Tags:
Node Thumbnail

เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ไร้คนขับของ Google ชนเข้ากับรถประจำทางคันหนึ่งในมลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของ Google

รถของ Google ขับมาด้วยความเร็ว 3 กม./ชม. พยายามวิ่งเข้ามาในเลนและชนเข้ากลางคันรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ในเลน วิศวกรที่นั่งควบคุมรถของ Google กล่าวว่าเขาคิดว่ารถประจำทางที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 24 กม./ชม. จะชะลอรถ เพื่อให้รถของ Google วิ่งแทรกเข้ามาในเลนได้ เขาจึงไม่ได้แทรกแซงระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองของรถ เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รถของ Google เป็นต้นเหตุ ก่อนหน้านี้รถยนต์ไร้คนขับของ Google ทำผลงานได้ดีมาโดยตลอด แม้เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง แต่ล้วนเป็นอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย และทั้งหมดเป็นความผิดของรถคันอื่น

No Description

Google ยอมรับว่าครั้งนี้เป็นความผิดพลาดของตัวรถของ Google เอง เพราะถ้ารถไม่เคลื่อนเข้าไปในเลนก็จะไม่เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากระบบคิดว่ารถประจำทางจะชะลอเพื่อให้รถของ Google เข้ามาในเลน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีพื้นที่เหลือพอที่จะแทรกเข้าไปได้

เหตุการณ์นี้ทำให้ Google ต้องกลับไปปรับปรุงชุดคำสั่งของระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองใหม่ หลังจากนี้ระบบจะระวังรถบัสและรถขนาดใหญ่มากขึ้น เนื่องจากรถประเภทนี้มีแนวโน้มไม่ให้ทางมากกว่ารถชนิดอื่น และคาดว่าระบบจะรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตได้ดีขึ้น

อุบัติเหตุครั้งนี้อาจทำให้ความพยายามผลักดันรถยนต์ไร้คนขับต้องชะงักลงไปอีก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจากที่หน่วยงานรับผิดชอบด้านความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งสหรัฐ (US National Highway Traffic Safety Administration) กำลังพิจารณาให้ระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง เทียบเท่ากับคนขับที่เป็นมนุษย์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การผลิตรถยนต์ไร้คนขับแบบไม่มีอุปกรณ์ควบคุม เช่น พวงมาลัย และคันเหยียบต่างๆ

ที่มา: BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 1 March 2016 - 07:10 #889038
panurat2000's picture

ที่ขณะนั้นวิ่งมาด้วยความเร็ว 24 กม./ชม.จะชลอรถ

เนื่องจากระบบคิดว่ารถประจำทางจะชลอ

ชลอ => ชะลอ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 1 March 2016 - 07:57 #889051 Reply to:889038

Sir, yes sir!!!

By: ltthckr
iPhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 08:58 #889068

รถของ Google ซึ่งขณะนั้นขับมาด้วยความเร็ว 3 กม./ชม.

30 หรือเปล่าครับ

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 09:06 #889070 Reply to:889068

ผมว่ารถมันน่าจะค่อยๆเลื่อนเข้านะ ถ้า 30 นี่มีคนเจ็บแน่ๆ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 1 March 2016 - 09:10 #889072 Reply to:889068

3 กม./ชม. ถูกต้องแล้วครับ :)

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 1 March 2016 - 09:09 #889071

อย่างงี้ก็ยังเอามาขับในไทยไม่ได้แน่นอน ไม่ว่าจะรถบัส รสเมล์ รถแท็กซี่ รถเบนซ์ ต่างก็ไม่เคยให้ทาง รวมไปถึงไม่มีไฟเลี้ยวด้วย

By: Patchan
iPhone
on 1 March 2016 - 09:23 #889075 Reply to:889071

จริงครับกำลังจะพิมเลย ในไทยหาคนให้เลนยากกว่าหา 7-11 อีก

By: notarry on 1 March 2016 - 11:11 #889125 Reply to:889075

หมายถึง 7-11 มีเยอะมากใช่มั้ยครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 11:48 #889134 Reply to:889075
mr_tawan's picture

เรื่องให้เลนนี่ผมมองต่างมุมนิดนะครับ ... คือคนที่อยู่ในเลนไม่ได้มีหน้าที่ต้องเปิดช่องให้รถเข้านะ รถที่จะเข้ามามีหน้าที่ที่จะต้องมองหาช่องที่กว้างพอที่จะเข้า และเปิดให้สัญญาณไฟเพื่อบอกรถคันหลังว่าตัวเองจะเปลี่ยนช่องรถนะ (บอกแค่นี้จริง ๆ รถคันหลังต้องเตรียมตัวชะลอเอง มันบอกไม่ได้ว่าข้างหน้าเป็นทางเบี่ยงหรือแค่เขาอยากเปลี่ยนช่อง)

ถ้าช่องแคบเกินไปถือว่า "เบียด" หมดนะครับ คือถ้าคันหลังสามารถขับมาปิดช่องได้เนี่ยแสดงว่าช่องมันแคบเกินไปนั่นแหละ แต่ในทางกลับกัน ไอ้คุณรถในเลนก็ไม่ควรจะเร่งเครื่องไปปิดช่องที่เขาจะเข้านะ (เจอบ่อยกับรถที่มีเครื่องความจุใหญ่ๆ)

คือมันต่างกับการหยุดให้คนข้ามถนน อันนั้นมันมีเส้นบ่งชัดแน่นอน เห็นเส้นแล้วต้องหยุดก่อน (บ้านเราไม่ค่อยมีคนทำ บางครั้งอาจจะโดนบีบแตรไล่ได้)

ปล. รถยนต์หลาย ๆ คันไฟเลี้ยวอยู่ในตำแหน่งที่รถเลนข้าง ๆ มองไม่เห็นนะครับ (รถผมคันนึงล่ะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 1 March 2016 - 13:22 #889171 Reply to:889134

ผมว่า ประเด็นที่บ่นน่าจะเป็นประเภทหลังมากกว่าครับ คือตัวเองก็ไปไม่ได้หรอก แต่จะเร่งมาปิดไม่ให้เข้าจะทำไม? สมัยนี้ยังดีขึ้น สมัยก่อนเปิดไฟเลี้ยวทีนี่ยังกะแหวกหญ้าให้งูตื่น ผมว่าเป็นหมดทุกรถแหล่ะครับจะ cc มาก cc น้อย

ตอนหลังผมเลยใช้กฏของพลังจักรวาลเอาครับ คือผมมักจะให้ทางเขาแล้วผม(น่า)จะเจอคนประเภทเดียวกันบ้าง ซึ่งส่วนตัวคิดว่ามันก็เวิร์คอยู่นะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2016 - 12:45 #889155 Reply to:889075
hisoft's picture

ไฟเลี้ยวไม่ใช่ไฟอาญาสิทธิ์ เปิดแล้วไม่ใช่ว่าเลนอื่นต้องให้เราเข้าครับ

แต่ส่วนมากผมเปิดไฟเลี้ยวแล้วเดี๋ยวผมก็ได้เข้านะครับ ไม่ได้หาคนให้เลนยากขนาดนั้น แทบไม่เคยเกินสามคัน อย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่ไฟอาญาสิทธิ์ที่เปิดปุ๊บหักรถเข้าไปได้ทันทีครับ

By: NewweN
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 March 2016 - 09:34 #889084 Reply to:889071
NewweN's picture

เม้นนี้โดนใจมากฮะ

เพิ่มรถตู้ไปด้วยฮะ 555+

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 1 March 2016 - 09:56 #889098 Reply to:889084
ds2kGTS's picture

+1

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 10:57 #889115 Reply to:889071
nessuchan's picture

ถ้าจะรอรถพวกนี้ให้ทางก็คงต้องจอดอยู่เฉย ๆ แล้วล่ะ

By: waroonh
Windows
on 1 March 2016 - 12:21 #889141 Reply to:889071

พูดยากนะครับ
บ้านเรา ขับรถอย่างกับเล่น Tetris
ข้างหน้าหยุด หรือ ขับช้านิดนึง พวกปาดออกเลนข้าง ๆ เลย
ช้าไม่ได้ จอดรอไม่เป็น แถมเข้าเลนไม่ได้ ไม่มีช่อง โมโหอีกนะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2016 - 15:17 #889231 Reply to:889071
put4558350's picture

ผมเห็นต่างนิดหน่อยคือเมื่อรถอัตโนมัติมาแทนคนเหล่านี้ ถนนจะปลอดภัยขึ้นอีกเยอะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: waroonh
Windows
on 1 March 2016 - 16:58 #889263 Reply to:889071

แต่ผมว่าถ้าใช้เต็มระบบ
เราจะได้เห็น คนเปิดกระจก ชะโงกหัวออกมา เอาแท่งไม้ติดแผ่นกระดาษแข็งยื่น
ไปบัง sensor ของรถเลนข้าง ๆ ให้ รถของตัวเองไปได้ก่อน มากกว่าครับ

หรือ ผมมองโลกในแง่ร้ายมากเกินไปครับ ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 March 2016 - 19:37 #889309 Reply to:889263
hisoft's picture

ตามสบายเลยครับ ยุคที่คนติดกล้องหน้ารถกันเยอะขนาดนี้แล้ว

ปัจจุบันก็ใช่ว่าจะไม่มีคนเปิดประตูมาดักให้รถหลังไปไม่ได้เสียเมื่อไร :p

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 1 March 2016 - 09:16 #889073
alph501's picture

ของแค่นี้ ไม่ได้การมาไทย หรือจีน คงอีกนาน เลย :(
สู้ๆครับ GOOGLE รอซื้ออยู่

แต่สามกิโลเมตร นี่มัน ยังจะเกิดอุบัติเหตุอีกเหรอเนี่ยย นึกว่าจะเบรกทัน
ขนาด คนยังคิดว่า รถยังจะชะลอให้เลย

แบบนี้ จะไปเหลืออะไร

By: chunbogbog
Android
on 1 March 2016 - 09:17 #889074

3km/h ยังมีอุบัติเหตุได้อีก เดินยังเร็วกว่าเลย
แต่งงๆ ชนมากันตั้งแต่ 14 Feb ทำไมเพิ่งมาออกข่าว

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 1 March 2016 - 09:28 #889079
btoy's picture

เป็นกำลังใจให้ Google พัฒนาต่อไปค๊าบ


..: เรื่อยไป

By: nrml
ContributorIn Love
on 1 March 2016 - 09:29 #889080
nrml's picture

ผมมองเห็นต่างนะ แบบนี้สมควรอย่างยิ่งที่จะเอามาวิ่งทดสอบในไทยเป็นอันดับแรกๆ เพราะถ้าผ่านไปได้ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดกันเลยทีเดียว >_<

By: zipper
ContributorAndroid
on 1 March 2016 - 09:34 #889085 Reply to:889080

จะเอามาวิ่งในไทยคงต้องให้บริษัทในไทยเป็นคนทำล่ะ

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2016 - 09:37 #889086 Reply to:889080

จะต้องสูญเสียวิศวกรที่นั่งประจำรถไปกี่คนครับเนี่ย :P

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 March 2016 - 09:48 #889094 Reply to:889080

เวียดนามเลวร้ายกว่าเราเยอะเลยครับ

ถนนสี่เลนโล่งๆ พี่ไปวิ่งทางสวนเลนเฉย

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 1 March 2016 - 10:39 #889109 Reply to:889094

อีกหน่อยเราก็เป็นแบบเวียดนามนั่นล่ะครับ ทุกวันนี้แยกไหนติดๆก็เริ่มงอกออกมาสร้างแถวในเลนสวนกันเอง หรือ มอเตอร์ไซขี้เกียจข้ามถนนก็วิ่งสวนไปดื้อๆมีถมไปครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 March 2016 - 13:28 #889177 Reply to:889109

ผมนั่งแท๊กซี่ตอนตีสี่ ถนนสี่เลนทั้งเส้นมีรถคันเดียว
พี่แท๊กแกวิ่งเลนสวนแถมบีบแตรไปด้วย.....

ยังไงไทยก็ไม่น่าจะขนาดนั้นนะครับ

By: isk on 1 March 2016 - 12:41 #889151 Reply to:889094

เห็นด้วยครับ เวียดนามโหดกว่าไทยเยอะ
ผมไปโฮจิมินไม่กล้าข้ามถนนเลย ถ้าขับรถคงไม่ต้องพูดถึง
ต้องขอความช่วยเหลือจากคนเวียดนามให้พาข้ามถนน

By: Krit04
iPhoneWindows
on 1 March 2016 - 10:51 #889111 Reply to:889080
Krit04's picture

ผมคิดว่า ถ้ามาทำในไทย รถไร้คนขับแบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นบนโลกครับ เพราะนักพัฒนาล้มหายตายจาก หรือไม่ก็หมดกำลังใจไปก่อนโครงการจะเสร็จ เพราะมันยากมาก มันน่าจะต้องเริ่มจากที่ที่มีโอกาสเป็นไปได้ก่อนหรือเปล่าครับ

By: wiennat
Writer
on 1 March 2016 - 09:31 #889082

ถ้าคำนวณแล้วมันชนแน่ๆ ทำไมรถไม่เบรคเองเลยหว่า หรือว่าจะไม่มี sensor วัดระยะ ใช้แค่ vision อย่างเดียวนะ


onedd.net

By: loptar on 1 March 2016 - 09:32 #889083
loptar's picture

ชุดคำสั่งแบบเดิม ถ้ามาไทย ได้เจอกับสิบล้อหรือรถเมล์แน่ๆ

มองว่า ถ้าจะเอามาใช้งานจริง น่าจะทำให้ระบบมันขับได้เร็วกว่านี้อีกนะ อย่างน้อยความเร็วใช้งานปกติควรจะได้ 30 กม./ชม. ขึ้นไปอ่ะ

By: Pingz
ContributoriPhone
on 1 March 2016 - 09:50 #889096 Reply to:889083

คิดว่าอันนี้คือความเร็วตอนพยายามเข้าเลนเฉยๆหรอกครับ แบบค่อยๆจิ้มเข้าไรงิ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 1 March 2016 - 10:53 #889112
Krit04's picture

นี่ขนาดในอเมริกานะ ผมเดาว่า เมื่อไหร่อเมริกามีใช้ +15 ปีแหละครับ ไทยถึงจะมีใช้แบบจริงจัง

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 March 2016 - 11:10 #889124 Reply to:889112
GodPapa's picture

เราคงเป็นประเทศท้ายๆ ที่เขาเอาเข้ามาขาย (เหมือนโทรศัพท์)
แต่คงไม่ถึง 15 ปี น่าจะซัก 2-3 ปี ก็มีรถจากจีนวิ่งกันเกลื่อน

By: songrit
AndroidUbuntu
on 1 March 2016 - 12:23 #889142

ถ้า self driving มีใช้กันมากๆ ต่อไปการขับรถโดยใช้คนอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 1 March 2016 - 12:49 #889158
gondolaz's picture

เข้ามาไทบเจอสาย 8 Google จบปิ๊ง กันทีเดียว

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 12:54 #889161
iammeng's picture

รถในรูปของข่าวที่นี่ นี่มันใช่ที่เค้าใช้ทดสอบกันรึเปล่าครับ น่ารักดี
เห็นในข่าวต้นทางใช้หน้าตาเหมือนรถปกติ

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 1 March 2016 - 12:57 #889163

น่าจะเพิ่มเซ็นเซอร์ "เช็คองศาล้อคันใกล้ๆ" กับ "ประเมินการเร่งเครื่อง" เข้ามา คือมันมีแค่สองอย่างนี้ที่พอจะตรวจจับได้ในสถานการณ์ "ปกติ" ของบ้านเรานะครับ - -"

By: Palajin
AndroidWindows
on 1 March 2016 - 13:12 #889169
Palajin's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่า "คิดว่าเค้าจะต้องชลอให้"
ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับ Taxi/รถตู้ บ้านเราที่ขับแล้วทิ่มหัวออกมาก่อนแล้วคิดว่าทุกคนจะต้องกระทืบเบรคให้ไปก่อน รึเปล่าครับ
ในกรณีนี้จังหวะที่หักเข้าไปรถประจำทางไม่ชลอ ทำไมไม่หักกลับล่ะเนี่ย
ผมว่าต้องไปปรับ algorithm เดาใจคนขับรถคนอื่นให้เป็น สุ่ม เพราะเดาใจไม่ได้ 555
จริงๆประเมิณมุมล้อคันข้างๆก็เป็นสิ่งนึงที่เวลาขับรถผมมองนะ

By: john dick
iPhone
on 1 March 2016 - 13:20 #889172
john dick's picture

เวลาใครขอทางผมให้ตลอดนะ แต่ที่บางครั้งไม่ให้ เพราะคนหลังจี้ตูด ถ้าผมเบรคหรือชะลอ อาจซวยเองได้ แล้วคันที่ได้เข้าเลนก็ขับแบบสบายผ่านไป

By: 100dej
AndroidWindows
on 1 March 2016 - 13:41 #889180

3 กม./ชม.?

วิศวกรลองของหรือเปล่าเนี่ย

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 1 March 2016 - 14:06 #889194
fox2000's picture

ห้ามมาใช้เมืองไทยเด็ดขาด หรือไม่ก็ปรับชุดคำสั่งในเมืองไทยว่า
รถคันอื่น = น้ำใจ -100% เพื่อความปลอดภัย
เช่น
จะเปลี่ยนเลนส์เพื่อเตรียมเลี้ยว = ไม่เปิดไฟเลี้ยว + ปาดรัวๆ

เจอทางม้าลาย= เหยีบคันเร่ง เพราะถ้าหยุดให้คนข้าม คันหลังจะชนท้ายเราได้

ไฟเหลือง = เหยียบคันเร่ง เพราะไฟเขียวบางแยก 5-10 วิ อยู่คันที่ 3 ยังอดไป ถ้าหยุดพ่อโดนแช่งแน่

อันนี้เฉพาะบ้านเรานะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 March 2016 - 18:28 #889288 Reply to:889194
mr_tawan's picture

เหยียบคันเร่งปุ๊บผมหยุดกลางทางข้ามเลยครับ ...

แบบว่าขาสั่นทำอะไรไม่ถูก :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ