Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน ISSC ปีนี้ ทีมวิจัยจาก MIT ร่วมกับ Texas Instruments (TI) สาธิตชิป RFID รุ่นใหม่ที่มีแหล่งพลังงานในตัวเพื่อประเด็นความปลอดภัย

RFID ที่มีแหล่งพลังงานในตัวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่แนวคิดการออกแบบ RFID เช่นนี้มักใช้งานเพื่อการสื่อสารทางไกล เช่นการอ่านค่าจากระยะทางหลายๆ เมตร แต่ครั้งนี้ข้อเสนอมาจากงานวิจัยการโจมตีบัตร RFID ด้วยการตัดพลังงานอย่างแม่นยำ ทำให้บัตรหยุดเขียนข้อมูลลงไปยังหน่วยความจำได้

ชิป RFID ที่สาธิตใช้วัสดุ ferroelectric crystal สามารถใช้ผลิตหน่วยความจำถาวร (nonvolatile memory) ที่ทำงานได้ทั้งความต่างศักย์ 1.5v และ 3.3v ขึ้นกับการผลิต ในชิปสาธิต ทาง TI ใช้เซลล์ 1.5v เป็นหน่วยความจำ ขณะที่วางเซลล์ 3.3v ไว้อีกชุดหนึ่งเพื่อเป็นแหล่งจ่ายพลังงาน ตัวชิปถูกออกแบบให้ก่อนเริ่มทำงานจะชาร์จประจุเข้าเซลล์ 3.3v จนเต็มก่อนทุกครั้ง และหากแหล่งพลังงานภายนอกถูกตัดขาด เช่นบัตรถูกดึงออกจากเครื่องอ่าน หรือถูกตัดสายอากาศบัตรก็จะดึงพลังงานจากเซลล์ 3.3v มาใช้ทำงานต่อไป และการรบกวนการเขียนข้อมูลด้วยการตัดพลังงานก็จะไม่สามารถทำได้อีก

ข้อเสียของเทคนิคนี้คือบัตรต้องชาร์จพลังงานจนเต็มทุกครั้ง ทำให้อัตราการอ่านลดลง อย่างไรก็ดีทีมวิจัยพบว่ายังอ่านบัตรได้ 30 ครั้งต่อวินาที ซึ่งเร็วพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

ที่มา - MIT News

alt="upic.me"

ภาพพาสปอร์ตที่มี RFID ภายในโดย webandi

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 February 2016 - 23:00 #882467 Reply to:882465

ลบ