Tags:
Node Thumbnail

ถ้าให้พูดถึงอุปกรณ์ในสายแอนดรอยด์ก็อาจจะมีหลายยี่ห้อในดวงใจใครหลายคน แต่ยี่ห้อหนึ่งที่มีชื่อเสียงในแง่ความคุ้มค่าคุ้มราคาก็คือ Xiaomi หรือชื่อที่ใช้ในตลาดตะวันตกคือ Mi ส่วนตัวผลิตภัณฑ์ที่ผมจะรีวิวนี้คือ Mi Pad ซึ่งพอดีเมื่อต้นเดือนสิงหาคมมีการลดราคาในสิงคโปร์ลงเหลือเพียง 249 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 6,300 บาท) ประกอบกับเจ้า Nook HD เดิมของผมก็มีปัญหากับ Wi-Fi อยู่เนืองๆ ก็เลยถือโอกาสจัดมาใช้ทดแทนของเดิม พอดีได้เริ่มใช้งานมาสักพัก จึงเอามาเขียนรีวิวให้อ่านกันครับ

คำเตือน: รูปเยอะมากนะครับ

แกะกล่อง

No Description
เจ้า Mi Pad มาในกล่องกระดาษไม่ฟอกสี ด้านหน้าปราศจากลวดลายใดๆ มีเพียงโลโก้ Mi ที่มุมขวาบน

No Description
ด้านหลัง ที่ด้านบนก็มีซีลปิด ด้านล่างก็คำบรรยายสเป็คเครื่องและอุปกรณ์ที่มาในกล่อง

No Description
เปิดกล่องก็จะพบ Mi Pad ที่ถูกห่อมาในพลาสติกนอนมาเต็มกล่อง

No Description
หลังจากหาทางเอาเจ้า Mi Pad ออกไปอย่างระมัดระวัง (เพราะกลัวตก -_-') ด้านล่างเป็นอะแดปเตอร์แปลงไฟห่อพลาสติกอยู่ ห่อกระดาษแข็งตรงกลางคือข้อมูลการรับประกัน และ microSD card ejector pin ใต้ห่อกระดาษลงไปจะเป็นสาย micro USB ซึ่งไม่ได้ถ่ายมา

No Description
อันนี้เป็นภาพของทั้งหมดในกล่อง ได้แก่ MiPad สีขาว, อะแดปเตอร์แปลงไฟแบบสองขา (Type C) ขนาด 2,000 mAh, ข้อมูลการรับประกัน, ใบแนะนำการใช้งานอย่างย่อ และ microSD card ejector pin ขาดแต่ micro USB 2.0 ที่ไม่อยู่ในรูป

ตัวเครื่อง

No Description
ความรู้สึกแรกคือเหมือน iPad Mini อย่างมาก ถ้าเปรียบกับสเป็คของ iPad mini 4 จะพบว่าความกว้างยาวเกือบเท่ากัน แต่เจ้า MiPad จะหนากว่าเพียงเล็กน้อยและหนักมากกว่ากันอยู่ 61 กรัม ซึ่งถ้าเอามาถือเทียบกันจะรู้สึกว่าหนักกว่าพอสมควร ถ้าถือมือเดียวเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะมีเมื่อยนิดหน่อย แต่ถ้าถือสองมือเพื่ออ่านหนังสือ ท่องเว็บก็ไม่มีประเด็นอะไร

No Description
หน้าจอใช้เทคโนโลยี IPS ขนาด 7.9” ละเอียดสูงถึง 1536x2048 (326 PPI) คมชัดอย่างมาก หน้าจอสีสันสดใส ใช้ท่องเว็บ อ่านหนังสือ PDF ขนาดปกติได้อย่างสบาย

มุมบนซ้ายมีโลโก้ MI (ถ้าไม่มีโลโก้นี้ คนเห็นก็คงนึกว่า iPad mini) ไฟแสดงสถานะ เซนเซอร์วัดแสง (ambient light sensor) ตรงกลางเป็นกล้องหน้า 5 MP ด้านล่างใต้จอภาพจะมี capacitive button ที่เรืองแสงได้ ประกอบด้วยปุ่ม Recents, Home และ Back ลำดับ ตามมาตรฐาน Android ตัวเครื่องรองรับปกแม่เหล็ก

No Description
ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรทั่วไป

No Description
ด้านล่าง ตรงกลางมีช่อง micro USB 2.0 และรองรับ On-The-Go (OTG) แต่ไม่รองรับ MHL นะครับ

No Description
ด้านซ้าย มีปุ่มเปิด/ปิด และ volume rocker

No Description
ด้านขวาราบเรียบ มีเพียงถาดใส่ micro SD ที่รองรับได้สูงสุดถึง 128 GB (Mi Pad ไม่รองรับซิมการ์ดแต่อย่างใด)

No Description

No Description
บอดี้ด้านหลังเป็นพลาสติกสีขาวเรียบลื่นไม่ทิ้งลายนิ้วมือแต่ก็หยิบจับได้ง่ายไม่กลัวที่จะลื่นหลุด ขอบมนทั้งสี่ด้าน มุมบนซ้ายคือกล้องความละเอียด 8MP f/2.0 ไม่มีแฟลช รูเล็กๆทั้งสองตัวใต้เลนส์กล้องกับตรงกลางบนของเครื่องคือไมโครโฟน ส่วนด้านล่าง มีลำโพงสเตอริโออยู่ตอนล่างจำนวนสองตัว ซึ่งถึงแม้วางหงายเปิดเพลงฟัง แม้เสียงที่ได้ยินก็ค่อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังดังชัดใช้ได้อยู่

หลังจากใช้งานอยู่เกือบสัปดาห์โดยใส่เคสแต่ไม่ติดฟิล์มกันรอย พบว่าถ้าใช้นอกห้องโดยเฉพาะกับแอพที่มีพื้นหลังมืดหน่อยจะสังเกตเงาสะท้อนได้ชัด ดังนั้นถ้าใครจะใช้นอกห้องเช่นเอาไปถ่ายรูปเล่นกลางแดดอาจจะต้องเร่งความสว่างเพิ่มขึ้นจากปกติเพื่อให้ใช้งานได้กลางแดด ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของจอ LCD

No Description No Description

ซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์รุ่นที่ผมทดสอบคือ Global ROM v6.7.2.0 ที่อยู่บนพื้นฐาน Android 4.4.4 ครอบด้วย MIUI 6 ทับอีกที ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยใช้ MIUI อย่างผมก็ต้องปรับตัวเล็กน้อย

ภาษา

รอม MIUI Global นั้นรองรับเมนูทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ดังนั้นคนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษก็สามารถเลือกใช้ภาษาไทยได้ตามถนัดครับ
No Description

Home Screen

No Description No Description

แนวคิดของ MIUI จะคล้ายกับ iOS กล่าวคือ ไม่มี app drawer มีแต่เพียง Home Screen เท่านั้น แอพทั้งหมดที่ติดตั้งจะปรากฏไอคอนตั้งแต่หน้าสองขึ้นไป และไอคอนบน Home Screen ต้องจัดเรียงเองด้วยมือเท่านั้น ไม่สามารถจัดเรียงไอคอนตามพจนานุกรมอัตโนมัติได้

No Description No Description

ส่วนหน้าแรกซ้ายสุดใช้สำหรับแสดง widget เท่านั้น ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้โดยการกดปุ่ม Recents ค้างเพื่อเริ่มเข้าโหมดปรับแก้แล้วลาก widget จาก tray ข้างล่าง

Settings

No Description
เช็ตติ้งของแอพที่มากับ MIUI เช่น Contacts, Mail, Camera, Gallery, Notes, Calendar จะมารวมศูนย์อยู่ใน Settings กลางของระบบเหมือนกับใน iOS แต่โดยส่วนตัวซึ่งยังรู้สึกว่าไม่มีความแน่นอนนัก เพราะแอพของ MIUI ส่วนมากสามารถเข้าถึงหน้า Settings ของตัวเองได้จากในตัวแอพเอง แต่ก็มีหลายแอพเช่น Camera, Notes, Calendar ไม่สามารถเรียกหน้า settings/options ได้ในตัวแอพเลย ต้องเข้าถึงผ่านหน้า Settings กลางเท่านั้น ซึ่งบ่อยครั้งก็สับสนและไม่มั่นใจว่าแอพจะมีทางให้ปรับตัวเลือกไหม ต้องมาดูที่ Settings กลางอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจ

เว็บเบราว์เซอร์

ตัว MIUI มี MIUI Browser ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Chrome ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหากับเว็บไซต์ภาษาไทย
No Description

คีย์บอร์ด

ตัว MIUI ไม่มีการพัฒนาคีย์บอร์ดขึ้นเอง ใช้ Google Keyboard ทำให้ไม่มีลูกเล่นสักเท่าไร ปรับแต่งไม่ได้ ข้อเสียที่เห็นได้ชัดคือ swift ภาษาไทยไม่ได้
No Description No Description

การฟังเพลง

No Description
MIUI มีแอพ Music ที่สามารถเล่นเพลง MP3, M4A, FLAC ได้ แต่ทว่าแอพ Music ที่มาด้วยกันกลับมีฟีเจอร์ค่อนข้างจำกัดจนน่าหงุดหงิด

No Description No Description
ตัว Music รองรับการแสดงรายชื่อเพลงในสองรูปแบบเท่านั้น ได้แก่เรียงตามชื่อเพลงรวมทั้งเครื่อง หรือเรียงตามชื่อศิลปินเท่านั้น ไม่มีตัวเลือกแบ่งตามโฟลเดอร์หรือตามประเภทของเพลง (genre)

ในแง่การแสดงรูปปกก็แปลกๆ ในลิสต์วิวไม่แสดงรูปปกอัลบัมที่ฝังในเพลง แต่เวลาเล่นเพลงกลับแสดงปกเพลงได้ และไม่แสดงเนื้อเพลงที่ฝังลงในไฟล์

No Description No Description
ในแง่ภาษาไทย ระบบก็รองรับการแสดงชื่อเพลงภาษาไทยที่บันทึกไว้ได้ตามปกติ

ในแง่ลูกเล่นปรับแต่งเสียง MIUI ก็มีฟีเจอร์แต่งเสียง equalizer ก็มีให้ปรับแต่งได้ 7 band หรือจะเลือกใช้จากค่า preset จากโรงงาน เช่น Rock, Jazz, Classical เป็นต้น

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีให้เลือกโปรไฟล์ของหูฟัง ได้แก่

  • General
  • General In-Ear
  • Mi Earbuds
  • Mi In-Ear
  • Mi Piston-1
  • Mi Piston-2
  • Basic Edition
  • Standard Edition
  • Youth Edition
  • Mi Headphones
    No Description

การดูหนัง

No Description No Description
ตัว Mi Pad รองรับการเล่นไฟล์หนัง AVI, MP4, MKV ผ่านแอพ Video Player
แต่ปัญหา Video Player คือไม่มีไอคอน เวลาจะเปิดวิดีโอต้องเปิดผ่าน File Explorer ซึ่งอาจจะสับสนหน่อย ตัว Video Player ตัวเครื่องรองรับไฟล์วิดีโอที่เข้ารหัส (codec) แบบ MPEG4, H.263 และ H.264 ซึ่งครอบคลุมการใช้งานทั่วไป และรองรับการปรับแต่งเสียง (Enhanced audio) แต่ไม่รองรับซับไตเติล

กล้อง

ด้านล่างเป็นตัวอย่างรูปถ่ายจากกล้องนะครับ
No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

โดยความรู้สึกส่วนตัว คิดว่าน่าเสียดายที่ MiPad มีฮาร์ดแวร์ที่ดีมีศักยภาพ แต่ฟีเจอร์แอพกล้องถ่ายรูปที่ติดเครื่องมาด้วยกลับแทบไม่มีลูกเล่นเลย มีเพียงโหมดหน้าสวย (highlight screen tone) สำหรับสาวๆ ก็เท่านั้น

พอใช้ไปสักครู่ พบข้อจำกัดของแอพ Camera ดังนี้

  • ไม่มี self-timer
  • ผู้ใช้ไม่สามารถกำหนดความละเอียดภาพการถ่ายรูป รูปที่ได้จะมีความละเอียดเดียวคือ 3264x2448, 1944x2592 สำหรับกล้องหลังและกล้องหน้าตามลำดับ ในสัดส่วน 4:3 เสมอ
  • มีโหมดถ่ายภาพน้อยมาก และไม่มีโหมดอื่นๆ เช่น Panorama, Night Mode, HDR, Slow motion เป็นต้น

ซึ่งถ้าเราไม่พอใจแล้วมีทางเลือกอื่นไหม ตอบแบบกำปั้นทุบดินคือ ก็ไปโหลดแอพกล้องตัวอื่นที่มีลูกเล่นให้ปรับแต่งได้มากกว่านี้ อย่าง Google Camera มาใช้แทนซะ จบ! (-_-')

Benchmark

AnTuTu

ผลทดสอบจาก AnTuTu Benchmark v5.7.1 จากการรัน 9 ครั้ง คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 48,500 ±1,300 และ 49,000 ±1,770 ในโหมด Balanced และ Performance ตามลำดับ ซึ่งต่างกันไม่มากนัก แต่ในการทดสอบเจอปัญหาคือ มักจะเฟลในระหว่างที่ทดสอบ 3D ในซีนที่สองเกือบครึ่งหนึ่งของการทดสอบทั้งหมด และในโหมด Performance ดูเหมือนจะเฟลมากกว่า ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร
No Description

3DMark – Ice Storm Unlimited

ผลจากการรันทดสอบ 5 ครั้ง คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 26,000 ±2,200 คะแนน
No Description

A1 SD Bench

จากการทดลอง 6 ครั้ง (สำหรับการทดสอบ Internal Memory ใช้วิธี Accurate – with reboot) ผลเฉลี่ยได้ดังนี้
RAM copy: 3,093.56 ±220 MB/s
Internal Memory Read: 143.00 ±2.84 MB/s
Internal Memory Write: 27.97 ±9.22 MB/s
No Description

การทดสอบการใช้พลังงาน

เงื่อนไขทั่วไป

  • เฟิร์มแวร์ที่ใช้ทดสอบคือ MIUI Global ROM v6.7.2.0
  • ต่อ Wi-Fi ไว้ตลอดเวลา, เปิด auto-sync, เปิด auto-brightness ปรับความสว่างไว้ที่ประมาณ 20%
  • ทำงานในโหมด Balanced

เล่นเพลง

เงื่อนไข: ชาร์จจนเต็ม 100% เล่นเพลง MP3 ที่บิตเรทประมาณ 256 Kbps ขึ้นไปผ่านแอพ Music ผ่านหูฟัง, เปิด Mi Sound Enhancement แบบ Mi Piston-2, ปิดหน้าจอตลอด เปิดมาเพื่อเช็กระดับแบตทุกๆสามสิบนาทีเท่านั้น

  • ผ่านไป 30 นาที แบตเหลือ 99%
  • พอเข้านาทีที่ 90 แบตเหลือ 98%
  • พอเข้านาทีที่ 150 แบตยังเหลือถึง 97%

เฉลี่ยใช้แบตชั่วโมงละประมาณ 1.5% ในการฟังเพลง MP3

เล่นหนัง

เงื่อนไข: ชาร์จจนเต็ม 100% เปิดวิดีโอโดยใช้แอพ Video Player ที่มากับเครื่อง เล่นหนัง MKV ความละเอียด1280 x 528 ผ่านหูฟัง, ปรับความสว่างหน้าจอไว้ที่ 60% เปิด Mi Sound Enhancement แบบ Mi Piston-2, เปิดหน้าจอไว้ตลอด
No Description
พบว่าใช้แบตไปประมาณ 7% ต่อการดูหนังหนึ่งชั่วโมง หรือถ้าแบตเต็มจะสามารถดูหนังต่อเนื่องได้อย่างน้อย 14 ชั่วโมง

การชาร์จ

ทดสอบโดยเริ่มต้นที่ 93% ใช้ที่ชาร์จของ Xiaomi ที่ให้มา ปิดไวไฟ ปิดหน้าจอไว้ตลอด เปิดมาดูอ่านค่าแบตทุกๆ 1-2 นาที

No Description
สรุปได้ว่าเครื่องชาร์จ 50% ได้ในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ประสบการณ์การใช้งาน

  • ฟีเจอร์ auto brightness จัดแสงให้ค่อนข้างถูกใจ แม้เข้าที่มืดก็รู้สึกไม่สว่างจ้าเกิน: ผมเคยใช้ Galaxy S4 รู้สึกได้ชัดเจน ถึงแม้กำหนด auto brightness ไว้ เวลาเข้าที่มืด แสงจากจอก็สว่างจ้าเกิน เรียกว่าหยิบมือถือขึ้นมาดูในห้องนอนตอนปิดไฟแล้ว ตาแทบบอด จนต้องหาแอพมาช่วยปรับแสงแทน
  • การใช้ Mi Pad ถ่ายรูปดีในเวลากลางวัน แสงเยอะ เมื่อแสงน้อยจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร เหตุผลคือ ตัว Mi Pad ไม่มีเซนเซอร์ที่ไวต่อแสงมาก อีกทั้งตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ผนวกกับการที่ไม่มี self-timer ทำให้เวลาจะถ่ายรูปจะต้องเอื้อมนิ้วไปกดปุ่ม ทำให้กล้องจะไหวเล็กน้อย ภาพที่ได้อาจจะไม่คมชัด แต่ถ้าไปใช้แอพอื่นที่รองรับ self-timer เสีย ก็อาจจะบรรเทาอาการนี้ได้ระดับหนึ่ง
  • Mi Pad ขาดแอพ built-in จำนวนมาก: หลังจากค้นคว้าหาข้อมูลในเน็ตก็ยิ่งรู้สึกว่า Mi Pad เป็นลูกเมียน้อย เพราะยังใช้ MIUI v6 อยู่ ในขณะที่อุปกรณ์ตัวอื่นๆ มี MIUI v7 ให้ใช้แล้ว และอีกทั้ง Mi Pad ยังขาดฟีเจอร์จำนวนมากที่ปกติมักจะติดมากับ MIUI ในเครื่องรุ่นอื่นๆ ได้แก่ Security Center, Themes, Scanner, Clock (Alarm, Timer, Count-down), Voice Recorder, (Barcode) Scanner และ Compass คือถามว่าเป็นปัญหาใหญ่ไหมก็คงตอบว่าไม่ เพราะฟีเจอร์เหล่านั้นหลายตัวสามารถหาทดแทนได้จาก Google Play Store แต่รู้สึกหงุดหงิดและน่าสงสัยว่าทำไมถึงตัดทิ้งหรือไม่พัฒนาลงมาในรอม MiPad ทำไม
  • ไม่สามารถย้ายแอพขึ้นบน SD ได้ เพราะเครื่องที่ผมได้มาเป็นรุ่น 16 GB ซึ่งถ้าลงรอม Global จะเหลือพื้นที่ใช้งานจริงเหลือให้ใช้ได้ราว 12 GB นั้น อาจจะเป็นข้อจำกัดในการใช้งานจริง การติดตั้งเกมใหญ่ๆ หลายๆ เกม อาจจะประสบปัญหาพื้นที่ไม่พอใช้งานได้
  • ส่วนเรื่องความปลอดภัย อัพเดตล่าสุดผมรอดจาก Stagefright ครบทุกตัวแล้วครับ
    No Description

รายละเอียดทางเทคนิค

  • หน้าจอ IPS 7.9 นิ้ว ความละเอียด 1536x2048 @326 PPI อัตราส่วนหน้าจอ 4:3 กระจก Gorilla Glass 3
  • ซีพียู NVIDIA Tegra K1 ARM Cortex-A15 Quad-core 2.2 GHz พร้อมจีพียู Kepler GPU 192 cores
  • แรม 2 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 16 GB (ใช้ได้จริง 12.13 GB)
  • รองรับ microSD สูงสุด 128 GB
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac รองรับทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz
  • Bluetooth 4.0
  • มีเซนเซอร์ Gyroscope, Accelerometer, Digital Compass, Ambient Light sensor, Hall Sensor
  • กล้องหลัง 8 MP เซนเซอร์ BSI (3264x2448) f/2.0 รองรับการถ่ายวิดีโอ 1080p (1920x1080) และกล้องหน้า 5 MP
  • แบตลิเทียมโพลิเมอร์ขนาด 6700 mAh เปลี่ยนไม่ได้
  • ขนาด 20.21 x 13.54 x 0.85 เซนติเมตร น้ำหนัก 360 กรัม

สรุป

ข้อดี

  • หน้าจอที่ถือว่าละเอียดที่สุดในกลุ่มเครื่อง 7.9 นิ้ว ในเวลานี้
  • รองรับ microSD
  • รองรับ Google Play สามารถใช้แอพที่อยู่บน Google Account ได้ทันที
  • ราคาถูกเมื่อเทียบกับสเป็คฮาร์ดแวร์ระดับนี้
  • จากประวัติมีแนวโน้มเชื่อว่าน่าจะมีการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่สม่ำเสมอ

ข้อเสีย

  • ไม่มีแฟลช, NFC, GPS, infrared, ไม่รองรับ SIM ไม่รองรับ 2G/3G/4G เหมาะกับการนั่งใช้อยู่กับบ้าน หรือใช้ร่วมกับมือถือเพื่อดึงดาต้า 3G/4G
  • ไม่รองรับ HDMI/MHL
  • แอพระบบ MIUI ที่มาสำหรับ MiPad ค่อนข้างมีฟีเจอร์จำกัดมาก
  • น้ำหนักอาจจะมากไปนิดหน่อย สำหรับมาตรฐานปัจจุบัน
  • ถ้าเล่นเกมหนักๆ อาจจะร้อนหน่อยได้
Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 September 2015 - 01:02 #847038
panurat2000's picture

มีการลดราคาในสิงค์โปร์ลงเหลือเพียง 249 เหรียญสิงค์โปร์

สิงค์โปร์ => สิงคโปร์

ถ้าไม่มีโลโก้นี้ คนเห็นก้คงนึกว่า iPad mini

ก้ => ก็

ด้านล่างใต้จอภาพจะมี captative button

captative button => capacitive button

ซอฟท์แวร์ ซอฟท์แวร์รุ่นที่ผมทดสอบคือ Global ROM

ซอฟท์แวร์ => ซอฟต์แวร์

แอพทั้งหมดที่ติดตั้งจะปรากฎไอคอนตั้งแต่หน้าสองขึ้นไป

ปรากฎ => ปรากฏ

เว็บเบราเซอร์ ตัว MIUI มี MIUI Browser

เบราเซอร์ => เบราว์เซอร์

รองรับการเล่นไฟล์หนัง AVI, MK4, MKV

MK4 => MP4

เวลาจะเปิดวิดิโอต้องเปิดผ่าน File Explorer

ตัวเครื่องรองรับไฟล์วิดิโอที่เข้ารหัส

เปิดวิดิโอโดยใช้แอพ Video Player ที่มากับเครื่อง

วิดิโอ => วิดีโอ

เปิดมาเพื่อเช็คระดับแบตทุกๆสามสิบนาทีเท่านั้น

เช็ค => เช็ก

เงื่อนไข: ชาร์ตจนเต็ม 100%

การชาร์ต ทดสอบโดยเริ่มต้นที่ 93%

ใช้ที่ชาร์ตของ Xiaomi ที่ให้มา

สรุปได้ว่าเครื่องชาร์ต 50%

ชาร์ต => ชาร์จ

ในขณะที่อุปกรณ์ตัวมี MIUI v7 ให้ใช้แล้ว

อุปกรณ์ตัวมี ?

  • หน้าจอถือว่าที่ละเอียดที่สุดในกลุ่มเครื่อง 7.9 นิ้ว ในเวลานี้

ถือว่าที่ละเอียด ?

เชื่อว่าน่าจะมีการอัพเดทซอฟท์แวร์ที่สม่ำเสมอ

อัพเดท => อัพเดต / อัปเดต

ซอฟท์แวร์ => ซอฟต์แวร์

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 06:52 #847043 Reply to:847038
tekkasit's picture

ขอบคุณครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 09:45 #847078 Reply to:847043
nuntawat's picture
  • WiFi -> Wi-Fi
By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 09:50 #847080 Reply to:847078
tekkasit's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ

By: loptar on 28 September 2015 - 09:21 #847068
loptar's picture

ไม่มี GPS, HDMI, MHL, ใส่ซิมไม่ได้
ข่้อจำกัดเยอะไปหน่อยนะ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 09:53 #847083 Reply to:847068
tekkasit's picture

คือส่วนตัวก็คิดนะ ไม่รู้ว่ามีเหตุผลอะไรถึงได้ไม่ทำให้ใส่ซิมได้เพราะถ้าได้มันจะคล่องตัวขึ้นเยอะมาก และน่าจะขยายฐานลูกค้าได้อีกหน่อย

By: zerost
AndroidWindows
on 28 September 2015 - 10:46 #847123 Reply to:847068
zerost's picture

ส่วนตัวผมไม่ขัดใจเรื่องไม่มีซิมนะครับเพราะยังไงก็พกสมาร์ทโฟนไว้ปล่อยฮอทสปอทได้อยู่แล้ว แต่ขัดใจมากตรงไม่มี GPS นี่แหละ ทำให้ใช้แอพหลายตัวไม่ได้หรือพวกเกมที่ต้องใช้ GPS ก็จบไปเลย

By: loptar on 29 September 2015 - 09:15 #847456 Reply to:847123
loptar's picture

ใช่ครับ ตอนแรกคิดว่าเหมาะเอามาเล่น Pokemon Go มากๆ
พอไม่มี GPS นี่ จบเลย

By: waroonh
Windows
on 28 September 2015 - 11:00 #847134

ราคานี้ถูกมากครับ
เดิน MBK เห็นยังขายกัน 8000+ บาท
อยู่เลยครับ

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 28 September 2015 - 12:16 #847162
mekpro's picture

ใช้อยู่เหมือนกันครับ ได้มาในราคาใกล้เคียงนี้เลยตอน aliexpress ลด ถือว่าคุ้มมาก ความประทับใจอื่นก็ตรงตามรีวิวเกือบหมดครับ จะมีแถมก็คือรู้สึกว่า Wifi รับสัญญาณดีเทียบเท่า iPad Air 2 เลย

แต่ขัดใจเรื่องใหญ่เรื่องเดียวและไม่น่าเชื่อว่าสเป้คแรง+รอมเทพขนาดนี้จะมาตกม้าตายได้ ก็คือเรื่อง Multitasking ครับ เวลาต้องสลับแอพแต่ละครับ เหมือนเครื่องจะไม่เคยมีแรมพอให้ใช้งานเลย ยิ่งถ้าเปิดเว็บด้วย Chrome (ซึ่งจำเป็นเพราะมีการซิ้งค์ข้ามเครื่อง) แล้วเจอโหลดแทบใหม่ตลอด เปิดได้ไม่เคยเกิน 5 แทบ หรือถ้าสลับไปแอพอื่นนี่ กดแล้วหน่วงอย่างชัดเจน ไม่รู้ว่าพลาดเรื่องจัดการเมมโมรี่ตรงนี้ไปได้ยังไง ยังคงรอการอัพเดตอยู่นะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 12:33 #847165 Reply to:847162
tekkasit's picture

ผมว่าความผิดน่าจะตกอยู่กับ Chrome นะครับ

Chrome มันมีชื่อเสียงในเรื่องรับประทานแรมเยอะนะครับ แล้วเครื่องแรม 2G เจอจอละเอียดๆแบบนี้ น่าจะเหลือแรมไม่เยอะให้ Chrome ใช้ถลุงเอานะสิครับ

By: popwow on 28 September 2015 - 13:17 #847189

สวยเหมือน iPad Mini กับ iOS เลย

By: secondhand
iPhoneAndroid
on 28 September 2015 - 16:29 #847249

anntu เครื่องนี้ ประมาณนี้เล่น emu psp god of war ghost of spater ลื่นเปล่าครับ

By: secondhand
iPhoneAndroid
on 28 September 2015 - 16:31 #847250

tablet นี่ ผมว่า ipad เเกยังกินขาดนะ รายละเอียดมันละเมียดละไมดีมาก ปุ่มกดต่างๆ นาๆ นี่กะว่าสิ้นปีหน้าจะ หาซื้อ ipad air2 มาใช้ รอให้ wi-fi อย่างเดียวเหลือ 13500 ก่อนค่อยจัด

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 September 2015 - 20:19 #847297
tekkasit's picture

เสริมครับ

Mi Pad มีรอม MIUI จากบริษัทสองแบบ แบบแรกคือ รอมจีน (China ROM) ที่จะใช้กับเครื่องที่จำหน่ายในจีนที่ตัดบริการของ Google ออกทั้งหมด ซึ่งยังแบ่งย่อยเป็น Stable ROM ที่จะออกเป็นระดับเดือนหรือหลายเดือนครั้ง กับ Developer ROM ที่ออกรายสัปดาห์ และอีกแบบคือรอมสำหรับเครื่องที่ขายในต่างประเทศ (Global ROM) ซึ่งจะมีแต่ stable ROM เท่านั้น ซึ่งรอมติดมากับเครื่องที่ขายในต่างประเทศ อย่างสิงค์โปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย จะเป็น stable ROM แต่มักจะช้าก่อนรอมจีนอยู่บ่อยๆ

Global Stable
มี Google Services, เลขรุ่นลักษณะ a.b.c.d (เช่น 6.7.2.0), รองรับเมนูหลายภาษารวมถึงไทย, อัพเดตระดับรายเดือนหรือห่างกว่านั้น, รูทยาก

China Stable
ไม่มี Google Services, เลขรุ่นลักษณะ a.b.c.d, เมนูอังกฤษหรือจีน, อัพเดตระดับรายเดือนหรือห่างกว่านั้น, รูทได้

China Developer
ไม่มี Google Services, เลขรุ่นลักษณะ y.mm.dd (5.9.28), เมนูอังกฤษหรือจีน, อัพเดตรายสัปดาห์, รูทได้

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2015 - 11:04 #847492 Reply to:847297
Holy's picture

ผมเสริมให่ว่ารอมจีน (China Stable/Developer) จะมี Store ของ Mi มาให้ ซึ่งในนั้นจะมีตัว"เริ่มต้น"ของ Google play services มาให้ ลงแล้วก็ได้ Services + Play store หลังจากนั้นก็ลงจาก Play Store ยาวได้เลย แต่ตัวแอพที่อยู่ใน Mi Store ไม่ใช่ของ Google ใครจะลงก็รองรับความเสี่ยงกันเองนะครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 September 2015 - 14:48 #847578 Reply to:847492
tekkasit's picture

นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ไม่อยากลงรอมจีนแล้วต้องไปพึ่ง starter ตัวนั้น

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 28 September 2015 - 21:31 #847321
KuroNeko_Hiki's picture

ตอนแรกก็อยากได้... แต่เห็นว่า ไม่ได้อัพ v7 หยุดเลย... เขาคงทิ้งแล้ว ฮา~~ทั้งๆที่น่าจะไปต่อได้เพราะเป็น Mipad ตัวเดียวอยู่ที่ออกมา

By: secondhand
iPhoneAndroid
on 29 September 2015 - 05:09 #847397

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสนใจ ios 7 -8-9 หรือ เเอนดรอย 4.0-5.0-6.0 อะไรพวกนี้ด้วย ก็ใช้ได้เหมือนๆกัน จะมีก็คอนเทนเเตกต่างนิดหน่อย

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 September 2015 - 05:20 #847399 Reply to:847397
nrml's picture

โดยส่วนตัวหลักๆ ก็เป็นเรื่องความปลอดภัยครับ เพราะใช้ธุรกรรมการเงินผ่านมือถือค่อนข้างบ่อย

By: loptar on 29 September 2015 - 09:20 #847460 Reply to:847397
loptar's picture

บาง app บางอุปกรณ์ ก็ออกแบบมาให้รองรับ เวอร์ชันใหม่ๆ เท่านั้น เช่นต้องการใช้คู่กับอุปกรณ์ตรวจจับชีพจร เช่นใน smart watch, smart band ก็ต้องใช้กับ 4.4 ขึ้นไป (ถ้าจำไม่ผิดนะ)

OS ต่างๆ เวลามันอัพเวอร์ชัน ก็มักจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มาด้วย ถ้าเครื่องเราอัพตามไม่ได้ ก็อดใช้ฟีเจอร์เหล่านั้นไปโดยปริยาย

ถ้าผู้ใช้ ไม่ได้ใช้ฟีเจอร์เหล่านั้นอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ

By: zaturday
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 29 September 2015 - 12:27 #847516
zaturday's picture

อยากได้บ้างจัง จะสั่งจาก Singapore เค๊าส่งเข้าบ้านเราไหมอ่ะ หรือใครมีช่องทางสั่งบอกหน่อยครับ

By: clake
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 3 October 2015 - 20:16 #849241

ติดตรง GPS ตัวเดียวเลย