Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Gartner ออกรายงานสำรวจซอฟต์แวร์และบริการที่เกี่ยวข้องกับโลกองค์กร และไมโครซอฟท์ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำอย่างเด็ดขาดถึงสองด้าน คือ ด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในที่ทำงานจากบริการ Yammer และด้านระบบฐานข้อมูลจาก Microsoft SQL Server

alt="Imgur"

บริการ Yammer ได้รับการยอมรับในโลกองค์กรมาเป็นเวลานานว่าเป็นบริการแชร์ข้อมูลที่ปฏิวัติการทำงานมาตั้งแต่การก่อตั้งในปี 2008 มันสนับสนุนให้คนทำงานร่วมกันได้มากขึ้น มีความโปร่งใสขึ้น แนวคิดของ Yammer กลายเป็นฐานสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการทำงานของ Office 365

alt="Imgur"

ระบบการทำงานของ Yammer เป็นฐานของบริการสามตัวสำคัญใน Office 365 ได้แก่ Office Graph, Office 365 Group, และ Office 365 Reporting Dashboard ด้วยรูปแบบหน้าจอที่เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่คนทั่วไปคุ้นชินกันอยุ่แล้ว ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคยเป็นมา ทีมงานสามารถอัพเดตสถานะงาน, สอบถามปัญหา, และติดตามงานจากเพื่อนร่วมงานได้ในเวลาอันรวดเร็ว

SQL Server เป็นอีกระบบที่ทุกองค์กรล้วนใช้งานเก็บข้อมูลสำคัญ SQL Server 2014 เพิ่มมูลค้าให้องค์กรลูกค้าสูงสุด ด้วยฟีเจอร์ระดับสูง เช่น การทำงานกับฐานข้อมูลในหน่วยความจำ, ระบบความปลอดภัยระดับสูง, การวางเซิร์ฟเวอร์เพื่องานสำคัญยิ่งยวด ทั้งหมดไม่ต้องอาศัยปลั๊กอินเพิ่มเติมแต่อย่างใด

alt="Imgur"

การพัฒนา SQL Server เป็นอย่างรวดเร็ว ใน SQL Server 2014 รองรับข้อมูลที่มีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างด้วยภาษา T-SQL ขณะที่ SQL Server 2016 รุ่นพรีวิวก็เริ่มรองรับภาษา R เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาเช่นนี้ทำให้รายงาน Magic Quadrant ด้านระบบจัดการฐานข้อมูล (Operational Database Management Systems - ODMS) โดยการ์ตเนอร์ยกให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้นำมาตลอดสามปีที่ผ่านมา

นอกจากด้าน ODMS แล้ว ในปีนี้การ์ตเนอร์ยังยกให้ไมโครซอฟท์เป็นผู้นำ ในด้านแพลตฟอร์มธุรกิจอัจฉริยะและการวิเคราะห์ข้อมูล (Business Intelligence and Analytics) และด้านคลังข้อมูลและระบบจัดการฐานข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ (Datawarehouse and Database Management Solutions for Analytics)

Yammer สามารถสมัครใช้งานได้ฟรี สำหรับ SQL Server 2014 สามารถดาวน์โหลดรุ่นทดสอบไปทดลองใช้งาน หรือใช้งานผ่าน Azure

Get latest news from Blognone