Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ในอินโดนีเซียหลายพันคนนัดกันรวมตัวกันที่กรุงจาร์กาตาในวันพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งแบนบริการเรียกรถผ่านแอพ

บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพอย่าง Grab, Uber และ Go-jek (สตาร์ทอัพในอินโดนีเซียให้บริการเรียกจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพ) ซึ่งสร้างการแข่งขันด้านราคาค่าโดยสารอย่างรุนแรง ทำให้กลุ่มบริษัทแท็กซี่เดิมของอินโดนีเซียประสบปัญหาผลกำไรหดหาย

ผู้อำนวยการของ Blue Bird บริษัทรถแท็กซี่แบบดั้งเดิมรายใหญ่สุดของอินโดนีเซียให้ความเห็นว่า "บริการเรียกรถผ่านแอพทำลายแท็กซี่ท้องถิ่่นบางส่วน โดยเฉพาะผู้ประกอบรายเล็ก" และย้ำว่า "เรากำลังต่อสู้เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติด้วยอย่างเท่าเทียมกัน และจะไม่มีผู้ประกอบการรายไหนถูกทำให้เสียเปรียบ (ด้านการแข่งขันธุรกิจ) ด้วยบริการแอพเหล่านี้"

สำหรับท่าทีของรัฐบาลอินโดนีเซียต่อกลุ่มผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพนั้นยังไม่ชัดเจนนัก ที่ผ่านมารัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียออกมาแสดงความเห็นให้ทางการสั่งแบนบริษัทเหล่านี้ เนื่องจากรถที่ให้บริการดังกล่าวมิได้ผ่านการลงทะเบียนรถโดยสารสาธารณะอย่างถูกต้อง ทว่ารัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารซึ่งเป็นกระทรวงที่ดูแลบริษัทที่ให้บริการแอพต่างๆ ทั้งหมดได้ยืนยันว่าบริษัทเหล่านี้สามารถดำเนินงานต่อไปได้

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 March 2016 - 11:45 #896222
KuLiKo's picture

ไม่รู้ว่าแท็กซี่บ้านเขาบริการแย่เหมือนบ้านเราหรือเปล่า

ถ้าใช่ก็สมควรครับ

By: thitiwat.le
iPhoneUbuntuWindows
on 22 March 2016 - 16:28 #896340

การบริการเหมือนบ้านเราเลย ผมเคยใช้ตอนไปทำงานที่นั้น เงินทอนยังไม่ให้เลยเพราะว่าไม่มีเงินทอน