Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นักวิเคราะห์การเงินจากบริษัทลงทุนหลายแห่ง ออกมาประเมินว่าปี 2016 จะเป็นปีที่แอปเปิลมียอดขายเริ่มลดลง (ถึงแม้จะยังเยอะอยู่เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ) และการเติบโตอันร้อนแรงของแอปเปิลน่าจะเริ่มหยุดลงแล้ว

สาเหตุสำคัญเกิดจากยอดขาย iPhone (ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท มากถึง 63%) เริ่มเติบโตช้าลง และอาจหดตัวเป็นครั้งแรก ส่วนยอดขาย iPad ลดลงอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาเติบโตได้, ยอดขายแมคยังเติบโตแต่มีสัดส่วนรายได้เพียง 8% เท่านั้น

จุดที่น่าสนใจคือปี 2015 แอปเปิลออกผลิตภัณฑ์ใหม่หลายตัว เช่น Apple Watch และ Apple TV แต่กลับสร้างยอดขายไม่ได้ร้อนแรงมากนัก ฝั่งของซอฟต์แวร์และบริการก็มีปัญหาเรื่องคุณภาพ เช่น Apple Music ที่มีปัญหาหลายอย่างตั้งแต่เปิดตัว

Ben Thompson นักวิเคราะห์วงการไอทีชื่อดังอีกคน ให้ความเห็นว่าปัญหาของแอปเปิลคือทำฮาร์ดแวร์ดีจริง แต่ด้านซอฟต์แวร์และบริการยังไม่เก่งพอ และยังไม่สามารถสร้างบริการที่ดึงดูดลูกค้าได้มากนัก

ที่มา - Tech Insider

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 January 2016 - 13:32 #872121
nowingnoid's picture

กี่ครั้งแล้วล่ะ....

รอดูๆ

By: tanapon000 on 2 January 2016 - 13:37 #872122
tanapon000's picture

ผมว่าปีนี้ น่าจะลดลงจริงๆ

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 January 2016 - 13:44 #872123
Polwath's picture

ถ้ายังออกแบบมาเฟลเหมือนปีนี้อยู่ และยังไม่ประทับใจเหมือนตอนมี Steve Job แบบนี้ต่อไป ก็ได้เห็นรายได้ลดลงแน่นอนครับ


Get ready to work from now on.

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 15:04 #872133 Reply to:872123
john dick's picture

ยุค Steve Job ผมเฉยๆ นะ จอเล็ก
ผมประทับใจยุค ทิม คุก มากกว่า ยิ่งตอนที่ทำทัชไอดีออกมา เรียกไได้ว่า เป็นนวัตกรรมของมวลมนุษยชาติเลย (หลังจากนั้นก็ลอกกันเพียบ)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 15:13 #872134 Reply to:872133
put4558350's picture

... บอกหลายครั้งแล้ apple ไม่ไช่เจ้าแรกที่ใส่ที่ scan ลายนิ้วมือลงบนมือถือ

เท่าที่จำใด้อย่างน้อยๆมี Motorola Atrix ใส่ที่ scan ลายนิ้วมือมาก่อน iphone หรือจะเรียกว่า apple ลอก Motorola ก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 15:29 #872135 Reply to:872134
john dick's picture

ถ้ามาตรรกะแบบนี้ก็ขอตอบว่าคนทำก่อนแล้วจุดไม่ติดอันนี้ก็ต้องละไว้ละกันนะเพราะถ้าจุดติดโลกคงไม่ลืมหรอกครับ

แล้วความหมายคำว่าลอกของผมคือเห็นคนอื่นทำแล้วปังเลยขอลอกมั่งต่างหากไม่ใช่พูดเชิงว่าใครคิดค้นได้ก่อนได้หลัง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 16:18 #872142 Reply to:872135
put4558350's picture

apple ก็มีสินค้าลอกจังๆหลายอย่าง เช่น smart cover ที่ลอกมาจาก Incase

app switching ที่ลอกมาจาก htc (Sense 4) ทั้งดุ้น

รวมถึงจอใหญ่ๆ (ทุกรุ่นที่มากกว่า 4") นั้นก็ลอก Samsung มา

apple ยังเคยปกป้องจอ 4" ด้วย ad ของตัวเองอีกนะ
https://www.youtube.com/watch?v=O99m7lebirE

แต่เข้าใจว่าลืมไปแล้วเพราะ iphone ตอนนี้ยอมจอใหญ่แล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 2 January 2016 - 17:54 #872157 Reply to:872142
folkeza's picture

ตายห่าแล้ว ลอกจอใหญ่ๆของ Samsung 55555+ อย่างนั้นซัมซุงก็ต้องลอก iPad สินะ

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 16:04 #872144 Reply to:872135

ไอ้เรื่องใครลอกใครนี่ผมไม่รู้นะ แต่ขอโฟกัสตรงที่ว่า "ลอกของผมคือเห็นคนอื่นทำแล้วปังเลยขอลอกมั่งต่างหากไม่ใช่พูดเชิงว่าใครคิดค้นได้ก่อนได้หลัง"

ถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าบริษัท Apple Samsung Google Microsoft ก็สามารถไปเอาผลงานที่มีบริษัทเล็กๆคิดได้ก่อนมาทำต่อได้เลยโดยไม่ต้องกลัวฟ้องร้องหรือแคร์สื่อโดยอ้างว่าตูเป็นคนทำให้มันดังนะ แบบนี้สินะครับ? ไม่ถูกมั้งแบบนั้นอ่ะ

อย่างในกรณีนี้ ถ้าสมมุติว่า Apple ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำได้แต่ Apple เอามาพัฒนาต่อให้มันใช้ได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น ก็ควรให้เครดิตทั้งคนที่คิดได้และ Apple ด้วยครับ ไม่ใช่โยนไปให้ Apple อย่างเดียวแล้วบอกว่าที่เหลือลอก Apple หมด

อีกเรื่องก็คือส่วนตัวแล้วไม่ได้รู้สึกว่า Touch ID เป็นนวัตกรรมของมวลมนุษยชาติเท่าไหร่นะ เพราะโดยรวมถึงแม้มันจะดีขึ้นจากที่เคยมีคนเอามาใช้ตอนแรกๆ แต่มันก็ไม่ได้ก้าวกระโดดพอที่จะเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมของมวลมนุษยชาติเลยจริงๆ ในด้าน function พื้นฐานก็ยังแนวๆเดิม ไม่ได้เพิ่มอะไรใหม่ๆเข้าไปที่มากกว่าการใช้ลายนิ้วมือเป็นรหัสผ่าน

เปรียบเทียบง่ายๆก็กับไอโฟนรุ่นแรกนั่นแหละ นั่นน่ะถึงจะเรียกว่านวัตกรรมของมวลมนุษยชาติจริงๆ เพราะทำสิ่งที่ไม่มีใครคิดจะทำให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างและใช้งานได้จริงจนเกิดกระแสพูดถึงไปทั่วโลก เปลี่ยนกระแสของมือถือแบบมีปุ่มกดเข้าสู่ยุคของมือถือจอสัมผัส แต่ Touch ID คือการหยิบของที่มีคนเคยทำมาปัดฝุ่นใหม่แล้วสร้างกระแสมากกว่าเนื่องจากเมื่อก่อนมันก็เคยมีแต่ไม่มีคนสนใจเท่านั้น

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 19:18 #872167 Reply to:872144
john dick's picture

สุดท้ายผมก็จุดคุณติดได้ไม่ยากเลย

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 19:33 #872297 Reply to:872144
darkfaty's picture

ใช่ครับ ขอเสริมด้วย Samsung Galaxy S2 ปังแล้วทำไมต้องจ่ายค่าปรับให้ Apple ละครับ ถ้าเชื่อตามคำพูด "ลอกของผมคือเห็นคนอื่นทำแล้วปังเลยขอลอกมั่งต่างหากไม่ใช่พูดเชิงว่าใครคิดค้นได้ก่อนได้หลัง" แล้วทำไมสาวกต้องเกลียด Samsung กันละครับ

สำหรับผม Samsung มันก็ขี้ลอกจริง ทำผิดก็รับผิดไป ส่วน Apple ทำผิดก็ต้องรับผิดสิ ไม่ใช่ปังก็จบ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 January 2016 - 15:30 #872138 Reply to:872134

แต่ก็เป็นเจ้าแรกที่ทำให้เทคโนโลยีที่มีใช้ง่ายใช้ได้จริงๆ ทั้งเมาส์ ทั้งจอคาปาซิทีฟ ทั้งสแกนลายนิ้วมือ ทั้งสมาร์ตโฟนโอเอสที่

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 15:56 #872140 Reply to:872138
put4558350's picture

apple ไม่ใด้เป็นเจ้าแรกที่ไช้ จอคาปาซิทีฟ หรือ ที่สแกนลายนิ้วมือ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 2 January 2016 - 17:44 #872154 Reply to:872140
folkeza's picture

คุณก็ยังแกล้งไม่เข้าใจที่เค้าจะสื่อเลยแฮะ 555+

By: carrot on 2 January 2016 - 16:01 #872143 Reply to:872134

พิมพ์อะไรที่มันเปลี่ยนไปหน่อยก็ได้นะ มาทีไรก็คำเดิมๆ กับความคิดเดิมๆ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 January 2016 - 20:17 #872174 Reply to:872143
nowingnoid's picture

คนนี้เค้ามุ่งมั่นนะ...

แบบว่า... เฮ้อ... ^_^ เลิกพูดด้วยละ

By: thanyadol
iPhone
on 2 January 2016 - 15:55 #872139 Reply to:872133

ก่อนตอนเปลี่ยนไปใช้ 5s (ทัชไอดี เฉยๆมาก เพราะไม่เคยลอคโทรศัพ รำคาญระบบพาสโคด) หลังใช้ -- นี่มันเทพมาก พอไปใช้เครื่องเก่า แทบอยากขว้างทิ้ง

By: isk on 3 January 2016 - 01:28 #872208 Reply to:872133

Touch ID เป็นนวัตกรรมของมนุษยชาติ ???
555

By: 白羊
In Love
on 3 January 2016 - 01:37 #872210 Reply to:872208
白羊's picture

Slide to unlock
/me พูดลอย ๆ พร้อมดูคำสั่งศาล

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 02:20 #872214 Reply to:872133

การซื้อบริษัทAuthentecที่เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมของมนุษยชาตินี่คุ้มจริงๆนะครับ

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 4 January 2016 - 18:45 #872554 Reply to:872214
tlenetto's picture

จุ๊จุ๊...เงียบไว้ครับ...กำลังมันส์

By: readonly
iPhone
on 2 January 2016 - 13:49 #872124
readonly's picture

"ด้านซอฟต์แวร์และบริการยังไม่เก่งพอ"

ได้ข่าวว่าที่โกยเงินมาช่วงหลังๆ นี่เป็นรายได้จากการขายสินค้าและบริการบน App Store กับ iTMS นะครับ

By: vevysang on 2 January 2016 - 13:52 #872125

ในมุมมองผมนะครับ

ปีนี้น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว
1. ดูจากกราฟ iPhone ช่วง 4Q15 น่าจะขึ้นไป peak เลยปีที่แล้วนิดหน่อย จาก 6S
น่าจะเป็นกราฟที่เป็นในทำนองเดียวกับปีผ่านๆมา
2. ส่วนกราฟ iphone ของ 1-4Q16 ถ้าทำนายจากกราฟปีก่อน
ก็จะประมาณได้ว่าขึ้นจากระดับเดิมขึ้นไปอีก จาก iPhone 7
ถ้ามองในมุม Product iPhone 7 จะต้อง Wow และทำยอดขายให้ทะลุ
3. Apple พยายามสร้างรายได้จาก Service แต่ยังต่ำอยู่ ผมไม่แน่ใจว่าดันไม่ขึ้น
หรือว่ากราฟของ iPhone มันสูงไป เลยทำให้ดูห่างชั้นกัน
4. ตามข่าวปีนี้ apple คงไม่มี product line ใหม่ คงจะต้องให้ Mac, iPad ดันยอด
ผมเชื่อว่าถ้า iPad Air 3, mini 5 ใช้ Apple Pencil ได้ยอดน่าจะหักขึ้นอีกครั้ง

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 January 2016 - 14:03 #872127 Reply to:872125
Orion's picture

ถ้า iPhone ตัวใหม่ไม่ wow พอผมว่ายอดน่าจะไม่สูงกว่าปีนี้เท่าไร ส่วนถ้า Apple Pencil ถ้าใช้ได้กับ iPad ตัวอื่น iPad Pro ตายทันที

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 January 2016 - 18:05 #872161 Reply to:872127
pizzicato's picture

ผมขอถามหน่อยนะครับ ว่า iPhone 6S มัน Wow ตรงไหน ...


positivity

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 18:52 #872164 Reply to:872161
animateex's picture

สี+กำไรละมั่ง?

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 January 2016 - 18:54 #872165 Reply to:872161
Orion's picture

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้เห็นว่ามัน wow ครับแต่มันอยู่ในรอบของคนเปลื่ยนเป็นเครื่องใหม่อยู่แล้ว(คนที่รอ s) จำนวนผู้ใช้มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่หลังๆผมไม่ค่อยเห็นอะไรใหม่ๆจาก apple เท่าไร

By: vevysang on 2 January 2016 - 19:09 #872170 Reply to:872161

ส่วนตัวใช้อยู่ มันไม่ถึงขั้น Wow
แต่มันก็เติมเต็มการใช้งานมากกว่ารุ่นที่ผ่านๆมา
โดยเฉพาะ 3D Touch ทำให้การ Switch App
หรือการเข้า Home ได้คล่องตัวมากกว่าเดิมมาก

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 January 2016 - 22:00 #872188 Reply to:872161
Be1con's picture

สำหรับผม สีใหม่ครับ ที่เหลือเฉย ๆ โดยเฉพาะ Force Touch 3D Touch ที่มันดูแล้วใช้ประโยชน์จากมันไม่ได้มากเท่าไร


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 2 January 2016 - 14:28 #872129
SupAwich's picture

Service หลังๆที่ออกมาหลายอย่างมีปัญหา อย่าง Apple Maps หรือ Apple Music

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 2 January 2016 - 16:44 #872148 Reply to:872129
jack8855's picture

+1
Apple music ประสบการณ์ใช้งานค่อนข้างแย่ และยาก

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 17:29 #872153 Reply to:872148

และจัดการหน่วยความจำแย่มั่กๆ (ความรู้สึก)

By: Bluetus
iPhone
on 3 January 2016 - 07:08 #872225 Reply to:872153
Bluetus's picture

อันนี้คิดเหมือนกัน

By: mnobita
iPhoneWindows
on 4 January 2016 - 14:48 #872463 Reply to:872129
mnobita's picture

apple music แรกๆใช้งงๆ จัดการเพลงที่เคยซื้อ กับเพลงใหม่ยากมาก

หลังๆเลยไม่สนใจเพลงที่เคยซื้อ สร้าง playlist ไว้ ทำ smart playlist บน itune มันก็ช่วยให้อะไรๆง่านขึ้น

และที่สำคัญเลยคือเพลงเก่าๆ ที่ไม่ได้ซื้อก็มาฟังผ่าน apple music แทน

ถ้าฟังเพลงทุกวัน มันก็ คุ้มค่านะ กับเพลงที่มี

By: schanon
Android
on 2 January 2016 - 15:27 #872136
schanon's picture

หวังว่าในอนาคตแอปเปิลคงไม่ทิ้ง Mac นะเพราะว่ารายได้ต่ำมาก ยอดขายก็ไม่ได้หวือหวามากนัก

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 2 January 2016 - 15:58 #872141 Reply to:872136

ไม่น่าทิ้งครับเพราะถ้ายังอยากแข่งในตลาดองค์กร
เพราะ ไอโฟน ไอแพด แพดโปรยังไม่ตอบโจทย์
การทำงานเท่าตัว Laptop/desktop นอกเสียจาก
แอปเปิ้ลจะยอมทำแบบ continuum ใน windows 10
อีกอย่างมันยังมีกำไรอยู่ครับแม้จะน้อย

ปล. เหลือ 2 เจ้าไม่มันส์นะครับสำหรับผม

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 2 January 2016 - 16:04 #872145

ผมรู้สึกว่า i6+ ของผมมันยังใช้งานได้ดีมากๆ
และคิดว่าน่าจะใช้ได้อีก2-3ปี = ="

ยังนึกไม่ออกว่า i7 มันจะมีอะไรทำให้ผมต้องซื้อเครื่องใหม่

ก็จนกว่าจะถึงวันนั้นแหละนะ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 January 2016 - 18:59 #872166 Reply to:872145
tekkasit's picture

ก็แค่ทำให้ iOS 8 มีฟีเจอร์ล้ำๆ จนทรัพยากรบนเครื่องรุ่นเก่าเอาไม่อยู่ก็พอครับ :P

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 19:08 #872169 Reply to:872166
john dick's picture

ล่าสุด ios 9.2 มาแล้วครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 2 January 2016 - 20:17 #872175 Reply to:872145

ม...มันควรจะเป็นแบบนั้นไม่ใช่เหรอครับ - -?

โทรศัพท์เครื่องนึงควรจะใช้ได้ 2-3 ปีอยู่แล้ว

By: nottoscale
Windows Phone
on 2 January 2016 - 23:17 #872196 Reply to:872175

ผมเข้าใจว่าทุกบริษัทต้องการทำให้เครื่องในมือปัจจุบันของลูกค้าดูเก่าลงให้เร็วที่สุด คุณอาจจะซื้อทุกสามปี แต่สามปีที่ผ่านไปมันควรจะก้าวไปด้วยอัตราที่เร็วขึ้น(ทั้งฟีเจอร์และการออกแบบ) ไม่เช่นนั้นมันก็จะเริ่มอิ่มตัวเหมือนอุปกรณ์ตั้งโต๊ะในปัจจุบัน

By: att
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 January 2016 - 16:12 #872146
att's picture

ตอนนี้มีปากกาแล้วทำออกมาแล้วปังแน่ ไม่ได้ลอกใคร

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 20:16 #872306 Reply to:872146
gondolaz's picture

+1 เพิ่งจะเก็ตมุกครับ 5555 ช้าไปนิด อย่าว่ากันนะ

By: sonexo_tic
Blackberry
on 3 January 2016 - 21:44 #872319 Reply to:872146

"ดินสอ"ตะหากครับ :p

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 January 2016 - 22:51 #872324 Reply to:872146
nrml's picture

เผื่อว่ายังไม่รู้ Apple นี่ปล่อยอุปกรณ์ที่มี stylus มาตั้งแต่ปี 1993 แล้วครับ ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้และเอาไปรวมกับ Quote ที่ Steve Jobs พูดไว้เลยคิดไปเองว่า Apple ไม่เคยทำออกมาเลย อันหลังที่ทำออกมานี่คือไปลอก Samsung อะไรก็ว่าไป

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 16:42 #872147
animateex's picture

บทวิเคราะห์จะเป็นจริงหรือป่าวไม่รู้ครับ

รู้แต่ว่า "ความเห็นใต้บทความ" เหมือนเดิมเป๊ะๆ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 2 January 2016 - 16:47 #872149
jack8855's picture

ทำใจ เข้ามาเจอบทความเกี่ยวข้อง Apple ทีไร เจอแต่ขาประจำพาออกทะเลอยู่เรื่อย เพลีย..

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 18:02 #872160 Reply to:872149
put4558350's picture

มันจะมี ทาส apple ขาประจำ กับ คนขัดขาเจ้าประจำ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 2 January 2016 - 20:18 #872176 Reply to:872160
nowingnoid's picture

ใช่ครับ เจ้าประจำมาบ่อย 55555

By: readonly
iPhone
on 4 January 2016 - 08:19 #872345 Reply to:872160
readonly's picture

ผมว่าคำว่า "ทาส" นี่ดูถูกระดับสติปัญญาได้ถึงแก่นมาก

คนใช้คำแบบนี้ต้องมีปมอะไรมาก่อนแน่ๆ

By: zerost
AndroidWindows
on 2 January 2016 - 18:46 #872163
zerost's picture

ผมบอกตรงๆว่าลองใช้ไอโฟนแล้วไม่ชอบและรู้สึกว่าราคาไม่สมเหตุผล อาจเพราะเครื่องแรกของผมเป็นวินโดวโมบายและมาเป็นแอนดรอย เลยไม่คุ้นชิน
แต่ถ้าถามว่าปีนี้ยอดกำไรแอปเปิ้ลจะตกไหม ผมว่าไม่ เต็มที่ก็คงเพิ่มในแนวโน้มกราฟที่ชันน้อยลงเล็กน้อยจากการเติบโตของตลาดที่เรียกได้ว่าเกือบอิ่มตัวแล้ว เพราะคู่แข่งในตลาดบนของแอปเปิลอย่างซัมซุงก็ไม่ได้มีอะไรที่ว้าวเลยซักนิด ต่อให้เกิดว่าไอแพดโปรหรือวอชจะดับสนิทก็ยังคงน่าจะมีกำไรจากไอโฟนดันกำไรได้ต่อเนื่อง ไอแพดเองต่อให้ยอดหดลงก็ถือว่ายังขายได้ดีและคิดว่าไอแพดรุ่นปีหน้าอาจจะมีอะไรที่ช่วยให้ตลาดเปลี่ยนแปลงก็ได้เพราะของเล่นใหม่หลายอย่างที่อาจนำเข้ามาจาก 6s ก็ดูน่าสนใจ

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 19:11 #872171 Reply to:872163
john dick's picture

ปีนี้ยอดจะตกบ้างไม่แปลก เพราะ iphone ipad ของเขาดีจริง ทำมาทนมากกกกกกก

ยิ่ง ipad ใช้ได้ 3-4 ปี ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น ไม่เสียก็รวนตั้งแต่ยังไม่หมดประกันแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 January 2016 - 21:59 #872186 Reply to:872171
Be1con's picture

Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: john dick
iPhone
on 2 January 2016 - 22:51 #872192 Reply to:872186
john dick's picture

ข่าวเก่าจัง ว่าแต่รุ่นล่าสุดเขาอัพเกรดอลูแล้วนะ รู้ยัง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 January 2016 - 00:19 #872203 Reply to:872192
Be1con's picture

ปีนี้ยอดจะตกบ้างไม่แปลก เพราะ iphone ipad ของเขาดีจริง ทำมาทนมากกกกกกก

ประเด็นของผมอยู่ที่ประโยคนี้ครับ

ส่วนประเด็นเรื่องข่าวเก่านั้น จะบอกว่า ผมอ่านข่าวไอทีมาตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา และผมเขียนข่าว (ทั้งที่นี่และที่อื่น) มาประมาณ 3-4 ปีแล้ว ผมรู้วิวัฒนาการสินค้าทั้งหมดว่ามันมีอะไรบ้าง ผมรู้ว่าไอ้เจ้า iPhone 6s ที่ว่าน่ะ มันอัปเกรดไปใช้อลูมิเนียม ซีรีส์ 7000 แบบเดียวกับ Apple Watch Sport เป็นไปตามตัวบอดี้เครื่องที่หลุดออกมาก่อนเปิดตัวที่พิสูจน์โดย Lewis Hilsenteger (หรือที่รู้จักกันในฐานะเจ้าของช่อง Unbox Therapy บน YouTube)

คือผมไม่ได้ว่าอะไรหรอกนะครับว่า iPhone, iPad มันไม่ทน ยอมรับเลยแหละว่ามันทนในระดับหนึ่ง เพราะส่วนตัวเองก็ใช้ iPad mini อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าถามว่าทนมากไหม ตอบเลยว่าไม่ครับ เพื่อนผม iPhone จอแตกกันเป็นว่าเล่น รายล่าสุด ใช้ iPhone 5 ขณะ Lumia 920 ของผมจอยังไม่แตกเลยแม้แต่น้อย (ทั้งชีวิตเคยส่งเครื่องไปศูนย์มาเพียง 1 รอบเท่านั้น เพราะเครื่องตกน้ำแล้วกลัวมีปัญหาเลยให้เขาเช็กดูให้แน่ใจ)

ข่าวเก่ารู้ไหม รู้ครับ แต่การที่ผมยกตัวอย่างมานี้ เพราะว่าคุณเป็นคนบอกเองไม่ใช่หรอว่าสินค้าตระกูล iPhone, iPad ทนจะตาย แต่จริง ๆ มันก็พังได้ทุกรุ่นแหละครับ ไม่ว่าจะพังด้วยความบังเอิญหรือตั้งใจ มันไม่ได้ทนมากอย่างที่คิดหรอกครับสินค้าประเภทนี้

คุณควรจะลด bias และเพิ่ม fact ในหัวบ้างก็ดีนะครับ เพราะว่าเห็นหลายความเห็นแล้ว คุณป้องกันแบรนด์แอปเปิลจนเกินควร และมีอคติบังตามากพอสมควร

ป.ล. ทั้งครอบครัวผมมีสินค้า Apple อย่างน้อยคนละชิ้น (ยกเว้นผมที่ใช้ iPad ร่วมกับน้องผม เล่นเองบ้างบางเวลาเฉพาะแอปที่ไม่มีบน Windows Store และส่วนตัวก็มี Android PC อย่าง Remix Mini ด้วยตัวหนึ่ง) ส่วนผมเองก็นั่งดู The Apple Byte ของ CNET ทุกสัปดาห์ (ย้ำว่าทุกสัปดาห์ ขณะที่อีกรายการอย่าง Googlicious ไม่ได้ดู เพราะสนุกไม่เท่า The Apple Byte) และก็อ่านข่าวจากทางฝั่งแอปเปิลเยอะเหมือนกัน (แม้จะไม่เท่ากับฝั่งไมโครซอฟท์ก็เหอะ)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: john dick
iPhone
on 3 January 2016 - 11:26 #872246 Reply to:872203
john dick's picture

อืม

By: zerost
AndroidWindows
on 2 January 2016 - 23:37 #872200 Reply to:872171
zerost's picture

ถ้าเป็นแทบเล็ตผมว่ายี่ห้ออื่นก็ทนนะครับ nexus10 ของผมก็เข้าปีที่3ในปีนี้แหละก็ยังใช้งานได้ดี เสียดายก็แค่ กูเกิลไม่อัพ มาชเมลโลวให้แล้วแต่ไม่เปฺนไรผมยังมี cm อยู่ ส่วนตัวผมไม่รู้สึกว่าเหตุผลหลักที่ไอแพดยอดตกเพราะมันทนทานใช้ได้นานนะครับ แต่ผมว่ามันไม่นำพาให้ซื้ออันใหม่มากกว่าสำหรับคนที่มีอยู่แล้ว เพราะคนต้องการแทบเล็ตไว้ท่องเว็บหรือดูหนังอ่านหนังสือมากกว่าและของเล่นใหม่ที่ยัดลงไอแพดก็ไม่ได้ทำให้ไอแพดโดดเด่นเลยตัวอย่างเช่น ทัชไอดี เล่นแทบเล็ตยังไงก็แทบจะต้องใช้2มืออยู่แล้วการปลดล๊อกด้วยทัชไอดีจึงไม่ใข่ประโยชน์ที่ช่วยให้มันสะดวกหรือสบายขึ้นเท่าไหร่เลย, nfc ถ้ามือถือคุณมีมันอยู่แล้วคุณยังจะทะลึ่งควานหาของเทอะทะแบบไอแพดมาใช้ nfc อีกจริงดิ ของพวกนี้ไม่เหมือนมือถือม้นช่วยให้การใช้งานมือถือสะดวกสบายขึ้นจริง แต่กับแทบเล็ตนี่มีหรือไม่มีแทบไม่ต่าง ไอ้ความบางที่พยายามจะรีดมันให้บางก็ไม่ค่อยช่วยอะไรเพราะมันก็ยังใหญ่เพราะขนาดจออยู่ดี ยกเว้นจะทำให้เบาได้ระดับกระดาษหรือหนังสือเล่มเล็กๆนั่นละ ถึงจะดูดึงดูด แต่3dทัชที่จะใส่เข้ามาอาจจะตอบโจทย์ก็ได้นะ เพราะผมก็มองว่ามันน่าจะมีลูกเล่นทำให้แทบเล็ตน่าสนใจได้

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 20:37 #872308 Reply to:872163
gondolaz's picture

อันที่จริง ผมไม่ได้เกลียด os ไหนเลยนะ แค่แบบว่าอันไหนเราใช้แล้วถนัดก็เท่านัน ขนาดตอน BB ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง ผมยังใช้ Motorola Ming ทีมี Graffity อยู่เลย คือไม่ได้ว่ามันไม่ดี แค่เราลองแล้วไม่ชอบไม่ถนัด ตอนลอง Android รุ่นแรกๆ ของ HTC ผมก็ไม่โอเครนะ จนมาถึง Samsung Spica นี่แหละ ไม่ได้ดีมาก แต่ผมใช้งานแล้วรู้สึกไม่ขัด พออัพเป็น 2.3 นี่ผมโอเครเลย ตอนนี้ใช้ LG G4
... คือจะบอกว่าไม่ได้ต้องดีเลิศอะไรไม่ต้องทะเลาะกัน ไม่ได้ซื้อมาอวดราคา คือใช้แล้วโอเครก็โอแล้ว

ปล.ล่าสุดได้ลองใช้ Wiko รุ่นล่างๆ ผมประทับใจในความลื่นไหลของมันเลย ราคา 2500 Ram 1 Gb แต่ทำได้ดีขนาดนี้ ผมว่า แบรนด์นี้ ถ้ายังทำได้แบบนี้ รุ่นออกปีนี้น่าซื้อมาใช้มาก... ปล.แนะนำให้ไปลองกันนะครับ

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 20:53 #872312 Reply to:872308
PandaBaka's picture

พูดถึง Wiko ผมว่าถ้ารุ่นกลางๆ แถวๆราคา 5-6พัน ถ้าเอามาใช้งานทั่วไปก็คุ้มสุดล่ะ (จำชื่อรุ่นไม่ได้เพราะพี่แกเล่นซอยซะถี่แถมตั้งชื่อแต่ละรุ่นจำยากชมัด) เคยเอามา test งานนี่ลื่นจนประหลาดใจทีเดียว

By: loptar on 4 January 2016 - 11:23 #872388 Reply to:872312
loptar's picture

เพิ่งถอย Fever 4G 6,990 มาเลยครับ แรม 3 Gb. ลื่นสุดๆ

By: mnobita
iPhoneWindows
on 4 January 2016 - 14:55 #872467 Reply to:872163
mnobita's picture

ผมเคยใช้ asus 320 ใช้ os window รุ่นไรจำไม่ค่อยได้ แถวๆ 7 7.5 มั้ง แล้วเริ่มลงเมนู ให้มันเลื่อนๆแบบลื่นไหลได้

พอมาเห็น android เลยรู้สึกว่า มันไม่ได้ต่างกับ Window phone รุ่นเก่าๆ (ในแง่หน้าตา) เลย

มันก้เลยทำให้ ผมมาใช้ iphone แทน

แต่เห้นด้วย ว่าราคามันไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย

แต่เมื่อเลือกที่จะใช้ ก็ใช้ให้มันคุมกับราคาหน่อย อย่างน้อย iphone เครื่องแรก ใช้ไป 3 ปี ให้พ่อใช้ต่ออีก 2 ปี ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่

By: Masakuna
iPhoneAndroid
on 2 January 2016 - 19:58 #872173

ข่าวงี้ก็มีทุกปีนะครับ แล้วก็ร้อนแรงแบบไม่มีอะไรที่น่าจะร้อนแรงได้ ว่าแต่แสดงความเห็นบทความแบบนี้ไม่ต้องเดาเลยว่าท่านใดจะมาบ้าง

By: maytee
iPhone
on 2 January 2016 - 20:42 #872179

Apple เขาไปทำอะไรให้ขาประจำเดือดร้อนหว่า ชักอยากรู้

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 19:24 #872296 Reply to:872179
darkfaty's picture

ถ้าย้อนประวัตินี้ยาวเป็นหางว่าวเลยนะครับ เช่น โฆษณาแขวะคู่แข่ง สร้างภาพว่าคนใช้ของตัวเองเป็นคนดูดี คนที่ใช้ของคู่แข่งเป็นพวกเชย เปิ่น ขาประจำย่อมไม่พอใจที่มาดูถูกกันแบบนี้ แล้วสาวกก็รับเอาโฆษณามาดูถูกฝั่งตรงข้าม แล้วที่สำคัญที่สุดคือ เวลาตัวเองไม่พร้อมในเทคโนโลยีบางอย่างก็ใช้วิธีใส่ร้ายว่าของพวกนี้ใครจะไปซื้อ สาวกก็ขานรับกันใหญ่ แล้วพอตัวเองพร้อมก็ออกมาแล้วเปลี่ยนชื่อนิดหน่อย สาวกก็อมสากกันไป ยังมีอีกเยอะครับว่า Apple ทำอะไรให้คนที่ไม่ได้ใช้ Apple รู้สึกไม่พอใจ ถ้าลองค้นในกูเกิลได้ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 January 2016 - 19:51 #872303 Reply to:872179
put4558350's picture

ผมว่าแฟนบอยเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ถ้าไม่เถียงกันด้วยอารมณ์ ไม่ bias (โดยเฉพาะ exclusions bias) ผมว่าสุดท้ายใด้ประโยชน์

... แต่เมืองนอกเอามีดเสียบกันด้วยเรื่องนี้แล้วนะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 3 January 2016 - 20:17 #872305 Reply to:872179
PandaBaka's picture

ปัจจัยทางจิตวิทยา 99.99% ทำเพราะอยากดังครับ

คำตอบที่ไกล้เคียงที่สุดน่าจะตามลายเซ็นต์ของคุณ nowingnoid

ต่างคนต่างมองด้วยมุมของตน

รู้มากก็มองกว้าง

รู้น้อยก็มองแคบ ไม่รู้ก็มั่วไป...

เห็นอย่างไร เป็นอย่างนั้น...

By: errin on 2 January 2016 - 20:58 #872182

อันนี้เห็นด้วยครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 2 January 2016 - 23:06 #872195

ก็น่าจะเป็นไปได้นะ หลาย ๆ คนก็มีสมาร์ทโฟนใช้กันแล้ว ถ้านับความแตกต่างจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟนก็น่าจะดึงดูดลูกค้าได้ไม่ยาก แต่ตอนนี้มันเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่กับรุ่นใหม่กว่ามันน่าจะลดความร้อนแรงลง แต่ก็ยังหวังยอดจากอุปกรณ์สวมใส่ยาก การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกค้าไม่ใช่เรื่องง่าย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 January 2016 - 23:21 #872198
MaxxIE's picture

ผมอยากเห็นอุปกรณ์ออกจากกรอบสี่เหลี่ยมและสามารถนำมาใช้สอยได้จริง มากกก

เหมือนกับที่ Mac Pro ทำไว้หน่อย
เดี๋ยวนี้ออกแบบสินค้ากันมีแต่ สี่เหลี่ยมๆๆๆ น่าเบื่อ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 2 January 2016 - 23:33 #872199 Reply to:872198

http://www.robotshop.com/media/catalog/product/cache/1/image/800x800/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/s/p/sphero-star-wars-bb-8-bluetooth-smartphone-controlled-robotic-ball.jpg

แบบเนี่ยดีไหมครับ(ฮา)กลมดี

ล้อเล่นหนะครับ แต่อาจจะเป็นสรีระของมนุษย์กับข้อจำกัดเทคโนโลยีหละครับที่มันยังเป็น
สี่เหลี่ยม หรืออยากให้มันเป็นแท่งแล้วกำพอดีมือไรงั้น (>//<)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 January 2016 - 00:24 #872205 Reply to:872198
Be1con's picture

มีครับ แต่ประหลาดมากจนผมไม่กล้าใช้เลย Runcible


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 08:07 #872228 Reply to:872205

นึกว่านาฬิกาพกนะครับนั่น

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 January 2016 - 20:48 #872310 Reply to:872228
Be1con's picture

ผู้ผลิตบอกว่ามันเป็น Anti-Smartphone ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 3 January 2016 - 01:19 #872206
Mekokung's picture

ผมรู้สึกนะ(เอาจากลึกๆเลยละกัน)ปีนี้ iPad 'มันไม่ปัง' อ่ะ ออก iPad Pro มาก็เฉยๆแค่จอใหญ่ขึ้น เพิ่มปากกามา สเปคก็เพิ่ม เสียอย่างจะพกออกไปข้างนอกก็ดูจะลำบากไปหน่อย ผมก็ว้าวนะ(ว้าวที่กล้าทำจอใหญ่ขนาดนี้ออกมา) แต่ไปๆมาๆก็เฉยๆ

ผมเป็นคนที่ชอบหน้าจอใหญ่ๆนะ แต่พอมาเจอกับ iPad Pro........... เอาจริงหรอ 5555555555

สรุป iPad ที่เปิดตัวในปีนี้มัน......

ไม่ปังเลย

(ในความคิดผมเองนะ)


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: sunVSmoon
Windows
on 3 January 2016 - 01:39 #872211

อย่างอื่นร้อนแรงน้อยลง...แต่ comment ในข่าว apple นี่ยังร้อนแรงเหมือนเดิม....

By: isk on 3 January 2016 - 02:07 #872212

เคยถามคนรู้จักที่ซื้อไอโฟน (ตอน iPhone 5)
me : "ทำไมถึงเลือกไอโฟน ไม่ลองดู Samsung LG บ้างหรอ"
เจ๊ : "โอ้ย..ไม่ต้องดูยี่ห้ออื่นแล้ว ไอโฟนเนี่ยแหละดีสุด ทำงานเร็วลื่นไม่ค้าง เครื่องก็สวย ที่สำคัญกล้องชัด"
me : "แล้วกล้องไอโฟนนี่กี่ล้านพิเซล ?"
เจ๊ : "พิกเซลคืออะไร ?"
me : =_=

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 January 2016 - 06:32 #872219 Reply to:872212
aeksael's picture

ไม่เอา ไม่เอา อย่าไปดูถูกศรัทธาสาวกแบบนั้นสิครับ กล้องหน้าiphone 6+ ไม่บอกไม่รู้ว่า2ล้านพิเซลนะครับ ส่วนตัวคิดว่าคุณภาพดีเก็บรายละเอียดได้ดีกว่า13ล้านจีนแดงอีก


The Last Wizard Of Century.

By: errin on 3 January 2016 - 22:58 #872326 Reply to:872219

สาวกจริงไม่ตอบแบบนั้นหรอกครับ

ตอบแบบนี้เรียก user เถอะครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 January 2016 - 15:56 #872240 Reply to:872212
nrml's picture

เรื่องพิกเซลนี่มันไม่ได้เป็นตัวชี้วัดทุกสิ่งทุกอย่างครับ มันเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น อย่างกล้องฟูลเฟรมตระกูล A7S ที่มีความละเอียดแค่ 12.2MP ซึ่งจะว่าไป i5 มันก็ทำคะแนนได้ดีพอตัวในตอนนั้น

ส่วนเรื่องแนวโน้มว่าจะลดความร้อนแรงลงก็ค่อนข้างเห็นด้วยกับเนื้อข่าว ประกอบกับไม่เหลือพื้นที่ให้ไปเปิดตลาดใหม่แล้ว ถ้ายอดขายจะชะลอตัวลงก็คงไม่แปลก แต่ในตลาดระดับเดียวกันการจะชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของยี่ห้ออื่นก็คงจะหืดขึ้นคอเช่นเดียวกันเพราะตลาดเข้าสู่สภาวะอิ่มตัวแล้ว

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 14:54 #872262 Reply to:872212
zigheart's picture

เค้าตัดสินใจซื้อเพราะแบรนด์อย่างอื่นไม่สนหรอก

By: kingrpg
AndroidWindows
on 3 January 2016 - 21:10 #872317 Reply to:872212

บางคนแค่ได้หยิบขึ้นมาโชว์ให้คนอื่นเห็นจะได้เข้าสังคมนั้นได้ แค่นั้นก็พอใจแล้ว เปิดเครื่องเป็นรึปล่าวยังไม่รู้เลย หลายคนใช้ฟังชั่นได้ยังไม่คุ้มราคาเลยมั้ง แต่ด้านจิตใจคิดว่าคงคุ้มแล้วละ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 January 2016 - 01:45 #872333 Reply to:872317
put4558350's picture

ปัญหาคือเรื่องนั้นแหละครับ เลยมีกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าผู้ไช้ iphone โง่ เพราะปล่อยตัวจ่ายเงินไปตามกระแส เหมือน สินค้าหลายอีกชิ้นที่ซื้อแพงตามกระแส แต่ความจริงไช้ไม่คุ้มและไม่มีใครสนใจเพราะไช้กันเกร่อ ...

บอกเลยว่าคนรวยจริงๆ ที่ผมรู้จัก หลายคนไช้มือถือกลุ่ม nokia 3310 อยู่เพราะทนและแบตอยู่ใด้นานและนั้นจำเป็นสำหรับธุรกิจ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 January 2016 - 02:51 #872335 Reply to:872333
nrml's picture

บางทีผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าทำไมถึงคิดว่าคนที่ใช้โทรศํพท์เครื่องอื่นที่ไม่ใช่ไอโฟน จะฉลาดทุกคนและรอบรู้ทุกฟังก์ชั่นการใช้งานทุกๆ อย่างของโทรศัพท์ตัวเอง ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะใช้ยี่ห้อไหนๆ หรือไม่ใช้มือถือเลยก็จะมีทั้งคนโง่คนฉลาดปะปนกันไปเหมือนกัน คือพักหลังๆ ในเว็บนี้ผมว่าทางฝั่งแอปเปิลนี่แทบไม่มีใครออกมาดิสเครดิสหรือเหยียดอะไรแบบนี้แล้ว เจอแต่อีกฝั่งนี่แหละครับที่คอยมายกเอาเรื่องพวกนี้ขึ้นมาอยู่เนืองๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 January 2016 - 08:13 #872344 Reply to:872335
put4558350's picture

เห็นด้วยนะ ไม่ว่าจะไช้มือถือ รถ หรือเสื้อผ้า ยี่ห้อใหน ก็ไม่ใด้บอกถึง ความฉลาด ฐานะ/หนี้สิน หรือ คุณภาพของจิตใจ

แต่เรื่องดิสเครดิสหรือเหยียดอะไรแบบนี้ ต้องดูว่าใครเริ่ม และคงไช้เวลาหน่อยถึงจะยอมจบกันไป


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 January 2016 - 09:33 #872353 Reply to:872344
nrml's picture

เรื่องที่ว่าใครเริ่มนี่มันคงไม่สามารถค้นไปหาถึงจุดต้นตอได้แน่ แต่ถ้าตามความเชื่อของคุณก็คงตามนั้นเพราะคงไม่มีใครจะสามารถไปล้มล้างความเชื่อฝังใจนั้นออกไปได้ ส่วนเรื่องจุดจบมันจะอยู่ตรงไหน ตราบใดที่ยังมีคนขุดขึ้นมาเหยียดแบบด้านบนนี้มันก็คงไม่สามารถจบได้แน่นอนครับ และเรื่องพวกนี้มันก็ไม่เคยมีจุดจบด้วยเหมือนๆ กับศาสนา การเมือง Toyota Hond ฯลฯ ซึ่งบางครั้งมันเลยคำว่าเหตุและผลไปไกลแล้ว ส่วนที่แสดงออกมาก็เพียงก็จะสนองความต้องการของตัวเองล้วนๆ ก็อยากจะ ไม่ว่าจะยังไง สิ่งที่เราพ่นออกมาจริงๆ มันก็สะท้อนถึงตัวตน ทัศนคติ และปมในใจของตัวเองนั่นแหละ ส่วนผมคงขอหยุดพ่นไว้เพียงเท่านี้ก่อนดีกว่า

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 4 January 2016 - 02:34 #872336 Reply to:872333
PandaBaka's picture

อย่าใช้คำว่ากลุ่มหนึ่งเป็นข้ออ้างเลยดีกว่ามั้ง ผมเห็นแต่คุณคนเดียวเลยล่ะที่อาการหนักสุด ว่างๆ แนะนำให้ลองไปตรวจ CES-D หน่อยจะดีกว่ามั้งครับ เพราะดูเหมือนจะหมกมุ่นเกินวิสัยปรกติ

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 4 January 2016 - 10:31 #872374 Reply to:872336

แอบไปทดสอบมา ได้ 31 คะแนนแหน่ะ

By: thanyadol
iPhone
on 4 January 2016 - 10:20 #872371 Reply to:872333

ไม่สิ ... ไม่เสือก

เลิกดูถูกคนซะ แล้วชีวิตจะดีขึ้น

@kingrpg อีกคน

By: Bluetus
iPhone
on 3 January 2016 - 07:12 #872226
Bluetus's picture

ข่าว Apple นี่คาดหวังจำนวนคอมเมนต์ได้เลย ...

ปล. ส่วนตัวคิดว่าปี 2015 ทำผลงานค่อนข้างแย่ลงในหลายจุด เฮ้อ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 January 2016 - 09:47 #872239
Sephanov's picture

555 ส่วนตัวใช้แอนดรอยมาก่อน แล้วเคยผ่านยุคที่เค้าจัดเมนูไว้แบบไม่เมคเซนซ์สักเท่าไร พอมาใช้ของ apple รู้สึกว่ากฏและข้อจำกัด มันทำให้ดูเป็นระเบียบดี ไม่เละ ส่วนใครจะคิดเทคโนโลยีก่อนหลังนี่ไม่สำคัญ สำคัญที่ว่า ใครจะทำให้ #ปัง ได้ก่อนมากกว่า

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 12:25 #872251
zerocool's picture

พัฒนาจากคำว่า "สาวก" มาเป็นคำว่า "ทาส" เลยทีเดียว

แบบนี้ถ้าไม่เรียกว่าดูถูกคนอื่น ก็ไม่รู้จะพูดว่าอย่างไรแล้ว

ปกป้อง Android จัดหนักอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู แต่ไม่วายหาว่าอีกฝ่ายเป็นทาส ช่างไม่รู้จัดส่องกระจกย้อนดูตัวเองบ้างเลย


That is the way things are.

By: zigheart
iPhoneAndroid
on 3 January 2016 - 14:58 #872263
zigheart's picture

แอปเปิ้ลมีการเมืองภายในแน่นอน

ดูจากเคสแบตนูนที่ปล่อยออกมาขาย บอกได้เลยปล่อยผ่านมาได้ไง นี่มันเหมือนยุคที่จ๊อบลาออกจากบริษัท

By: Knackii
ContributoriPhone
on 3 January 2016 - 17:42 #872283
Knackii's picture

ง่ายๆคือ... หมดมุกหรือรอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไปได้พร้อมๆกับต้นทุน...

By: Krit04
iPhoneWindows
on 3 January 2016 - 18:37 #872290
Krit04's picture

ก็เป็นไปได้นะ แต่ได้ยินมาหลายรอบละครับ รอบนี้จะแม่นไหมนะ
ยังไงผมก็ลุ้นกับ iPhone 7 อยู่นะครับ แต่ถ้าไม่ว้าวก็อยู่กับ 5s ต่อไป

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 4 January 2016 - 01:17 #872332

แขวะกันไปมาไม่ได้อะไรขึ้นมาหรอกครับ

By: maoIndie
Ubuntu
on 4 January 2016 - 09:42 #872358
maoIndie's picture

ปกป้องกันซะจนนึกว่าเป็นผู้ถือหุ้น apple หรือ samsung กันเลยทีเดียว 555

แต่ผมเข้าใจ มันเป็นจิตวิทยามนุษย์ stereotype ถ้าใจคุณยอมรับเข้าเป็นพวกไหนแล้วจะปกป้องพวกเดียวกันด้วย bias ไม่ใช้เหตุผลตามจริง

By: john dick
iPhone
on 4 January 2016 - 11:37 #872379 Reply to:872358
john dick's picture

ก็คงเหมือนคนที่ชอบแขวะยุค สตีฟ จ็อบป์ ตลอดเวลาว่า เป็นยุคดีที่สุด

เพราะ จ็อบป์ นั้นกลับมาไม่ได้แล้ว คนกลุ่มนั้นเลยรู้สึกสบายใจที่ apple จะไม่มีวันยิ่งใหญ่เท่ากับตอนที่จ็อบป์อยู่ ย้ำคิดย้ำทำ พูดเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง
ทั้งที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ สตีฟ เท่าไหร่ แต่พอใจกับโปรดักซ์มากกว่า

ก็คงมีแต่พวกแอนตี้เท่านั้นแหละที่ยังสนใจอยู่ เผลอๆ รู้ประวัติ apple มากกว่า คนใช้ apple ทั่วๆไปอีก ที่รู้คงไม่มีอะไรมากไปกว่า ต้องการเอามาแขวะสาวกแสดงจุดยืน ตัวตน อีโก้ เท่านั้นเอง

ปล.แล้ว...ต้องรู้มั้ย

By: Neroroms
Windows
on 8 January 2016 - 09:57 #873641 Reply to:872379

สำหรับผม ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีเลยที่ Apple สมัยใหม่ไม่ดีเท่ายุค Jobs

เพราะสิ่งที่ Apple ทำในยุค Jobs มันระดับสุดยอด หลายๆคนหวังว่า Apple จะเดินหน้าต่อไปในระดับเดียวกับ Job หรือเหนือกว่าได้

ที่คุณว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ Jobs สนใจแต่ Product มันไม่ได้ถูกต้อง 100% กลุ่มคนที่เปรียบเทียบ Product กับยุคของผู้บริหารก็มีครับ ผมเป็นหนึงในนั้น

Microsoft ยุค Ballmer เป็นยุคที่ Microsoft "สอบตก" ด้านนวัฒกรรมมากที่สุด เพราะไม่มีอะไร "ว้าว" ออกมาเลยนอกจากการหาเงินได้ปริมาณมหาศาลเข้า Microsoft ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบและบ่นเกี่ยวกับการกระทำของ Microsoft มากๆ ต่อมายุค Satya จึงค่อยเริ่มมีอะไรที่ "ว้าว" มาอย่างตระกูล Surface กับ Win 10 (เรื่อง Win 10 ที่เอาแนวคิดมาจาก OSx นี่เป็นเรื่องที่ผมบอกว่า ใช่ เอาแนวคิดมาชัวร์ แต่ขณะเดียวกันผมก็เฉยๆกับ iPhone หน้าจอใหญ่ขึ้น)

ถ้าถามว่าทำไมผมคาดหวังกับ Apple ขนาดนั้น เพราะผมเห็นว่า Apple เป็นบริษัทที่สร้างอะไรเยอะมากไม่ว่าจะเป็น Mac ที่เปิดกล่องมาแล้วพร้อมทำงานได้ (มี Software พื้นฐานเกี่ยวกับ Productivity พร้อม) หรือตอนที่ iPhone เครื่องแรกออกมาเนี่ยแหละ

แต่ตอนนี้ Apple ทำอะไรไม่เป็นนอกจากหาเงิน ที่ผมเห็นแล้วว่าโอเคก็คงมี iPad Pro กับ Apple Pencil ที่ออกมาเป็น Productivity แต่มองสิ่งที่เหลือไม่ว่าจะเป็น Mice ที่ต้องหงายท้องมาเพื่อ "เสียบ" Charge Apple Pencil ที่เสียบ Charge แล้วเหมือน "หอก" ที่เอาไปแทงได้ เคสแบตปูด แล้วที่ออกมาหน้าด้านบอกว่า Apple เป็นบริษัทแรกที่เข้าสู่ Open Source (ตอนนี้รู้สึกว่าเปลี่ยนประโยคแล้ว) คือหลายๆอย่างมัน "ด้าน" เกินครับ (บอกว่า Surface Pro / Book เป็นสิ่งเพ้อเจ้อแบบนี้ คือพูดแบบนี้แต่ตัวเองออกแนวคิด Mac Book ถอดจอได้เนี่ยนะ)

การแขวะบางครั้งก็เป็นแค่เรื่องขำๆครับ MS แขวะ Apple ก็มีแต่ถ้าเอาเรื่องจริงมาแขวะแบบน่ารักๆ มันจะดูเป็นมิตรกันเสียมากกว่าหรืออย่างสมัยก่อนที่ Apple แขวะ MS ว่า Windows ไม่พร้อมใช้งาน อันนั้นผมว่าก็จริงนะ แล้วก็เห็นด้วยกับ Apple สุด แต่สมัยนี้ฝั่ง Apple พูดแดกดัน (แรงกว่า แขวะ) แถมลักษณะเหมือนทับถมประมาณว่าคนไม่ใช้สินค้า Apple เป็นกลุ่มกระจอก (กรณีที่บอกว่า Chrome Book เป็นแค่อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอบเท่านั้น) ทำให้ภาพลักษณ์หลายๆอย่างของ Apple ตกลงมากๆครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 January 2016 - 12:15 #872410 Reply to:872358
nrml's picture

ถ้าสังเกตดีๆ ตอนนี้มันไม่ได้คุยกันถึงตัวบริษัท เป็นการดูถูกดูหมิ่นไปที่ตัวบุคคลแล้วครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 4 January 2016 - 13:26 #872437 Reply to:872410
darkfaty's picture

ดูถูกบุคคลในวงสนทนาเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนมีมานานแล้วนะครับ เช่นคำว่า ติ่ง ขาประจำ ส่วนใหญ่มันเป็นการเรียกตามการกระทำของคนกลุ่มนั้น อย่างติ่งนี้ก็ว่าพวกชอบกรีดกราดแบบเด็กผู้หญิงที่ชอบดาราเกาหลี หรืออย่างขาประจำก็หมายถึงกลุ่มที่จะมาเวลาที่มีข่าวบางอย่าง ซึ่งมันก็สามารถอธิบายได้กับคำเรียกที่ฝั่ง Apple ไม่ชอบ ก็มีความหมายตามการกระทำของกลุ่มคนนั้น ๆ ซึ่งมันก็เป็น stereotype แบบที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ละฝั่งก็ดูถูกกันเป็นนิจ บางท่านก็เกลียดจนอยากจะแบนติ่งบางคน (ผม) กันเลยทีเดียว

บางทีมันก็น่าแปลกนะครับ ถ้าเรียก สาวก Samsung ทำไมไม่มีใครรู้สึกอะไร แต่ถ้าเรียกว่า สาวก Apple ก็จะบอกว่าไม่ได้เป็น แต่จะออกมาว่าโมโหว่าไม่ควรพูดคำว่าสาวก มันดูถูกดูหมิ่นตัวบุคคล อะไรทำนองนี้ครับ แปลกดี

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 January 2016 - 14:31 #872455 Reply to:872437
nrml's picture

สำหรับผมคำว่าสาวกมันก็ยังไม่ได้ทำให้รู้สึกอะไรเท่าไหร่หรอกครับ แต่พอเริ่มมีการมาบอกว่า คนใช้ของพวกนี้โง่ อะไรแบบนี้ผมว่ามันก็ไม่ใช่ละ

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 4 January 2016 - 12:10 #872409

อยากแขวะก็แขวะ ไม่ชอบก็จะแขวะ สาวกรับไม่ได้แล้วไง รับไม่ได้ก็ไม่ต้องอ่าน เพราะที่แขวะน่ะมันเรื่องจริง

ไม่มีบริษัทไหนที่กราฟมันพุ่งขึ้นๆๆๆๆๆๆๆ โดยไม่มีลง มันมีรอบของมันและใกล้แล้วด้วย แต่ถ้ามีการวางแผนที่ดี

การตลาดที่ดี ก็จะผ่านไปได้ ส่วนตัว ผมคิดว่า apple ไม่ล้มหรอก ยังอยู่อีกนาน แต่อาจจะเพลาๆลงบ้าง

เพราะมันเริ่มจะหมดมุก(ทั้งตลาด)แล้ว

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 4 January 2016 - 13:14 #872430
alph501's picture

น่าแปลก นี่ผมมารอคนคอมเม้นว่า สัญญาณ​การล่มสลายของแอปเปิ้ล เลยนะเนี่ย

By: Krit04
iPhoneWindows
on 4 January 2016 - 16:04 #872499 Reply to:872430
Krit04's picture

+1 สงสัยข่าวสัญญาณแห่งการล่มสลาย ออกมาบ่อยจนคนเบื่อ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 January 2016 - 00:55 #872637 Reply to:872430
nowingnoid's picture

หรือว่ามันจะเป็น......

สัญญาณแห่งความ.... อิอิ

By: thanyadol
iPhone
on 4 January 2016 - 14:33 #872458

ไม่เคยเห็นใครว่าคนที่ใช้แอนดรอยกากนะไม่ว่าฝ่ายไหน

มีแต่คนในนี้แหละที่ ดูถูกคนใช้ไอโฟนว่าโง่เพราะราคากับสิ่งที่ได้ไม่คุ้ม

ถ้าใช้ตรรกะนี้ หลายๆอย่างแพงๆ บนโลกคงขายไม่ออก

ความพึงพอใจเป็นปัจเจก อย่าเอาตัวเองไปตัดสินคนอื่น

By: anekkij
Android
on 5 January 2016 - 02:50 #872643 Reply to:872458

...+1 หลายท่านนี่ยังกะศาลมาเอง ตัดสินว่าใช้เเล้วโง่ทันที อะไรจะเกลียดกันขนาดนั้น

By: mnobita
iPhoneWindows
on 4 January 2016 - 14:56 #872468
mnobita's picture

อะไรที่ มันจ่ายแล้วจบ มักจะ ดีกว่า ต้องมาจ่ายเรื่อยๆ

ยิ่ง apple มาทำพวก บริการต่างๆ แล้วเก็บเงิน รายเดือน รายปี โดยหวังว่า จะมีรายได้เยอะๆ มันก็เลยสวนทาง