Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2014 ซัมซุงได้เปิดพิพิธภัณฑ์แสดงนวัตกรรมของตัวเองที่เมือง Suwon ในเขต Digital City ชื่อว่า Samsung Innovation Museum (SIM) ผมเองเมื่อมีโอกาสไปเกาหลีก็ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ แห่งนี้ด้วยก็เลยถือโอกาสเก็บภาพบรรยากาศมาฝากกันครับ

รอบนี้ต่างจาก DJI Flagship Store อยู่มาก เพราะ SIM อยู่ในเขตอุตสาหกรรม รอบๆ เป็นสำนักงานต่างๆ ของซัมซุงแทบทั้งหมด และรถไฟฟ้าไปตรงๆ ไม่ถึง จำเป็นต้องต่อรถเมลอีกต่อ ดังนั้นถ้าใครจะไปที่นี่คงต้องตั้งใจระดับหนึ่ง

alt="upic.me"

alt="upic.me"

อย่าใช้โทรศัพท์มือถือขณะเดิน เพราะพวกเราคือซัมซุง

ผมและเพื่อนตั้งใจไป SIM พอสมควรการเดินทางก็ไม่ได้ยากมากยกเว้นว่าต้องนั่งรถไฟฟ้าออกมานอกโซลค่อนข้างนานเกือบชั่วโมง เมื่อมาถึงแล้วต้องระวังสักหน่อยว่าดูเหมือนปกติคนที่มาจะมาเป็นหมู่คณะ ดังนั้นทางเข้า SIM จะต้องเข้าจากอาคารจอดรถฝั่งตรงข้ามตัวพิพิธภัณฑ์ไม่สามารถเดินเข้าประตูหน้าได้ตรงๆ

ตัวพิพิธภัณฑ์มีสี่ชั้น โดยทั่วไปแล้วแนะนำให้เดินจากชั้นบนสุดก่อน แต่พวกผมไปถึงแล้วพนักงานแจ้งว่าการฉายวิดีโอแนะนำจะต้องรออีกสักพัก เลยตัดสินใจเดินจากชั้นล่าง (และสุดท้ายก็ไม่ได้ดูวิดีโอแนะนำที่ชั้นบนสุด)

alt="upic.me"

ชั้นล่างสุดเป็นหอประวัติศาสตร์แห่งซัมซุงว่าเริ่มก่อตั้งบริษัทมาได้อย่างไร จากร้านค้า Samsung Sanghoe ในเมือง Daugu ตั้งแต่ปี 1938 จนกระทั่งแปลงมาเป็นบริการมาทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงปี 1970 และพัฒนามาเรื่อยๆ

alt="upic.me"
alt="upic.me"
alt="upic.me"

ชั้นสองเป็นหอนวัตกรรมของซัมซุง แสดงถึงโลกที่ซัมซุงจินตนาการถึง เริ่มจากวิดีโอแสดงชีวิตแบบล้ำๆ ในอนาคตที่เราตื่นขึ้นมาแล้วทุกอย่างจะเชื่อมต่อถึงกัน จอภาพความละเอียดสูงในทุกที่ทั้งกระจกล้างหน้า, กระจกรถเมื่อออกจากห้องฉายวิดีโอแล้วก็จะพบกับสินค้าของซัมซุงในปัจจุบันพาเราเข้าไปใกล้โลกที่ฝันไว้

alt="upic.me"

VR จำลองรถไฟเหาะจาก Everland สวนสนุกในเครือซัมซุง

alt="upic.me"

ห้อง IoT สาธิตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งบ้านเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ในห้องมีทีวี, หุ่นยนต์ดูดฝุ่น, และเครื่องกรองอากาศ (ในภาพ) ให้เราควบคุมเล่น

ชั้นสามนำเสนอสามธุรกิจสำคัญของซัมซุงในปัจจุบัน ได้แก่ เซมิคอนดักเตอร์, จอภาพ, และอุปกรณ์เคลื่อนที่ แม้จะแสดงว่าเป็นนวัตกรรมของซัมซุงเอง แต่ในชั้นนี้กลับเป็นเรื่องของการเรียนรู้กระบวนการทำงานของเทคโนโลยีพื้นฐานเอาไว้เป็นจำนวนมาก เช่นว่าจอภาพทุกวันนี้ทำงานอย่างไร, จอ LCD ต่างจากจอ CRT อย่างไร ไปจนถึงกระบวนการผลิตโทรศัพท์มือถือมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง คนทั่วไปไม่ว่าจะชอบซัมซุงเป็นพิเศษหรือไม่ ถ้าชอบศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ก็น่าจะชอบชั้นนี้กัน

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

ขั้นตอนการผลิตโทรศัพท์มือถือก็มีอธิบายไว้ละเอียดในชั้นนี้ ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง และกระบวนการผลิตเป็นอย่างไร

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

ชั้นนี้มีห้องเรียนสำหรับอธิบายให้เด็กๆ ฟังด้วย แต่ไม่ไม่เห็นช่วงอธิบาย

ชั้น 5 บนสุด (ซึ่งจริงๆ ควรจะมาเดินก่อน) เป็นประวัติศาสตร์นวัตกรรมของโลกในเทรคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่ไฟฟ้า, โทรศัพท์, วิทยุ, เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ซัมซุงอ้างอิงถึงนักประดิษฐ์ชื่อดังที่วางจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นสินค้าสำคัญของซัมซุงในทุกวันนี้

alt="upic.me"

alt="upic.me"

ส่วนแสดงประวัติโทรศัพท์มือถือก็ไล่เรียงประวัติการสื่อสารไร้สายตั้งแต่วิทยุสื่อสารทหาร เพจเจอร์ ระบบเซลลูลาร์ มาจนถึง Blackberry

alt="upic.me"

ตู้เย็นก็มีประวัติจัดแสดงไว้

โดยรวมๆ แล้ว SIM เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ทำได้ดี เฉพาะส่วนที่เป็นความรู้ทั่วไปก็จัดแสดงได้น่าสนใจ การชมนิทรรศการโดยรวมๆ อาจจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงไปจนถึงครึ่งวัน แต่หากจะมาเมือง Suwon เพื่อชม SIM อย่างเดียวก็อาจจะไม่คุ้มเวลาเดินทางนัก ตัวเมือง Suwon เองก็มีที่เที่ยวอยู่บ้าง เดินเล่นตลาดหรือกำแพงเมืองก็น่าจะเติมหนึ่งวันเต็มๆ สำหรับคนที่กำลังไปเที่ยวเกาหลีกันได้

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 7 April 2016 - 06:03 #901298
panurat2000's picture

จำเป็นต้องต่อรถเมลอีกต่อ

รถเมล => รถเมล์

ชั้นนี้มีห้องเรียนสำหรับอธิบายให้เด็กๆ ฟังด้วย แต่ไม่ไม่เห็นช่วงอธิบาย

แต่ไม่ไม่เห็น ?

เป็นประวัติศาสตร์นวัตกรรมของโลกในเทรคโนโลยีต่างๆ

เทรคโนโลยี => เทคโนโลยี

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 April 2016 - 16:52 #902398
KuLiKo's picture

ขีดเขียนพิพิธภัณฑ์เค้าแบบนี้ ไม่น่ารักเลยนะครับ #เดี๋ยวๆ