Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บไซต์ goratings ปรับ Alpha Go 9 ดั้ง ขึ้นเป็นมือสองของโลก โดยมี Elo Score ที่ 3586 คะแนน เป็นรองแค่ เค่อเจี๋ย ชาวจีนที่มี 3621 คะแนน

ส่วน ลีเซดอล หลังจากพ่ายแพ้ใน 4 ใน 5 เกมหลังสุด ตกไปอยู่อันดับ 5 มี 3520 คะแนน

ห้าอันดับแรกในปัจจุบันคือ

  1. เค่อเจี๋ย 3621 คะแนน
  2. Alpha Go 3586 คะแนน
  3. ปาร์ก จุงวาน 3569 คะแนน
  4. อิยามะ ยูตะ 3545 คะแนน
  5. ลี เซดอล 3520 คะแนน

ที่มา - goratings

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 March 2016 - 10:31 #894118
panurat2000's picture

เวปไซต์ goratings ปรับ Alpha Go 9 ดั้ง

เวปไซต์ => เว็บไซต์

By: Iamaman
iPhoneAndroidWindows
on 16 March 2016 - 10:33 #894121
Iamaman's picture

เค่อเจี๋ย มือ 1 โลกไม่อยากลองหรอ

By: angel13th
Android
on 16 March 2016 - 10:41 #894125 Reply to:894121
angel13th's picture

https://www.blognone.com/node/78958

ออกตัวซะขนาดนี้แล้ว คงสนใจบ้างล่ะครับ

By: TiD
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 11:41 #894171 Reply to:894125

เค้าออกตัวตอนพึ่งแข่งจบกระดานแรกครับ
พอจบกระดานสอง เค้าบอกว่าไม่มั่นใจแล้วว่าจะสู้ได้

By: sMaliHug on 16 March 2016 - 10:39 #894122

อยากเห็น Alpha Go แข่งกันกับ Watson ใครจะชนะ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2016 - 10:40 #894123
asptuy's picture

บอกกลายๆ เป้าหมายต่อไปสินะ

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 10:48 #894131

อันที่จริง Bai du ท้าให้ Ke Jie มาแข่งกับ AI ของบริษัทที่ร่วมพัฒนากับ AMD แล้วนะครับแต่ Ke Jie ปฏิเสธไป บอกว่าโปรแกรมคุณยังไม่เคยแข่งชนะโปรเลย(ยังไม่เคยแข่งเลย) อยู่ดีๆจะมาท้ามือหนึ่งของโลกอย่างเค้าได้ไง ส่วนข่าวล่าสุด "Ke Jie said AlphaGo is a dog and this dog is not good enough to challenge him if it plays like game 4"

By: 255BB
Android
on 16 March 2016 - 10:58 #894136 Reply to:894131

ฝีปากกล้าใช่ย่อย กูเกิลจัดแข่งหน่อยซิ

By: Taechasit
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 11:04 #894142 Reply to:894131
Taechasit's picture

ศพที่แล้วก็พูดแบบนี้

"Sedol แชมป์โลกวัย 32 ปีให้สัมภาษณ์แก่ AP ว่าเขาไม่เพียงตั้งเป้าจะเอาชนะ AlphaGo ให้ได้เท่านั้น แต่จะเอาชนะให้ได้ทั้งหมด 5 กระดานที่จะแข่งกัน หรืออย่างแย่ก็ต้องชนะ 4-1"
สุดท้ายก็ 4-1 จริงๆด้วย แต่ 4 เป็นของ AlphaGo.............

By: Eddz on 16 March 2016 - 10:58 #894137
Eddz's picture

ไม่ทราบว่าเว็บไซต์ goratings นับคะแนนอย่างไร เพราะว่า AlphaGo ไม่น่าจะขึ้นอันดับไวขนาดนี้เพราะแข่งจริงๆ ไม่เยอะมาก แต่ถ้าให้อันดับเพื่อล่อ Ke Jie อันนี้สนุกหน่อย

อย่างว่าเว็บไซต์ goratings ระดับนี้คงไม่จัดอันดับตามใจฉันหรอกมั้ง เท่าที่ดูน่าจะเป็น WHR algorithm แต่เห็น Paper แล้วเอาไว้ก่อนละกัน - -

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 11:19 #894157 Reply to:894137

ไม่ใช่แค่น่าจะเป็น WHR ครับ แต่ใช่เลยแหละครับ และ fine tune algorithm โดย remi coulom เจ้าของเปเปอร์โดยตรงเลย คนนี้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการนำ Monte Carlo tree search มาใช้กับโปรแกรมโกะจนทำให้เกิดการก้าวกระโดดเมื่อช่วงปี 2007

By: Eddz on 16 March 2016 - 11:55 #894182 Reply to:894157
Eddz's picture

อันนี้ขอถามหน่อยแบบคร่าวๆก็ได้นะ WHR เนี่ยเป็นการจัดลำดับจากจำนวนการแข่งต่อผล หรือแค่ชนะผู้เล่นอันดับสูงๆ ก็สามารถก้าวกระโดดแบบ AlphaGo ได้เลย ถ้าแบบหลังหากสักวันหนึ่งมีคนชนะ AlphaGo ได้คงเป็นที่ 2 แทนเลยรึเปล่า เท่าที่ดูชนะ Fan Hui ในการแข่งกระดานแรกวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ก็ได้คะแนน 3580 คะแนนเลย

คือเจ้า AlphaGo เอาจริงๆแข่งกับผู้เล่นขั้นสูง 2 ท่านเอง แข่ง 10 ชนะ 9 แพ้ 1
1.Lee Sedol
2.Fan Hui

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 12:23 #894191 Reply to:894182

WHR เอาการแข่งในอนาคตไปคำนวณ rating ในอดีตด้วยครับ จะทำให้แม่นยำกว่าการคำนวณแบบอื่นๆ ยกตัวอย่าง ผมแข่งชนะมาโดยตลอด แต่ปี 2007 ผมแพ้รวด หลังจากนั้นก็กลับมาชนะตลอดจนถึงปัจจุบัน ถ้าคำนวณแบบอื่นปี 2007 ผมอาจตกไปอันดับร้อยกว่า แต่ถ้าคำนวณแบบ WHR ผมจะยังได้อันดับดีๆอยู่ ตอนที่ยังไม่มีข้อมูลแมทช์ Lee Sedol AlphaGo ได้เรตติ้งประมาณ 3140 จากการแข่งกับ fan Hui แต่พอมีการแข่งกับลีแล้วก็เอาไปคำนวณย้อนหลังด้วย แต่กรณีนี้จะพิเศษตรงที่ AlphaGo เวอร์ชั่นเก่ากับใหม่ควรจะถือว่าเป็นคนละคนกันเพราะมันคนละเวอร์ชั่น แต่เนื่องจากว่าเวอร์ชั่นเก่าสามารถเอาชนะ fan Hui 5-0 ได้อยู่แล้ว เวอร์ชั่นใหม่ก็น่าจะชนะ fan Hui 5-0 ได้เช่นกัน เลยไม่ต้องแยกครับ แต่ถ้ามีเวอร์ชั่นใหม่กว่านี้อีกแล้วชนะ Ke Jie 5-0 ก็ควรจะแบ่งให้เป็นคนละอันดับเพราะเวอร์ชันใหม่นี้ก็อาจชนะ Lee Sedol ด้วยคะแนน 5-0 ด้วย

By: Palajin
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 13:35 #894215 Reply to:894191
Palajin's picture

คนก็เก่งขึ้นได้
AlphaGo ก็เก่งขึ้นได้
ทำไม AlphaGo จะต้องแบ่ง Version จัด Ranking ล่ะครับ
ถือเป็น AlphaGo เครื่องเดียวกันแต่เก่งขึ้นไม่ได้เหรอ

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 15:26 #894266 Reply to:894215

ถ้า ranking com เท่านั้นจะแบ่งเวอร์ชั่นแน่นอนครับ เพราะโปรแกรมเมอร์ต้องรู้ว่าเวอร์ชั่นใหม่เก่งกว่าเวอร์ชันเก่าเท่าไหร่

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 15:30 #894270 Reply to:894215

และหลักการจัดอันดับของ WHR เองจะเชื่อว่าคนมีค่าความแกร่งคงที่ เพียงแต่ว่าจะมีวันที่ทำได้ดีสลับกับทำได้ไม่ดี จะต่างจาก rank อื่นที่คิดว่าคนเก่งมากขึ้นหรือเก่งน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป

By: ๐Mantise๐
AndroidWindowsIn Love
on 16 March 2016 - 15:03 #894254 Reply to:894191

ถ้าจัดแบบคุณว่า วันนึงเราคงได้เห็นอันดับโลกเป็น

1.AlphaGo 3924 คะแนน
2.AlphaGo 3902 คะแนน
3.AlphaGo 3977 คะแนน

เป็นแน่แท้ครับ...

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 March 2016 - 15:20 #894264 Reply to:894254
osmiumwo1f's picture

ไหงอันดับ 3 มันมีคะแนนเยอะกว่าอันดับ 1 หล่ะครับ

By: ๐Mantise๐
AndroidWindowsIn Love
on 16 March 2016 - 15:27 #894268 Reply to:894264

ใส่เลขผิดครับ พึ่งเห็น แก้ไม่ได้ แฮ่ะ ๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 15:22 #894265 Reply to:894254

ของหมากรุกมีฟังค์ชั่นแยกมนุษย์กับคอมครับ

By: Eddz on 16 March 2016 - 16:59 #894302 Reply to:894191
Eddz's picture

ใน goratings.org ไม่แยกเวอร์ชั่นเก่าใหม่นะ ลองดูได้ที่ http://www.goratings.org/players/1718.html มีผล 10 กระดาน

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 17:11 #894312 Reply to:894302

ถูกต้องครับ ใน goratings ไม่แยกเวอร์ชั่น

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 17:26 #894321 Reply to:894191

ผมกลับเห็นว่า ไม่น่าแยก ver นะ

เพราะ AlphaGO ที่ชนะ Fan Hui
ก็เป็นตัวเดียวกับที่แข่งกับลี
แค่ train เพิ่มมา +จำนวน CPU จะเยอะขึ้น
ตัว software ยังๆไงๆ ก็ตัวเดิม

เหมือนคนเดิม ก็ไปเล่นซ้อม ไปเล่นฝึกมา จนเก่งกว่าเดิม
ไม่งั้นก็ต้องเขียนว่า AlphaGO2015, AlphaGO2016

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 March 2016 - 17:58 #894331 Reply to:894321

ผมเองก็ไม่ได้อยู่ใน position ที่จะตัดสินว่าจะแยกไม่แยกเวอร์ชั่นด้วยสิครับ แต่ goratings ตัดสินใจไม่แยก ซึ่งผมยังเห็นด้วย ณ ตอนนี้ เพราะผลลัพธ์สุดท้ายยังเหมือนกันอยู่

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2016 - 11:09 #894148

เดี๋ยวเอา AI มาจัดอันดับกับคน ดูทางกลายภาพแล้ว AphaGo น่าจะมีสภาพเป็นนิติบุคคลหรือเปล่าครับ แค่หัวก็มีเป็นพันละ:P

By: bouroo
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 16 March 2016 - 11:47 #894176 Reply to:894148
bouroo's picture

งั้นเซลล์สมองคนเรามีเยอะกว่าพันนะครับ 555

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2016 - 12:00 #894185 Reply to:894176

นับแบบนั้นก็คงต้องนับทรานซิสเตอร์มาสู้สินะ: P

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 16 March 2016 - 11:28 #894164
WarHammeR_TH's picture

แค่ขำ ๆ แหละครับ เหมือนจัดแข่งวิ่ง 400 เมตร แล้วเอามอเตอร์ไซค์มาแข่งด้วย

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 16 March 2016 - 12:31 #894197 Reply to:894164
BLiNDiNG's picture

นึก​ถึง​ เมก้าซาวะ

By: HMage
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 17:09 #894309 Reply to:894197

+1

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 16 March 2016 - 12:49 #894199 Reply to:894164
AmidoriA's picture

ถ้าให้ถูกคือ ให้หุ่นยนต์ "วิ่ง" แข่งกัยคนจริงๆครับ ใช้ท่าวิ่งแบบคนเลยด้วย

By: gosol
AndroidWindows
on 16 March 2016 - 15:36 #894271 Reply to:894164
gosol's picture

+1

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 March 2016 - 23:21 #894394 Reply to:894164
lew's picture

ครับ ปัญหาคือ (ภายใต้การเปรียบเปรยของคุณ) ก่อนหน้านี้เราเคยเชื่อกันมาตลอดว่าคน "วิ่ง" เร็วกว่ามอเตอร์ไซต์ และเชื่อว่ากว่าบริษัทมอเตอร์ไซต์จะพัฒนาให้วิ่งเร็วกว่าคนได้ น่าจะใช้เวลาอีกหลายสิบปี ตอนนี้เรารู้ตัวแล้วว่ามอเตอร์ไซต์วิ่งเร็วกว่าคนไปแล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: DreamZaClub on 16 March 2016 - 11:37 #894170
DreamZaClub's picture

จะได้เห็น Alpha Go เจอ เค่อเจี๋ย ไหมเนี้ย อยากเห็นไวๆจัง ว่าแต่ เค่อเจี๋ย จะเปลี่ยนใจยอมแข่งไหมเนี้ย
เห็นลางแพ้มาแต่ไกล ไม่ยอมแข็งซะงั้น

ว่าแต่ว่ามันมีการท้าแข่งของคนด้วยกันไหม หรือเจอกันแค่ในการจัดงานแข่งเท่านั้น แล้วท้าแข่งนี้ไม่แข่งก็ได้ใช่ไหม
แล้วท้าแข่งนี้มันก็ต้องมีคนจากสมาคมไปดูไหม งงอะ

ท้าถ้าแข่งไม่ได้น่าจะให้ Alpha Go ไปแข่งในงานแข่งเลย ไต่อันดับขึ้นไปเรื่อย จนเจอ เค่อเจี๋ย เค่อเจี๋ยคงไม่แพ้ไปซะก่อนเจอ Alpha Go นะ ว่าแต่แบบนี้ทำได้เปล่าอะ เขาจะให้เข้าแข่งไหม

By: house
WriterWindows PhoneWindows
on 16 March 2016 - 11:44 #894173

ของคนด้วยกันเค้าก็ไปเจอกันตามทัวนาเมนต์ครับ ปีนึงก็แข่งกันหลายถ้วย เงินรางวัลรวมหลายสิบล้าน

แต่ทัวนาเมนต์ไม่น่ายอมให้อัลฟ่าโกะแข่งนะ :P

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2016 - 11:49 #894177

ดูจากอันดับทำไมมีแต่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน เค้าเนิยมล่นกันอยู่แค่นี้เหรอครับ - -*

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 16 March 2016 - 13:23 #894209 Reply to:894177
WarHammeR_TH's picture

มีลีคอาชีพครับ ประเทศอื่นมีแค่ระดับมือสมัครเล่น

By: freeriod on 16 March 2016 - 13:14 #894205
freeriod's picture

ทำไมมีแต่ จีน (เยอะ) เกาหลี ญี่ปุ่น

By: Eddz on 16 March 2016 - 17:09 #894310 Reply to:894205
Eddz's picture

ในกีฬาระดับโลกอย่าง olympic จีนเองก็เป็นเจ้าเหรียญทองหลายครั้ง(ประชากรมาก)
ส่วนหมากล้อมกำเนิดจากจีน 3-4 พันปีที่แล้ว เป็นสิ่งแสดงถึงความเก่าแก่และลึกซึ้งของอารยธรรมจีน
และประเทศดังกล่าวก็ได้รับอารยธรรมจากจีน จึงไม่แปลกที่จะมีผู้เล่นหมากล้อมมากกว่าภูมิภาคอื่นของโลก

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 16 March 2016 - 22:55 #894389

นี่ขนาด Alpha Go เองนะครับ
ถ้า Beta Go จะขนาดไหน
แล้วถ้า Launch แล้วคงไม่มีใครสู้แล้วมั้ง

By: loptar on 17 March 2016 - 12:12 #894534 Reply to:894389
loptar's picture

ระดับเทพ OmegaGo

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 March 2016 - 23:18 #894939 Reply to:894389
aeksael's picture

รอ FG204 2nd Edition Version 2.31


The Last Wizard Of Century.