Tags:
Node Thumbnail

BBC ได้จัดทำ BBC Micro Bit บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการศึกษากว่า 1 ล้านชิ้น และเริ่มจัดส่งมอบให้เด็กๆ ในสหราชอาณาจักร โดยหวังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กรุ่นใหม่เกิดความผูกพันและสนใจในงานเขียนโปรแกรมมากขึ้น

ตัวบอร์ดมีหน่วยประมวลผล ARM Cortex M0 32 บิต มีชิปบลูทูธพลังงานต่ำ (ultra-low power) ซึ่งสนับสนุนโดย Nordic Semiconductor และยังมีไมโครคอนโทรลเลอร์พร้อมตัววัดสนามแม่เหล็ก, ตัววัดอัตราเร่ง, ตัวป้องกันไฟฟ้าสถิตซึ่งสนับสนุนโดย NXP Semiconductor

BBC Micro Bit ถูกออกแบบโดย Lancaster University และผลิตโดย element14 บริษัทผู้จัดจำหน่ายและให้บริการซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติสิงคโปร์ นอกจากนี้โครงการนี้ยังได้ Microsoft มาช่วยทำเว็บไซต์เพื่อใช้สำหรับการเขียนโค้ดให้ BBC Micro Bit

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า BBC จะเริ่มทยอยจัดส่ง BBC Micro Bit ให้แก่เด็กวัย 11-13 ปี ทั้งกลุ่มเด็กนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ และกลุ่มเด็กๆ ที่เรียนที่บ้าน พวกเขาทั้งหมดจะได้รับบอร์ด BBC Micro Bit ฟรี และสามารถเก็บมันไว้เพื่อใช้ประกอบการเรียนรู้ได้อย่างอิสระไม่ว่าจะย้ายไปอยู่หรือเรียนที่ไหน นอกจากนี้ BBC ยังเตรียมบอร์ดอีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับจัดจำหน่ายผ่านทางผู้ค้าปลีกด้วย

ในอดีต BBC เคยทำโครงการลักษณะนี้มาก่อน นั่นคือโครงการ BBC Micro ซึ่งเป็นการแจกคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดย Acorn ให้แก่เด็กๆ ทั่วสหราชอาณาจักรในปี 1981 ซึ่งผลจากโครงการนั้นทำให้เด็กเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาขับเคลื่อนธุรกิจไอทีของประเทศได้เช่นทุกวันนี้ ซึ่ง BBC หวัง BBC Micro Bit ก็จะให้ผลเช่นเดียวกัน

ที่มา - ZDNet

alt="upic.me"

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 23 March 2016 - 06:06 #896532
panurat2000's picture

บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์เพือ่การศึกษากว่า 1 ล้านชิ้น

เพือ่ => เพื่อ

มีชิพบลูทูธพลังงานต่ำ

ชิพ => ชิป

ตัวป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ซึ่งสนับสนุนโดย

ไฟฟ้าสถิตย์ => ไฟฟ้าสถิต

เพื่อใช้สำหรับการเขียนโค้ดให้ BBC Micro Bit เด็กๆ สามารถใช้

สามารถใช้ ?

ซึงเป็นการแจกคอมพิวเตอร์

ซึง => ซึ่ง