Tags:
Node Thumbnail

มัลแวร์ XcodeGhost ถูกค้นพบมาไม่กี่วัน แม้แอปเปิลจะเร่งถอนแอปเหล่านี้ออกจาก App Store ไปแล้วหลายร้อยตัว ทาง FireEye ก็ออกมาระบุว่าตอนนี้พบแอปที่ติดมัลแวร์เฉพาะใน App Store แล้วมากกว่า 4,000 รายการ

ทาง FireEye เตือนว่า แม้ว่าตอนนี้เซิร์ฟเวอร์สั่งการของ XcodeGhost จะถูกปิดไปแล้ว แต่ตัวมัลแวร์ก็ยังยิง HTTP ออกอินเทอร์เน็ตเพื่อรับคำสั่ง จึงมีความเสี่ยงที่การเชื่อมต่อถูกดักโดยแฮกเกอร์แล้วยิงคำสั่งเข้าสวมรอยแทน ตอนนี้องค์กรควรอัพเดตไฟร์วอลให้แจ้งเตือนเมื่อมีเครื่องในองค์กรติดมัลแวร์และพยายามติดต่อกลับ ในกรณีของ FireEye คือ FireEye NX สามารถตรวจสอบการเชื่อมต่อได้แล้ว

ที่มา - FireEye

Get latest news from Blognone

Comments

By: IonRa
iPhone
on 23 September 2015 - 23:10 #845846

โดยส่วยตัวแล้วเป็นกังวล เพราะ ไม่ทราบว่าใน iPad และ iPhone ของตนเองมีแอพพวกนี้หรือเปล่า?

ตอนนี้พอจะทราบไหมครับว่าข้อมูลที่ถูกส่งออกไป เป็นข้อมูลประเภทไหนบ้างครับ และมีตัวอย่างผู้ที่ได้รับความเสียหายบ้างหรือเปล่า

ว่าแต่มีข่าวมัลแวร์บน Windows Phones หรือเปล่าครับ? หรือว่าแม้แต่มัลแวร์ ก็ยังไม่มีใครอยากทำให้?

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 24 September 2015 - 00:19 #845860 Reply to:845846
Priesdelly's picture

ตอนนี้คำสั่งน่าจะเป็นแนว tick ออกไปหา Server ของ Cracker อ่ะครับ แต่ว่าเซิฟโดนปิดไปแล้วแต่ โปรแกรมพวกนี้ก็ยังส่งไปเรื่อยๆ (โดนเขียนมาแบบนั้น) ในข่าวเขาเลยเกรงว่าจะมี Cracker คนอื่นมาสวมรอยต่อ ดังนั้น ถ้าตอนนี้ยังไม่มีใครสวมรอย ข้อมูลก็น่าจะเป็นแค่แนว device info ที่ถูกส่งไปตอน tick เพื่อให้ server สามารถ callback กลับมาได้ (น่าจะนะ)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 September 2015 - 01:21 #845867 Reply to:845846
lew's picture

อันนี้โดยทั่วไปสักพัก Apple น่าจะถอนแอพพวกนี้ออกจาก App Store (ประวัติที่ผ่านมาก็เร็วมาก) หลังจากนั้นนักพัฒนาน่าจะรีบอัพโหลดเวอร์ชั่นใหม่กันครับ

ระหว่างนี้มีอะไรอัพเดตก็รีบอัพ


lewcpe.com, @wasonliw