Tags:
Node Thumbnail

เสร็จสิ้นกันไปแล้วกับ โครงการ dtac Accelerate Batch #3 ที่จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงกลางปี โดยได้ผู้ชนะ 3 ทีมจาก 6 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย ซึ่งทั้ง 3 ทีมจะได้รับโอกาสไปเก็บประสบการณ์ทั้งที่นอร์เวย์และซิลิคอนวัลเลย์ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตต่อไป

ในโอกาสนี้เรามาย้อนดูผลงานของทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 6 ทีม และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมแข่งขัน dtac Accelerate Batch #3

No Description

ย้อนดูผลงานของ 6 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย มีดังนี้

  1. Tech Farm กับอุปกรณ์ “เล่นน้ำ” (Len-Nam) เครื่องมือตรวจสอบคุณภาพน้ำสำหรับเกษตรกรยุคใหม่ ที่ต้องการลดความเสี่ยงของปัญหาน้ำที่ไม่เหมาะสมต่อสัตว์น้ำที่เลี้ยงและเพิ่มคุณภาพของผลผลิตมากขึ้น ถือเป็น all in one device ที่สามารถดูคุณภาพน้ำได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนเมื่อคุณภาพน้ำมีแนวโน้มจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำของเกษตรกรอีกด้วย
  2. Skootar บริการเรียกแมสเซ็นเจอร์ ส่งเอกสาร วางบิล เก็บเช็ค ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่นมือถือ เหมาะสำหรับบริษัท SME, ร้านอาหาร, ธุรกิจ E-commerce จุดเด่นคือสะดวก รวดเร็ว ประหยัด สามารถเรียกได้จากทุกที่ในกรุงเทพ มีระบบติดตามความคืบหน้าและประเมินความพึงพอใจในพนักงานในทุกชิ้นงาน
  3. Super RFQ ระบบออนไลน์ที่ช่วยจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย โดย Super RFQ ช่วยให้ “ผู้รับเหมาก่อสร้าง” หาราคาวัสดุได้ง่ายขึ้นผ่านการออกใบ RFQ (Request for quotation) หรือ “ใบขอราคา” ผ่านระบบ โดยที่ระบบจะจับคู่คำสำคัญในใบขอราคานั้น เช่น ประเภทของวัสดุที่ต้องการซื้อ เข้ากับผู้ค้าวัสดุในระบบ และแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อพบผู้ค้าวัสดุที่ต้องการเสนอราคา ใช้ทดแทนกับวิธีปัจจุบันที่ผู้รับเหมาต้องออกใบขอราคา ค้นหาร้านค้า และติดต่อขอราคาจากผู้ค้าวัสดุแต่ละรายด้วยตนเอง
  4. Zmyhome เว็บไซต์ขายและให้เช่าที่อยู่อาศัย ที่ผู้ลงประกาศต้องเป็นเจ้าของทรัพย์สินตัวจริงเท่านั้น (ตัวแทนหรือนายหน้าไม่สามารถลงประกาศได้) ช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้ราคาที่ดีขึ้นเนื่องจากไม่มีค่านายหน้า นอกจากนี้ ZmyHome ยังมีเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้ซื้อผู้ขายเห็นภาพรวมของตลาดและลดความเสี่ยงในการซื้อขายหรือลงทุน
  5. GIZTIX ตลาดซื้อขายบริการขนส่งและโลจิสติกส์ออนไลน์ มีบริการครบวงจรสำหรับการขนส่ง เช่น รถบรรทุก เฟรท และพิธีการศุลกากรทั่วโลก ช่วยให้ผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้า (shipper) สามารถเปรียบเทียบราคาและชำระเงิน ออนไลน์ และช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่ง (transporter) สามารถมีช่องทางขายออนไลน์เพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้น
  6. Take Me Tour แพลตฟอร์มตลาดกลางออนไลน์ สำหรับทัวร์หนึ่งวัน (one day tour) ที่สร้างขึ้นโดยคนในท้องถิ่น เรียกได้ว่าเป็น Airbnb สำหรับ One day tour ในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด

ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 6 ทีมในปีนี้ ได้รับสิทธิประโยชน์จาก dtac ดังนี้

  • ได้เงินลงทุนเริ่มต้น มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท และเงินสนับสนุนในการทำตลาดมากกว่า 20 ล้านบาท
  • เข้าร่วมบูตแคมป์ ระยะเวลา 4 เดือน เป็นเวิร์คช็อป 30 ครั้ง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญในวงการสตาร์ทอัพและกูรูที่มีชื่อเสียงระดับโลก 40 คน บินตรงจากซิลิคอนวัลลีย์ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาอบรมแบบรายบุคคลในแต่ละทีม
  • ใช้พื้นที่ co-working space ที่ตึกจามจุรีสแควร์ให้สตาร์ทอัพทีมได้ทำงานสะดวกสบาย
  • ได้เครดิตจาก Amazon Web Service มูลค่า 30,000 บาท พร้อมการฝึกอบรมและทางทีมงานวิศวกรจาก Amazon
  • มีที่ปรึกษา (mentor) แบบ 1:1 จากผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จ 5 ท่าน
  • ได้รับการสนับสนุนและให้คำปรึกษาจากฝ่ายกฎหมายในการก่อตั้งบริษัท และเชื่อมต่อระหว่าง VC บริษัทที่ร่วมลงทุนทั่วโลก
  • ได้โอกาสในการทำตลาดไปสู่กลุ่มลูกค้าดีแทค รวมถึงลูกค้าในเทเลนอร์กรุ๊ปทั้ง 200 ล้านคนซึ่งมีอยู่ 13 ประเทศทั่วโลก
  • โอกาสในการ Pitch กับตัวแทนจาก Venture Capitals ชั้นนำทั้งในระดับเอเชีย และระดับภูมิภาค ที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับโครงการ และมีความสนใจการลงทุนในประเทศไทย อาทิ 500TukTuk กองทุนตั้งขึ้นเพื่อสตาร์ทอัพไทยกองทุนแรก, KK Found และ CyberAgent จากญี่ปุ่น, Golden Gate Venture จากสิงค์โปร์ และอีกมากมาย

No Description

เป้าหมายของ dtac คือผลักดันวงการสตาร์ตอัพในบ้านเราให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สามารถสร้างธุรกิจที่เติบโตได้ในระดับภูมิภาค ถ้าลองย้อนดูทีมที่เข้ารอบสุดท้าย dtac Accelerate Batch #2 หลังจากผ่านมา 1 ปี เห็นผลงานและพัฒนาการชัดเจน ดังนี้

  • เคลมดิ (Claim di) ร่วมเป็นพันธมิตรกับ 14 บริษัทประกันภัยชั้นนำของไทย คิดเป็นกว่า 50% ของตลาดประกันภัย, เซ็น MOU ขยายธุรกิจสู่ประเทศมาเลเซียและโรมาเนีย, ได้รับเงินทุน seed round จากกลุ่ม 500 startups และกำลังจะมีข่าวดีในการร่วมลงทุนกับ VC ระดับโลกในรอบ Series A
  • ไดรฟ์บอท (Drivebot) ประสบความสำเร็จในการระดมทุนจากเว็บไซด์ cloud funding อย่าง Indiegogo.com ภายในเวลาเพียง 6 วันและได้รับเงินทุนทั้งสิ้น 3 เท่าของเป้าที่ตั้งไว้
  • พิกจิโปะ (Piggipo) ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก angel investor และเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับธนาคารกสิกรไทยและธนาคาร MAYBANK ประเทศมาเลเซีย
  • ฟาสต์อินโฟลว์ (Fast in flow) สามารถสร้างรายได้ได้จริงและเป็นพันธมิตรกับบริษัทเอเจนซี่ชื่อดังในเมืองไทยหลายบริษัทและนำไปใช้ได้จริงกับหลายๆแบรนด์ดังในประเทศไทย
  • สตอรี่ล็อก (Storylog) สามารถสร้างฐานลูกค้าในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุนในประเทศอยู่หลายเจ้าและอาจจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้
Get latest news from Blognone