Tags:
Node Thumbnail

แม้ Facebook จะมีโครงการ Free Basics เพื่อการเข้าถึงข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ต และได้รับการผลักดันอย่างจริงจังต่อเนื่อง (ในบ้านเราก็มีกับทาง TrueMove) แต่มาวันนี้ Tim Berners-Lee ผู้คิดค้นระบบส่งข้อมูล World Wide Web (WWW) ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้อย่างเป็นทางการ

Berners-Lee กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวเอาไว้ก่อนที่งาน Web We Want ที่เป็นงานรวมตัวกันของคนที่สนใจเว็บและกำหนดทิศทางเว็บในอนาคต (จัดโดย World Wide Web Foundation ที่ก่อตั้งโดย Berners-Lee เอง) จะเริ่มต้นขึ้นสุดสัปดาห์นี้ที่อังกฤษว่า กรณี Free Basics ของ Internet.org นั้นเป็นสิ่งที่ควรปฏิเสธ (just say no) เพราะเขาเชื่อว่ามีหนทางจำนวนมากที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ดีกว่านี้ การให้แค่ทางเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแบบที่ Facebook ทำเป็นสิ่งที่ล้าหลัง (a step backwards) และการแปะชื่ออินเทอร์เน็ตเข้าไป ไม่ได้แปลว่านั่นคืออินเทอร์เน็ต และไม่ได้แปลว่าฟรีอย่างแท้จริง

นอกจากนั้นแล้ว เขายังแสดงความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า ชาวอังกฤษควรออกมาต่อต้านความพยายามของรัฐบาลในการออกกฎหมายเพื่อให้สามารถดักฟังได้ เพราะมีผลกระทบทุกภาคส่วน แม้กระทั่งภาคธุรกิจ โดยยังเรียกร้องให้อังกฤษเป็นผู้นำที่ดีในด้านการจัดการปกครองอินเทอร์เน็ต (Internet governance) ด้วย

อนึ่ง ปัญหาของการรับประกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต (guarantee access) แบบ Free Basics ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังถกเถียงกันไม่จบ เพราะเกี่ยวพันกับประเด็นของความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต (net neutrality) ด้วย ซึ่งในงาน Internet Governance Forum เมื่อปี 2014 ก็ยังมีการถกเถียงเรื่องนี้อยู่เช่นเดียวกัน

ที่มา - The Guardian, Gadgets 360

Get latest news from Blognone

Comments

By: notnull
Android
on 9 October 2015 - 19:45 #851518

เห็นด้วยเลยครับ แบบนี้เหมือนให้สิทธิพิเศษแก่บริการที่อยู่บน Free Basics เท่านั้น ถ้ามีเจ้าใหม่ๆอยากเข้ามาตีตลาดในบริการลักษณะเดียวกันกับบริการที่อยู่บน Free Basics นอกจากจะต้องต่อสู้เรื่องบริการแล้ว ยังต้องสู้เรื่องการเข้าถึงอีกด้วย แล้วก็ไม่รู้ว่าคนที่คัดเลือกว่าบริการไหนจะเข้ามาอยู่ใน Free Basics นั้นเป็นใคร มีเกณฑ์อย่างไร ซึ่งแบบนี้เป็นการทำลาย net neutrality อย่างแท้จริง

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 10 October 2015 - 10:33 #851645 Reply to:851518
gondolaz's picture

+1 และที่แน่ๆเราต้องดูโฆษณาบน FB เต็มๆ ผมไม่มีปัญหาเรื่องโฆษณานะ แต่แค่สังเกตว่าทีเป็นของ Google ละบ่นกันจริง แตาพอของ FB นี่ ไม่ยักกะมีใครบ่น