Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักวิจัยจากศูนย์วิจัยของ Xerox ประจำทวีปยุโรป นำเอนจินเกม Unity มาพัฒนาสภาพแวดล้อมที่มีกราฟิกสวยงามเหมือนภาพถ่ายเพื่อเอาไปใช้สอนให้ระบบปัญญาประดิษฐ์พัฒนาอัลกอริธึมด้านการวิเคราะห์ภาพและวิดีโอได้เอง

Adrien Gaidon นักวิทยาการคอมพิวเตอร์หนึ่งในทีมวิจัยนี้ ได้ไอเดียหลังจากที่เขาเห็นคนเล่นเกม Assassin's Creed แล้วฉุกคิดได้ว่าความสามารถในการสร้างภาพกราฟิกจนเหมือนภาพทิวทัศน์จริงบนโลกใบนี้น่าจะเอาไปใช้เพื่อสอนปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะระบบคอมพิวเตอร์วิทัศน์ทดแทนการใช้ภาพถ่ายหรือวิดีโอของจริงที่ต้องใช้เวลาและทรัพยากรจำนวนมากเพื่อการรวบรวมได้

นอกเหนือจากการประหยัดเวลา, ทรัพยากรคนและเครื่องมือแล้ว Gaiden บอกว่าการใช้ระบบสภาพแวดล้อมเสมือนที่สร้างขึ้นมาด้วยเอนจินเกมเช่นนี้ทำให้สามารถปรับแต่งภาพวัตถุและสิ่งต่างๆ ภายใต้สภาพแสงและอากาศที่หลากหลายได้ เช่น สภาพกลางคืนที่แสงน้อย, สภาพแสงในยามโพล้เพล้, สภาพที่มีหมอกหรือฝุ่นควัน นั่นทำให้ระบบปัญญาประดิษฐ์คุ้นเคยกับภาพวัตถุและสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆ ที่มันเห็นในภาพได้ดียิ่งขึ้น

ทีมวิจัยของ Xerox จะเผยแพร่รายละเอียดงานวิจัยนี้ในงาน CVPR งานสัมมนาด้านคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยพวกเขาตั้งใจจะใช้เทคนิคการเทรนปัญญาประดิษฐ์ด้วยภาพจากสิ่งแวดล้อมเสมือนที่สร้างขึ้นเพื่อต่อยอดใช้งานกับ 2 โครงการ โดยโครงการแรกเป็นระบบค้นหาช่องว่างในลานจอดรถ ส่วนอีกโครงการเป็นการใช้เพื่องานด้านการแพทย์

ที่มา - MIT Technology Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 March 2016 - 15:17 #894262
panurat2000's picture

หลังจากที่เขาเห็นคนเล่นเกม Assassins Creed แล้วฉุกคิดได้ว่า

Assassins Creed => Assassin's Creed