Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว มติคณะรัฐมนตรีเร่งจัดตั้ง Single Gateway ควบคุมเว็บไซต์ ที่สร้างความสนใจอย่างล้นหลามต่อโครงการนี้

ล่าสุดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยกลุ่มหนึ่ง ที่นำโดยคุณ @phuphu นักวาดการ์ตูนชื่อดัง ได้ริเริ่ม แคมเปญต่อต้านการตั้งซิงเกิลเกตเวย์ (Go against Thai govt to use a Single Internet Gateway.) บนเว็บไซต์ Change.org เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เน็ตชาวไทยหันมาสนใจและจับตานโยบายนี้ ใครอยากลงชื่อสนับสนุนก็ร่วมลงชื่อได้ที่ลิงก์ข้างต้น

ประเด็นเรื่อง Single Gateway ยังถูกพูดถึงในสื่อหลายแห่ง ที่น่าสนใจและควรอ่านคือ บทสัมภาษณ์ “อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล” ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต ที่เว็บไซต์ประชาไท

No Description

ผมไม่รู้สิ เอางี้ สาบานแทนละกัน (ดูไทยดี) เมื่อคุณกดสนับสนุน ครบ 5,000 คนเมื่อไหร่1) คุณจะได้อ่านการ์ตูน 'น้องกะลา'2) ...

Posted by Wisaruth Wisidh on Wednesday, September 23, 2015

Get latest news from Blognone

Comments

By: waroonh
Windows
on 24 September 2015 - 09:38 #845919

เห็นกดกันไป 10000+ แล้วครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2015 - 09:51 #845922
darkleonic's picture

กดไปเมื่อวานแล้วครับ


I need healing.

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 24 September 2015 - 09:52 #845923
LuvStry's picture

เมื่อเช้าเห็น 5000 กว่าเอง


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 09:56 #845924
PokkyBN's picture

เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน
แล้วจะบล็อก https://www.change.org/ ในไม่ช้า
ขอความสุขให้เธอ กะลาแลนด์...

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 24 September 2015 - 10:24 #845943 Reply to:845924
sakuraba's picture

+10000

By: abojama
AndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:32 #845946 Reply to:845924
abojama's picture

ตาม dailymail.co.uk ไปติดๆ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 24 September 2015 - 09:56 #845925

โดยส่วนตัวเห็นกับแคมเปญต่อต้าน single gate way ครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:00 #845927
0FFiiz's picture

รบกวนช่วยกด แคมเปญ ยกเลิกเปอร์เซ็นต์นำจับจากใบสั่งจราจร ด้วยก็ดีนะครับ ขาดอีกเยอะเลย

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2015 - 11:28 #845971 Reply to:845927
Holy's picture

ของเฮียภูผมกดไปตั้งแต่เมื่อเช้าแล้ว แต่เรื่องเปอร์เซ็นต์ใบสั่งผมเห็นด้วยนะครับ(แต่ได้แบ่งแล้วอย่ารับสินบน อย่าเลือกปฏิบัติอีก) อยากให้จับทุกที่ทุกเวลาทุกคันที่ผิดเลยด้วย เพราะคนไทยเคยชินกับการแหกกฎมากเกินไปแล้ว

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:02 #845928
trufa's picture

พาดหัวข่าว สันบสนุน > สนับสนุน


Happiness only real when shared.

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:07 #845929

กดครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:10 #845932
thep497's picture

จัดไปเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อเช้าครับ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 24 September 2015 - 10:11 #845933
gondolaz's picture

ไม่ได้เห็นด้วยกับ การตั้งซิงเกิลเกตเวย์ แต่ทำไมมันต้อง "สื่อนอก" ด้วยล่ะ??

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 September 2015 - 10:13 #845934 Reply to:845933

ถ้า "สื่อใน" ก็โดนแทรกแซงน่ะสิ


^
^
that's just my two cents.

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 September 2015 - 10:17 #845938 Reply to:845933
osmiumwo1f's picture

ถ้าออกสื่อนอก จะมีโอกาสที่รัฐบาลจะโดนกดดันหนักกว่านี้ครับ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมออนไลน์กับต่างชาติที่หากโครงการนี้เกิดขึ้นจริงๆ แล้วความน่าเชื่อถือเราจะหายไปเยอะเลยครับ

By: maspirecreation on 24 September 2015 - 10:16 #845936
maspirecreation's picture

เรื่องนี้รัฐต้องเปิดรับความคิดเห็น เพราะกระทบต่อผู้ใช้งานเน็ททั้งประเทศ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 September 2015 - 10:17 #845937
Be1con's picture

กดไปแล้วครับ ตั้งแต่ตอน 7 โมงเช้าเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: tearfire on 24 September 2015 - 10:28 #845944
tearfire's picture

เฮ้อออ คนบางคนก็หากินจากเศษเงินใต้โต้ะที่คนอื่นโยนให้จนทำมาหากินแบบอื่นไม่เป็น

แล้วคนๆนั้นคงคิดว่า "ผมอยากทำแล้วจะทำไม ผมไม่เห็นจะเดือดร้อนจะเดือดร้อนอะไรตรงไหน อินเตอร์มันแค่เรื่องบันเทิง"

ต่อไปคงมีเหตุการณ์

เฮ้ยยย google, steam ไม่ได้เสียภาษีให้รัฐเลยนินา บล๊อกดีกว่า

หมั่นใส้พวกขายของออนไลน์แล้วรวย บล๊อกเลยดีกว่า

ไอ้นี้ขายโปรแกรมจนรวยแล้วไม่แบ่ง บล๊อกดีกว่า

ประเทศนี้คนตรรกะป่วยเยอะ

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 10:29 #845945

กดไปเมื่อคืนแล้วครับ ชวนเพื่อนมาได้4-5คนด้วยครับ
ปล.ชื่อผู้รณรงค์ใน change.org coconut shell of thailand ถถถถถถถถถถถถถถ

By: Zondezatera
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 24 September 2015 - 10:48 #845954

ลงชื่อเรียบร้อยแล้วครับ ตามปกติรัฐต้องฟังเสียงประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ ตามทฤษฎีนะครับ ความเป็นความจริงในเชิงปฎิบัติเป็นยังไงอันนี้ ละไว้ในฐานที่เข้าใจกัน กังวลในส่วนนี้จริงๆ ถ้าเกิดขึ้นจริงๆเลวร้ายมาก กระทบกันเป็นลูกโซ่มากๆ

By: comdevx
AndroidUbuntu
on 24 September 2015 - 10:52 #845959
comdevx's picture

กดแล้วครับ เพราะไม่เห็นด้วย กับการต้องมาบังคับกัน ความอิสระในการใช้งานอยู่ที่ไหน

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 10:59 #845960

คืองงครับ... ไม่ได้ตามข่าว อธิบายหน่อยว่า SIG กับ ความปลอดภัย ข้อดี-ข้อเสีย? และเทคโนโลยีและนโยบายของประเทศไทย กับที่ใช้ สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ ใช้มันแตกต่างกันตรงไหน? สิงคโปร์ก็มีนี่หน่า แต่สิงคโปร์เขากรองที่ IIG ของแต่ละเจ้าเลย แล้วผูกรวมเข้าส่วนกลาง

ความคิดผมอาจสวนทางหน่อยนะครับ ผมยังเป็นห่วงเรื่อง ถ้าปล่อยให้ไม่มี SIG ไทยเราก็ยังเสี่ยงโดนโจมตี และเสี่ยงเป็นฐานไปโจมตีประเทศอื่นหรือเปล่า? ไม่มี SIG มันก็ไม่ปลอดภัยอยู่แล้วหรือเปล่า? มี SIG มันก็น่าจะปลอดภัยมากขึ้นสำหรับในวิวของ user ปกตินะครับ

แล้ว changre.org จะช่วยเราได้จริงหรือ? ใครจะเป็นคนไปเป็นธุระให้?

ผมว่า ผลักดัน freedom of speech ก่อนไหมครับ? ประชาชนควรมีสิทธิพูดในสิ่งที่เป็นความจริงก่อน ถ้าไม่งั้นเราก็เหมือนสิงคโปร์อยู่ดี บางเรื่องก็พูดไม่ได้...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 September 2015 - 11:02 #845963 Reply to:845960
lew's picture

"เขามี" นี่เอามาจากไหนหรือครับ

ผมไปสิงคโปร์รอบล่าสุดเมื่อต้นปี คุยกับเขา ก็มีโครงการ Cyberwatch ที่เอาไว้ตรวจสอบบริการของภาครัฐ การตรวจสอบการใช้งานอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานรัฐ กับของทุกคนในประเทศนี่น่าจะคนละเรื่องกันนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 11:24 #845968 Reply to:845963

งั้นถามแบบ user ธรรมดา สามัญชนทั่วไปไม่ใช่คอไอทีนะครับ ในอนาคต ถ้าไม่มี SIG ที่ว่านี้
ประชาชนทั่วไปสามารถความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวได้จากอินเทอร์เน็ตได้ไหม? เพราะถึงแม้ว่ามี SIG ผมก็ไม่มีความปลอดภัยอยู่ดี...

ในแง่ความเร็ว ในปัจจุบันนี้ผมใช้อินเทอร์เน็ตมันก็อึดเป็นเต่าอยู่แล้ว มีกับไม่มี ผมว่ามันก็ไม่น่าจะต่างกันนะ...

และในแง่ของ user ทั่วไป ไม่ได้ไปเจาะใคร ผมไม่ได้ และมีเหตุผล หรือยกตัวอย่างได้ไหม(หลายๆ ข้อก็ดี)ครับว่า ถ้าผมไม่ลงชื่อกับแคมเปญนี้ ในอนาคตผมจะเดือดร้อนอะไร?

คืออันนี้ ที่ถามแบบนี้เพราะว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่อีกค่อนประเทศไม่ทราบครับ ทำไม? เพราะอะไร? อยู่ดีๆ พวก power user ก็ออกมาลุกฮือ มันเป็นเรื่องประโยชน์ของพวกเขา เราก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรด้วย จะไปเกี่ยวอะไรด้วย...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 September 2015 - 11:36 #845972 Reply to:845968
lew's picture

ตกลงว่า "เขามี" มีคิดเอาเองเหรอครับ

เรื่องความปลอดภัยนี่มันไม่มี "ยาวิเศษ" ครับ อันนี้ความจริงของชีวิต คำแนะนำพื้่นฐาน อย่างพวกอัพเดตซอฟต์แวร์สม่ำเสมอ ไม่ใช้ซอฟต์แวร์ที่หมดซัพพอร์ตไปแล้ว ตรวจสอบการเข้ารหัสก่อนการทำธุรกรรม ฯลฯ มันก็เป็นคำแนะนำที่ควรให้ทุกคนทำ เรื่องว่ามีรวมลิงก์แล้วจะปลอดภัยมันยาผีบอกครับ ปลอดภัยอย่างไรก็บอกไม่ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 12:02 #845986 Reply to:845972

ผมเคยโดนจดหมายเตือนจากทาง infocom ข้อหาดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านทาง bittorrent บนเครือข่ายของ SingTel อยู่นะครับ ถ้าเขาไม่มีตัวกรองแล้วเขาจะรู้ได้อย่างไร? จริงอยู่ผมอาจจะคิดเอาเอง แต่มันก็มีความจริงอีกหลายๆ ด้านที่เขาไม่เปิดเผย อย่างประเด็นนี้ถ้ารัฐบาลไทยไม่เปิดเผย เราไม่มาโวยวายกัน ณ จุดๆ นี้จริงไหม?

ดังนั้น เรื่อง "เขามี" หรือไม่? ผมขอถอนคำพูดออกไปก่อนครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 September 2015 - 12:23 #845994 Reply to:845986
lew's picture

bittorrent เป็นการ publish IP ของเราไปทั่วครับ ทุกวันนี้มีบริษัทตามจับลิขสิทธิ์ตรวจดูไอพีทาง tracker แล้วแจ้งไปยัง ISP อยู่แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2015 - 12:41 #845997 Reply to:845986
McKay's picture

แค่ข้อมูล torrent hash ที่ส่งไปให้ tracker ต่างๆโดยไม่เข้ารหัส เค้าก็รู้แล้วครับว่าคุณโหลดข้อมูลอะไรอยู่

ตัว single gateway เองทำในสิ่งตรงข้ามกับคุณเข้าใจเลยครับ มันไม่ได้ทำมาเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องของการเข้ารหัส และการป้องกันการทำ MITM ตัวมันเองคือการควบคุม ที่ป้องกันการเข้ารหัส(fake certs) และการทำ MITM

นั่นหมายความว่าหลังจากมี single gateway แล้ว ข้อมูลทุกอย่างอาจจะไม่ได้เข้ารหัสจริง รัฐอาจบังคับให้ทุกคนยอมรับ cert ปลอมๆของรัฐ หากใครไม่ยอมก็จะเข้าเว็บโดยการเข้ารหัส(ปลอมๆ)ไม่ได้

ปัญหาอีกข้อคือหากไม่ใช้การทำcert ปลอม รัฐอาจใช้อำนาจทางการทหารบังคับให้ผู้ให้บริการบอก private key ซึ่งข้อมูลที่ต้องไหลผ่านรัฐทั้งหมดก็จะกลายเป็นข้อมูลที่ไม่ผ่านการเข้ารหัสเช่นกัน ยกเว้นข้อมูลที่วิ่งผ่านต่างประเทศซึ่งรัฐไม่มีอำนาจ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 12:51 #846007 Reply to:845997

+1 โอเค เคลียร์ขึ้นเยอะ!! งงอยู่นาน!

By: Prince12
iPhoneAndroid
on 24 September 2015 - 14:13 #846038 Reply to:845997
Prince12's picture

+1

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 24 September 2015 - 11:44 #845975 Reply to:845968
Perl's picture
  • เรามีระบบ SSL และ Certificate ทำหน้าที่นี้อยู่แล้วครับ โปรดศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
  • ในระบบเครื่อข่าย เป็นหลักการออกแบบที่ไม่ดี ถือว่าเป็น Single point of failure ครับ และอะไรที่ช้าอยู่แล้ว ไม่ได้หมายความว่าเรายอมรับได้ว่าควรจะช้ากว่าเดิมได้อีก
  • ก็มันกระทบกับความเป็นส่วนตัวไงครับ อินเตอร์เน็ทควรเสรี ไม่ใช่ควบคุมไว้เพื่อวัถุประสงค์ของบุคคลจำพวกหนึ่ง
By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 24 September 2015 - 11:44 #845976 Reply to:845968

ผมว่ามองมุมแคบไปไหมครับ การมาอ้างว่าตนเองเนตช้าไม่ใช่เหตุผลจะไปรอนสิทธิคนอื่นครับ
ที่เขาไม่เห็นด้วยเพราะมันไม่ดีในภาพรวมทั้งระบบ

ส่วนหนึ่งคนเขาประท้วงคือความไม่ชอบมาพากลของโครงการด้วยครับ
มันรีบเร่งผิดปกติไม่แปลกที่คนจะลงชื่อคัดค้าน

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 24 September 2015 - 12:04 #845987 Reply to:845968

ทั่วๆไปผมว่ามีความเสี่ยงที่ sig มันจะล่มครับ แล้วล่มทีมันไปหมดเลยทีนี้ เน็ตดับทั้งประเทศ
แล้วมันช้าครับ ที่ช้าอยู่มันมีความเสี่ยงจะช้าลงอีก (ดูหนัง กระตุก เล่นเกม lag น่าจะเห็นภาพชัดๆง่ายดี)

เอาเท่านี้ก่อน แล้วลองดูครับว่า SIG มันให้อะไรเราได้มั่ง
เราถึงต้องยอมเสียสิ่งเหล่านี้ (และอื่นๆอีก) แล้วคุ้มตรงไหน

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 12:08 #845991 Reply to:845987

แล้วถ้าเป็น Multi-IIG แล้วเขาตั้งตัวกรองไว้ ก็ไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 September 2015 - 12:16 #845993 Reply to:845968
hisoft's picture

ในแง่ความเร็ว ในปัจจุบันนี้ผมใช้อินเทอร์เน็ตมันก็อึดเป็นเต่าอยู่แล้ว มีกับไม่มี ผมว่ามันก็ไม่น่าจะต่างกันนะ...

ขนาดมีหลายท่อยังอืด มีท่อเดียวมันก็ต้องอืดกว่าครับ

ไม่ใช่คิดแต่ว่ามันช้าอยู่แล้ว ช้าไปอีกมันก็ไม่ต่าง แบบนี้ผมเอาขยะเทออกหน้าต่างบ้านหน้าต่างรถก็ได้ครับ มันก็มีคนทิ้งขยะลงพื้นอยู่แล้ว ทิ้งเพิ่มไปอีกก็คงไม่ต่าง

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 12:30 #845999 Reply to:845968

คือ ตอนนี้ผมยังมองไม่เห็นข้อดี-ข้อเสีย ยังไงครับ? ถึงถามว่าช่วยเปรียบเทียบหน่อยครับ

โอเค...ข้อเสียคือ อินเทอร์เน็ตช้าลง ถ้าอย่างนั้นเขาทำ Multi-IIG เหมือนหน้าเว็บบล็อคของ ICT ที่โดนกันทุก IIG ก็จบใช่ไหม?

ไม่มีความเป็นส่วนตัว ตามที่ไปไล่ที่พวกคุณพิมพ์ๆไว้
แต่ผมก็สงสัยเรื่องประเด็นความเป็นส่วนตัวอยู่ดีครับ ว่าทุกๆ วันนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ก็มีพยายามจะยื่นข้อเสนอใหม่ในการถอดรหัสเพื่อที่เขาจะไปอ่านจดหมายและสอดส่อง treat ของเขาอยู่แล้ว ซึ่งความเป็นส่วนตัวของผมก็แทบจะหมดอยู่แล้ว นี่ยังไม่นับเรื่อง Google แอบอ่านอีเมล์ของบริษัทฯ ผมบน Google Apps อีกนะครับ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้? เหมือนราชประสงค์ถ้าเรารู้ก่อนก็คงจะกันได้ทัน (#ฝันกลางวัน) หรือเกิดแล้วก็ตามคนบงการได้ทัน (#ฝันกลางวัน) แต่อย่างน้อยเรา

ผมถึงบอกยังไงครับว่า ใครก็ได้ที่เป็นกลาง และไม่เป็นกลาง เปรียบเทียบหรือเขียนเป็นบทความ ทำไมผมควรจะต่อต้านนโยบายนี้? และอีกอย่าง นโยบายธุรกิจไอทีใหญ่แบบนี้ ไม่ได้หรือเตี๊ยมกันล่วงหน้าเลยหรือ? ขนาดของผมยังมี สภาอุตหกรรมฯ สภาหอการค้าฯ ให้ยิงเรื่องนี้เข้าไป ถ้ามีคนในสภา ตัวใหญ่เห็นด้วยก็จะได้ไปไล่บี้กันได้ถูก อย่างน้อยๆ คุณก็คุยกันอยู่หรือเปล่าครับ? แต่มีธุรกิจบางธุรกิจในวงการได้ผลประโยชน์ก้อนใหญ่นี้อยู่เท่านั้นเอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2015 - 12:49 #846005 Reply to:845999
McKay's picture

รัฐบาลสหรัฐเขามีข้อเสนอแบบนั้น แล้วประชาชนเขาทำยังไงครับ เขาก็ต่อต้านกันไม่ใช่เหรอ?

รัฐบาลสหรัฐจะทำ ประชาชนเค้าต่อต้าน ส่วนรัฐบาบไทยจะทำ ประชาชนควรนิ่งเฉย ควรปล่อยให้ผ่านๆไป จะทำอะไรก็ทำ แบบนั้น?

คุณไม่รู้จักปกป้องสิทธ์และเสรีภาพของตนเอง ก็อย่าไปราน้ำคนที่เค้ารู้จักปกป้องสิทธิ์และเสรีภาพของเค้าครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 24 September 2015 - 13:00 #846008 Reply to:846005

ผมไม่ได้ราน้ำครับ เพียงแต่งงกันว่า มันต่างกันอย่างไร? ทำไม?

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นด้านบนมากครับ เข้าใจขึ้นเยอะครับ!! แค่นี้แหละครับ ช่วยอธิบายเป็นชาวบ้านเข้าใจก็จบ ผมลงชื่อให้แล้วนะครับ

แต่ก็งงอยู่ พวกกรมที่ส่งเสริมไอที เขาไม่ทำงานกันหรือครับ? ถ้าพวกคุณโวยวายกันขนาดนี้แล้ว พวกเขาทำไมไม่หยุดล่ะ? หรือเพาว์เวอร์ไม่มี? อ่อๆ อย่างเราจะหยุดค่าแรง 300 บาท ก็ไม่ได้เหมือนกันนี่หน่า...

By: darkfaty
AndroidWindows
on 24 September 2015 - 13:00 #846009 Reply to:845999
darkfaty's picture

ในความเห็นที่ไม่เป็นกลางของผม ผมว่ามันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประชาชนในชาติครับ เพราะนอกจากเค้าจะสามารถตัด เปลี่ยนแปลง เส้นทางแล้ว ถ้าเค้าไม่สามารถรับมือผู้ไม่ประสงค์ดีจากต่างชาติแล้วก็ล่มกันหมด จีนคนเยอะแรงงานแฮกเกอร์เยอะ เกาหลีเหนือไม่มีอะไรต้องเสียมากเพราะประชากรเข้าถึงเน็ตแค่ 4% ประเทศเรามีความสามารถแค่ไหนที่จะป้องกันตัวเอง เพราะถ้าทำมาก็เหมือนเชื้อเชิญให้ต่างชาติมาถล่ม ผมกลัวว่าเรากำลังจะเดินหน้าเข้าโหมดแช่แข็งประเทศไทยยังไงไม่รู้ เพราะโดนเค้าถล่มทำอะไรไม่ได้ตัดมันซะเลยไม่ต้องติดต่อใคร

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 13:59 #846030 Reply to:845968
mr_tawan's picture

ถ้าเป็น MITM จริง ๆ นะครับ ปัญหาคือ ทุกครั้งที่คุณทำธุรกรรมไปยังต่างประเทศบนอินเตอร์เนต คุณจะเจอกับ "ใบรับรองมีปัญหา" ทุกครั้ง คุณจะไม่มีทางแยกได้ว่าใบไหนของปลอมที่ปลอดภัย ใบไหนเป็นของปลอมที่ไม่ปลอดภัย คุณจะเจอกับหน้าเว็บแดง ๆ บอกแค่ว่า "นี่ไม่ปลอดภัยนะ"

และทุกคนก็จะไม่สนใจ กดข้ามไป

ในโมเดลทุกวันนี้ มันจะไม่ขึ้นบ่อย ยกเว้นแต่ว่าเราพยายามที่จะไปเข้าเว็บที่มีปัญหาอย่างจริง ๆ จัง ๆ เท่านั้น ดังนั้นพอเกิดคำเตือนทีเราก็จะรู้สึกว่ามันอันตราย แต่ถ้ามันขึ้นเตือนทุกวันเราจะไม่สนใจครับ

ถ้านึกภาพไม่ออกลองนึกถึงคนขับรถที่ไฟเตือนว่า "อุณหภูมิขึ้นสูง" ติดตลอดเวลาโดยที่รถไม่ได้มีปัญหาดูนะครับ คุณจะรู้ไหมว่าตอนไหนที่รถมันร้อนจัดจริง ๆ และตอนไหนคือมันขึ้นเพราะไฟเสีย อ้อ ผมหมายถึงตอนขับรถนะ ไม่ใช่จอดรถแล้วเปิดฝาขึ้นมาดู เพราะว่าถ้าเป็น MITM จริง ๆ คุณไม่มีสิทธิเปิดระบบดูว่ามันทำงานยังไงใช่ไหมครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 14:11 #846037 Reply to:845968
mr_tawan's picture

อีกอย่างที่นึกออก ผมจำได้ว่าจนถึงปีที่แล้วเรามีลิงค์ระหว่างประเทศรวม ๆ กันกว่า 700Gbps (อันนี้น่าจะอัพเดตกว่า) ต่อให้เราใช้แค่ครึ่งเดียวนะครับ ลองคิดเล่น ๆ ว่ามีระบบไหนในปัจจุบันที่สามารถ process ข้อมูลได้ถึง 40GB ในหนึ่งวินาทีได้บ้าง ? ลำพังแค่การหาเส้นทางก็อืดเป็นเรือเกลืออยู่แล้วนะครับ (latency หลักหลายร้อย) นี่ถ้าจะทำ BigData ในชุดข้อมูลใหญ่ขนาดนี้คิดดูเล่น ๆ ว่าระบบมันต้องเร็วขนาดไหนดูนะครับ

ถ้าอิมพลีเมนท์ระบบนี้ขึ้นมาจริง ๆ เราก็คงได้ CTX มาอีกเครื่องนั่นแหละ เป็นของแพงที่ใช้อะไรไม่ได้แถมทำให้คนอื่นลำบากอีกต่างหาก

ปล. ได้ยินว่าเรายังไม่มีระบบที่ทำ BigData ภาษาไทยที่ใช้งานได้จริง และ OCR กับ Voice Recognition เราก็ยังทำได้ต่ำกว่า 90% อันนี้ไม่ยืนยันเหมือนกัน ถ้าสนใจก็ลองหา่ข้อมูลดูเอานะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: rattananen
AndroidWindows
on 24 September 2015 - 11:18 #845966 Reply to:845960

ตาม link ในข่าวดูครับ

และถ้าให้รัฐมาดูแล
- บุคคลากร IT ของประเทศไทยสำหรับผมจัดว่าขาดคุณภาพครับ ดูจาก link ไปเว็บนอกของ ISP แต่ละเจ้านี้ล่มประจำ
- บุคคลากร IT ของรัฐคุณภาพแย่กว่าของเอกชนครับ มีแต่ใบประกาศนียบัตร แต่ knowledge, creative, responsibility ไม่มี

ตัวผมเองจะกีดกันไม่กีดกันไม่ได้สนใจเท่าไร แต่ถ้าให้รัฐมาดูนี่คงล่มทุกวัน
ทุกวันนี้ผมแค่ upload งานไป server นอกประเทศก็ลำบากแล้วครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 September 2015 - 11:47 #845979 Reply to:845960

ผมว่า ผลักดัน freedom of speech ก่อนไหมครับ?

fallacy ครับ... จบ เหมือนคนอยากปลดทุกข์อยากเข้าห้องน้ำแต่ดันบอกเขาว่าไปกินข้าวก่อนดีกว่าไหม? (fallacy มั่ง)

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 24 September 2015 - 10:58 #845962
Elysium's picture

มาทรงนี้ "เลือกตั้ง" คงเป็นแค่ฝันเปียกสินะครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: serene
Contributor
on 24 September 2015 - 11:02 #845964

ในรูป ใส่หมวกกะลาใช่ไหมนั่น

By: kingrpg
AndroidWindows
on 24 September 2015 - 12:27 #845998

ถ้าทำซิงเกิลเกตเวย์แล้วคงไม่มีใครกล้าเข้ามาลงทุนในประเทศเรา

By: darkfaty
AndroidWindows
on 24 September 2015 - 12:35 #846002
darkfaty's picture

ผมกดไปแล้ว แต่เพื่อนหลายคนของผมเชียร์รัฐบาลแบบสุดลิ่มทิ่มประตูกันเลยทีเดียว น่าจะไม่สนใจเพราะรูปมีกะลาครอบหัวทำให้เค้าคิดว่าเป็นพวกเสื้อแดง

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2015 - 13:45 #846023
TheOne's picture

ยังมองไม่เห็นความจำเป็นหรือความคุ้มค่าที่จะทำ Single Gateway ข้ออ้างที่ว่าเพื่อควบคุมข้อมูลที่ไม่เหมาะสมนั้นฟังไม่ขึ้น ถ้าควบคุมแล้ว ใครได้ประโยชน์ ? ประเทศไทยจะมั่นคงขึ้นจริงหรือ คนไทยจะมีศีลธรรมอันดีขึ้นรึเปล่า ยิ่งภาคธุรกิจที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเหมาะสม/ไม่เหมาะสมต้องมารับผลกระทบไปด้วย คุ้มรึเปล่า?

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 September 2015 - 15:19 #846078
MaxxIE's picture

ลองนึกสถานการณ์ดูว่าไฟดับที่Gateway และระบบสำรองไฟฟ้าไม่ทำงาน ตอน10-11โมงเช้าวันจันทร์ที่1ของเดือน ก็สยองแล้ว

By: benz3d
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 September 2015 - 17:07 #846142

เอาง่ายๆ คือ กระทบกับธนาคารแน่นอน ธุรกรรมทางเน็ต จะไม่ปลอดภัย วันดีคืนดี อาจมีเงินหายไปจากบัญชีได้

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 24 September 2015 - 17:26 #846159

เพจ Change.org อันนั้นโดนอุ้มหรือเปล่าครับ เข้าไม่ได้แล้ว แต่หน้าอื่นเข้าได้

By: MrNonz
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 24 September 2015 - 18:56 #846213 Reply to:846159

url ไหนหรอครับ?

By: kitarotao
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 September 2015 - 17:49 #846181
kitarotao's picture

hub ตัวกลางของระบบ เครื่องไหนจะไปไหนก็ต้องผ่านเขานั่นเอง
gateway ประตูทางออก เครื่องไหนจะไปข้างนอกต้องผ่านเขานั่นเอง
ตกลง hub กับ gateway อันไหนน่ากลัวกว่ากัน
ปอลิง.แบบที่เห็นนมมีไหมรูปนี้

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 24 September 2015 - 20:33 #846259
KuroNeko_Hiki's picture

เรากำลังจะเปิด AEC แต่ ทำไมเขาถึงเปิดประตูแค่บานเดียวอะ...