Tags:
Node Thumbnail

VMware จัดงาน VMworld เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเปิดตัวสินค้าไปชุดใหญ่ รวมถึงการจัดงาน vForum Thailand ไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านผมก็ได้เข้าไปพูดคุยกลุ่มเล็กกับทาง VMware อีกครั้ง สรุปภาพรวมของแนวทางที่ VMware จะเดินไปข้างหน้าในปี 2016

สินค้าที่ VMware เปิดตัวในปีนี้มีเยอะมาก (ดูข่าวเก่า) แต่วิสัยทัศน์ทั้งหมดสรุปออกมาเป็นสามกลยุทธ์ คือ คลาวด์เดียว ทุกแอปพลิเคชั่น ทุกอุปกรณ์ (one cloud, any application, any device)

alt="upic.me"

โดยแนวคิดตลาวด์เดียว คือการที่ฝ่ายไอทีจะสามารถควบคุมการใช้ทรัพยากรทั้งหมดได้จากที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นคลาวด์ภายในหรือภายนอกองค์กร แทนที่จะกระจายการจัดการออกไปก็สามารถรวมศูนย์เข้าไว้ที่เดียวกัน

ขณะที่แอปพลิเคชั่นก็สามารถรันได้ทั้งแอปพลิเคชั่นดั้งเดิมขององค์กร และแอปพลิเคชั่นสมัยใหม่ที่รองรับคลาวด์เต็มรูปแบบ

สินค้าสำคัญที่เปิดตัวมาแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ คือ EVO SDDC ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่จะขายเป็นชุดผ่านพาร์ตเนอร์ของ VMware โดยควบคุมทุกอย่าง EVO SDDC จะทำการวางระบบคลาวด์ในองค์กรทำได้ใกล้เคียงกับการใช้คลาวด์ภายนอก ตัวฮาร์ดแวร์ประกอบสำเร็จเริ่มต้นที่ครึ่งตู้แร็ค ต้องการการคอนฟิกเริ่มต้นไม่มากนักและเริ่มใช้งานได้เลย

ตัว EVO SDDC จะรองรับการอัพเดตอัตโนมัติจากทาง VMware แทบทุกระดับ ตั้งแต่ซอฟต์แวร์ไปจนถึงเฟิร์มแวร์ในเครื่อง ในงานมีการเดโม SDDC ที่สร้างเครื่องขึ้นใหม่ได้ในเวลาสั้นๆ โดยเครื่องจะสร้างจากพิมพ์เขียว (blueprint) ที่มีไว้ให้ล่วงหน้า ทาง VMware สาธิตในงานยังมีพิมพ์เขียวไม่กี่แบบนัก แต่เมื่อวางจำหน่ายจริงทางพาร์ตเนอร์น่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยพิมพ์เขียวเพิ่มเติมแบบเดียวกับที่บริการคลาวด์อย่าง Google หรือ AWS มีอิมเมจมากมายให้เลือกใช้งาน

alt="upic.me"

สำหรับฝั่งอุปกรณ์ VMware มี Horizon ที่ช่วยให้พนักงานเข้าถึงเดสก์ทอปและแอปพลิเคชั่นได้จากทุกที่ ตอนนี้้ Horizon Client รองรับทั้ง Chrome OS, Android, iOS, และ HTML5 มันจึงใช้งานได้แทบทุกที่ พนักงานสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชั่นดั้งเดิมบนเดสก์ทอปได้จากอุปกรณ์ที่ต้องการ

ทาง VMware ให้บัญชีทดลองใช้งานผมมาลองด้วย ผมทดลองแล้วก็พบว่าใช้อยู่ในระดับใช้งานได้จริง แม้จะหน่วงพอรู้สึกได้บ้าง

ประเด็นสุดท้ายในงานคงเป็นเรื่องของการรวมตัวระหว่างเดลล์และ EMC บริษัทแม่ของ VMware อีกที ประเด็นนี้กระทบต่อ VMware ที่มีพันธมิตรอยู่หลายราย (ราคาหุ้นก่อนหน้านี้อยู่ระดับ 80 ดอลลาร์ ตอนนี้เหลือ 55 ดอลลาร์แล้ว) ทางผู้บริหารยืนยันว่า VMware จะยังเป็นพาร์ตเนอร์กับผู้ขายฮาร์ดแวร์หลายรายต่อไป ประเด็นนี้สำคัญถึงขั้นที่ว่าไมเคิล เดลล์ เองต้องเดินสายทำความเข้าใจกับผู้บริหารบริษัทไอทีอื่นๆ โดยตรง แม้ EMC จะควบรวมกับเดลล์ แต่ความสัมพันธ์ของ EMC กับ VMware ก่อนหน้านี้ก็ค่อนข้างเป็นอิสระจากกัน หลังจากการควบรวมกันความเปลี่ยนแปลงคือชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่การดำเนินการก็ยังเป็นอิสระเช่นเดิม

Get latest news from Blognone

Comments

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 22 December 2015 - 01:39 #870315
totiz's picture

"หลังจากการควบรวมกันความเปลี่ยนแปลงคือชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่" เหมือนยังไม่จบนะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 22 December 2015 - 08:57 #870353 Reply to:870315
panurat2000's picture

โดยแนวคิดตลาวด์เดียว คือการที่ฝ่ายไอทีจะสามารถ

ตลาวด์ => คลาวด์