นับตั้งแต่รูปแบบการทำเงินจากเกม เริ่มเปลี่ยนจากขายตัวเกมแต่เพียงอย่างเดียวแล้วจบ มาเป็นตัวเกม บวกด้วย Downloadable Contents (DLCs) หรือส่วนเสริม ไม่ว่าจะเป็นไอเท็มหรือเนื้อเรื่องเพิ่มเติม ที่ต้องจ่ายเพิ่มหากอยากได้ และจากผลประกอบการของ Electronic Arts ล่าสุดที่ทำเงินจาก DLCs ได้มากกว่าตัวเกมหลัก ยิ่งตอกย้ำว่าทำไมบริษัทพัฒนาเกม เลือกใช้วิธีนี้ในการดูดเงินจากผู้เล่นกันเป็นส่วนใหญ่
EA เปิดเผยตัวเลขผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2016 ออกมา โดยบริษัทสามารถทำเงินไปได้ 195 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการขาย DLCs ขณะที่ทำเงินจากตัวเกมไปได้เพียง 89 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น เรียกได้ว่า EA ทำเงินจากส่วนเสริมมากกว่าตัวเกมหลักถึง 2 เท่า
ขณะเดียวกัน ตัวเลขของรายได้ที่มาจากส่วนเสริมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (YoY growth) ยังเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 27% ขณะที่ตัวเกมหลักกลับลดลง 5%
ที่มา - Dark Side of Gaming
Comments
ทุกวันนี้ซื้อเกมมานี่ไม่มีเต็มหรอกคงต้องซื้อdlcเอา นี่
ตัวเลขในวงเล็บนั้นมันไม่ได้หมายถึงลดลงเหรอครับ เห็นปีที่แล้ว 94 ปีนี้ 89 มันก็น่าจะลดลง 5%
ขอบคุณครับ รีบจัด ไม่ทันสังเกต
หากินแต่ DLC ระวังจะเป็นแบบ Crapcom
เว้นแต่มีของดี (มั้ง) แบบเกมส์ DOA อันนั้นปั๊ม DLC ออกมาแทบไม่ทัน
ผมนี้รอ Game Of The Year edition เป็นหลักเว้นแต่รอไม่ไหวอย่าง DA:I ที่ซื้อ standard edition ไปก่อน
ไม่ใช่คนซื้อผิดเหรอ เห็นถูกเลยกด ไม่ใช่ใช่มั้ย
ถ้ามันเป็นแบบ
ซื้อข้าวขาหมู 40 ถ้าเอาไข่เพิ่ม บวก 10 บาท แบบนี้ยังรับได้
แต่เจอ
ซื้อข้าวขาหมู 40 ได้ข้าวเปล่ามาจาน เอาหมูเพิ่มอีก 10 เอาน้ำราดเพิ่ม 10 เอาผักดองเพิ่ม 10
น่าเกลียดที่สุด พวกนี้ไม่ได้เงินจากผมหรอก
มันเจ็บตรงที่ ไม่ว่าเกมจะเก่าแค่ไหน ลดราคา 50-70-80% แต่ DLC ไม่ค่อยลดราคา โดยเฉพาะ ซีรีย์ mass effect ราคา DLC ทั้งหมด แพงกว่าตัวเกมทั้ง 3 ภาคอยู่เกือบ 10 เท่า
EA's DLC Definition ; สิ่งที่ต้องซื้อเพื่อให้เกมเต็ม แม้มันจะอยู่บนแผ่นตั้งแต่ซื้อมาก็ตาม