Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในช่วงที่ผ่านมา เราทราบดีว่า Google นั้นมีปัญหากับทางการจีนอยู่บ่อยครั้ง จนไม่สามารถให้บริการในจีนได้ตามปกติ (ข่าวเก่า) แต่ล่าสุดเมื่อเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทเป็น Alphabet แทนแล้ว ก็ดูเหมือนว่าทิศทางหลักจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไป เมื่อ Sergey Brin หนึ่งในผู้บริหารของ Alphabet ระบุว่าเตรียมให้หน่วยงานบางส่วนของบริษัท กลับเข้าไปทำธุรกิจในจีนได้แล้ว

Brin ระบุว่าหน่วยธุรกิจแต่ละอันของ Alphabet นั้นมีอิสระที่จะสามารถตัดสินใจได้ตามเหมาะสม และก็หมายความว่ามีหน่วยธุรกิจบางอันที่จะสามารถกลับเข้าไปลงทุนในจีนได้อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ Brin ระบุเองว่า Alphabet นั้นทำธุรกรรมจำนวนหนึ่งอยู่ในจีนอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก

ในเวลานี้ Brin ออกมาระบุว่ามีความสนใจที่จะเข้าไปทดลองโครงการ Loon ซึ่งเป็นบอลลูนสำหรับอินเทอร์เน็ตในจีน นอกจากนั้นแล้วยังมีข่าวลือว่า Google กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับทางการจีนเพื่อกลับไปเปิด Play Store ในจีนด้วย

ที่มา - Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 30 October 2015 - 13:38 #857334
freeriod's picture

จะไปทำธุรกิจที่เค้าก็ ควรทำตามกฎเค้า

By: illusion
ContributorAndroid
on 30 October 2015 - 14:47 #857360 Reply to:857334
illusion's picture

ทำไมผมเจอความคิดเห็นแบบนี้แล้ว อารมณ์ผมแปรปรวนทุกทีเลยครับ

มันดูเป็นความคิดเห็นที่โลกนี้ช่างสวยงามมากๆ ทุกอย่างไม้ต้องดิ้นรนอะไร เป็นไปตามครรลองคลองธรรม ห้ามคิดอะไรเยอะ ไม่ต้องมีอุดมการณ์ ไม่ต้องดิ้นรนอะไรเพื่อทำตามอุดมการณ์ของตน คิดตามที่เขาวางกรอบมาให้แล้วก็พอ

ส่วนตัวผมเองสนับสนุนคนที่ทำตามอุดมการณ์ ถ้าเจออะไรที่มันไม่เป็นไปตามสิ่งที่มันควรจะเป็น ก็อย่ากลัวที่จะช่วยกันกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผมชื่นชมกูเกิลที่หนักแน่นในอุดมการณ์ของตัวเองมาโดยตลอด ไม่ยอมให้กับสิ่งที่ขัดแย้งต่ออุดมการณ์ของกูเกิลเอง (แม้หลังๆ จะเริ่มคิดถึงเรื่องผลประโยชน์มาบ้างแล้วก็ตาม)

และผมก็มองว่า กฏ ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องแบบบริสุทธ์เสมอไป แต่มันคือสิ่งที่มนุษย์บางส่วนบัญญัติขึ้นมา บ้างก็บัญญัติมาเพื่อผลประโยชน์ของผู้ออกกฏก็มี (การเซนเซอร์ในจีน เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนชาวจีน ???) ถ้ามองว่ากฏมันไม่ถูกต้อง ก็ต้องออกมาทำอะไรซักอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงมันให้ถูกต้อง และแม้จะเป็นกฏของประเทศอื่น แต่เราเป็นสังคมโลกเดียวกัน แต่ละประเทศต่างมีความสัมพันธ์กันไปหมด ผมมองว่าไม่ผิดที่กูเกิลจะแสดงท่าทีกดดันต่อประเทศจีน และไม่ก้มหัวยอมแพ้ให้กับความไม่ถูกต้องไปง่ายๆ แม้มันจะล้ำเส้นไปบ้าง ถ้าอยากให้โลกนี้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ก็ต้องทำแบบนี้ ถ้าซักวันคนจีนมีเสรีภาพมากขึ้น ก็จะมีคนเป็นพันๆ ล้านคนที่ได้รับประโยชน์ตรงนี้ ถ้าผมอยู่ในจุดที่เป็นแบบกูเกิล ผมก็จะทำเพื่อเปลี่ยนโลก

ถ้าทุกวันนี้แต่ละประเทศต่างคนต่างอยู่ โลกตะวันตกไม่ยุ่งและไม่มีอิทธิพลต่อโลกตะวันออก ก็ลองจินตนาการแล้วกันว่าทุกวันนี้ประเทศโลกตะวันออกอย่างเราจะอยู่ในสภาพแบบไหน? ที่พวกเราใช้ชีวิตสุขสบายและมีเสรีภาพอย่างทุกวันนี้ได้ ก็เกิดจากการกระทำที่หลายคนเรียกกันว่า "เผือก" ของชาติตะวันตกในอดีตกันทั้งนั้น

ด้วยความเคารพ ^^"

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 October 2015 - 15:01 #857368 Reply to:857360

+1111

By: tajmahals
Windows PhoneWindows
on 30 October 2015 - 15:55 #857393 Reply to:857360
tajmahals's picture

อืมมม...,มีเหตุผล +1

By: mednoon on 30 October 2015 - 16:56 #857396 Reply to:857360

.

By: OrangeJuice
iPhone
on 30 October 2015 - 19:11 #857424 Reply to:857360

"ถ้าทุกวันนี้แต่ละประเทศต่างคนต่างอยู่ โลกตะวันตกไม่ยุ่งและไม่มีอิทธิพลต่อโลกตะวันออก ก็ลองจินตนาการแล้วกันว่าทุกวันนี้ประเทศโลกตะวันออกอย่างเราจะอยู่ในสภาพแบบไหน? ที่พวกเราใช้ชีวิตสุขสบายและมีเสรีภาพอย่างทุกวันนี้ได้ ก็เกิดจากการกระทำที่หลายคนเรียกกันว่า "เผือก" ของชาติตะวันตกในอดีตกันทั้งนั้น"

+1

จริงครับ ดีไม่ดียังมีคลุมถุงชนอยู่