Tags:
Node Thumbnail

Hykso คือชุดเซ็นเซอร์และแอพสำหรับสมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานติดตามและประเมินคุณภาพการออกกำลังกายด้วยการต่อย ไม่ว่าจะต่อยลม ต่อยกระสอบทราย หรือต่อยคนจริงๆ ก็ตาม ซึ่งผู้พัฒนาเริ่มเปิดให้สั่งจองได้แล้ว

ตัวเซ็นเซอร์นั้นเป็นชิ้นส่วนเล็กบางคล้ายแผ่นการ์ดความจำ ในการใช้งานก็เพียงแต่สวมเซ็นเซอร์ไว้บริเวณข้อมือ แล้วพันทับด้วยผ้าก่อนสวมนวม เซ็นเซอร์จะคอยนับจำนวนการออกหมัด, ความเร็วในการปล่อยหมัด, จำนวนครั้งที่หมัดปะทะ ทั้งยังสามารถจำแนกประเภทอาวุธที่ออกได้ด้วยว่าเป็นหมัดแย็บ, หมัดตรง, หมัดฮุค หรือหมัดเสย (ซึ่งพิจารณาตามความเร็วและแนวการเคลื่อนที่) เพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้ถึงประสิทธิภาพในการต่อยของตัวเองและปรับปรุงในส่วนที่บกพร่องได้ผ่านทางข้อมูลที่ปรากฏบนแอพในสมาร์ทโฟน

เบื้องหลังการพัฒนา Hykso นั้นนำทีมโดย Khalil Zahar ซึ่งริเริ่มจะนำเอาศาสตร์ด้านระบบ micro-electro mechanical ในมหาวิทยาลัย University of Toronto มาประยุกต์ใช้กับกิจกรรมต่อยมวยที่เขาชื่นชอบ นอกจากนี้ยังมีทีมผู้ก่อตั้ง Hykso อีก 4 คนซึ่งประกอบไปด้วย Alexander Marcotte, Alexander Lapointe, Tommy Duquette และ Charles Lampert ซึ่ง Duquette หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งบอกว่า การมีเซ็นเซอร์ที่แสดงผลออกมาเป็นตัวเลขในทันทีมีผลทำให้นักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายมีแรงจูงใจที่ฝึกหนักยิ่งขึ้น

ในการทดสอบใช้งาน Hykso นั้น ทีมพัฒนาก็ได้รับความร่วมมือจากโรงยิม 35 แห่งในการทดลองใช้ รวมถึงนักกีฬาอาชีพอย่าง Javier Fortuna, Omar Figueroa, Rashidi Ellis ก็ได้ทดลองใช้ Hykso นี้เช่นกัน

แม้ว่าเป้าหมายหลักของการสร้าง Hykso นั้นจะพุ่งเป้าไปเพื่อการใช้สำหรับฝึกซ้อมหรือออกกำลังกายมากกว่าใช้เพื่อการให้คะแนนนักกีฬาในระหว่างการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แต่ในช่วงงานพัฒนาอุปกรณ์ก็มีการชิมลางให้ผู้เข้าแข่งขันต่อยมวยสวมใส่เซ็นเซอร์ และส่งข้อมูลจำนวนหมัดที่นักกีฬาออกในระหว่างแข่งให้ผู้ชมได้เห็นกันสดๆ ผ่านทางหน้าจอในสนาม ซึ่งก็ถือว่าสร้างสีสันได้ดีทีเดียว

ถึงตอนนี้ทีมพัฒนาสามารถระดมทุนมาได้ 210,000 ดอลลาร์แล้ว พวกเขาหวังว่าหาก Hykso ไปได้ดีในทางธุรกิจ ในอนาคตก็มีแผนที่จะเพิ่มเซ็นเซอร์เฉพาะทางสำหรับกีฬาประเภทอื่นๆ ตามมา ใครที่สนใจสั่งจอง Hykso ก็สามารถเข้าไปจองได้ที่นี่ ในราคาชุดละ 219.99 ดอลลาร์ ซึ่งจะได้รับเซ็นเซอร์ Hykso มา 1 คู่ พร้อมแท่นชาร์จไฟเซ็นเซอร์

ที่มา - VentureBeat

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone