Tags:

Dr. Zuo-Feng Zhang นักวิจัยจาก University of California ตีพิมพ์ผลการวิจัย เกี่ยวกับ ผลของการบริโภค ผัก ผลไม้ ชา สามารถลดอุบัติการณ์ของการเกิดโรคมะเร็งปอดได้ ลงในวารสารวิชาการ Cancer

เป็นที่ทราบกันดีว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของมะเร็งปอด ถึง 90% ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการคัดเลือก ผู้ป่วยมะเร็งปอด 558 คน และผู้ที่ไม่เป็นมะเร็งปอด 837 คน แล้วทำการตรวจสอบประวัติการกินอาหาร ของกลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่ม

ผลปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมการวิจัยที่กินอาหารในที่มีสารอาหารกลุ่ม flavonoids สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอดได้ โดยคาดว่าสารที่มีผลมากที่สุดคือ สารที่มีชื่อว่า catechin, kaempferol และ quercetin ซึ่งพบในอาหารผัก ผลไม้ หลายชนิด ชาดำ และชาเขียว โดยอาศัยกลไกต้านฤทธิ์ของการสูบบุหรี่ที่ทำให้ DNA เสียหาย

ในงานวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยให้ความเห็นว่า เป็นเพียงการเริ่มต้นไปสู่การศึกษาที่ใหญ่มากขึ้น และเปรียบเทียบในมะเร็งชนิดอื่น ๆ ที่มีผลจากการสูบบุหรี่เช่นเดียวกัน เช่น มะเร็งระบบศีรษะและคอ และมะเร็งของระบบทางเดินปัสสาวะ ปริมาณการบริโภคอาหาร flavonoids สูงเหล่านี้ที่เหมาะสมที่จะลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้มากที่สุด รวมทั้งการศึกษาเกี่ยวกับผลของ flavonoids ในระดับเซลล์ในห้องทดลองเพิ่มเติมอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้วิจัยคนเดียวกัน ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยเกี่ยวกับผลของชาเขียว ในการป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะอาหารมาแล้ว

ที่มา

Physorg, UCLA

Comments

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 29/05/08 23:58 #53190 toggle
banky118's picture

น่าจะลองดูกลุ่มตัวอย่างพวกคนญี่ปุ่นดูนะ.. เพราะสูบบุหรี่จัด ละก็ดื่มชาเขียวเป็นกิจวัตรอยู่แล้วด้วย

By: mayWz
Android
mayWz's blog
on 30/05/08 7:06 #53204 Reply to:53190 toggle
mayWz's picture

ท่านแม่เคยถามคนญี่ปุ่นว่า "ไม่กลัวเป็นมะเร็งบ้างเหรอ" เขาตอบกลับมาว่า "คุณรู้มั้ยว่า คนญี่ปุ่นอายุยืนที่สุดในโลก" ...เถียงกลับไม่ออก เหอๆ

By: Ford AntiTrust
ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
Ford AntiTrust's blog
on 30/05/08 9:33 #53210 Reply to:53204 toggle
Ford AntiTrust's picture

อายุยืนที่สุด แต่ต้องระบุรุ่นด้วยนะครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: ABZee
ABZee's blog
on 01/06/08 7:32 #53340 Reply to:53204 toggle
ABZee's picture

จริงๆตอนที่บันทึกกันตอนนั้นก็มีคนที่อายุ "น่าจะมากกว่า" นะครับ แต่หลักฐานไม่ชัดเจนเท่าคนนั้น

PoomK


LongSpine.com

By: Mr.JoH
Writer
Mr.JoH's blog
on 30/05/08 0:24 #53192 toggle
Mr.JoH's picture

จากข่าวนี้

ไม่รู้ว่ามกินพวกนี้แล้วมันจะช่วยป้องกันได้ทั้งหมดรึเปล่า

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: kamthorn
AndroidSymbianUbuntu
kamthorn's blog
on 01/06/08 23:54 #53402 Reply to:53192 toggle
kamthorn's picture

ข่าวนี้ ? งง กินอะไร

--


-- blog

By: iAmAkKaRa
iAmAkKaRa's blog
on 30/05/08 10:50 #53220 toggle
iAmAkKaRa's picture

กินผักล่ะงานนี้ผม

SwordOfHeart.multiply.com


swordofheart.multiply.com

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 30/05/08 17:40 #53232 toggle
pawinpawin's picture

น่าสนใจครับ แต่ว่าการศึกษาแบบนี้มักมี bias (ผมเข้า full text ไม่ได้) คือคนที่เป็นมะเร็งก็จะย้อนคิดว่าตัวเองกินหรือไม่กินอะไรบ้าง ส่วนคนที่ไม่เป็นก็ไม่สนใจตอบคำถามเท่าไหร่ (เนื่องจากไม่รู้จะย้อนคิดไปทำไม)

อย่างไรก็ดี Dr. Zhang ZF เนี่ยมีงานวิจัยเยอะเหมือนกันแฮะ เท่าที่ Search ได้มีตั้ง 280+ paper แหน่ะ


pawinpawin | clinicalepi.com