Tags:
Node Thumbnail

เว็บข่าวลือ Mac Otakara ที่ก่อนหน้านี้ปล่อยข่าวลือออกมาค่อนข้างแม่น รายงานว่า iPhone 7 (หรือไอโฟนรุ่นที่จะเปิดตัวปีหน้านี้) จะไม่มีช่องสำหรับเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรแล้ว แต่จะปรับให้พอร์ต Lightning สามารถรองรับการแปลงข้อมูลดิจิทัลมาเป็นสัญญาณเสียงแบบอนาล็อก (DAC) แทน โดยหูฟัง EarPods ที่ปรกติจะแถมมากับตัวเครื่องไอโฟน จะถูกเปลี่ยนเป็นหูฟังที่รองรับพอร์ต Lightning แทน

นั่นหมายความว่า ผู้ใช้ที่ต้องการใช้หูฟังแบบอนาล็อกที่เชื่อมต่อผ่านช่องเสียบแบบ 3.5 มิลลิเมตรเดิม จะต้องซื้อตัวแปลงจาก Lightning to 3.5mm เพิ่มเติม

สำหรับสาเหตุที่แอปเปิลต้องตัดช่องเสียบหูฟังแบบเดิมออก ก็เนื่องจากแอปเปิลต้องการที่จะลดขนาดความหนาของตัวเครื่องไอโฟนลงอีก โดย iPhone 7 จะบางกว่าเทียบเท่ากับ iPod touch ที่มีความหนาอยู่ที่ 6.1 มิลลิเมตร ในขณะที่ iPhone 6s รุ่นปัจจุบันมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 7.1 มิลลิเมตร

ก่อนหน้านี้หากใครยังจำได้ แอปเปิลเคยประกาศโครงการที่ให้ผู้ผลิตหูฟังผลิตหูฟังที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต Lightning มาได้ซักพักหนึ่งแล้ว แต่ข่าวล่าสุดนี้คงน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิล อาทิ MacBook และ MacBook Pro ยังไม่มีพอร์ต Lightning แต่อย่างใด

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bizard
iPhoneWindows
on 28 November 2015 - 20:50 #864600

แต่ iPod Touch ก็มีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm ไม่ใช่เหรอครับ

ลำบากชีวิตขึ้นอีกแล้วสิทีนี้

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 November 2015 - 21:05 #864602 Reply to:864600
Be1con's picture

ต้องไม่ลืมว่า iPod Touch ไม่มีโมดูลสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์นะครับ แถมแบตน้อยกว่า iPhone ด้วย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 29 November 2015 - 11:34 #864691 Reply to:864602
dangsystem's picture

โมดูลเขื่อข่ายไม่ได้ทำให้หนาขึ้นน่ะครับ ตอนนี้ที่ iphone หนากว่าก็เห็นจะมีแบตเนี้ยแหละครับ

By: ROKAISAKKON
AndroidBlackberryRed HatWindows
on 28 November 2015 - 21:04 #864601
ROKAISAKKON's picture

ผมเข้าใจผิดหรือป่าวครับ ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่า เสียบหูฟังพร้อมกับชาร์จแบต ไม่ได้สิครับ หรือจะทำช่องมาสองช่อง แลดูชีวิตจะยากขึ้นเลยแหะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 November 2015 - 21:09 #864605 Reply to:864601
Be1con's picture

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์สมมติ

แอปเปิล: เรามีความยินดีที่จะเปิดตัว iPhone 7 โดยเราได้ตัดช่องหูฟังออกเป็นที่เรียบร้อย
ผู้ใช้: เออ แล้วผมจะใช้หูฟังปกติของผมยังไงครับเนี่ย
แอปเปิล: ไม่ต้องห่วง ซื้อหัวแปลงจาก Lightning to Audio Jack สิครับ
ผู้ใช้: เออ แต่มีช่องเดียว ถ้าทำแบบนั้นผมก็ชาร์จมือถือระหว่างชาร์จไม่ได้นิครับ
แอปเปิล: อย่ากังวลเลย ก็ซื้อหูฟังบลูทูธสิครับ ไม่ก็ซื้อตัวแปลง Bluetooth to Audio Jack สิครับ
สาวก: กราบสิครับ รออะไรอยู่


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: readonly
iPhone
on 29 November 2015 - 14:14 #864719 Reply to:864605
readonly's picture

"ชาร์จมือถือระหว่างชาร์จ" ??

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 November 2015 - 18:44 #864756 Reply to:864719
Be1con's picture

พิมพ์ผิด T_T

ฟังเพลงระหว่างชาร์จ ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: zerost
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 15:18 #864728 Reply to:864605
zerost's picture

ผมว่าน่าจะมีอะไรที่คล้ายๆ USB hub มาขายมากกว่านะครับ เป็นหัวแปลงแยกออดิโอกับชาร์จไฟและดาต้า

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 29 November 2015 - 20:40 #864766 Reply to:864728
A4's picture

ที่ชาร์จไฟ ที่มีรู 3.5

By: JackerJack
iPhone
on 30 November 2015 - 11:03 #864869 Reply to:864605

จะมีโอกาสได้เห็นการชาร์ตไร้สายบ้างมั้ยครับนี่สำหรับ iPhone7

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 November 2015 - 12:31 #864895 Reply to:864869
Be1con's picture

ไม่แน่ อาจจะเป็นแบบ Apple Watch ก็ได้ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 28 November 2015 - 21:41 #864609 Reply to:864601
Elysium's picture

2 port ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะผมว่า หัว 1 ท้าย 1 ที่นี้อยากเสียบหูฟังด้านไหนก็ตามสะดวกเลย


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 29 November 2015 - 00:04 #864639 Reply to:864609

ไม่ได้ครับ พอร์ตหูฟังของแอปเปิ้ลต้องอยู่ใต้เสมอ ด้วยเหตุที่ว่า ประสบการณ์ในการใช้งานของลูกค้า เวลาลูกค้าเอาไอโฟนใส่กระเป๋ากางเกงครับ

ป.ล. ผมก็ไม่เข้าใจซักทีว่า ทำไมแอนดรอยด์ต้องเอาพอร์ตฟังไว้ด้านบน... ประสบการณ์ในการใช้งานโดยเฉพาะเวลาจะฟังเพลงผ่านหูฟังแย่เอามากๆ เลย ต้องเอาตูดมือถือลงก่อน #nexus5

By: errin on 29 November 2015 - 00:28 #864646 Reply to:864639

มันเพิ่งจะมาอยู่ข้างล่างตอน iPhone 5 เองนะครับ (ทั้งๆที่ iPod Touch ก็อยู่ข้างล่างมาตลอด)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 November 2015 - 01:54 #864654 Reply to:864646
Perl's picture

Apple troll ให้เจ้าอื่นทำตาม พอคนอื่นติดกับแล้วตัวเองก็เปลี่ยนกลับดิ้อๆ :P

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 November 2015 - 01:41 #864653 Reply to:864639
aeksael's picture

+1 ผมไม่ชอบหูข้างบนเวลาหยิบออกมาต้องพลิกอีก


The Last Wizard Of Century.

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 November 2015 - 20:52 #864769 Reply to:864639
Holy's picture

แต่ผมกลับเซ็งที่มือถือผม (แอนดรอยด์) มีช่องหูฟังข้างล่างนะครับ เพราะเวลาใส่กระเป๋ากางเกงผมเอาตูดลงตลอด....

By: thaneekl
Android
on 28 November 2015 - 21:09 #864604

ผมนึกถึงคอมเมนท์นี้เลยครับ

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 28 November 2015 - 21:09 #864606
fox2000's picture

จุดประสงค์จริงๆคือ หาเงินเพิ่มจากบรรดาแบรนด์หูฟังที่จะใช้สิทธิบัตรการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2015 - 21:51 #864612

เอาที่สบายใจเลย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 November 2015 - 21:51 #864613
zerocool's picture

หมากตานี้ผมไม่เห็นด้วยแฮะ


That is the way things are.

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 November 2015 - 21:57 #864615
Ford AntiTrust's picture

เอาที่พี่สบายใจ เรามองข้ามไป iPhone 7s ได้เลย

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 28 November 2015 - 21:58 #864616
jack8855's picture

สายเงิน หัวเคลือบทองของผมจะไปเสียบอะไรละทีนี้ ..คิดจิคิด

By: artman
Windows
on 28 November 2015 - 22:04 #864617

เครื่องบางลง จะมีคนลองจับงออีก

By: mrGang
iPhoneWindows
on 28 November 2015 - 22:38 #864620

เป็นนวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตมี option ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 November 2015 - 22:54 #864627
Perl's picture

หูฟังอันละเป็นหมื่น เสียบไม่ได้...
เพราะพี่แกไม่อยากทำตาม Standard เหมือนคนอื่นเขา ผู้ใช้ต้องทนใช้ earpod กิ๊กกีอกแทน ถึงจะเข้ากันได้

ไม่เห็นด้วยแม้แต่น้อย

By: menu_dot on 29 November 2015 - 12:37 #864702 Reply to:864627

Apple มี beat
คุณจะสบายถ้าใช้แต่สินค้า Apple นี้คงเป็นหลักเขา

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 28 November 2015 - 22:54 #864628

ฟังดูไม่น่าซื้อเลยนะ

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 28 November 2015 - 22:59 #864630
nofear232's picture

เอาที่พี่สบายใจเถอะครับ เฮ้อ

By: paween_a
Android
on 28 November 2015 - 23:05 #864632
paween_a's picture

ไม่รู้สิ ดูเหมือนไม่ดี แต่ทางเลือกเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ก้าวไปข้างหน้า และต้องทิ้งบางอย่างไว้ข้างหลัง ถ้าไม่ใช่ Apple ก็คิดไม่ออกว่าใครจะกล้าทำ ดีไม่ดีตลาดจะตอบผลการตัดสินใจนั้นเอง

By: nutchapon
iPhone
on 29 November 2015 - 13:15 #864708 Reply to:864632

+1 นะ ผมคิดแบบนี้เหมือนกัน

ผมใช้ Bluetooth ฟังเพลงในห้องมาเป็นปีๆแล้ว อยู่ในห้องนี่ ไม่มีอะไรต้องใช้ 3.5mm เลย

สายหูฟังเป็นอะไรที่เกะกะน่ารำคาญจะตายไป จริงๆ มันควรจะมีคนผลักดันเรื่องฟังเพลงผ่าน BT นานแล้ว

ถ้าไม่มีคนผลักดันให้ขยับ มันก็จะใช้แบบนี้ไปเรื่อยๆ

จะโดนด่าก็ช่างปะไร ก็แค่ลมปาก การเปลี่ยนแปลงเชิงปฎิบัติสิสำคัญกว่า

ใครไม่อยากเดินหน้า ก็หาทางเลือกใหม่ แล้วก็อยู่แบบนั้นไป แค่นั้นเอง

ส่วนเรื่องให้บางลง ผมว่าเอา space นั่นมาเพิ่มแบตก็ดีนะ ข้อนี้ iPhone ควรปรับปรุง

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 November 2015 - 13:29 #864711 Reply to:864708
nrml's picture

สำหรับผมมันยังมีปัญหาเรื่องการจัดการพลังงานอยู่ ทำให้การใช้หูฟังแบบมีสายยังคงเหนือกว่าในหลายๆ สถานการณ์ และตอนนี้การบริโภคพลังงานก็ไม่ได้อยู่ในระดับที่ผมยอมรับได้ จะลดพอร์ตเปลี่ยนพอร์ตหรือเอาพอร์ตออกอะไรก็ได้ ถ้ามันแลกมาด้วยความคุ้มค่า เช่นเครื่องปิดซีลสนิทไม่เหลือพอร์ตอะไรเลยก็ได้ ถ้าได้เรื่องกันน้ำ ชาร์จไร้สาย ชาร์จเร็ว แบตที่ใช้งานได้ยาวนานเพียงพอเข้ามาแทน แต่ถ้าสิ่งที่กำลังจะทำเพียงเพื่อจะให้ได้เครื่องบางกับการใช้หูฟังไร้สาย ผมว่ายังไม่สมเหตุสมผลเพียงพอครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 14:00 #864716 Reply to:864708
dtobelisk's picture

คงต้องรอให้มีการพัฒนาทั้งราคา และ คุณภาพเสียง มากกว่านี้ก่อน
bluetooth ตอนนี้ ยังไม่ตอบโจทย์คนบางกลุ่ม อย่างเช่นพวกที่ลงทุนกับการฟังเพลง ลงทุนกับสายหูฟังราคาเป็นหมื่น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 16:30 #864734 Reply to:864708
mr_tawan's picture

ผมใช้ bluetooth เป็นหลักในตอนออกไปข้างนอกบ้าน ปัญหาที่เจอคือ

  1. หูฟังแถมมักจะเสียงไม่ดี
  2. หูฟังดี ๆ มักจะไม่ทำสายสั้น (ตั้งแต่ยุครีโมทของ Sony จบไปพร้อม walkman)
  3. ถ้าจะเล่นเสียงดี ๆ ก็ต้องใช้ over the ear ที่รวม bluetooth module มาเรียบร้อย (ร้อน) แถมใช้ไปสักพักแบตเสื่อมอีก
  4. ใช้กับอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้นแล้วจะมึนนิดหน่อย แพร์ไปแพร์มา บางทีเสียงไม่ออกต้องมานั่งหาว่าตอนนี้ต่อกับอุปกรณ์อะไรอยู่ (ผมพกมือถือ แท็บเบล็ต และ เซอร์เฟซโปร แพร์กับหูฟัง Sony)
  5. เสียงดรอปพอสมควร
  6. เสียงไมค์ห่วยประมาณเสียงโทรศัพท์ เข้าใจว่าเป็นที่ตัว codec บนตัว bluetooth เอง เวลา skype จะเซ็งนิดนึง

อีกอย่าง ถ้ามองว่าใช้กับ Apple วันดีคืนดี Apple อาจจะถอดโมดูล Bluetooth ออกเพื่อลดความหนาของโทรศัพท์ลงไปอีก (ใช้อะไรแทนดี ... Wifi มั้ง?)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pingz
ContributoriPhone
on 30 November 2015 - 02:44 #864796 Reply to:864708

ผมก็มีลำโพง bluetooth อยู่ตัวนึง แต่ติดปัญหาตรงที่เสียงมันจะ delay
ถ้าเอามาฟังเพลงก็ใช้ได้ แต่ถ้าเอามาดูหนังก็ต้องปรับเสียงอีก สุดท้ายซื้อสาย 3.5 มาลากจากคอมเข้าลำโพงโดยตรง

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 November 2015 - 23:07 #864633

ส่วนตัวใช้หูฟังบลูทูธมาก่อนแล้ว ( ชีวิตไร้สายนี่ มันช่างวิเศษจริงๆ )

แต่แว๊บแรกที่เห็น(แค่หัวข้อ)ข่าวนี้ ก็อุทานว่า "หา~~~! แอปเปิ้ลคิดอะไรอยู่เนี่ย ?"

By: badpig
Android
on 28 November 2015 - 23:32 #864634

ข่าวดันยอดขาย iPhone 6s หรือเปล่า

แต่ของเค้าก็ขายดีอยู่แล้วนิ

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 28 November 2015 - 23:40 #864635
Mekokung's picture

ก็...........................................(จุดเยอะแบบยกกำลัง100) ครับ

ซื้อใช้ทีหูฟังที่ใช้ประจำนี้ดูหมดค่าเมื่อใช้ iPhone 7 เลยแหะ.... เดียว iPhone 7s ก็เอากลับมา(s ห้อยท้ายมักเป็นรุ่นดี่สุดในปีนั้น)


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: jokerxsi on 28 November 2015 - 23:47 #864637

คนอยากได้มือถือบาง จริงเหรอ

ที่แน่ๆ ผมอยากได้มือถือ แบตอึดๆ ใช้งานหนักได้เกิน 1 วัน จะหนาขึ้น จะหนักขึ้นเป็น 200-250 กรัม ก็ไม่มีปัญหา
สงสัยจะกลัวว่าถ้ามือถือหนักแล้วเวลาตกจอจะแตกง่าย ไม่ก็เวลาแบตระเบิดจะตูมตามแรงขึ้นมั๊ง

ไปๆ มาๆ แทนที่เราจะพกมือถือหนักขึ้นสัก 1 ขีด เรากลับต้องพก PowerBank + สายชาร์จ หนัก 3-5 ขีดเพิ่มขึ้นแทน

By: errin on 29 November 2015 - 00:29 #864648 Reply to:864637

เพื่อนผมเพิ่งบอก Z5 Compact สวยกว่า Z5 เพราะไม่บางจนเกินไป จับถนัดมือ

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 November 2015 - 03:04 #864659 Reply to:864637
illusion's picture

+100 ถูกใจอย่างแรง

ผมเป็นคนนึงละที่เกลียดเครื่องบาง ไม่ชอบตรงที่มันจับยาก ไม่ถนัดมือ

จริงๆ มือถือที่ผมใช้ตอนนี้ก็บางมากเหมือนกัน ตอนแกะจากกล่องมาใช้ใหม่ๆ ไม่ชอบความบางของมันเลย (เครื่องก่อนหนากว่าเยอะ แถมกันน้ำได้) ก็เลยโดนผมจับใส่เคส Otterbox สองชั้นเข้าไป ทีนี้หนาสะใจมาเกือบเท่าตัว ซึ่งพอหนาแบบนี้แล้วชอบมาก ถือจับถนัดมือ โดยเฉพาะตอนถ่ายรูปเนี่ย ใส่เคสหนาๆ ให้ความรู้สึกจับได้มั่นคงกว่าตอนไม่ใส่เคสมาก

ส่วนตอนใส่กระเป๋ากางเกง มันก็ไม่ได้ใหญ่ตุงอะไร มือถืออะไรที่มันบางกว่า 3310 นั่นคือมันบางสำหรับผมแล้ว

ยังเสียดายเลย ไม่รู้จะบางไปทำไม ขอหนาๆ กว่านี้แล้วจุแบตเยอะๆ ดีกว่า จะตรงกับการใช้งานจริงมากกว่า อันนี้คิดในแง่ดีว่าเค้าคงทำมาบางๆ เพื่อที่เราจะได้ใส่เคสถึกๆ หนาๆ แล้วขนาดสุดท้ายหลังใส่เคสมันจะได้หนากำลังดีละมั้ง หุๆ

เห็นด้วยอีกเรื่องพาวเวอร์แบงค์ ทุกวันนี้หลายคนแทบจะจับมัดมือถือกับ powerbank เข้าไว้ด้วยกันละ มันขาดไม่ได้จริงๆ ถึงจะหนาจะหนักก็ยอม แต่ผู้ผลิตมือถือกลับยิ่งทำให้มันบางลงๆ แถมหั่นแบตออกไปอีกเรื่อยๆ เฮ้อออ ถอนหายใจยาวๆ

ทุกวันนี้อยากได้แบตในมือถือซัก 5000-6000 มิลิแอมป์ ให้มันเล่นได้พ้นๆ วันโดยไม่ต้องชาร์จหน่อย ทุกวันนี้ขนาดมือถือ 3300 มิลิแอมป์ยังไม่พ้นวันเลย ยิ่งถ้าถ่ายรูปเยอะๆ ไปตั้งแต่ครึ่งวันแล้ว

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 11:26 #864689 Reply to:864659
dtobelisk's picture

ผมเองชอบบางๆ น่ะครับ
มันดูโฉบเฉี่ยวดี อันนี้คงแล้วแต่ความชอบ
ส่วนตัวเล่นมือถือน้อยด้วย เลยไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนคนอื่นๆ

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 29 November 2015 - 23:39 #864785 Reply to:864659
frameonthai's picture

เครื่องหนา กันน้ำได้ นี่ใช่ Motorola Defy ใช่ไหมครับ

By: OrangeJuice
iPhone
on 29 November 2015 - 09:27 #864681 Reply to:864637

ผมเคยเห็นคนใช้ ไอพ่อดทัชแล้วมีความรู้สึกว่า ถ้ามือถือทำบาง เบา ได้แบบนี้ "ผมซื้อชัวร์ครับ" มันดู Classy มากเลย ส่วนเรื่องแบตไรนี่ ไม่กังวล ทุกวันนี้พกอุปกรณ์เสริมทั้งที่ทำงาน ในรถ พาวเวอร์แบงก์จนชินแล้วครับ แถมอุปกรณ์เสริมพวกนี้ บางทีมันเอาไว้สานสัมพันธ์ได้ดีนะครับ

By: peeraphat
iPhone
on 29 November 2015 - 10:51 #864686 Reply to:864681

คิดบวกดีครับ

แต่ถ้าให้เลือกผมเลือกหนาขึ้นมาอีกมิล สองมิล แล้วแบตอยู่ได้สามวันดีกว่า

คือทุกวันนี้ Apple ไม่ต้องเสียเวลาหาฟีเจอร์อะไรให้ iPhone ก็ได้ ถ้าออกมาตูมเดียวว่า iPhone 7 แบตอยู่ได้สามวัน ผมก็ซื้อทันทีครับ

By: Onewings
Windows
on 29 November 2015 - 12:55 #864704 Reply to:864681

บางทีถ้ามันหนาขึ้นอีกนิดแล้วไม่ต้องพกพาวเวอแบงก์จะดีกว่าไหมครับ?

By: OrangeJuice
iPhone
on 29 November 2015 - 18:39 #864755 Reply to:864704

ผมว่ายังไงพาวเวอร์แบงก์ก็ต้องพกล่ะมั้งครับ เพราะพอแบตอยู่ได้เกินวัน ก็จะมีคนอยากได้แบบสามวัน พอมีสามวันก็จะเอาแบบสัปดาห์นึงมีไหม? ยิ่งพออยู่นานก็จะมีการลืมชาร์จอีกครับเหมือนสมัยก่อนจะมีสมาร์ทโฟนยังจำได้ไหม? ความต้องการคนเราเป็นอินฟินิตี้อยู่แล้วครับ

ป.ล. อันที่จริงถ้าไม่สนเรื่องหนา ทุกวันนี้เขาก็มีเคสเพิ่มแบตอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ (รึมันสูญพันธ์ไปหมดแล้ว ผมไม่ทราบเลย)

By: peeraphat
iPhone
on 29 November 2015 - 19:00 #864757 Reply to:864755

คนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเรื่องชาร์จก่อนนอนหรอกครับ

ปัญหาคือแบตหมดระหว่างวันหรือลืมชาร์จแล้วแบตไม่พอใช้

ทำแบตอึดนี่เป็น killer feature นะครับ เห็นประโยชน์ในการใช้งานชัดเจน

ทำเครื่องบางลงอีกมีประโยชน์อะไร? ทุกวันนี้มันก็บางพอสมควรแล้ว เบาจนไม่ใช่ปัญหาในการถือหรือพกพา

ผมมองไม่ออกจริงๆ ว่าทีมดีไซน์ Apple จะพยายามทำเครื่องบางไปเพื่ออะไร มีประโยชน์อะไรกับชีวิตผู้คน

ทุกครั้งที่ผมเห็นข่าว Apple พยายามทำเครื่องบางจะหงุดหงิดนิดหน่อย ยิ่ง Jony Ive ให้สัมภาษณ์เพราะว่าเครื่องบางทำให้คนอยากใช้มือถือ เพราะสวยจนอยากใช้บ่อยๆ แบตเลยหมดเร็ว ผมว่าตรรกะโคตรพัง

ผมไม่ชอบพกพาวเวอร์แบงค์ครับ เป็นภาระชีวิต

ส่วนเคสมีแบตเสริมคือหลักฐานของปัญหาในการออกแบบของ Apple ครับ ถ้าทำ iPhone ได้มีประสิทธิภาพกว่านี้ คงไม่ต้องโยนภาระให้ผู้บริโภคไปหา Accessories พรรค์นั้น

ปล. จำยุคก่อนสมาร์ทโฟนได้ครับ ยุคนั้นไม่มีพาวเวอร์แบงค์ขายครับ เพราะแบตเตอรี่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่เหมือนทุกวันนี้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 23:23 #864781 Reply to:864755
mr_tawan's picture

จะว่าไปคนที่พกพาวเวอร์แบงค์กันนี่คือคนที่ไม่ได้ทำงานนั่งโต๊ะใช่ไหมครับ ?

ผมว่าถ้าซื้อที่ชาร์จอีกอันไว้บนโต๊ะทำงานมันก็ทำได้นะ

ปล. ผมมีที่ชาร์จประมาณ 10 อัน ใช้กับอุปกรณ์ที่แตกต่างกันไปตามสถานที่ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 November 2015 - 11:08 #864870 Reply to:864755

ความต้องการเป็นอินฟินิตี้ แต่มันจะมีจุดที่สมเหตุสมผล (Optimum) อยู่ครับ

ปัญหาเรื่องแบตของ Smart Phone คืออยู่ไม่รอดระหว่างวัน
การมี Power Bank มันช่วยได้ แต่มันแก้ที่ปลายเหตุไปหน่อยครับ
ถ้าให้เลือกระหว่างพกทั้ง Smart Phone + Power Bank กับพกแค่ Smart Phone เครื่องเดียวก็อยู่รอดได้ทั้งวัน ผมคิดว่าร้อยทั้งร้อยเลือกอย่างหลังครับ

Smart Phone ออกแบบมาให้ใช้งานที่ Smart ก็ควรจะทำได้ตามนั้นครับ
ไม่ใช่ได้มาแล้วต้องใช้งานเป็นแค่ Feature Phone เพื่อให้แบตอยู่รอดจนถึงสิ้นวันหรืออาศัย Power Bank ช่วยต่อชีวิตน่ะครับ

By: Bluetus
iPhone
on 28 November 2015 - 23:58 #864638
Bluetus's picture

ไม่เอ้าาาา อีเครื่องบางก็ไม่เอาาาาาา จะเอาแบตเยอะๆ จะเอาช่องเสียบหูฟัง T____T

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 November 2015 - 00:05 #864640
moojiw's picture

ผมว่าหลังๆ นี่เพี้ยนได้ที่เลย บางทีตนเองสร้างมาตรฐานขึ้นมาได้เฉพาะคนบางกลุ่ม ก็ได้แค่นั้นครับ การที่สินค้านั้นใช้ได้กับ Brand เดียวเท่านั้นสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งเลยครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 00:09 #864641

DAC บนหูฟัง? พี่ไม่พวง AMP กับ สายเงินมาด้วยเลยหล่ะ

กราบบบบบบบ

By: takichi12
iPhone
on 29 November 2015 - 00:42 #864649 Reply to:864641

คือมันมีอยู่แล้วครับไม่งั้นพี่จะฟังเสียงที่เป็นดิจิตอลได้ไง แต่น้องเปิ้ลเพียงแค่จะย้าย DAC ให้ส่งสัญญาณผ่านพอร์ต lightning

By: naja_return
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 04:11 #864661 Reply to:864649

DAC มันก็ต้องมีหมดอยุ่แล้วครับ
แต่ในที่นี้ apple จะให้ audio ออกผ่าน port lightning นี่คือ ออกเป็น digital หรือ analog
เพราะผมอ่านแล้วเข้าใจว่า ออก digital แล้ว external DAC นะครับ

ขออภัยหากเข้าใจผิดครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 08:33 #864669 Reply to:864661
dtobelisk's picture

อ่านแล้วเข้าใจว่าส่งได้ทั้ง analog/digital นะครับ ไม่ต้องมี DAC มาพ่วง

By: Matibul
UbuntuWindows
on 29 November 2015 - 00:53 #864650

ยากน่ะ ทำออกมามีแต่คนด่าแน่นอน เพราะมันจะกลายเป็นข้อจำกัด แล้วนอกจากหูฟังตัวนี้จะใช้กับ iphone เท่านั้นยังต้องไปออกแบบ DAC เทพๆยัดบนหูฟังอีก ราคาไม่ธรรมดาแน่นอน

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 November 2015 - 02:41 #864658 Reply to:864650
tgst's picture

ด่าแต่ก็เห็นซื้อกันนะครับ ดูตัวอย่าง MacBook พอร์ตเดียวได้ #พลังศรัทธามันแรง

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 01:31 #864651
Diaboros_Sorobaid's picture

งั้นเอาอกไปเลยดีกว่า ฟังผ่านบลูทูตเอา ถ้าไม่ใช้อนาล็อคก็ไม่แคร์สาย

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 29 November 2015 - 08:43 #864671 Reply to:864651

ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับคุณภาพหูฟังบลูทูตด้วยไหม แต่เพื่อนผมที่เล่นเกมเกี่ยวกับเพลงจะใช้ให้ฟังบลูทูตไม่ได้เลยเพราะมันมีดีเลระหว่างภาพที่เห็นกับเพลงที่ได้ยิน ดังนั้นผมว่ายังไงก็ควรมีหูฟังที่เสียบสายไว้นะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 November 2015 - 12:18 #864888 Reply to:864671
mr_tawan's picture

การส่งข้อมูลเสียงผ่าน bluetooth จะถูกเข้ารหัส ซึ่งการเข้า-ถอดรหัสตรงนี้จะมี latency ประมาณนึงครับ (codec ที่ latency ต่ำ ได้ยินว่า garuntee ที่ราวๆ 20+ms) ส่วนเกมลักษณะนั้น latency ที่มากกว่า 13ms ก็เริ่มเล่นยากแล้วครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: xnone
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 08:34 #864670

หวังว่าคงเป็นแค่ข่าวลือนะครับ

อยากเห็นภาพตอนออกข่าวที่บอกว่าหมดยุค ช่อง 3.5 แล้ว สาวกทุกคนก็ตบมือกันรัวๆ

แล้วก็ออก หูฟัง Beat รุ่นแรกที่เป็น ตัวที่ต่อกับ iPhone 7 โดยเฉพาะ
หูฟังหลักหมื่นใช้ได้กับ iPhone เท่านั้น
กราบสิครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 29 November 2015 - 09:01 #864674

ไม่เคยใช้ lightning port มันเสียบแล้วแน่นใช่ป่ะ

By: readonly
iPhone
on 29 November 2015 - 14:17 #864720 Reply to:864674
readonly's picture

แน่นมากครับ

By: maoIndie
Ubuntu
on 29 November 2015 - 09:14 #864677
maoIndie's picture

ดีใจไม่ใช่สาวก ใช้มือถือกิ๊กก๊อกไม่บางเกิน มีแบตใช้ได้ครบวัน ก็พอใจละ ลืมไปเลยว่าเคยมีเพาเวอแบ้ง

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 09:19 #864679
amdo's picture

อีกหน่อยมัดโทรศัพท์กับ dac/amp ฟังเพลงบนรถไฟฟ้าก็ไม่ใช่ตัวประหลาดแล้วซินะ

By: waroonh
Windows
on 29 November 2015 - 09:52 #864684

จะฟังเพลง ต้องจ่ายเพิ่มอีกอย่างน้อย 990 บาท
ไม่ซื้อหูฟังใหม่ (ที่น่าจะแพงกว่า 1,590 บาท)
ก็ต้องซื้อ Adaptor

ตบมือ แปะๆ เรื่องการตลาด Apple เค้าแน่นอนจริง ๆ ครับพี่น้อง

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 11:17 #864688

จะหนีไปหุ่นเขียวจริงจังก็เพราะข่าวแนวๆนี้แหละครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 November 2015 - 11:49 #864693
nrml's picture

ถ้าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ถ้าเพื่อความบางเพียงอย่างเดียวเลยทำให้ต้องตัดสินใจแบบนี้ ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าเกลียดมาก ผมยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ถ้าประโยชน์ที่จะได้รับมันมีมากกว่านี้และดูแล้วมีความคุ้มค่ามากเพียงพอ

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 12:27 #864699

แอปเปิลได้ขาย Adaptor ธรรมดาดีไซน์สวยๆเอาใจสาวก
ส่วนบริษัทหูฟังก็ขาย Adaptor เทพทองแดง OFC ชุบทอง 24k

By: sialsialsial on 29 November 2015 - 13:17 #864709
sialsialsial's picture

ที่ว่าบางขึ้นๆ มาดูกันจริงๆก็เป็นแค่ความบางในแง่ตัวเลขโฆษณา

บางขึ้นทีละมิล สองมิล ครึ่งมิล ไม่ได้ส่งผลดีอะไรต่อการใช้งานเลย ก็แค่ให้ได้รู้ว่าบางขึ้น

ยี่ห้อนี้ดีจริงๆ เพิ่มภาระ เพิ่มความติดขัดไม่สะดวกสะบายแค่ไหน ผู้ใช้ก็โทษตัวเอง ไม่โทษสินค้า

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 November 2015 - 13:20 #864710
MaxxIE's picture

อยากให้บางลง?
กลับไปใช้พอร์ต 2.5mm เหมือนเมื่อก่อนก็ได้นิครับ
ผมจะได้เอาไปใช้กับNokia6300เครื่องเก่าที่บ้านได้ด้วย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 November 2015 - 13:46 #864712 Reply to:864710
osmiumwo1f's picture

+7

By: readonly
iPhone
on 29 November 2015 - 14:18 #864721
readonly's picture

ก่อนจะทำอะไรที่มันนอกมาตรฐานช่วยทำให้หูฟังที่แถมเครื่องมามันทนๆ หน่อยเถิด

By: Krit04
iPhoneWindows
on 29 November 2015 - 14:57 #864727 Reply to:864721
Krit04's picture

อันนี้ผมมั่นใจว่าของเขามีมาตรฐานระดับนึงนะครับ เพราะสายชาร์ต/หูฟัง ที่ได้มากับ 5s จะสามปีแล้วยังใช้ได้ปกติครับ (สายดำ เอาน้ำยาล้างจานขัดออกเหมือนใหม่เลยครับ ระวังส่วนไม่ใช่สายโดนน้ำนะครับ)

By: Krit04
iPhoneWindows
on 29 November 2015 - 14:55 #864726
Krit04's picture

เดาว่า ถ้าเป็นความจริง เดี๋ยวตัวแปลงจีนแดงก็เกลื่อนครับ อดใจรอไม่นาน (เอาไว้ต่อลำโพง)

สำหรับหูฟังผู้ใช้ทั่วไปซื้อเครื่องใหม่ได้แถมมาในกล่องอยู่แล้ว ไม่น่ากระทบอะไร ส่วนพวกหูเทพคงต้องซื้อเพิ่มครับ กลุ่มนี้น่าจะกระทบเต็มๆ

By: readonly
iPhone
on 29 November 2015 - 18:21 #864752 Reply to:864726
readonly's picture

แล้วพออัพ iOS ใหม่ ก็ฟ้องว่าคุณใช้ตัวแปลงที่ไม่ได้มาตรฐาน เชื่อมต่อไม่ได้ บลา บลา แบบเดียวกับที่เจอกับสาย lightning ก๊อปสินะครับ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 30 November 2015 - 10:12 #864850 Reply to:864752
Krit04's picture

แค่เอามาฟังเพลงลำโพงบ้าน ๆ ศาสดาโปรดเข้าใจ (รู้คำตอบกันอยู่แล้วใช่ไหมครับ)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 November 2015 - 12:13 #864887 Reply to:864850
mr_tawan's picture

สิ้นศาสดามานานละครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Krit04
iPhoneWindows
on 1 December 2015 - 16:49 #865245 Reply to:864887
Krit04's picture

แล้วเราเรียก ท่านทิม ว่าอะไรครับ (ผู้ส่งสาร? ผู้นำสาร?)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 December 2015 - 08:43 #865331 Reply to:865245
Holy's picture

Apostle มั้งครับ (ของไทยแปลว่า "สาวก")

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 29 November 2015 - 16:08 #864732

หวังว่าแค่ข่าวลือนะ อย่าทำจริงเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2015 - 23:06 #864779
nessuchan's picture

ก็ดีนะ จะได้ลดช่องต่อลงไปอีกหนึ่งอัน

By: tlenetto
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2015 - 23:25 #864782
tlenetto's picture

แบบนี้ Collection หูฟังทั้ง sennheiser, AKG, Audio-Technica ของผมก็หมดความหมายนะซิ อุตส่าสะสมไว้ตั้งเยอะ

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 30 November 2015 - 07:49 #864803
hydrojen's picture

คงต้องขยับพอร์ต Lightning มาข้างๆด้วยสินะ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 November 2015 - 09:20 #864823
iStyle's picture

Apple Style


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 30 November 2015 - 10:00 #864842

พยายามสร้างอารยธรรมเหรอครับ
คุ้นๆ ว่ามีคนพยายามทำแบบนี้มาก่อนกับมาตรฐานพวกนี้

  • Betamax
  • DAT
  • MiniDisc
  • ATRAC
  • MemoryStick
  • UMD
By: tom1491
Android
on 30 November 2015 - 10:37 #864857

ทำไมผมนึกถึงพอร์ตของโนเกียสมัยก่อนที่เรียกว่า Pop-Port

หวังว่าจะไม่ทำจริงนะ ทำไมชอบทำอะไรที่ไม่เข้ามาตรฐานเพื่อขายของตัวเองอย่างเดียวตลอด

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 November 2015 - 11:38 #864881

ถ้าจริงนี่ผมว่ามันจะ FAIL มากๆเลยนะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 30 November 2015 - 11:44 #864883
darkfaty's picture

น่าจะ Go no hole กันไปเลย ชาร์จไร้สาย กันน้ำ

By: oatzaemon
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 1 December 2015 - 13:57 #865196

ผมว่า port lightning มันหลวมหว่า port 3.5 mm อีก
เดินฟังเพลง หรือใส่วิ่งออกกำลังกายนี่ หลุดง่ายๆเลยนะ

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 2 December 2015 - 15:48 #865445
alph501's picture

apple ลองมาชัวร์ เพราะสมัย nokia 6630 n73 เก่าผม ก็ใช้ หูฟังผ่านที่ port เหมือนกันนะ ลอกชัวร์ 55555