Tags:
Node Thumbnail

เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาสำหรับ Chromebit หรือแท่งพีซีจิ๋วรัน Chrome OS จากความร่วมมือของกูเกิล และ ASUS ตอนนี้ก็เริ่มมีเว็บไซต์ต่างประเทศหยิบเอาเจ้า Chromebit มารีวิวให้ชมกันแล้ว

ขนาดของ Chromebit เรียกได้ว่าจิ๋วตามชื่อ เทียบกับ Chromecast รุ่นแรกที่เล็กมากๆ แล้ว Chromebit จะยาวกว่าเกือบเท่าตัว และหนากว่าพอสมควรที่ 17 มม. แต่เทียบกับแท่งพีซีจิ๋วในตลาดแล้วจัดว่าเล็กกว่ามาก หน้าตาตัวเครื่องดูดี แต่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร เพราะสุดท้ายก็เสียบไว้ด้านหลังจออยู่ดี

แม้ว่าจะขนาดเล็ก และสเปคไม่สูงนัก (อ่านรายละเอียดได้จากข่าวเก่า) แต่ Chromebit ก็ต้องการไฟเลี้ยงมากกว่าแค่พอร์ต USB จากอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างหน้าจอ หรือทีวีจะให้ได้ ต้องต่ออแดปเตอร์เพื่อจ่ายไฟแยกอยู่ดี โดยสาย microUSB ที่ให้มาเพียง 1.25 ม. ดูจะสั้นไปเสียหน่อย

No Description

ด้านประสิทธิภาพ Chromebit รับเอาข้อดีของ Chrome OS มาเต็มที่ ทั้งการเปิดเครื่องที่รวดเร็ว กินทรัพยากรน้อย ใช้งานทั่วไปไม่มีติดขัด ดูวิดีโอออนไลน์ระดับ FullHD ได้อย่างลื่นไหล แต่ด้วยแรมเพียง 2GB เมื่อเปิดเว็บไซต์ตั้งแต่ 4 หน้าเป็นต้นไปจะเริ่มมีอาการช้าอย่างเห็นได้ชัด ร่วมกับข้อเสียอื่นๆ เช่นการใช้งานแบบออฟไลน์ที่ยังจำกัดจำเขี่ยของ Chrome OS

Android Authority ให้ความเห็นว่า Chromebit เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบที่ไม่ซับซ้อนนัก ใช้ทำงานเดี่ยวๆ โดดๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นใช้กับบูทสำหรับแสดงข้อมูลในองค์กรต่างๆ (ห้องสมุด, โรงแรม และโรงเรียน) แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปที่ต้องการความซับซ้อนมากขึ้นอีกระดับ ยังคงตอบโจทย์ได้ไม่ดีนัก

ที่มา - Android Authority

Get latest news from Blognone

Comments

By: Tizthammawasi
AndroidIn Love
on 30 November 2015 - 20:04 #865004

Android เปิดบางเว็บ ยังมีค้าง แต่ Chrome OS ไม่

By: Tizthammawasi
AndroidIn Love
on 30 November 2015 - 20:15 #865005

Chrome OS คือ เทพเจ้าแห่งโลกเว็บอยู่แล้ว แต่ตอนวันคนโสด ผมช็อป แล้วจ่ายเงินไม่ได้ (Aliexpress.com) พอใช้แท็บเล็ต Samsung ทำ ลื่นปรื๊ด (Aliexpress App) ไม่งั้นเสียหายหลายแสน

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 1 December 2015 - 09:32 #865103

เหมาะที่จะเอามาทำเป็น Client ไว้ Remote ไปพวก VDI มาก