Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา The Verge เผยแพร่คลิปและเนื้อหาสัมภาษณ์พิเศษ มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ลงในเว็บไซต์ The Verge เรื่องการเล่นกับโซเชียลเนตเวิร์ค

การที่คนสำคัญทางการเมืองสักคนจะลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้ยังหาไม่ง่ายนัก เนื้อหาสัมภาษณ์มีประเด็นแปลกใหม่น่าสนใจมากมายจึงนำมาเรียบเรียงให้ได้อ่านกัน

No Description

ยุคสมัยที่โซเชียลเฟื่องฟู ไม่ได้มีเพียงเซเล็บที่จะหาช่องทางประชาสัมพันธ์ตนเองผ่านโซเชียล เพราะนักการเมืองก็เอาจริงไม่แพ้กัน มิเชลเป็นหนึ่งในนั้น แต่มิสซิสโอบามา มีวิธีเล่นต่างออกไป

มิสซิสโอบามา ใช้ Vine เป็นอีกหนึ่งช่องทางนอกเหนือจาก Instagram และ Facebook

Vine คือโซเชียลน้องใหม่ที่สามารถโพสต์ภาพและคลิปความยาว 6 วินาที ความดังของมิสซิสโอบามา เริ่มขึ้นเมื่อผู้ใช้รายหนึ่งชื่อ Alphacat (Youtuber ชื่อดังที่รูปร่างหน้าตาคล้ายประธานาธิบดีโอบามา) โพสต์คลิปสั้นใช้โทนเสียงทุ้มต่ำคล้ายประธานาธิบดี ถามมิเชลว่า “how many calories do you burn every time you turn up?” (turn up ในที่นี้มีความหมายในเชิงมีอารมณ์ทางเพศ)

คลิปนี้ดูเป็นคลิปกวนๆ ลอยๆ โดยไม่คาดหวังคำตอบอะไร แต่มิสซิสโอบามา กลับโพสต์คลิปตอบโดยใช้ชื่อว่า Turnip for what (ล้อคำว่า turn up ด้วย turnip) โดยใช้ซาวด์จากเพลง Turn down for what ของ Lil Jon และ DJ Snake และในคลิป มิเชลยังถือ turnip (หัวผักกาด) เป็นของประกอบฉาก แถมโยกหัวตามเพลงด้วย

การที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมาทำอะไรเหนือความคาดหมายแบบนี้ กลายเป็นไวรัลครั้งใหญ่ สร้างยอดวิว 6 ล้านภายในวันเดียว (ตอนนี้ 49 ล้านวิว) สื่อสหรัฐเองก็ให้ความสนใจและพาดหัวข่าวถึงเรื่องนี้ บางสื่อบอกว่านี่เป็น Best Vine ever เลยทีเดียว

ช่วงที่มิสซิสโอบามารับตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ถือประจวบเหมาะพอดีกับการเติบโตของโซเชียลมีเดีย ทำให้มิสซิสโอบามา สามารถเข้าถึงคนเป็นล้านๆ “ผู้คนจะสามาถรู้จักดิฉันได้โดยตรง ผู้คนจะรู้ว่าบางครั้งฉันก็ตลก มีอามณ์ขัน และดูเหมือนเด็กๆ จะชอบแบบนั้น” มิเชล กล่าว

แต่ใครจะรู้ เบื้องหลังการเล่นกับโซเชียลมีเดีย มิเชลไม่ได้ทำโดยลำพัง แต่มีทีมที่มีมันสมองระดับหัวกะทิช่วยด้วย
“ลักษณะของมิสซิสโอบามา คือความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย งานหนักคือทีมต้องสร้างยุทธศาสตร์เพื่อยอดวิวที่มากที่สุด ” แคโรลีน แอดเลอร์ ผู้อำนวยการการสื่อสารของมิเชล โอบามา กล่าว

โครงการหลักๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของมิสซิสโอบามา มี 4 โครงการคือ ส่งเสริมให้เรียนต่อในชั้นสูง ลดโรคอ้วนในเด็ก ส่งเสริมการศึกษาในผู้หญิง พัฒนาคุณภาพชีวิตของทหารผ่านศึก

เทคนิคที่เธอใช้งานคือดึงเอาดาราดังๆ บนโซเชียลมาช่วยโปรโมทโครงการทั้ง 4 เพื่อกระจายสารไปในวงกว้าง เธอสามารถให้ผู้คนตระหนักถึงโรคอ้วนที่เป็นภัยกำลังกัดกินคนอเมริกันได้โดย ดึงตัว โคลอี้ เกรซ โมเรทซ์ ดาราวัยรุ่นโด่งดังมาร่วมถ่ายหนังสั้นโปรโมทการกินเพื่อสุขภาพบน YouTube

หรือการดึง ไทเลอร์ โอคลีย์ ผู้ซึ่งมียอดติดตามในยูทูบไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน มาสัมภาษณ์พูดคุยเกี่ยวกับการศึกษา

ตัวเลขสถิติผู้เป็นโรคอ้วนในเด็กช่วงอายุ 2-5 ปี ในปี 2014 ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในช่วงอายุอื่นนั้นยังคงที่ ส่วนสถิติการว่างงานของทหารผ่านศึกก็ลดลงอย่างน่าสนใจ แสดงนัยสำคัญว่ายุทธศาสตร์การเล่นบนโลกโซเชียลของมิสซิสโอบามานั้นประสบความสำเร็จในการพัฒนาสังคมและประเทศ

อ่านเนื้อหาฉบับเต็มและชมคลิปได้ ที่นี่

Get latest news from Blognone

Comments

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 March 2016 - 23:25 #894395
sirabhat24's picture

เยี่ยมครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 17 March 2016 - 13:49 #894550

พลังของ Social network นี่น่ากลัวจริง ๆ