Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Reuters มีบทสัมภาษณ์ผู้บริหารของซัมซุงทั้งอดีตและปัจจุบัน (ไม่เปิดเผยชื่อ) เกี่ยวกับวัฒนธรรมภายในบริษัท ที่ยังยึดติดกับการขายฮาร์ดแวร์มือถือ เน้นยอดขายระยะสั้น และยังไม่สามารถก้าวไปสู่การสร้างแพลตฟอร์มที่ยั่งยืนในระยะยาว

  • ซัมซุงยังมองว่าซอฟต์แวร์เป็นแค่เครื่องมือช่วยสนับสนุนด้านการตลาด เพราะบริษัทยังมองฮาร์ดแวร์เป็นหลักอยู่ ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงเข้าใจโลกของฮาร์ดแวร์ดีมาก แต่ไม่เข้าใจโลกของซอฟต์แวร์
  • ผู้ให้สัมภาษณ์บอกว่า ปัญหาของซัมซุงตอนนี้คือไม่สามารถสร้างนวัตกรรมจากภายในบริษัทเองได้ และต้องลดอัตรากำไรลงเพื่อให้แข่งขันกับผู้ผลิตมือถือจากจีนได้
  • ผู้บริหารรายหนึ่งเล่าว่าตอนทำ Galaxy S4 เขารู้จากคนนอกบริษัท ว่ามีอีกทีมหนึ่งของซัมซุงกำลังพัฒนาแอพ hand-free แข่งกับทีมของเขาอยู่
  • การเปลี่ยนตัวซีอีโอของ Samsung Mobile จาก J.K. Shin มาเป็น Dongjin Koh น่าจะมีผลในทางบวก เพราะ Koh มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Knox และ Samsung Pay
  • Reuters อ้างความเห็นของ Chang Sea-jin อาจารย์ด้านธุรกิจในเกาหลีใต้ ว่าตอนนี้ซัมซุงกำลังเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพียงแต่อาจจะช้าเกินไป สิ่งที่เขาอยากเห็นคือ Jay Y. Lee ผู้สืบทอดตำแหน่งประธานซัมซุง ควรจะผลักดันให้บริษัทเน้นด้านซอฟต์แวร์และบริการให้มากขึ้นอีก

ที่มา - Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: john dick
iPhone
on 26 December 2015 - 09:37 #871246
john dick's picture

คิดง่ายแต่ทำยาก ใช้ของ google ต่อไปดีแล้ว

เพราะขนาดตอนนี้ใช้แล้วยังทำรอมแอนดรอยด์หน่วงได้เลย ทั้งที่เจ้าอื่นไม่เป็นกัน

By: GeBaN on 26 December 2015 - 10:04 #871249 Reply to:871246

กำลังนึกถึงข่าวเก่าที่่ Google เข้ามาช่วยพัฒนา Software ให้
สงสัยจะกลัวคนติดภาพ Android ห่วยจากการที่ Samsung optimize ตัว Android ไม่ดีหรือเปล่า

By: peacedev
AndroidUbuntuWindows
on 27 December 2015 - 07:38 #871388 Reply to:871249

นั่นสิครับ

By: errin on 26 December 2015 - 09:56 #871248

อ่านแล้วดูเหมือนเป็นโมเดลการขายพีซีพ่วงวินโดวส์เลยแฮะ

By: k.apiwat
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 December 2015 - 10:14 #871251

ถ้าswดี ซัมซุงจะน่ากลัวมากครับ ขนาดจอ2k ยังเปิดแอพทั่วไปเร็วกว่า 6s ที่ใช้จอแค่720p แต่มาโดนแซงนิดหน่อยตรงgpu ที่จะเปิดบางเกมส์ช้ากว่า จะดีมากครับ ถ้าข่าวเป็นจริงเพราะเห็นข่าวบอก s7 อาจจะลด10% ปีหน้าน่าจะสนุก

By: tuttap
Android
on 26 December 2015 - 13:32 #871279 Reply to:871251
tuttap's picture

ที่สเปค เท่ากันไหม ครับถ้า ไม่ก็ เทียบ ไมได้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 15:33 #871290 Reply to:871279
put4558350's picture

android เป็น virtual machine ครับ ยังไงก็มี overhead แต่ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 10% เท่านั้น

ตัวสำคัญคือความลื่นไหลของ Android ในช่วงแรกนั้นไม่ดีเท่า ios ... แต่นั้นเป็นเพราะ ios ไช้วิธีตั้งความสำคัญของการวาด ui สูงและแทนที่ app ด้วยภาพนิ่งระหว่าง animation

ซึ่งสมัยนี้ถ้าไม่ไช้เครื่องมือ มือถือที่ราคาพอๆ กันของ ios กับ android มันจะลื่นไม่แตกต่างกัน แต่ Android จะมีเสปคสูงกว่า และ hardware ดีกว่าเสมอเพราะมีการแข่งขันภายใน ecosystem ทั้งหน้าจอที่ใหญ่ก่อน กล้องที่ดีกว่า หรือ การมี SD Card


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 19:21 #871320 Reply to:871290
McKay's picture

Android จะมีเสปคสูงกว่า และ hardware ดีกว่าเสมอ

ไม่จริงครับ

overall:Basemark
3D+GFX(GPU), NAND
Geekbench(CPU) 1, 2

core เยอะ ความถี่เยอะ ไม่ได้แปลว่าเร็วกว่า แรงกว่าเสมอไปครับ อยู่ที่สถาปัตยกรรมด้วย ดูตัวอย่างจาก Intel/AMD ได้ครับ
ส่วนเรื่อง GPU เนี่ย ในยุคเดียวกับ ชิพฝั่ง Android ไม่เคยสู้ฝั่ง Apple ได้นะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 19:35 #871321 Reply to:871320
put4558350's picture

"ทั้งหน้าจอที่ใหญ่ก่อน กล้องที่ดีกว่า หรือ การมี SD Card"


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 19:44 #871322 Reply to:871321
McKay's picture

"แต่ Android จะมีเสปคสูงกว่า และ hardware ดีกว่าเสมอเพราะมีการแข่งขันภายใน ecosystem ทั้งหน้าจอที่ใหญ่ก่อน กล้องที่ดีกว่า หรือ การมี SD Card"

จะยกมาก็ยกมาให้หมดครับ

หรือถ้าคุณคิดว่าการแข่งขันด้านเสปกในปัจจุบัน มันแข่งกันที่หน้าจอใหญ่ กับการมี SD Card ก็ตามนั้นครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 19:48 #871325 Reply to:871322
put4558350's picture

รู้อยู่แล้วว่า os เป็นส่วนที่ถ่วง แต่ก็มีการอัดเสปคมา ราคาขายก็ไม่ห่างกันมาก มันก็ไม่ต่างกันนิ

และหน้าจอใหญ่ กับการมี SD Card ก็เป็นสิ่งที่ดี


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 19:56 #871326 Reply to:871325
McKay's picture

OS มันไม่ได้ถ่วงอย่างเดียวครับ ตัว RAW performance มันสู้ไม่ได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 20:02 #871328 Reply to:871326
put4558350's picture

มีคนเอา iphone ไปลง android หรือเอา android ไปลง ios แล้ว benchmark เหรอครับ ถึงวัด performance ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 20:10 #871330 Reply to:871328
McKay's picture

Geekbench = ~RAW perf ใช้กับทุก OS ทุก machine ตั้งแต่ x86 จนถึง ARM ครับ OK ไม๊ครับ?

ถ้าคุณสงสัยมากนักก็ลองหัดไปดูข้อมูลสถาปัตยกรรมเบื้องหลังบ้างครับ อย่ามาดูแต่ตัวเลข

อีกอย่างนึง Android ใช้ ART(AOT Compilation) มาตั้งแต่ 5.0 แล้วครับ มันไม่มี Dalvik's JIT overhead อีกแล้ว


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 26 December 2015 - 22:54 #871356 Reply to:871330
dtobelisk's picture

พยายามมากครับ
แต่ท่านนี้เค้าไม่เคยเถียงแล้วคิดว่าตัวเองผิดบ้างอยู่แล้วครับ เสียเวลาเปล่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 December 2015 - 00:51 #871374 Reply to:871356
put4558350's picture

ยอมรับว่าลืม Geekbench ครับ

แต่คุณ McKay ก็ลืมว่า overhead มีหลายรูปแบบ เช่น touchwiz ... ที่ Samsung กำลังจะให้ Google แก้ให้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 December 2015 - 08:18 #871391 Reply to:871374
McKay's picture

overhead ที่ Samsung จะให้ Google แก้ให้นี่ส่วนไหนครับ?

ถ้า overhead จาก function call ที่เกิดจาก programming นี่ผมเห็นด้วยครับ และมันไม่ได้มีใน Android อย่างเดียวแต่มีใน iOS และระบบ/software อื่นๆทั่วไป และการแก้ต้องแก้ที่ระดับ programming เช่นการใช้ enums ใน Java

แต่ถ้าคุณจะบอกว่าแก้ TouchWiz เพราะ TouchWiz เป็น VM ทำให้มี VM-JIT-overhead นี่ไม่ใช่แล้วครับ

ผมรู้สึกว่าผมกล่าวชัดเจนนะครับว่า

มันไม่มี Dalvik's JIT overhead อีกแล้ว

เพราะคุณพูดถึง VM ครับ

ประเด็นนึงที่ยังไงมือถือของ Samsung ก็ลื่นสู้ Apple ไม่ได้ ส่วนนึงก็เพราะตัว CPU scaling ครับ การที่ตัว SoC มีทั้ง CPU เล็กและใหญ่ และช่วงความถี่ที่กว้าง ทำให้เกิดผลกระทบกับตัว CPU scaling ทั้ง vertical และ horizontal scaling ทำให้เวลาจริงตัว CPUs ไม่ได้ทำงานที่ความเร็วสูงสุดตลอดเวลา และในการใช้งานจริงบางอย่าง เช่นบังคับ GUI ของ Android ตัว big core เองอาจจะไม่ได้ถูกเปิดใช้งานด้วยซ้ำ เนื่องจากการออกแบบอย่าง conservative ของ big.LITTLE และการหวังผลให้ตัว LITTLE core ทำงาน foreground ด้วย

ถ้าเทียบกับฝั่ง Apple แล้วตัว Apple A9 ไม่มีปัญหาด้าน CPU scaling เลย เปิดหน้าจอ = 2 core max freq ทันที

การที่ Samsung จะทำให้ลื่นสู้ Apple ได้นั้นคงต้องเปลี่ยน model ของตัว SoC ใหม่ ไปเป็น 1 LITTLE core(แบบ tegra) เพื่อใช้ในการ standby/background-task + 2 'very' big core(แบบ A6/A7/A8/A9/Denver) เพื่อใช้ขณะเปิดหน้าจอ/foreground ครับ

แต่ก็อย่างว่า ตลาด ARM/Android ตอนนี้กำลังแข่งกันด้วยตัวเลข คงไม่มีใครกล้าปรับโมเดลแบบนี้ อย่างบางรุ่นบางเจ้าโฆษณาใหญ่โตว่า octa core แต่ของจริงดันเป็น A53 ทั้งหมด คนที่ไม่รู้ว่า A53 คืออะไรก็เป็นเหยื่อของการตลาดไป


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 December 2015 - 08:36 #871392 Reply to:871391
put4558350's picture

แค่ข่าวลือครับ

  • https://www.blognone.com/node/76013

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: breambeem
UbuntuWindows
on 28 December 2015 - 11:30 #871510 Reply to:871325

รู้สึกขัดใจตรงที่บอกว่า OS เป็นตัวถ่วง บอกว่า Touchwiz เป็นตัวถ่วงได้มั้ยครับ ผมใช้ Nexus อยู่ และรู้สึกติดลบ ที่ซัมซุงเอา android ไปทำให้ห่วยครับ ทำให้ดังก็จริงแต่ก็เป็นในทางที่ไม่ดีฮะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 26 December 2015 - 15:33 #871291 Reply to:871279
darkfaty's picture

แต่ราคาใกล้เคียงกันนะครับ ซึ่งราคาระดับนั้นน่าจะได้สเปคเท่ากัน แต่เค้าเก็บไว้รุ่นต่อไปครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 December 2015 - 11:03 #871252

เริ่มจากการเลิกยัดเยียดแอปฯ เลิกมักง่ายกับการทำเฟิร์มแวร์ด้วยการยัดไฟล์ที่ไม่จำเป็นมา เอาเฉพาะที่รุ่นนั้น ๆ ต้องใช้ก็พอ จะประหยัดเนื้อที่ได้เกือบ 2 GB.

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 26 December 2015 - 10:23 #871254

ถ้าจะมักง่ายแบบนั้น pure android ไปเลยครับ เน้นอัพเดทไว เครื่องเบาและเสถียร

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 December 2015 - 10:30 #871255 Reply to:871254

ปกติก็สาย pure ครับแต่เครื่องนี้พ่อให้มา เลยต้องถือไว้.

By: IonRa
iPhone
on 26 December 2015 - 10:35 #871257

ตอนนี้ก็มี Tizen แล้วไง

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 26 December 2015 - 11:21 #871261
Sephanov's picture

HW ดี แต่ SW ไม่ค่อยเป็น unity สักเท่าไร

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 December 2015 - 11:54 #871265
trufa's picture

นึกถึง Bada os


Happiness only real when shared.

By: freeriod on 26 December 2015 - 12:21 #871269
freeriod's picture

ทำos เองสิ

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 December 2015 - 12:29 #871271 Reply to:871269
asptuy's picture

ืทำแล้ว แต่ก็นะ

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 26 December 2015 - 14:29 #871284 Reply to:871269
AmidoriA's picture

แหม่.. ทำแล้วตั้ง 2 ครั้ง

By: JeanGrey
AndroidBlackberryWindows
on 26 December 2015 - 13:05 #871274

ลองใช้ Note 5 นี่ก็ทำงานได้เร็วลื่น พอๆกับ iPhone 6 Plus นะ ไม่เห็นว่าจะหน่วงตรงไหน

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 26 December 2015 - 13:24 #871276 Reply to:871274

Note5 นี่ 8 core เลยนะครับ แต่ iPhone6 แค่ 2 core ต้องพยายามเป็น 4 เท่า เพื่อให้ลื่นพอๆ กับคู่แข่ง

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 14:08 #871281 Reply to:871276
qweret's picture

2 core iPhone6 แรงกว่าตั้งเยอะ เอาจำนวน core มาวัดไม่น่าจะได้

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 15:03 #871285 Reply to:871276
MaxxIE's picture

ถ้าเอาแค่จำนวนCoreมาวัดได้ป่านนี้AMDเป็นเจ้าCPUโลกแล้วหล่ะครับ
Hz ก็เช่นกัน

Benchเอาชัดสุดแล้วผมว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 December 2015 - 16:30 #871304 Reply to:871285
hisoft's picture

55555555

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 December 2015 - 17:12 #871312 Reply to:871285
  • 1024
By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 15:36 #871292 Reply to:871276
put4558350's picture

ราคามันเท่าๆ กันนะครับ ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 December 2015 - 17:11 #871311 Reply to:871292

ถ้าทำได้ลื่นเท่ากัน ด้วยทรัพยากรณ์ที่เท่ากัน ถึงจะไม่สิ้นเปลือง

นี่ต้องอัดเสปกเพื่อให้ทำงานได้เท่ากัน
แล้วดันมาบอกว่า ราคาเท่ากันแต่ได้เสปกแรงกว่า
ก็เพราะเสปกเท่ากัน ทำสู้ไม่ได้ไง

ท้้งๆที่มันบ่งบอกแท้ๆ
ว่าประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรมันสู้ไม่ได้

ถ้าเสปกเท่ากัน ประสิทธิภาพดีกว่า แล้วยังถูกกว่า
ค่อยคุยดีกว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 19:44 #871323 Reply to:871311
put4558350's picture

สิ้นเปลืองของ user คือสิ้นเปลืองเงินตราครับ

เพราะชอบถ่าย video แต่ iphone ไม่มี SD Card เป็นเหตุผลที่ผมทิ้ง ios ไป

os กินทรัพยากรมากกว่าแต่อัดเสปกมาแล้วขายราคาเท่ากัน มันก็คือเท่ากัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: 4timonly
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 December 2015 - 20:33 #871333 Reply to:871323

แล้วมตัวไหนที่ยกตัวอย่าง Android

"มือถือที่ราคาพอๆ กันของ ios กับ android มันจะลื่นไม่แตกต่างกัน แต่ Android จะมีเสปคสูงกว่า และ hardware ดีกว่าเสมอ" เพื่อที่จะยกข่ม

ทั้งๆที่รู้ว่าถ้าไม่อัดเสปกมาก็ห่วยกว่า
สังเวชมาก
ถ้าไม่ใช่คุณก็ขอโทษด้วยนะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 December 2015 - 22:44 #871352 Reply to:871333
put4558350's picture

ก็จอที่ใหญ่ก่อน sd card และกล้องไง

สงสัยยังรักหน้าจอ 4" อยู่


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 December 2015 - 13:51 #871421 Reply to:871333
darkfaty's picture

แต่ถ้าฝั่ง iOS อัดสเปคให้เท่า Android ผู้ใช้ก็จะใช้ได้นานขึ้น ไม่ต้องเจอปัญหากระตุกเมื่อมีการอัพเดทหรือเปล่าครับ แล้วมันจะดีกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้วย โรงงานขายชิ้นส่วนได้มากคุ้มทุนเร็วเทคโนโลยีก็เดินต่อ แต่ก็อย่างว่า ทำธุรกิจก็ต้องขัดขากันไปมา Apple เค้าออกมาให้แค่พอดีคนใช้ก็ชื่นชอบ ปี สองปี ก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ ไม่ต้องเจอปัญหาชักกระตุก Apple กำไรมหาศาล

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 27 December 2015 - 14:44 #871424 Reply to:871421
PandaBaka's picture

มันผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า iPad PRO ครับ
แต่ไม่ว่ายังไงคุณก็ไม่ชื้อใช้อยู่ดี ถถถ+

ส่วนรุ่นปรกติไม่ว่ายังไง GPU iOS ถ้าผลิตปีเดียวกันมันก็แรงกว่า Android ทั่วไปอยู่ดี ส่วนเรื่องอัดเสป็คมั่วๆไปก่อน คาดว่ายังไงพี่แกคงมีประสบการณ์เข็ดกับ iPad3 แล้ว สุดท้ายออกมาร้อนฉึ่ง

By: bflower
Android
on 26 December 2015 - 22:32 #871351 Reply to:871323

สุดยอดการมโนอ่ะ -,,-

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 December 2015 - 22:28 #871616 Reply to:871274
mr_tawan's picture

Note 10.1 ตัว 2014 ที่ใช้อยู่นี่ทำอะไรก็อืดไปหมด ซีพียูเองก็ไม่ถึงกับขี้เหร่ แต่ลำพังแค่กดปุ่ม pwr เพื่อเปิดจอยังช้ากว่ายี่ห้ออื่นเลยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 26 December 2015 - 14:14 #871283
qweret's picture

ซอฟแวร์สำคัญมากกับประสบการณ์การใช้งานเลย ใช้ LG G2 อยู่ รอมศูนย์ที่เขาบอกว่าลื่นๆ ยังลื่นสู้ รอม CM ไม่ได้เลย เห็นความต่างชัดมาก

By: redmaster
Contributor
on 26 December 2015 - 21:35 #871342 Reply to:871283
redmaster's picture

ตอนใช้ S3 รอมศูนย์ 4.3 นี่โอ้โห เหมือนขี้อ่ะ ทำอะไรไม่ได้เลยช้ามากเกมไม่ต้องหวังเล่นเฮย์เดย์ยังกระตุก แถมต้องเปิดโหมดประหยัดตลอดเวลาไม่งั้นแบ็ตเหมือนท่อน้ำแตก พอโดน CM11 เข้าไป พระเจ้าคนละโลกกันเลย แต่ก็นึกว่าจะโดนลอยแพไว้ที่ CM11 ซะแล้วมาเดือนนี้มี CM13 ออกมาน้ำตาแทบไหล มันดีมาก ดียิ่งกว่าเดิมซะอีก

By: Aoun
AndroidWindows
on 26 December 2015 - 20:44 #871336

ปัญหาอยู่ที่ผู้บริหารระดับสูง (ก็น่าจะแก่อยู่นะ รุ่นใหม่ๆคงขึ้นมายาก)
มันเลยกลายยักษ์ใหญ่ ที่ขยับตัวยาก
ต้องดู Xiaomi ที่ผู้บริหารอยู่ระหว่าง 2 ยุค แนวคิดเลยต่างกันไป

By: Tizthammawasi
AndroidIn Love
on 26 December 2015 - 21:35 #871341

แต่ว่าก็ดีกว่าผลไม้เยอะ

By: jpuv_
iPhoneAndroid
on 27 December 2015 - 06:50 #871383
jpuv_'s picture

ในฐานะคนที่เคยใช้ไอที่เค้าว่าดีกันมาหมดนะครับ(ทั้ง iPhone5, Nexus4 ,LG G2)

ผมยอมรับตามตรงว่า S6 ที่ใช้อยู่เนี่ย ยังมีปัญหาด้านซอฟท์แวร์อยู่ครับ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการจัดการแรมกับกระตุกจาก Frame rate ตก

แต่เมื่อเทียบกับ S5 หรือ Note4 เชื่อไหมครับว่า S6 นี่จัดว่าโครตลื่น เทียบกันแบบช็อตต่อช็อต S6 ชนะใสๆครับ ที่ผมพูดเนี่ยพูดทำไม ไม่ได้จะเปรียบเทียบว่า S6 ดีกว่ายังไงนะครับ แต่ที่ผมจะบอกคือซัมซุงเค้ามีการพัฒนาแล้ว เมื่อไหร่คนในวงการมือถือไทยจะเข้าใจและเปิดใจซักที จริงอยู่ว่ามันยังไม่ดีเทียบพวก Nexus ได้หรอครับ แต่มันก็เป็นอะไรที่บ่งบอกว่าเค้ากำลังก้าวหน้า

ตัวผมเองเมื่อก่อนก็ชอบกัดซัมซุงครับ ทำอะไรก็ดูว่าไม่ดีตลอด จนเริ่มเปิดใจตอนเห็น S6/S6edge และก็จ่ายตังซื้อมาใช้ ก็พบว่าจริงๆเราอคติไปเองหรือเปล่าที่ว่ามันไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้

สำหรับคอมเมนต์นี้ผมไม่ได้ Reply ใครเป็นพิเศษนะครับเพราะมันอาจดูก้าวร้าวไปนิด แต่อยากให้ลองเปิดใจให้ซัมซุงบ้างครับ หลังๆชักสงสาร ทำอะไรก็ไม่ดีในสายตาคนในวงการ(บางส่วน)ซักที

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 27 December 2015 - 09:23 #871401 Reply to:871383
nessuchan's picture

ก็ของใหม่เนอะ Hardware มันก็แรงกว่า Note4 S5 ยังไงมันก็ต้องลื่นกว่าเร็วกว่าครับ

แต่ลองเอาไปเทียบกับ Pure Android เอาแค่ Nexus 5 ที่ Hardware เก่ากว่าเยอะ ความลื่นความเสถียร S6 ยังสู้ไม่ได้เลยครับ เค้าวัดกันที่ตรงนี้ครับ ที่เค้าบอกว่า Samsung Software มันมีปัญหา คือ Hardware เทพ แต่ลื่นสู้มือถือรุ่นเก่าที่ Software เสถียรไม่ได้

แล้วอนาคต ลองใช้ S6 ไปนาน ๆ จนเค้าอัพเดทรอม official ให้ข้ามรุ่นแอนดรอยใหญ่สักสองสามรุ่นนะครับ ทุกครั้งเวลาที่หยิบออกมาใช้ คุณจะแทบอยากปาเครื่องทิ้ง เหมือนผม - -

Samsung รุ่นที่ผมเคยใช่ก็ Galaxy tab (รุ่นแรก) > Infuse 4G > Note 1 > S III

ตอนออกมาใหม่ ๆ มันก็ลื่นเจ๋งกว่ารุ่นเก่าหมดแหละครับ พออัพเดทไปสักพัก ค่าง กระตุก เครื่องร้อนจี๋ เราก็คิดว่า เออ Android มันคงกากเองสู้ iPhone ไม่ได้ (ก่อนหน้านี้ใช้ iPhone ด้วย) แต่หลังจากนั้นผมเปลี่ยนมาเป็น Note 1 > Nexus 4 ทุกครั้งที่อัพเดท มันก็ยังลื่นและใช้งานได้ดีเทียบเท่ารุ่นใหม่ ๆ ครับ ปัจจุบันใช้ Nexus 5 อัพ 6.0 แล้ว ก็ยังลื่น ๆ ใช้ดีอยู่เลย ถ้าเทียบกับ Samsung ใน Generation เดียวกันแล้ว แทบโยนทิ้งอ่ะครับ = = เลยมาคิดได้ว่า เออ ไอที่กากไม่ใช่ Android แหะ มันคือ Samsung ต่างหาก

แต่ถ้า Samsung จะทำ Software เทพได้นี่ จะเป็นยี่ห้อที่เจ๋งมาก ๆ ครับ เพราะ Hardware เค้าดีจริง ๆ ทั้งกล้องทั้งจอและมีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาตลอด แต่ถ้า Software ยังป่วยอย่างนี้คงต้องขอบาย

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 December 2015 - 09:58 #871406
nrml's picture

Samsung น่าจะมาหาจ้างคนแถวนี้นะเนี่ย รู้ปัญหาดีมากกว่าคนที่อยู่ภายในบริษัท Samsung เองซะอีก

By: readonly
iPhone
on 27 December 2015 - 12:56 #871417 Reply to:871406
readonly's picture

คงไม่ใช่ว่าคนในไม่รู้ปัญหา แต่เขาเลือกจะจัดการกับมันยังไงมากกว่า (เกียร์ว่างซะงั้น)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 28 December 2015 - 06:17 #871458 Reply to:871406

บางที ไม่ต้องเป็นคนในก็รู้ได้ครับ ขอแค่มีความรู้ด้านนี้

อย่าง Galaxy S ตัวแรกสุดที่ใช้ file system เป็น RFS แล้วแล็คกระจาย วิธีแก้ที่คนใน XDA ทำก็คือเปลี่ยนเป็น EXT4 ... จบ... แต่ SS ไม่ทำ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 27 December 2015 - 11:22 #871412
jack8855's picture

ถ้าข่าว Touchwiz เทียบกับ Pure Android ก็คงไม่มีใครเดือดร้อนออกมารับหน้าแทน Samsung หรอกนะ

By: waroonh
Windows
on 28 December 2015 - 07:34 #871462

เข้าใจ hardware ดีมากแต่
ผมเห็นเครื่องมีปัญหาถี่เหลือเกิน

By: thanyadol
iPhone
on 28 December 2015 - 14:45 #871555

นั่นเข้าใจฮาร์ดแวร์ดีแล้วเหรอ นึกว่าลอกอย่างเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 December 2015 - 22:30 #871617
mr_tawan's picture

จะเอาลื่น ๆ ก็ต้องอัด gpu มากกว่านี้

ทีนี้ผมลืมไปแล้วว่าเขาแยกเอา gui ออกมาเป็น thread แยกหรือยัง ถ้ายังติดอยู่ใน main thread อยู่ก็อืดกันต่อไป (แต่อันนี้จริง ๆ ทำยากนะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ