Tags:
Node Thumbnail

ทีเด็ดอีกอย่างที่ Adobe เปิดตัวในงาน Adobe MAX 2015 เมื่อเดือนตุลาคม คือแอพตัวใหม่ชื่อ Adobe Fuse CC

Fuse CC มาจากการซื้อบริษัท Mixamo เมื่อเดือนมิถุนายน แนวคิดของมันคือการสร้างโมเดล 3 มิติ ที่สามารถปรับแต่งใบหน้าหรือเสื้อผ้า ได้ง่ายๆ จากเทมเพลตที่เตรียมไว้ให้ (คล้ายกับการสร้างตัวละครในเกม RPG ยุคนี้) จากนั้นนำมาดัดท่าทาง ปรับแสงสว่างและมุมกล้อง เพื่อใช้เป็นโมเดลต้นแบบสำหรับงานอื่นๆ (เช่น ทำภาพกราฟิกประกอบโฆษณาใน Photoshop) ได้ทันที โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมพวกปั้นโมเดล 3 มิติเลย

Fuse CC เปิดให้ทดสอบรุ่นพรีวิวแล้ว ตอนนี้สามารถใช้งานได้ฟรี เพียงแค่มี Adobe ID โดยไม่ต้องสมัคร Creative Cloud แต่อย่างใด

ที่มา - Photoshop Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: kumpagun
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 December 2015 - 10:18 #865376
kumpagun's picture

โหลดสิครับ รออะไร

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 2 December 2015 - 17:35 #865466
Thai.hacker's picture

โปรแกรมที่รอมานาน


ไม่มีลายเซ็น

By: sialsialsial on 2 December 2015 - 22:04 #865539
sialsialsial's picture

ปัญหาสำคัญของพวกโปรแกรม 3d character สำเร็จรูปจ๋าแบบนี้เลย ก็คือความสำเร็จรูป ความง่ายของมันนี่แหละ

เพราะมันจะดูเหมือนๆกันไปหมด คือคนที่ใช้บ่อยๆเนี่ย เห็นปั้บรู้เลย ว่ามาจากโปรแกรมนี้ ยิ่งสำเร้จรุปมากเท่าไหร่ ใช้งานง่ายมากเท่าไหร่ ความมีเอกลักษณ์จะน้อยลงเท่านั้น

เปรียบเทียบ เหมือนเวลาเราดูโมเดลตัวละครเกม TF2, Gear of war, CS มองปั้บ ถ้าคนเล่นเกมมาบ่อยเราจะแยกออกทันทีว่ามาจากเกมไหน ต่อให้ครีเอทตัวละครใหม่มาเลย แต่ "สไตล์" มันจะติดมากับโมเดล

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆก็คือ โมเดลจากโปรแกรม POSER หน้าทื่อๆเป็นเอกลักษณ์เลย จะบิด จะปรับหน้าตายังไงมันก็ไม่เหมือนสร้างใหม่

ยิ่งพวก asset สำเร็จรูป เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ยิ่งคนนิยมใช้เท่าไหร่ ยิ่งโหลหนักเท่านั้น

ทีนี้ ถ้างานบ้านๆ เช่นปกหนังสือกวดวิชา ปกหนังสือเลข คงไม่เป็นไร คนทั่วไปดูไม่ออกหรอก หรือเอาไว้ประกอบเป็นส่วนๆ ประยุกต์ใช้อาจจะพอได้

แต่ถ้างานจริงจังในวงการมืออาชีพเช่น หนัง โฆษณา สื่อเนี่ย ผมว่ายังใช้ไม่ได้แน่ๆ เพราะดูกันออก จำกันได้และมันจะทำให้ดูงานไม่โปร

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 3 December 2015 - 19:51 #865786 Reply to:865539

ถูกครับ สำหรับใครที่อยากได้ฟังก์ชั่นแค่นี้และไม่อยากเสียตังซื้อ PS หรือ Poser แนะนำลอง Makehuman ครับ เป็นโปรเจค Open Source แต่อาจจะยังโพสในโปรแกรมลำบากและเสื่อผ้าทรงผมมีให้เลือกน้อย แต่เพียงพอต่อการเป็น Model Dummy หรือตัวประกอบมากๆ ซึ่งผมเชื่อว่าทั้ง Poser และ PS ก็มีคุณค่าตามราคาของมัน แต่ก็คงไม่พอสำหรับการนำไปใช้เป็นตัวละครหลักแน่นอน