Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk มีความสนใจหลากหลาย เขาเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น SpaceX ผลิตอากาศยานและมีโครงการส่งมนุษย์ออกไปอวกาศ, Tesla Motors ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่มีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่า supercar และเป็นประธานของบริษัท SolarCity ให้บริการเกี่ยวกับการติดตั้งโซลาร์เซลล์เป็นพลังงานทางเลือก อีกทั้งยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal ด้วย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Marketplace ว่าถ้าโลกนี้ไม่มี Tesla Motors เขาสนใจจะก่อตั้งบริษัทผลิตเครื่องบินเจ็ทแบบใช้ไฟฟ้าล้วน ซึ่งนี่ไม่ใช่แค่ความอยาก แต่ยังมีไอเดียเกี่ยวกับการออกแบบไว้ในใจแล้วด้วย เขากล่าวว่า "ผมชอบไอเดียเกี่ยวกับเครื่องบินเจ็ทแบบใช้ไฟฟ้าล้วน ผมว่าเราน่าจะทำเครื่องบินเท่ๆ ที่บินได้ถึงความเร็วเหนือเสียง และสามารถขึ้นลงแนวดิ่งได้ด้วย มันน่าสนุกดี และผมได้ออกแบบมันไว้ในใจแล้วด้วยนะ" เขาเสริมว่า "แต่ตอนนี้เรามี Hyperloop ซึ่งผมคงไปทำอันนั้นแทนแล้วล่ะ"

Musk บอกว่าสักวันหนึ่งยานพาหนะทุกชนิดจะใช้ไฟฟ้าล้วน ยกเว้นอย่างเดียวคือจรวด เขากล่าวว่า "เครื่องบิน, เรือ และยานพาหนะทุกอย่างจะใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่แค่ไฮบริด แต่เป็นไฟฟ้าล้วน"

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าขณะนี้มีงานล้นมือแล้ว และคงยังไม่ไปทำอย่างอื่นในอนาคตอันใกล้

"ตอนนี้ Tesla Model X เพิ่งเปิดตัวไปและเราต้องขยายการผลิตให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องออกแบบ Model 3 ให้เสร็จ และยังมีธุรกิจผลิตแบตเตอรี่อีก ผมมีงานอีกมากต้องทำ" เขากล่าว "ขณะนี้ Tesla อยู่ในจุดที่มั่นคงมาก เรื่องสำคัญคือเราจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่สำหรับบ้านที่คนทั่วไปเอื้อมถึงได้เมื่อไหร่"

ที่มา - Tech Insider

  • Hyperloop คือวิธีการขนส่งแบบใหม่ที่ Musk เป็นผู้ออกไอเดีย โดยการสร้างท่อที่มีความดันต่ำและใส่แคปซูลโดยสารไว้ด้านใน แคปซูลนี้จะไม่แตะท่อเลย (ไม่มีล้อ) แต่จะลอยอยู่ตรงกลางท่อ ลองนึกภาพโต๊ะฮอกกี้แบบที่มีลมอ่อนๆ พ่นขึ้นมาทำให้ลูกฮอกกี้ลอยอยู่เหนือพื้นผิวนิดเดียวดูครับ ตรงหัวแคปซูลจะมีพัดลมและเครื่องอัดอากาศติดตั้งไว้ เพื่อดูดอากาศจากด้านหน้าและพ่นไปด้านหลังอย่างแรง ทำให้แคปซูลเคลื่อนที่ไปได้ ในท่อมีแรงต้านอากาศเพียงเล็กน้อย บวกกับการที่ไม่มีล้อ (ไม่มีแรงเสียดทาน) ทำให้แคปซูลสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วมาก จากการคำนวณเบื้องต้นในเส้นทาง Los Angeles ไปถึง San Francisco ซึ่งมีระยะทาง 570 กิโลเมตร อาจใช้เวลาเดินทางเพียง 35 นาที ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1,220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง - Ars Technica, เอกสารจาก Tesla
Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 14 October 2015 - 15:27 #852732
Sephanov's picture

ขึ้นชื่อว่า Jet มันก็ไม่น่าใช่ไฟฟ้าตามชื่อตั้งแต่ต้นแล้วนาาาา
แต่ electric plane ค้นตามเวปหรือในยูทูป ก็เห็นมีหลาย บ ทำ prototype จนออกบินจริงกันแล้ว อนาคตสายนี้น่าจะรุ่งอยู่

By: mafiaza1991
AndroidUbuntuWindows
on 14 October 2015 - 17:00 #852768 Reply to:852732

น่าจะประมาณว่าดูดอากาศเย็นเข้ามา แล้วใช้ไฟฟ้าทำให้อากาศที่ดูดเข้ามาร้อนขึ้น(เกิดการขยายตัว) แล้วใช้ชุดใบพัดพ่นออกด้านหลังรึป่าว?

By: OrangeJuice
iPhone
on 14 October 2015 - 22:10 #852823 Reply to:852732

ก็ใช้ไฟฟ้าไปหมุนกังหันเทอร์ไบน์ แทนที่จะใช้การจุดระเบิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงไงครับ

By: Dakenfuverymuch
iPhone
on 14 October 2015 - 23:46 #852849 Reply to:852732

ใช้หนังยาง

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 14 October 2015 - 17:23 #852784
Nozomi's picture

Hyperloop นี่ ท่อส่งเอกสาร/speciment ของ รพ.สินะ ไม่เวียนหัวแย่หรอครับ

By: artman
Windows
on 14 October 2015 - 18:13 #852797

เรื่องพาหนะ ผมมีไอเดีย ทีเดียวจบ นั่นคือ

ประตูโดเรมอน