Tags:

กลุ่ม Digital Culture Thailand ร่วมกับมูลนิธิ Heinrich Böll Stiftung และ Siam Intelligence Unit จัดงานเสวนา Sharing Economy 'เศรษฐกิจแบ่งปัน' ร่วมแชร์ประสบการณ์และมุมมองเรื่องเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน ทั้งจากบริษัทผู้ประกอบการ ผู้สร้างรายได้จากบริการเหล่านี้ และนักวิชาการ

งานจัดวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคมนี้ เวลา 14:00 น. ที่ร้าน Books&Belongings สุขุมวิท 91 (รายละเอียดอ่านได้จาก Facebook Event)

No Description

Sharing Economy หรือที่เรียกว่า ‘เศรษฐกิจแบ่งปัน’ เป็นแนวคิดทางด้านการแลกเปลี่ยน การแบ่งปันทรัพยากรที่อาจเรียกได้ว่ากว้างไกลไปกว่าการสร้าง ‘ธุรกิจ’ และ ‘รายได้’ เพราะในอีกด้านมันคือการบริโภคชนิดร่วมมือกัน (collaborative consumption) เป็นการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่ว่าไปแล้วครอบคลุมทั้งในแง่ที่เป็นระบบเศรษฐกิจและสังคม

กล่าวกันว่า Sharing Economy ที่ได้รับการยอมรับ หรือประสบผลสำเร็จอย่างกว้างขวางนั้นเป็นผลมาจากการสุกงอมทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต นับตั้งแต่การเคลื่อนไหวในด้านวงการซอฟท์แวร์ การพัฒนาเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ที่เติบโตและพัฒนาไปอย่างรวดเร็วจากการเปิดเผย source code ให้สามารถต่อเติมและเพิ่มขยายต่อยอดได้ หรือข้อมูลความรู้ที่เป็นของสาธารณะอย่าง wikipedia ที่มีลักษณะของสารานุกรมที่สามารถเพิ่มขยาย ดัดแปลง แก้ไขเนื้อหาต่างๆ ได้ก็มีลักษณะเป็น Sharing Economy อย่างหนึ่ง

ในปัจจุบันความน่าสนใจของ Sharing Economy อยู่ตรงที่การจัดการให้ทรัพย์สินต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ได้เริ่มถูกนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ผ่านการแบ่งปันให้เช่า ให้ร่วมใช้ผ่านการจัดการแบบออนไลน์ สิ่งที่เป็นประโยชน์มากกว่ารายได้ ก็คือ Sharing Economy ช่วยลดต้นทุนต่างๆ ที่เราต้องเสียไปโดยไม่จำเป็น เราสามารถสร้างเสริมและปลูกฝังความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันทั้งในสิ่งที่เป็นวัตถุ และอวัตถุ

การพูดคุยเสวนาครั้งนี้น่าจะเป็นการเปิดกว้างให้เห็นมุมมองทางประวัติศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมทั้งในด้านที่เป็นทฤษฎีความคิดและประสบการณ์ตรงของผู้ที่อยู่ใน Sharing Economy แบบ Uber และ Airbnb

บรรยายโดย อธิป จิตตฤกษ์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และทรัพย์สินทางปัญญา

ร่วมแชร์ประสบการณ์โดย

  • ตัวแทนจาก lalamove (บริการเรียกรถขนของ)
  • ผู้มีประสบการณ์ขับรถกับ UberX
  • ผู้มีประสบการณ์ให้เช่าห้องกับ Airbnb (อยู่ระหว่างการติดต่อ)

สถานที่จัดงาน: ร้าน Books&Belongings (ปากซอยสุขุมวิท 91 ลง BTS บางจาก)

วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 14:00 น. - 16:00 น.

ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เนื่องจากสถานที่มีพื้นที่จำกัด กรุณาลงทะเบียนผ่านทาง Facebook Event

Get latest news from Blognone

Comments

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 28 September 2015 - 22:15 #847336
Charin Tapang's picture

แก้หน่อยครับที่หัวข้อกับย่อหน้าที่ 2 จาก 3 กันยายน เป็น 3 ตุลาคม

By: rabbit2500
Windows
on 28 September 2015 - 22:12 #847337

"งานจัดวันเสาร์ที่ 3 กันยายนนี้"

ตุลาคม หรือเปล่าครับ?