวข่าว ห้ามอ้างอิงไปยังตัวโพสต์แรก

ผมสับในข้อ (1) ตรงผมจำเป็นจะต้องอ้างอิง "via" ไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่มาครั้งแรกสุดไป --> คนเอาไปเขียน(ครั้งที่ 1) --> คนเอาไปเขียน(ครั้งที่ 2) --> ผมไหมครับ?

ต่อมาคือพอ อ่าน (2) ห้ามอ้างอิงไปยังตัวโพสต์แรก

หรือว่าถ้าเกิดไม่ใช่ข่าวที่มาพร้อมกันหลายที่ [เช่น ผมแปลจากเว็บๆเดียว] ให้ใช้ข้อ (2) ส่วนข่าวที่มาจากหลายแหล่ง [หมายถึงผมเป็นคนเขียนใหม่ โดยรวมสองเว็บเข้าด้วยกัน เพิ่มเติมเนื้อหาซึ่งกันและกัน] ให้ใช้ (1)?

ช่วยทำให้ผมกระจ่างด้วยครับ

Get latest news from Blognone
By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 12 April 2016 - 10:39 #902794
mementototem's picture

(1) ถ้ามันไม่ยาวเกินไป ทำก็ดีครับ (แต่ที่ผมทำคือเลือกสักเว็บที่มีเนื้อหาครบถ้วนที่สุดแล้วใช้เป็นที่มาครับ)

(2) อันนี้น่าจะหมายถึง "ห้ามอ้างอิงไปยังหน้าแรกของเว็บ" มากกว่า "โพสต์แรก" นะโดยบริบท (คือให้อ้างอิงไปยังโพสต์นั้น ๆ เช่น /node/79905 อะไรแบบนี้)

ใช้ via มันมักจะเป็นกรณีเว็บต้นเป็นภาษาอื่น เช่น ต้นฉบับญี่ปุ่น via เว็บอังกฤษที่เอามาลง อย่างนี้เสียมากครับ ไม่ควรอ้างอิงไปยังต้นฉบับญี่ปุ่นโดยตรง เพราะถ้าคุณอ่านญี่ปุ่นไม่ออกก็ไม่รู้ว่าเนื้อหาจริง ๆ และเว็บอังกฤษแปลถูกหรือผิดครับ

ถ้าเอาจากหลาย ๆ เว็บมารวมกันโดยที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กัน เสริมข้อมูลกันก็ใส่ที่มาหลายที่ไปเลยครับ (ที่มา: เว็บหนึ่ง, เว็บสอง, เว็บสาม) แต่ถ้าเนื้อหาต่างกันมามัดรวมกัน หรือจะแค่อ้างอิงบางส่วนก็ใส่วงเล็บที่มาท้ายวรรคนั้น ๆ ไปเลยก็ได้ครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: PsychoReach
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 13 April 2016 - 12:53 #903221

โอ้วขอบคุณมากครับ

By: mk
FounderAndroid
on 14 April 2016 - 07:35 #903398
mk's picture

อันนี้หมายถึงกรณีเขียนไปลงเว็บไทยเว็บอื่นด้วยครับ เคยมีหลายกรณีที่อยากโปรโมทเว็บตัวเอง ก็คือเขียนไปลงเว็บตัวเองก่อน แล้วมาเขียนลง BN อีกที โดยลิงก์ที่มาไปยังเว็บตัวเอง (เนื้อหาเหมือนกัน) แบบนี้ห้ามครับ