Super Data Research เปิดเผยรายงานว่า ปีที่แล้วตลาดเกมในทุกๆ แพลทฟอร์มทำรายได้ไปทั้งหมด 610,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าประมาณ 8% โดยแพลทฟอร์มพีซี มีสัดส่วนรายได้เกินครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 310,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมาด้วยแพลทฟอร์มโทรศัพท์มือถือที่ 258,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเครื่องคอนโซลที่ราว 4 หมื่นล้านเหรียญ สหรัฐฯ
โดยเกมที่ทำรายได้สูงที่สุดบนพีซีคือ League of Legends ตามมาด้วย CrossFire และ Dungeon Fighter Online ส่วนบนโทรศัพท์มือถือที่ทำรายได้สูงที่สุดคือ Clash of Clans, Game of War: Fire Age และ Puzzle & Dragons
ขณะที่เครื่องคอนโซล Call of Duty: Advanced Warfare เป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุด ตามมาด้วย FIFA 15 และ GTA V ทั้งนี้ข้อมูลเรื่องรายได้ของเกมครั้งนี้ นับเฉพาะเกมที่เป็นดิจิทัล คอนเทนท์เท่านั้น ไม่ได้นับรวมเกมที่ขายปลีกแบบกล่องหรือแผ่นเกม
อนึ่งอันดับรายได้ของเกมที่เหลือสามารถดูได้จากที่มาครับ
ที่มา - Super Data Research
Comments
DOTA 2 ไม่เยอะเหรอ จำนวนผู้เล่นต่างกันมากมาย Poll เชื่อถือได้จริงๆเหรอ
คนเล่น dota นี่แค่หลักแสน, lol นี่หลักล้านนะครับ ไม่ได้เป็น free to play ด้วย
ผมว่าอีกส่วนนึงน่าจะเป็นเพราะ dota ของมันเทรดได้ด้วยหล่ะ ซื้อชิ้นเดียวก็เทรดกันไปมายาวๆ
เค้าพูดพึงรายได้ครับ ไม่ได้พูดถึงจำนวนผู้เล่น ถ้าพูดถึงผู้เล่น คิดว่า DOTA 2 คงจะเยอะอยู่ เพราะ Unique IP ระดับ 10 ล้านอัพ (โชว์ทุกวันบนหัวเกมเลยทีเดียว) ส่วนรายได้นั้น ไม่น่าจะเยอะเพราะผู้เล่นส่วนใหญ่จ่ายให้กับค่าคอสตูม กับเงินส่วนหนึ่งที่ต้องเป็นรางวัลในการแข่งขันที่เยอะมากกกที่สุดในโลก(เลยไม่แน่ใจว่านับเงินรางวัลเป็นรายได้ด้วยไหม)
รายได้ครับ ส่วนที่เอาไปเป็นรางวัลแข่งขันก็ค่าใช้จ่าย
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
มันเป็นเงินรางวัลที่บริษัทไม่ได้จ่ายครับ ผู้เล่นลงขันกันให้ผู้ชนะ แต่ผมก็ว่าเค้าก็ไม่ได้นับแหละ
ทิศทางของเงินมันก็ต้องเข้าบริษัทก่อนนี่ครับ?
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อืม ผมก็ไม่รู้เหมือนกันแฮะว่าเค้านับกันยังไง ต้นทางก็ไม่ได้บอกไว้
ผู้เล่นก็ต่างกันมากครับ ในไทยอาจไม่เห็นความแตกต่างแต่ประเทศอื่นๆ หรือจีนเกาหลี LOL ยึดหมดครับ ในแง่รายได้ด้วยเช่นกัน LOL กินขาดครับ เป็นเพราะการบริหาร Dota2 เปิด Global ไม่ทำการตลาดรายประเทศ (ทำแค่บางประเทศเช่นจีน) แตกต่างจาก LOL มอบสิทธิให้บริษัทที่เป็น Publisher ไปทำตลาด ถ้ามองในแง่เงินเข้าบริษัท Valve น่าจะได้มากกว่าเพราะไม่ต้องแบ่งใคร
มันไม่ใช่ Poll ไม่ได้มีใครมาโหวต
FYI.
http://www.statista.com/statistics/251222/most-played-pc-games/
"League of Legends showed more than 90 million monthly active users in April"
https://www.superdataresearch.com/blog/can-blizzards-storm-tackle-a-saturating-moba-market/
จำนวนผู้เล่น LOL เยอะกว่าครับ
ที่ DOTA2 มากกว่าคือเงินรางวัลรวม
PC master race
เอ ใครน๊าบอกว่า PC จะตาย
ในด้านเกม ไม่มีใครเอาชนะ PC ได้หรอกครัฟ (ผมนับ Gaming Laptop = PC ด้วยนะ)
แล้วทำไม laptop มันถึงจะไม่ใช่ PC ล่ะครับ (-.-')a
เจอคนที่บอกว่า PC มั้งต้องตั้งโต๊ะสิ หรือ เครื่อง MacBook / IMac <> PC มาแล้วไงครับ
ถ้าเรียกเครื่องนึงว่า laptop อีกเครื่องก็ต้อง desktop สิครับ -.-
เวลาใช้ MacBook / IMac ไม่ได้ตั้งบนโต๊ะหรือครับ... -_-?
pc คือ personal computer นะครับ
notebook/laptop , desktop คือ pc ทั้งหมด
PC Master Race ที่เกม exclusive ไป console ก่อน แล้วก็มักจะ port มาให้เล่นแบบกาก ๆ ฮา
เอาจริงๆ steam trade item valve ก็กิน % นะครับ อย่าง dota 2 นี้กิน 15% ของราคาเลย
ตรงนั้นไม่นับหรือเปล่าครับ เพราะส่วนนั้นบางทีเขาอาจจะมองว่าเป็นรายได้จากส่วน market ไม่ใช่รายได้จาก dota2's store ตรงๆ
สหรัฐฯ ามมา ?
ไม่แปลกหรอก League of Legends ตลาดเค้าแยกย่อยหลายประเทศหลายโซฯ ส่วนDota2มันรวมทั่วโลกแล้วมันจัดการแบ่งทำตลาดยาก จะทำตลาดอะไรก็ต้องเหมารวมไปหมด LoLก็เลยเข้าถึง(ดูดเงิน)ลูกค้าแนวนี้ได้เยอะกว่านั่นเอง
ผมนิมองหา Hon เห็นเกมเมอร์ไทยชอบกันเหลือเกิน ก็นะชอบของแปลก:P
ปล.เล่น LoL นะจ๊ะ
ดีแล้วครับ ต้องสร้างโซนให้พวกเขาอยู่แยกเฉพาะ ถ้าไม่มี HON แล้ว DOTA2 LOL เซิพ SEA อาจจะเละตุ้มเป๊ะกว่านี้มาก
จำนวนคนเล่น LoL คนเยอะกว่า Dota2 มาก LoL ออนไลน์กันเป็นล้าน โดยเฉพาะที่จีนและเกาหลี ต่างจาก Dota2 ที่ขนาดรวมทั้งโลกยังไม่ถึงล้านเลย อีกอย่าง LoL นั้นจำเป็นต้องซื้อตัวละครในการเล่น (ตัวฟรีแทบจะไม่มีใครเอามาเล่นจริงๆ จังๆ) ต่างจาก Dota2 ที่ทุกตัวละครเล่นได้ แต่คนเล่นก็บ้าพอจะซื้อชุดและไอเทมต่างๆ ในเกมเพื่อทำให้ตัวเองดูมีระดับ ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับว่าเก่งหรือไม่เก่ง 5555 โดยเฉพาะเวลามีการแข่งใหญ่ จะมีการซื้อตั๋วเข้าชม มีชุดพิเศษ หรือสมุดบันทึกประจำการแข่งขันอย่าง Compedium ที่มีเลเวลให้เพิ่มโดยการซื้อแต้มมาอัพเลเวล เพื่อปลดล๊อกไอเทมต่างๆ ในส่วนของ LoL ผมไม่รู้รายละเอียดมากนักในเรื่องไอเทมช่วงการมีการแข่งรายการใหญ่ๆ แต่กำลังซื้อของคนเล่น Dota2 ผมว่าเยอะพอตัวถ้าเทียบกับจำนวนคน เพราะสามารถทำยอดเงินรางวัลรวมเป็น $18 ล้าน (ผู้ชนะได้ $6.6 ล้าน) ในรายการ TI5 ของปีที่แล้ว
The Dream hacker..
LoL ไม่มีไอเท็มระหว่างการแข่งขันรายการใหญ่ๆ จะมีแค่สกินพิเศษที่มาเป็นช่วงๆ
อย่างไทยชนะ(เอ่อ...) ก็จะมีชุดสกินตัวลงแข่งมาลดราคา
อื่นๆจะมีแค่ไอเท็มพวกเพิ่มเงิน(ซื้อตัวละคร)กับเพิ่มexp ผู้เล่น และสกินหวอด
LoL เล่นสนุกครับ
ส่วน hon กับ dota ยังไม่หลุดพ้นจากกรอบแคบๆที่ใช้แค่ สมดุลฮีโร่ มากำหนดทิศทางการเล่น
Dota น่ะใช่นะครับ แต่Hon นี่ในความรู้สึกผม ผมว่าออกไปทะเลไปไกลแล้วละครับสมดุลในเกมแย่มากบวกกับGamer ไทยไปอีก
เห็นด้วยกับ LOL สนุกครับ มือใหม่ๆ ก็เล่นได้ ตอนผมมือใหม่สุดๆ เล่น dota ไม่รู้เรื่อง LOL ก็ยังสนุก
ผมไม่ทราบ LOL สมัยนี้นะว่า balance เป็นไง แต่ตอนที่ผมเล่น hero ตัวเดียวเกิดจริงๆ ต่อให้อีก 4 ตัวเละ ก็ชนะได้นะ ส่วนตัวผมว่ามัน ไม่ค่อย balance
อย่าง DOTA นี่หลายเกมที่ผมเกิดจนไม่รู้จะเกิดยังไง ก็ยังแพ้ ถ้าทีมเวิร์คมันห่วยจัด
LoL นี่ไม่แปลกใจเท่าไหร่ แต่ที่2ที่3นี่เล่นเอาอึ้งเลย เพราะผมไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำครับ lol
นึกว่าจะได้เห็นชื่อ Cookie Run อะไรพวกนี้จะติดอันดับบ้างเสียอีก
lol มีการแข่งขันกันเยอะมากแบ่งเป็นลีคแบบเดียวกับฟุลบอลเลย แบ่งเป็นฤดูกาล นักแข่งก็ย้ายทีมกันบ่อยมาก มีโค้ช มีผู้จัดการทีม ไม่แปลกที่จะเงินจะเยอะ เสียดายของไทยเป็นลีครวมอาเซียน
DOTA2 นี่กว่าจะเปิดให้สาธารณะชนเข้าเล่น นี่หลัง LOL หลายปีนะครับ
แล้ว DOTA2 นี่มันไม่มีระบบขาย Hero ด้วยใครจะเล่นอะไรก็เล่นได้หมดเลย
ผมว่ามันไม่ hardsale เหมือน LOL ด้วยแหละ
LOL hero ฟรีมันหมุนเวียน ถ้าคุณอยากเล่นตัวนั้นตลอด คุณก็ต้องเล่นชนะสะสมเงินในเกม เพื่อจะซื้อ ไม่ก็เติมเงินซื้อเลย
แถมยังมีระบบ ใบๆ อะไรนะผมจำชื่อระบบมันไม่ได้ ที่มีส่วนกับความเก่งของตัวละครด้วย
ตัวเกมมันมี โมดูลในการ generate money ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นชัดเจน
ในขณะที่ DOTA2 ไม่มี คุณจะซื้ออะไรยังไง คุณก็ไม่ได้เก่งกว่าคนอื่น
ผมชอบแบบนี้มากกว่านะ แต่ผมว่ามันก็ชัดอยู่ว่า LOL มัน generate เงินได้มากกว่าแน่นอน
ส่วนตัวมองว่า LOL เล่นง่ายกว่าด้วย ผมเริ่มเล่นจาก LOL นะ หลังจากที่เคย เข้าไปที่ dota2 และ HON แล้วเหรอ (HONนี่ผมไม่รู้ระบบอะไรเลย)ก็มาหัดเล่นจาก LOL ส่วนตัวผมว่ามันง่ายที่จะเข้าใจกว่า DOTA2 แต่ตอนนี้ย้ายไปเล่น dota2 จน LOL มี อัพเดทอะไรบ้าง ไม่รู้เรื่องละ 555