Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศแผนปฏิบัติการความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติ (Cybersecurity National Action Plan หรือ CNAP) เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐ มีความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มากยิ่งขึ้น ใจความสำคัญของแผนนี้ได้แก่

  • ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงความมั่นคงไซเบอร์แห่งชาติ (Commission on Enhancing National Cybersecurity) เชิญผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนเข้ามาร่วมวางแผนการปรับปรุงความมั่นคงไซเบอร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า
  • ยกเครื่องระบบไอทีภาครัฐบาล ตั้งกองทุนปรับปรุงระบบไอทีให้ทันสมัย (Information Technology Modernization Fund) มูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเปลี่ยนระบบไอทีที่เก่า แพง และไม่ปลอดภัย ให้เป็นระบบใหม่ทันโลก
  • กระตุ้นให้คนอเมริกันเพิ่มความปลอดภัยของบัญชีออนไลน์ จากเดิมที่ใช้รหัสผ่านอย่างเดียว ก็พยายามผลักดันให้ใช้การยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย (multi-factor authentication) ผ่านแคมเปญ National Cybersecurity Awareness Campaign ที่ร่วมกับบริษัทไอทีใหญ่ๆ หลายราย
  • เพิ่มงบประมาณด้านความมั่นคงไซเบอร์ประจำปีงบประมาณ 2017 เป็น 19 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปีที่แล้ว 35%
  • สนับสนุนการศึกษาด้านความมั่นคงไซเบอร์ พัฒนาคอร์ส Cybersecurity Core Curriculum และให้ทุนการศึกษาสำหรับคนที่อยากทำงานด้านนี้ในหน่วยงานภาครัฐ
  • รีวิวกระบวนการของหน่วยงานภาครัฐ ว่าสามารถลดการใช้รหัสประกันสังคม (Social Security Number) ในการยืนยันตัวตนของประชาชน เพื่อลดโอกาสข้อมูลรั่วไหล

ที่มา - Whitehouse.gov

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 February 2016 - 09:11 #883310

"กระตุ้นให้คนอเมริกันเพิ่มความปลอดภัยของบัญชีออนไลน์ จากเดิมที่ใช้รหัสผ่านอย่างเดียว ก็พยายามผลักดันให้ใช้การยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย" - ถ้าเป็นไทยหรอ กระตุ้นให้คนไทยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนในระบบออนไลน์เพื่อตัวสอบบัญชีออนไลน์ และถ้าให้รหัสกับรัฐบาลได้เลยยิ่งดี จะได้ไม่ต้องกำเงิน 9 พันล้านไปซื้อรถถังเอ้ย...

ปล.เมื่อก่อนเห็นทหารคนไหนบอกว่าประเทศเราต้องใช้รถถังขนาดกลางหรือเล็กให้เหมาะกับพื้นที่ นิพี่แกจะเอา T90 มันใหญ่มากเลย 9 พันล้านน่าจะวิจัยสร้างรถถังเองได้เลยมั่งเนี่ย

By: Neroroms
Windows
on 10 February 2016 - 09:36 #883318 Reply to:883310

ผมว่าเอาไปวิจัย Exo-Skeleton ก็ดีนะครับ

By: laner
Windows
on 10 February 2016 - 10:30 #883339 Reply to:883310
laner's picture

T90 เลยหรือครับ ไม่ใช่ T84 Oplot M จากยูเครนหรอกหรือ T90 มันของรัสเซียนิครับ

ส่วนงบประมาณ 9000 ล้านบาท วิจัยเพื่อสร้างรถถังด้วยเทคโนโลยีแบบ T84 Oplot M ไม่พอครับอีกทั้งต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปีหรือยี่สิบปีก็หรือมากกว่า จึงไม่ต้องพูดถึง T90 or T90a ของรัสเซียที่ทันสมัยกว่า และดีกว่านั่นเองครับ ถ้าซื้อสิทธิบัตรเพื่อย้ายฐานผลิต(ประกอบชิ้นส่วนที่ประเทศไทยก็พอได้ครับ ถ้าเราซื้อในปริมาณมากพอ)

ถามว่าคนไทยสร้างเองได้ไหม ตอบก็ได้ครับ มีบริษัทของไทยที่มีองความรู้ด้านนี้อยู่แล้ว เช่นบริษัทชัยเสรี เป็นต้น (แต่รัฐหรือทหารไม่เอาด้วยก็คงไม่กล้าวิจัยหรือสร้างครับ)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 February 2016 - 12:22 #883375 Reply to:883339

จริงๆมันหมดยุคไซต์บิ๊กวิ่งกร่างแล้วผมว่า รถถังคันให้แพ้โดรนตัวนิดเดียวเองจะซื้อมาทำไมเยอะแยะ ตั้งเกิดมาก็เคยเห็นแค่เอามาสวนสนามกับเอามาขู่ประชาชนรัฐประหารแค่นั้นเองความคุ้มค่ามันอยู่ตรงไหน ตั้งแต่ GT200 ละ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 10 February 2016 - 12:43 #883381 Reply to:883375

ขู่ประชนชนยังไม่ค่อยจะได้ผลแล้วเลยครับ ก็เห็นไปนอนท้าให้รถถังทับเฉย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 February 2016 - 13:26 #883401 Reply to:883375

จริง สมัยสงครามอ่าว ทางอิรักมีรถถังเป็นพันคัน กองทัพใหญ่มาก แต่ฝั่งสหรัฐฯใช้ทั้งเครื่องบินตรวจการณ์ จรวดนำวิถีเอย ฯลฯ.... เหลือแต่ซาก

จริงๆควรไปทำสงครามเศรษฐกิจมากกว่า ซึ่งตอนนี้ก็ไม่เข้าใจว่า รบ.จะไปมีสัมพันธไมตรี(แบบ Ultra)กับประเทศที่ตัวเองขาดดุลทุกปีไปเพื่ออะไร?

By: Kittichok
Contributor
on 10 February 2016 - 15:26 #883455 Reply to:883401

สมัยสงครามอ่าว สหรัฐอเมริกาส่ง M2 Bradleys ตามแนวคิดที่ว่ารถถังหลักเริ่มหมดคุณค่าทางยุทธวิธีและเปลี่ยนมาใช้รถทหารราบ (IFV) เป็นกำลังหลัก แต่ผลปฏิบัติการจริง กลายเป็นว่า M2 Bradleys โดนทำลายจนหมดสภาพจำนวนมาก สหรัฐอเมริกาจึงให้รถถังหลักอย่าง M1 Abrams เป็นกำลังหลักในการปฏิบัติการภาคพื้นดินแทน คือถ้าสภาพสงครามภาคพื้นดินยังเป็นสงครามตามแบบ แม้จะครองน่านฟ้าได้ แต่การจะยึดพื้นที่ภาคพื้นดิน รถถังยังมีคุณค่าทางยุทธวิธีอยู่ครับ

By: laner
Windows
on 10 February 2016 - 15:59 #883468 Reply to:883375
laner's picture

ใจเย็น ๆ ครับ รถถังคือรั้วของชาติ
สมัยก่อนนั้น มีแค่ปืนแก๊ปเฉย ๆ ก็ชนะกองทัพที่ใช้ดาบ หรือธนูด้วยซ้ำ
สมัยต่อมา มีปืนไฟ(ปืนใหญ่) ก็ชนะกองทัพที่ใช้เพียงปืนแก๊ป
สมัยต่อมา มีรถถัง(ปืนใหญ่หุ่มเกาะเครื่อนที่เร็ว) ก้ชนะกองทัพที่ใช้เพียงปืนใหญ่ตั้งอยู่กับที่
สมัยต่อมา มีเครื่องบินทิ้งระเบิด ก็ชนะกองทัพที่มีรถถังหุ้มเกราะเคลื่อนที่ได้
สมัยต่อมา มีเครื่องบินโจมดีเร็วแบบ(A10 ก็สามารถเอาชนะรถถังหุ้มเกราะมีสมรรถนะสูงได้)
สมัยต่อมา มีเครื่องบินรบไอพ้น(เช่น F16 ก้สามารถเอาชนะเครื่องบินรบทิ้งระเบิด เครื่องบนรบ A10 ได้)
สมัยต่อมา ฯลฯ

ถามว่ารถถังมีความจำเป็นอย่างไร
1.เวลาทำสงครามสมัยปัจจุบัน ถึงไม่จำเป็นต้องออกไปรบหรือเข้าไปในพื้นที่โดยตรง เพียงใช้ชีปนาวุธ หรือจรวจวิสัยไกล ยิงทำลายที่ตั้งของศัตรูได้(ได้เพียงทำลายฐานที่ตั้งของศัตรูส่วนทหารหรือคนที่อาศัยอยู่ก็หนีออกไปกันหมด ทำลายได้เพียงที่ตั้งหรือฆ่าคนได้บางส่วนที่อาศัยอยู่ในสถานที่แห่งนั้นที่หนีไม่ทันเท่านั้น)ในกรณีเช่นนี้เรียกว่าการรบในเมืองที่มีตรอกซอยตึกมาก ๆ ไม่นิยมใช้รถถังเพราะมีโอกาศถูกโจมตีจากจรวดประทับบ่าได้ง่าย แต่ก็มีเข้าไปบ้างในบางกรณี(เช่นสหรัสบุกอีรักเป็นต้น)
2.กรณีใช้โดรน เครื่องบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิด ใช้ในกรณีทำลายเป้าหมายที่สำคัญทางยุธศาสตร์เท่านั้น ที่ไม่เอื้อต่อการใช้รถถังและทหารๆ เข้าไปรบ (พูดง่าย ๆ คือการตัดกำลังศัตรู) กรณีใช้โดรนไปทำลายเป้าหมาย(เช่นเครื่องบินไร้คนขับของกองทัพสหรัสที่เห็นในคลิป เป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ยังมีใช้ไม่มากในปัจจุบัน)
3.โดรน เครื่องบินรบ ไม่สามารถเข้าไปยิ่งรถถังที่มีการป้องกันรักษาของฝ่ายศัตรูได้ (เครื่องบินทิ้งระเบิดไม่ต้องพูดถึง A10 ก็เหมือนกัน)
ฯลฯ
สรุป เราจะใช้รถถังเมื่อใด
1.ยึดพื้นที่
2.ป้องกันแนวพื้นที่
3.ราดตระเวนพื้นที่
4.สนับสนุนทหารราบให้มีกำลังใจ(ใช้เป็นเกาะกำบัง)โดยมีปื้นใหญ่ยิงสนับสนุนอยู่ด้านหลังราว 20-30 กิโลเมตรอีกที
5.เป็นเกราะเสริมในการทลวงเป้าหมายของที่ตั้งศัตรูได้ง่ายกว่าการ ใช้เพียงทหารราบเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีโอกาศสำเร็จน้อย(แค่ปืนเอ็ม16 หรือ กล คงสู้รถถังฝ่ายศัตรูไม่ได้(แล้วอาพีซีจีละ หรือจรวดประทับบ่าละ) ในได้ในบางกรณี คือยิงแล้วต้องหนีอย่างเดียวครับระยะไม่เกิน 5 กิโลเมตรและต้องใจกล้ามาก ๆ ด้วย(เฉพาะจรวดประทับบ่า) ส่วนอาพีจีใช้ยิ่งระยะประชิดแต่คงทำอะไรกับรถถังสมัยใหม่ไม่ได้ (ยีห้อดีๆ ก็ได้สัก 10 - 15 กิโล เป็นการยิ่งแบบแอบซุ่มเฉพาะคันสองคันพอได้แต่เล่นเยอะ ๆ คงสู้รถรังไม่ไหว เพราะเมื่อยิ่งเท่ากับเปิดเผยที่ตั้ง จะวิ่งหนีทันไหมละคราวนี้ (ส่วนโดรนผมไม่ได้ติดตามข่าวด้านการทหารมานานแล้ว ไม่ทราบว่าโดรนใช้ต่อสู้รถถังได้แต่เมื่อไหร่ ถามว่าต่อสู้ได้หรือไม่ ก็น่าจะได้ (ปัจจุบันแม้แต่ของไทยเองนิยมใช้โดรนในการถ่ายภาพสถานที่หรือระบบุสถานที่ตั้งของศัตรู ส่วนโดรนเครื่องบินรบเหมือนของสหรัสที่เห็นในปัจจุบันแพงกว่ารถถังอีกน่ะครับ) มีแต่สหรัส และพึ่งขายให้ญี่ปุ่นไปเมื่อไม่นานมานี้)) ส่วนโดรนในปัจจุบันอาจจะมีหลายประเทศผลิตขึ้นมาใช้งานเป็นเครื่องบินแบบควบคุมระยะไกล(โดนรบ) ส่วนโดรนเล็กหรือใหญ่กว่าหน่อยนิยมใช้สอดแนมหรือระบุบเป้าหมายในการโจมตีมากกว่าเอาไปสู้กับรถถังน่ะครับท่าน

เอาแค่นี้ครับ(ถ้าจะอธิบายให้ถูกจริง ๆ มันหลายปัจจัยมากซึ่งจะเกื้อหนุ่นกัน ดังนั้น จึงมีทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทับอากาศ ตลอดถึงกองเรือดำน้ำ
ส่วน GT200 เป็นแค่จินตนาที่คิดว่ามันใช้ได้เท่านั้น(หลอกใช้งบในการจัดซื้อ)เครื่องไม่ได้มีประสิทธิภาพจริงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด)อันนี้น่าจะจบไปนานแล้ว

รถถังใช้ในการยึดพื้นที่ไปพร้อมกับทหารราบ (ใช้กับสงครามเต็มรู้แบบ) หรือข่มขู่ศัตรูให้พ่ายแพ้ได้
รถถังล้อยางใช้การยึดพื้นที่ไปพร้อมกับทหารราบ (ใช้กับสงครามขนาดเล็ก การก่อการร้าย ซึ่งเน้นเฉพาะในเขตเมือง)(เช่น รถเกราะ BTR เป็นต้น)
ฮอ เครื่องบินปีกหมุ่นมีแพนหางขึ้นลงแนวดิ่งใช้ในการยึดพื้นที่ ที่อื้อต่อภูมิศาสตร์ที่ยากต่อการเข้าถึงในระดับปลอดภัย
เครื่องบินรบเร็วเหนือเสียงใช้ต่อตีปกป้องน่าฟ้า หรือป้องกันภัยทางอากาศ หรือทำลายเป้าหมายทางยุทธวิธีที่น่านฟ้าอยู่ในระดับควบคุมแล้ว
เครื่องบินทิ้งระเบิดใช้ในกรณี ทำลายเป้าหมายหรือสถานที่สำคัญทางยุธศาสตรในกรณีน่านฟ้ามีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง(หรือไม่ก็ต้องเป็นแบบสเตล)
ฯลฯ

By: laner
Windows
on 10 February 2016 - 16:11 #883475 Reply to:883468
laner's picture

เพื่อป้องกันความสับสนผมเสริมให้อีกที ในฐานนะที่อยู่กับข่าวสารและติดตามเทคโลยีทางด้านการทหารมานานๆ

เช่น S300 S400 หรือ S500 ของกองทัพรัสเซีย แม้แต่ F22 เองก็ไม่กล้าเข้าไปในรัสมีของมัน
เครื่องบินรบความเร็วต่ำก็ไม่ต่ำกว่า 1.2 มัค หรือมากกว่า ก็ไม่เกิน 3 มัค แต่ก็มีโดยส่วนมากจะอยู่ที่ 1.8 มัค
แล้วระบบต่อต้านภัยทางอากาศมีความเร็ว 5 มัคขึ้นไปจะวิ่งหนีได้ทันไหมละครับท่าน

S500 มันไม่ได้ป้องกันได้เพียงเครื่องบินรบอย่างเดียวมันป้องกันจรวดโทมาฮอกลูกละ 25 ล้านกว่าบาทได้สบาย ๆ แต่เขาคงไม่เอาไปป้องกันหรอกเพราะมันแพงมีระบบอย่างอื่นป้องกันให้อยุ่แล้ว

อันนี้เสริมเป็นตัวอย่างสำหรับการรักษาน่าฟ้าน่ะครับ ดาวเทียม เรด้า อีกเยอะครับอธิบายคงมากมายกายกอง

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 February 2016 - 11:11 #883349 Reply to:883310
Polwath's picture

ผมว่าเอาแค่ Toyota Hilux Revo ติดปืนกลหรือปืนครก ไม่ก็ใช้รถบรรทุกติดปืนใหญ่ก็พอแล้วมั้ง ได้ในปริมาณที่มากกว่า (ถ้าคิดแบบง่ายๆ ตามสไตล์ตะวันออกกลาง)


Get ready to work from now on.

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 10 February 2016 - 09:43 #883321
GoblinKing's picture

ทำไมไม่ทำ SG

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 February 2016 - 12:52 #883388

ขอข้อ 2 อันเดียว จะกราบงาม ๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!