Tags:
Node Thumbnail

แนวทางการตั้งทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั้งประเทศ เป็นข้อเสนอมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แม้จะไม่มีข่าวไปช่วงหนึ่ง แต่ประเด็นนี้ก็อยู่ในมติรัฐมนตรีเรื่อยมา

เอกสารข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ฉบับล่าสุดที่พูดถึงเรื่องนี้ (PDF) คือการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมาระบุให้กระทรวงไอซีทีรับผิดชอบเร่งรัดการดำเนินงาน และรายงานความคืบหน้าภายในเดือนกันยายน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 เอกสารข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลของการสร้างทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั้งประเทศนี้ว่า "เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต" โดยหากติดข้อกฎหมายใดก็ให้เร่งดำเนินการออกกฎหมายต่อไป

ที่มา - PRD.go.th

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:22 #845348

มี change.org ยังครับผมจะรีบให้โคตรพ่อโคตรแม่ตัวเองไปรีบกด #สารขัณฑ์อยู่ยาก

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 19:33 #845350
MaxxIE's picture

กลัวไหลออกมากกว่ามั้ง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 00:00 #845378 Reply to:845350
put4558350's picture

จะไหลไปทางใหนถ้าเป็นของสำคัญก็ลงรหัสเพิ่มใด้ครับ

หัวใจของงานนี้อาจเป็นการควบคุมเนื้อหาของสื่อต่างประเทศที่คนไทยสามารถรับใดั้มากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: thanyadol
iPhone
on 23 September 2015 - 10:03 #845562 Reply to:845350

55+ ผมนี่ลั่นเลย

By: jeepthai
Windows
on 22 September 2015 - 19:37 #845353
jeepthai's picture

เป็นข้อเสนอที่ถูกใจรัฐบาลยุคปัจจุบันมากๆ

By: kirino
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:39 #845354
kirino's picture

Welcome to North Korean lite

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 19:47 #845357

สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง https ทุกตัวจะเป็นหน้าแดงเพราะใบรับรองผิดรึเปล่าครับ (โดน Man in the middle ที่ gw ดักอ่านข้มูล?)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2015 - 20:02 #845373 Reply to:845357
darkleonic's picture

แบบนั้นการเงินการธนาคารไทยหมดความ
เชื่อถือกันพอดี


I need healing.

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 22 September 2015 - 20:47 #845402 Reply to:845357

ผมกลับคิดว่า https คือตัวที่ช่วยแก้สิ่งที่พวกเรากังวลจาก gateway ตัวนี้มากกว่า

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 September 2015 - 21:01 #845409 Reply to:845402

เข้าใจว่า คสช.เคยมีปัญหาเรื่องhttps ทำให้แกะข้อมูลไม่ได้ เลยจงใจจะตั้งgateway เพื่อทำ man-in-the-middle นี่แหละครับ ใบรับรองปลอมๆก็ทำไป คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ -_-"

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 21:27 #845417 Reply to:845409

เบราเซอร์ที่เข้าได้แบบไม่สนใจตอนนี้เหลือแค่ IEเก่าๆมั่งครับ รุ่นใหม่ๆที่ยังมีตัวเลือกก็เหลือแค่ IE แล้วที่เหลือต้องเซ็ตยุ่งยากพอสมควรยกเว้นรัฐบาลบังคับทุกคนต้องลงใบรับร้องไว้ที่เครื่องไม่อย่างนั้นมีความผิด หรือใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้เลย

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 21:00 #845410 Reply to:845402

ที่ผมกลัวคือเค้าไม่สนใบรับรองที่ถูกต้อง และดักข้อมูลไปเลยอ่ะครับ
https ก็ดักดู/แก้ไขได้ แต่ browser จะขึ้นเตือนใบรับรองไม่ถูกต้อง และถ้าเป็น single gateway เราจะอยู่ในสภาพที่ต้องยอมรับใบรับรองปลอมนี้เพื่อใช่หน้าที่เป็น https

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2015 - 21:12 #845412 Reply to:845410
darkleonic's picture

เกิดวันหนึ่งเว็บธนาคารทั้งโลกที่เข้าจากไทยกลายเป็นกุญแจแดงคงปั่นป่วนน่าดู


I need healing.

By: MrNonz
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 22 September 2015 - 21:23 #845415 Reply to:845412

ถ้าเกิดอย่างนั้นขึ้น คงไม่ได้กระทบแค่ธนาคารแล้วแหละครับ ลามไปถึงความน่าเชื่อถือในธุรกิจต่างๆ อีกด้วย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 September 2015 - 06:10 #845492 Reply to:845412
hisoft's picture

หลายๆ แอพ (รวมถึงโครมสำหรับบางเว็บ) ไม่ยอมรับใบรับรองที่ไม่ถูกต้องครับ เดี๋ยวก็ต้องลงใบรับรองเค้า แล้วมันก็จะไม่แดงอีก...

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 22 September 2015 - 22:01 #845429 Reply to:845357

ไม่อยากจะพูดว่า รัฐบาลเคยคิดจะทำแบบนี้มาแล้วครับ แน่นอน เอาแนวคิดมาจากจีน

By: Pinyo
AndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:48 #845358
Pinyo's picture

เป็นผลจากการดูงานที่จีนใช่ปะ

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:57 #845369 Reply to:845358
gingtalk's picture

++ ดูงาน เค้าเสนอ เค้าประมูล

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 22 September 2015 - 19:48 #845359
originalBlueSin's picture

ลาก่อนเสรีภาพ หลาย ๆ ท่านก็เตรียมตัวปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตได้แล้วนะครับ

By: PATalentino
iPhone
on 22 September 2015 - 19:48 #845360

ลองแกล้งทำgateway ล่มซั้ก2-3 วัน/ครั้ง คงสนุกสนานไม่เบา (ประชด)

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:52 #845361
PokkyBN's picture

...

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 September 2015 - 19:49 #845362
Polwath's picture

What a impractical, no sense of technology, selfish, violate human rights and stupid idea.


Get ready to work from now on.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 19:53 #845363
animateex's picture

คิดถึงพลังของอินเตอร์เน็ตในอนาคต + นโยบายที่ปรับเปลี่ยนในแต่ละยุคสมัยที่ต้องอัพระบบและบุคคลกรตามให้ทัน แล้วผมว่าเอางบไปเผาทิ้งซะมากกว่า สู้เอาเงินมาทำหลักสูตรการศึกษาให้เด็กๆ มีภูมิต้านทานต่อข่าวสารไม่เหมาะจะดีกว่ามั้ง

/me ยกเว้นว่าจะยึดยุคคคคคคนี้ออกไปแบบไม่มีวันจบสิ้น หรือไม่ก็จริงๆ ไม่ได้กลัวข่าวสารแต่กลัวประชาชนจะเบื่อแล้วรวมตัววิ่งไปต่อยรัฐบาล

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:56 #845368 Reply to:845363
gingtalk's picture

มันดูเป็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้ของ...ผู้มีอำนาจชอบแนวนี้ สร้างสะพาน...แห่ง สร้าง...แห่ง

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2015 - 20:04 #845375 Reply to:845363
darkleonic's picture

ดูจากจดหมายลูกโซ่ที่ย้ายมาทาง line ผมว่าคนยุค Baby Boom กับ Gen X มีภูมิคุ้มกันกับข่าวสารน้อยกว่าแถมยังมี power อีก


I need healing.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 20:29 #845397 Reply to:845375
animateex's picture

ผมเคยคิดเล่นๆว่า จริงๆผู้มีอำนวจอาจชอบให้ประชาชนเป็นแบบนี้ละเพราะหลอกง่ายดี ปัญหาที่เหลือก็คือผู้มีอำนาจต้องไปอยู่ต้นน้ำของข่าวสารให้ได้ตลอดเวลา ซึ่งประวัติศาสตร์ก็บอกแล้วว่าทำไม่เคยสำเร็จ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 23:06 #845400 Reply to:845397

คนที่ต้องออกต่างประเทศเยอะมากนะครับเพราะแค่คำพูด หรือกล่าวหากันลอยๆแล้วกลายเป็นข่าวใหญ่อย่างท่านอาจารย์ปรีดี ผมคิดว่าเขาทำสำเร็จมาเยอะมากแล้วนะครับ ตั้งแต่เขียนประวัติศาสตร์ชาติอไทย ที่บอกว่าคนไทยโดนพม่าย่ำยีเราโดนพม่าเผาบ้านเผาเมือง ทั้งที่จริงๆแล้วตอนนั้นไทยยังไม่เป็นสยามเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 23:28 #845457 Reply to:845400
mr_tawan's picture

นับจริง ๆ ประเทศไทยเรามีอายุแค่ 233-234 ปี เท่านั้นล่ะครับ ก่อนหน้านั้นคือ "กรุงศรีอยุธยา" ถือว่าเป็นคนละประเทศกันนะ

ประเทศอื่นก็มีประวัติศาสตร์ประมาณนี้เหมือนกันแหละครับ นับกันที่การสถาปนประเทศครั้งล่าสุด ก่อนหน้านั้นไม่เกี่ยว ถือเป็นคนละประเทศบนแผ่นดินเดียวกันเท่านั้นเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 23 September 2015 - 03:54 #845487 Reply to:845457
beatlebb's picture

ขอเพิ่มเติมว่าลักษณะของความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่ เพิ่งปรากฏตอนรัชกาลที่ 5 ซึ่งก็คือราวร้อยสี่สิบกว่าปีมานี้เองครับ ก่อนนั้นภูมิภาคต่างๆ ไม่ได้รวมกันเป็นประเทศเดียว แต่เป็นประเทศราชที่ปกครองตนเอง จัดว่าเป็นคนละอาณาจักรกัน กระทั่งรัชกาลที่ห้ารวบอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางแบบเบ็ดเสร็จ หรือที่เรียกว่าเป็นปกครองแบบ 'สมบูรณาญาสิทธิราชย์' ความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่จึงถือกำเนิดขึ้น ดังนั้น จะใช้กรอบคิดรัฐชาติสมัยใหม่ผูกโยงอะไรต่อมิอะไรในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านั้นไม่ได้

เห... ตรงข้ามกับในแบบเรียนที่เรียนมาแต่อ้อนแต่ออก

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 05:47 #845489 Reply to:845487
animateex's picture

+1

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 07:02 #845502 Reply to:845457
gingtalk's picture

ความรู้ใหม่(จริงๆ) พอจะมีแหล่งอ้างอิงมั้ยครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 08:45 #845524 Reply to:845502

เรื่องของท่านปรีดีใช่ไหมครับ อันนี้เป็นคลิปเสียงคำสารภาพจากผู้กระทำนะครับ คำสารภาพของนายตี๋ต่อหน้าท่านปัญญานันทะภิกขุ ส่วนประวัติก็หาได้จากในนี้
ปล.โหลดมาฟังนะครับไม่รู้ว่าเป็นที่เครื่องของผมหรือเปล่า

By: xnone
AndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:51 #845364

Grate Wall of Thailand

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:52 #845365
gingtalk's picture

TVช่องเดียว นสพ.ฉบับเดียว แล้วอินเตอร์เน็ตจะใสปิ้งผุดผ่อง พยายามสร้างภาระให้ตัวเอง

By: Aoun
AndroidWindows
on 22 September 2015 - 19:58 #845370

Diamond Gate (กำแพงเพชรเจ็ดสี มณีเจ็ดแสง)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2015 - 20:01 #845372
darkleonic's picture

จะทำ single gateway แล้วจะทำอะไรกับ HTTPS ได้ครับ แล้วถ้าโดนรุมยิงจนล่ม CAT/TOT รับมือได้ไหม


I need healing.

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 20:07 #845377

อยากได้ Internet Kill switch ขนาดนั้นเลย?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 20:14 #845381 Reply to:845377
put4558350's picture

อาจมีคนอยากซื้อ hdd ลูกใหม่ก็ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 22 September 2015 - 20:11 #845379
WattZ's picture

อีกหนึ่งแนวทางในการปฏิรูปประเทศสินะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 September 2015 - 20:17 #845380
Perl's picture

ขนาดสมัยก่อนเข้าเว็บแล้วถูก Redirect มาที่ w3.mict ยังเอือมไม่รู้จะเอือมยังไง
ประสิทธิภาพมีแค่ยังมีหน้าจะทำ Gateway อีก

ทำเป็นมาอ้างข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศ กลัวอะไร กลัวความจริง ?

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 06:29 #845495 Reply to:845380
animateex's picture

w3.mict ต่อไปจะติด ad ไว้หาเงินดูแล(ผู้ดูแล)ระบบด้วย... :)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 22 September 2015 - 20:15 #845383
Ford AntiTrust's picture

The great firewall of Thailand coming soon

By: takichi12
iPhone
on 22 September 2015 - 20:22 #845387

The Great Coconut Shell of Thailand!!

By: illusion
ContributorAndroid
on 22 September 2015 - 21:36 #845423 Reply to:845387
illusion's picture

+1 ชอบอันนี้

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 22 September 2015 - 23:27 #845455 Reply to:845387
PsFreedom's picture

เห็นมาหลายคำ (ในกระทู้นี้)
แต่ชอบอันนี้สุด ฮ่าๆ

By: Gundam2010
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 23 September 2015 - 08:09 #845515 Reply to:845387

+1

By: HMage
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 09:43 #845545 Reply to:845387

+1 อันนี้ฮาจริง

By: sunVSmoon
Windows
on 23 September 2015 - 09:48 #845552 Reply to:845387

+1

By: bluesword on 23 September 2015 - 11:15 #845600 Reply to:845387

+1

By: readonly
iPhone
on 22 September 2015 - 20:24 #845388
readonly's picture

มันจะทำให้ net ช้าลงมากไม๊ครับ

By: Skykick
iPhone
on 22 September 2015 - 20:24 #845390

ซวยแล้วสิ

By: markorin on 22 September 2015 - 20:27 #845394

กรณีนี้ ถ้าใช้ tor จะยังตามเจอไหมครับ

By: parkpaya
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 22 September 2015 - 21:13 #845413 Reply to:845394

ถ้าต่อ tor ได้ก็อาจจะตามไม่ได้ครับ แต่เขาเองก็ block ไม่ให้เราต่อเข้า tor ได้เหมือนกัน......

พวก web proxy ที่เราใช้เข้าไปดูเวปที่โดน ict block อยู่ ถ้าเขาทราบ ก็สามารถ block ได้เหมือนกัน

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 September 2015 - 20:34 #845398

The Great Firewall of Tomyum ถถถถ

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2015 - 20:50 #845404

งานนี้มี DDos ยิงทะลักแน่

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 10:29 #845577 Reply to:845404
animateex's picture

เกตเวย์นี้โดน DDoS ได้ใช่ไหมครับ ? แล้วถ้ามีแค่ single จริงๆ ระบบเน็ตในประเทศไทยจะล่มได้ไหม ?

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 16:14 #845715 Reply to:845577

ได้นะครับ แค่ผู้คนรุมกระหน่ำใช้กันทั้งประเทศคนละหลายๆเครื่องก็น่าจะล่มแล้วครับ แล้วพอมันเป็นsingle gatewayล่มที่คือล่มทั้งประเทศครับ

By: HuLii
iPhone
on 22 September 2015 - 20:51 #845405

ดีแล้ว ทำไปก่อน ปรับจูนอีกที

By: nununu
Windows Phone
on 22 September 2015 - 20:51 #845406

ping ip ในไทยจะเพิ่มขึ้นไหมครับ
ping ออกนอกจะเพิ่มขึ้นเยอะไหมครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 21:16 #845414

ทุกวันนี้ ping หลัง รปห. ก็เยอะแล้วนะ นี่ยังไม่พออีกเหรอ?

By: xx555
ContributoriPhone
on 22 September 2015 - 21:24 #845416

สงสัยเราคงต้องหาทางหนีออกนอกประเทศแล้วจริงๆ

By: xxa
Android
on 22 September 2015 - 21:31 #845420

เศรษฐกิจดิจิทัล
ไม่ผิดแล้วจะกลัวอะไร

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 September 2015 - 09:51 #845554 Reply to:845420

นั่นสินะ ดูเหมือน มัน จะเป็นตัวขัดขวาง เศษฐกิจ ดิจิทัล ซะด้วย

By: Zew on 22 September 2015 - 21:40 #845426

Fear is the path to the dark side.
Fear leads to anger.
Anger leads to hate.
Hate leads to suffering.

-- Yoda --

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 September 2015 - 21:40 #845427

"ประชาธิปไตย99.9%"

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 22 September 2015 - 22:00 #845428

We don't need no single gateway
We don't need no thought control
No dark sarcasm in the internet
Goverment leave them user alone
Hey Goverment leave them user alone
All in all it's just another brick in the wall
All in all you're just another brick in the wall

ดัดแปลงจาก PINK FLOYD-Another Brick In The Wall (Part II) ครับ

By: tajmahals
Windows PhoneWindows
on 23 September 2015 - 09:35 #845540 Reply to:845428
tajmahals's picture

Hey! prime minister.... leave that kid alone

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 22 September 2015 - 22:04 #845430

อะไรที่เป็น Cyber Security รัฐบาลจะแหกให้หมดเลยใช่ไหมครับ

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 September 2015 - 22:28 #845433
audy's picture

How do we stop this?

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 22 September 2015 - 22:53 #845442
Mekokung's picture

รู้สึกมีความสุขับรัฐบาลชุดนี้........ตรงไหนเนี่้ยยยยยยยยยยยยยยยยยย

วลีเดียวนะ.... ประชาธิปไตรมากครับ โอ้วนี้มัน เสรีภาพ ผมรับรู้ได้เลย อ๊าาาาาาาาาาาห์


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 September 2015 - 22:58 #845446
TeamKiller's picture

แค่ Mirror Traffic ไปเก็บไว้ก็พอมั้ง

ว่าแต่อุปกรณ์ที่ดักทั้งประเทศมันจะใหญ่ขนาดไหนหว่า

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 10:38 #845583 Reply to:845446
spiritstorm's picture

อาจจะต้องใช้ HDD ลูกละ 8แสน จำนวนมากก็เป็นได้

By: karyonix on 22 September 2015 - 23:02 #845448

Single point of failure

By: IP127001
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2015 - 23:20 #845453
IP127001's picture
 
- อะไรคือเสรีภาพ ในเมื่อเสรีภาพก็ถูกควบคุมด้วยกฏระเบียบธรรมเนียมไว้มากมายอยู่นานมาแล้ว เวลาเป็นตัวกําหนดเหตุการณ์ และมันจะยิ่งมากขึ้น เมื่อประเทศไม่ปกติ ประเทศก็เหมือนสิ่งมีชีวิต เมื่อเรารู้สึกตัวไม่ปกติ สิ่งแรกคือหายา ถ้ามันหนักก็ต้องไปหาหมอ มันคือกฏฟิสิกส์ธรรมดา กฏโน้มถ่วง มันคือการดิ้นรนเพื่อการอยู่รอด มันคือผลของภุมิคุ้มกันภัยตัวเองล้วนๆ มันไม่ใช่เรื่องของการบ้าอํานาจหรือใครทําตัวเป็นพระเจ้า ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฏ และแปรเปลี่ยนไปตามสภาพ แม้แต่พระเจ้าเองถ้าคุณคิดว่ามีจริงก็ควบคุมโลกใบนี้ไม่ได้ เพราะคงอยู่โลกที่ขนานกันและมันลํ้าเส้นกันไม่ได้ ไม่ต้องไปห่วงเรื่องเสรีภาพหรอกไม่ต้องเป็นกระต่ายตื่นตูม เค้าไม่ได้ปิดตายประเทศ มันไม่เลวร้ายขนาดนั้นหรอก อะไรที่เป็นความรู้ทางด้านการศึกษามีประโยชน์เค้าไม่ได้ปิดกลั้นคุณหรอก คุณจะอยู่โลกใบนี้ได้นานสักเท่าไหร่เชียว ลูกๆหลานๆคุณโน่น ที่จะรับช่วงต่อจากเทคโนโลยีที่มันไปไวมากๆ ทุกวันนี้มีหลายประเทศไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ บ้างก็เข้าสู่ช่วงสงคราม เราอาจกําลังข้ามสู่ยุคเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็ได้ ถ้าไม่รู้จักสร้างประเทศให้เข้มแข็ง แล้วต่อไปใครจะดูแลลูกหลานพวกคุณ ผมว่าเสรีภาพมันก็มีกรอบของมันตามช่วงเวลา   

- เทคโนโลยี คือสิ่งที่เรารับมาเราไม่ได้สร้างมันขึ้นมาเอง แล้วมันจะอยู่เหนือการควบคุม ถ้าเรารู้สึกว่ามันเป็นภัยต่างๆทางด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นบนโลกไซเบอร์หลากหลายรูปแบบ เราก็ต้องหาทางควบคุมมัน และเพื่อให้มีอํานาจต่อรองในการขอข้อมูลทางด้านสืบสวนกับต่างประเทศ ผู้พัฒนาเทคโนยีต่างๆขึ้นมาได้ง่ายขึ้น ทุกวันนี้ประเทศไทยก็เป็นฐานทับย่อยปฏิบัติการให้เหล่าอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ทั่วโลกมาช่องสุมภายในประเทศกันอยู่แล้ว 

- อะไรคือสิ่งได้เปรียบเสียเปรียบและดีกว่า ต่อสื่อทุกรูปแบบบนอินเตอร์เน็ตแบบเสรีและแบบอยู่ภายใต้การควบคุมและดูแลได้ 

- เราต้องใช้ประโยชน์จากรัฐที่เล็งเห็นและให้ความสนใจต่อระบบ IT Security อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นการพัฒนาบุคลากรให้รู้จักเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย การเรียนรู้ การเท่าทันคน การควบคุมข้อมูลขนาดใหญ่ อาจจะผุด Neo Hacker ขึ้นเทพที่จะต้องการเจาะทะลุทะลวงระบบรักษาความปลอดภัย & Systems admin มากขึ้น การจ้างงาน การแข่งขัน ฯลฯ  
  
- มีอะไรอีกเยอะที่อยากจะพูด แต่อย่าดีกว่า อยากให้คุณคิดเองและตัดสินใจเองมากกว่า มันคือสิ่งที่หลีกหนีหรือเลี่ยงได้ยาก ก็ต้องปล่อยให้ทุกอย่างมันผ่านไป เพราะเราก็อยู่รอดจนมาถึงทุกวันนี้ก็ดีกว่าหลายประเทศรอบๆบ้านเรา มีทางเดียวคือต้องปรับตัว 
(ความคิดเห็นส่วนตัว โลกสวยมาก)
By: komsanw
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 23 September 2015 - 00:12 #845461 Reply to:845453
komsanw's picture

เอิ่ม...ปรับตัวนี่คือปรับตัวอยู่ในกรงหรอครับ

เสร็จแล้วจะให้เราหัดเจาะกรง ทำลายกรง

พอเจาะกรงได้ก็คงจะเอาไปยิงเป้า

เพื่อ...?

By: jokerxsi on 23 September 2015 - 01:12 #845467 Reply to:845453

ผมคิดว่าคนจะเข้าใจเสรีภาพมากขึ้นได้ถ้าย้ายสัญชาติเป็นคนเกาหลีเหนือ ประเทศที่กลัวคนของตัวเองย้ายออกข้างนอก ถ้าประเทศตัวเองดีจริงจะกลัวคนย้ายออกทำไม ประเทศดีไม่ดีดูการย้ายเข้าก็น่าจะพอบอกได้นะครับ

"Once you are born in the DPRK, you’re forever a North Korean citizen unless you risk your life to escape from the country."
จาก http://www.nknews.org/2015/08/can-foreigners-marry-north-koreans/

เรื่องสถานการณ์ไม่ปกตินั้นสำหรับผมมันเหมือนกับข้อแก้ตัวที่จะทำอะไรก็ได้มากกว่านะผมว่า :)

เรื่องการควบคุมนั้น ผมคิดว่าเรื่องเทคโนโลยีนั้นปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไก ตามลักษณะเชิงวิศวกรรมของมันดีกว่า มันเป็นกฎของธรรมชาติอยู่แล้ว ยิ่งควบคุมมันเหมือนกับการตั้งกฎว่าเงิน 1 ดอลล่าห์ ต้องแลกได้ 35 บาท โดยไม่สนว่าคนอื่นเขาแลกกันเท่าไหร่ และถ้าใครทำแบบนั้นจริงๆ เขาจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะในโลกนี้ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว

ผมเชื่อว่าการแข่งขันอย่างเสรีนั้นดีกว่าการควบคุมอย่างเห็นได้ชัด เช่น การแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, บริการจากสายการบิน Low cost ดีกว่าการควบคุมที่ไม่มีอะไรรองรับ และไม่มีเหตผล เช่น บริการของระบบขนส่งขสมก, รฟท ที่คุณภาพอย่างที่เรารู้กัน หรือการกำหนดราคาพวกจำนำข้าวที่ส่งเสริมให้เราทำสิ่งที่คนในโลกอาจจะไม่อยากได้ (ถ้าคนในโลกอยากได้ราคามันต้องแพงเป็นธรรมดาใช่ไหม)

ผมไม่มั่นใจว่ารัฐมอง IT Security นั้นเป็นประโยชน์ของใคร เราๆท่านๆจะได้ประโยชน์อะไรจาก Single GW ถ้าภัยคุกคาม Cyber สร้างความเสียหายจริงๆ ธนาคารน่าจะโวยก่อน แต่ตอนนี้ธนาคารว่าอะไรไหม ตอนนี้ใครเจอปัญหานี้บ้าง

By: Mr.X
iPhoneAndroid
on 23 September 2015 - 00:45 #845468 Reply to:845453

เขียนตั้งยาว บอกว่า ประเทศป่วยต้องหายา
ผมขี้เกียจะไปเถียงด้วยว่า ที่ประเทศนี้ป่วย ป่วยเพราะอะไรกันแน่

แต่ผมบอกไว้เลยว่า ไอวิธีการรักษาแบบนี้หน่ะ
ไม่ได้พาให้ประเทศไทยเข้มแข็งเหมือน ชาติที่เค้าเจริญแล้วหรอก

การทำแบบนี้ มีแต่จับพลเมืองใส่กรง ให้เป็นหนูถีบจักรอ้างคำว่าประเทศสวยหรู
แต่ความหมายจริงๆ ของการทำแบบนี้ คำว่าประเทศนั้นไม่ได้หมายถึงพลเมืองที่ทุกคนเป็นเจ้าของอย่างเท่าเทียมหรอก

แต่ว่าเป็นประเทศที่ไม่ได้มีความเป็นอยู่ของพลเมืองเป็นอันดับหนึ่ง
แต่กลับ เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญไปกับการรักษาสถานะของพลเมืองกลุ่มนึงที่ได้ประโยชน์จากการถีบจักรของหนู

ลองนึกภาพยามหมู่บ้านที่สามารถดักฟังอะไร ก็ได้ของคนในบ้าน คิดภาพนี้สิครับ ประเทศหน่ะ มันควรจะเป็นของพลเมือง
เหมือนกับหมู่บ้าน และคนในหมู่บ้านก็มีกฎที่ยุติธรรมสำหรับอยู่ร่วมกัน แต่ทุกวันนี้มันอะไร คนกลุ่มนึงในหมู่บ้าน
ให้ยินดีกับยามที่ใช้อำนาจปืนกดหัวคนอีกกลุ่มนึง แล้วออกกฎที่อำนวยให้การรักษาความมั่นคงของตัวเอง

ไม่ได้คิดถึง หลักการเสรีภาพ หลักการเสมอภาพ หลักการยุติธรรม หลักการโปร่งใส หลักการตรวจสอบได้ทั้งหลาย
อะไรหรอก ก็แค่ได้ดังใจตัวเองไปเรื่อยๆเท่านั้นพอ

ลากออกไปจากไอทีเยอะ
ต่อไปไอทีไทยคงเจริญเหมือนที่เกาหลีเหนือสินะครับ เห็นที่ทำๆนี่มุ่งหน้าไปทางเกาหลีเหนือทั้งนั้น

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 23 September 2015 - 01:20 #845471 Reply to:845453
zerocool's picture

ประเทศไทยป่วย ? ใครเป็นคนวินิจฉัยครับ ? หมอที่ไหน ?

ทุกอย่างอยู่ใต้กฎ ? แล้วใครควรเป็นคนกำหนดกฎที่ว่าถ้าไม่ใช่ทุกคนในสังคมกำหนดร่วมกัน ? หรือคุณชอบแบบให้ใครสักคนทำตัวเป็นเทวดามาออกกฎให้แล้วทั้งชีวิตคุณก็ได้แค่ทำตามกฎนั้นโดยไม่อาจปฏิเสธโต้แย้งใด ๆ ได้เลย ถ้าเป็นเช่นนั้นผมแนะนำให้คุณย้ายไปอยู่เกาหลีเหนือ เผื่อจะได้เรียนรู้บ้างว่าเสรีภาพคืออะไร

ถ้าจะมีอะไรสักอย่างที่ป่วย ผมว่าควรจะเป็นความคิดเห็นแบบนี้ต่างหาก !


That is the way things are.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 September 2015 - 01:24 #845472 Reply to:845453
McKay's picture

ทำอาชีพอะไรครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Onewings
Windows
on 23 September 2015 - 01:45 #845476 Reply to:845453

ขอแค่ประเด็นเดียวนะครับ คนออกกฏแต่ไม่ทำตามกฏซะเองนี่ แปลว่ากฏนั้นออกแบบได้ยังไง?

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 September 2015 - 09:54 #845557 Reply to:845476

ครับ

ปัญหานึงของ พี่ไทย คือ คนออกกฏ แต่ไม่ทำตามกฏ บางทีบางจังหว่ะก็อยู่เหนือกฏ หรือทำลายแล้วสร้างใหม่ได้...บางทีก็เอากฏแบบนี้ ไปย้อนหลังทำลาย ของคนที่อยู่ใต้กฏอีกคนได้

By: Ginosty
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 02:17 #845484 Reply to:845453

-*- ประเทศเราป่วย
ป่วยยังไง ใครเป็นหมอที่มาบอกว่าเราป่วยครับ
แถมการให้ยาแบบนี้ มันก็แค่กดอาการไม่ให้แสดงอาการออกมา ส่วนข้างในก็เละตุ้มเป๊ะ

ส่วนตัวแล้วคิดว่า .... ทุกอย่างควรเปิดเสรี แต่ทุกคนในประเทศต้องอยู่ในกฎหมายเดียวกันครับ
ประเทศถึงจะเดินหน้าไปได้

By: rainhawk
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 08:37 #845520 Reply to:845484
rainhawk's picture

กฎหมายเดียวกันแต่เลือกปฏิบัติกับฝ่ายตรงข้ามก็ไม่มีประโยชน์

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 23 September 2015 - 09:35 #845538 Reply to:845453

เห็นด้วยครับว่าประเทศนี้ป่วย

มันป่วยเพราะมีแต่หมอห่วยๆอัดยาพิษให้แบบนี้ไง

หัดปล่อยเป็นธรรมชาติบำบัด ให้ร่างกายได้ตัดสินใจเองมั่งเหอะ แล้วไปเข้มงวดกับการออกกฏจัดการกับพวกหมอตี๋ดีกว่า

By: sunVSmoon
Windows
on 23 September 2015 - 09:52 #845555 Reply to:845453

-1

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 September 2015 - 10:33 #845580 Reply to:845453
Be1con's picture

เอิ่ม... ใช้อะไรคิดครับเนี่ย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: HMage
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 11:25 #845609 Reply to:845453

+1 เรื่องเทียบกับอาการป่วย แต่ -2 เพราะผมเทียบไม่เหมือนกัน

ผมเทียบได้ว่า ระบบ IT โดยรวมของประเทศเราอ่อนแอเหมือนคนมีภูมิต้านทานต่ำ เมื่อออกสู่โลกภายนอกมากขึ้นย่อมต้องทนเชื้อโรคใหม่ๆ ไม่ได้แน่นอน
แต่การตอบโต้ในข่าวนี้ไม่ใช่การหายา แต่เหมือนอาการมีน้ำมูกออกมาปกป้องโพรงจมูกแต่เยอะเกินไปจนกำลังจะไหลเลอะเทอะมากกว่า คือ เป็นไปตามธรรมชาติแบบที่คุณเทียบแหละครับ แต่ไม่ใช่ว่ามากๆ แล้วจะดี มันต้องหายาจริงๆ มาเสริมให้พอดีดีกว่า เช่น ยาลดน้ำมูก กรณีนี่ก็น่าจะเป็นการหาวิธีควบคุม gateway ที่มีอยู่แล้วให้ได้มากกว่า

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 23 September 2015 - 11:49 #845620 Reply to:845453
frameonthai's picture

อยากจะบอกว่าประเทศไทยเข้มแข็งตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ ถ้ามันไม่มีใครมาทำให้อ่อนแอ

ผมถามจริงๆ ถ้าไอ้ Single Gateway นี่มันช่วยให้ลดการเจาะระบบได้จริงๆ แล้วอเมริกากับจีนล้วงข้อมูลกันไปมานี่มันยังไงเหรอครับ

อีกอย่างเทคโนโลยีนี่ถึงจะไม่รับมา มันก็เกิดขึ้นมาเองได้ ถ้ามีหัวคิดและการสนับสนุน

เอาเถอะครับ คนที่เคยมีเสรีภาพแต่ไม่รู้จักคุณค่ามัน ถ้าไม่หายไปก่อนก็คงไม่รู้ตัว หรือมันหายไปแล้วและยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 12:01 #845623 Reply to:845453
darkfaty's picture

ความต้องการอำนาจต่อรองนี้มันเหมือนกับเกาหลีเหนือต้องมีอาวุธนิวเคลียร์หรือเปล่า เอาไว้ต่อรองกับโลกทั้งโลกที่คิดจะทำร้ายประเทศเกาหลีเหนือจนหลายประเทศต้องส่งอาหารไปช่วยเหลือ และที่เราอยู่รอดมาจนทุกวันนี้ดีกว่าหลายประเทศรอบๆบ้านเราก็เพราะ Siamese talk, Siamese connection ที่เอาไปแลกมาครับ

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 23 September 2015 - 13:59 #845662 Reply to:845453

ฝ่าย PR(opaganda) มาเองสินะ ?

By: iPlugz
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 00:19 #845463
iPlugz's picture

ขอเวลาอีกไม่นานจริงๆ...

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 00:19 #845464
KuroNeko_Hiki's picture

เพลงมา

"เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน..."

//น้ำตาไหล เพลงเพราะ แต่ทำไมท่านผู้นำ...

By: jokerxsi on 23 September 2015 - 00:47 #845469 Reply to:845464

น่าจะต่อเพลงประมาณ
"เราจะทวงคำสัญญา ให้เวลานานแสนนาน.." :D

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 September 2015 - 01:27 #845473 Reply to:845464
lew's picture
By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 23 September 2015 - 00:38 #845465
itpcc's picture

พอจะมีเน็ตดาวเทียมที่ไหนแนะนำบ้างครับ สงสัยผมคงต้องเตรียมหามาใช้บ้างแล้วล่ะ :0


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 23 September 2015 - 01:54 #845481

รีบเข้า change.org ด่วนเลยครับ 5555 จะรีบเอาโคตรเง่าทั้งตระกูลมากด ถ้าเกิดขึ้นจริงจะบอกเลยว่าผิดหวังกับประเทศนี้มาก

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 23 September 2015 - 02:52 #845485
Sephanov's picture

การสื่อสาร คือหัวใจสำคัญของการทหาร
ถ้าควบคุมได้ ก็ควบคุมพลเรือนได้

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 23 September 2015 - 03:14 #845486
xenatt's picture

ผมเข้าใจกับหลายๆความเห็นในที่นี้ แต่ก็แปลกใจทั้งที่ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดในไทย แต่ไม่รู้จักประเทศตัวเอง


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: thsalawad
AndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 06:53 #845499 Reply to:845486
thsalawad's picture

ก็เพราะรู้จักนี่ละครับ ถึงได้โวยวาย

By: thsalawad
AndroidUbuntuWindows
on 23 September 2015 - 06:55 #845500
thsalawad's picture

เคยมีเพจหนึ่งที่เล่นเรื่องเครื่อง sniffer หลังรัฐประหารใหม่ๆ มันจะเป็นตัวนี้หรือเปล่า

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 September 2015 - 08:33 #845518
acitmaster's picture

ถึงคราวล่มสลายแล้วหละมั้งประเทศเทย

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 09:19 #845534

Wicked Is GOOD

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 23 September 2015 - 10:35 #845581 Reply to:845534
Be1con's picture

มินโฮ!!!!!


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: DreamInCode
iPhoneRed Hat
on 23 September 2015 - 09:20 #845535
DreamInCode's picture

เขากำลังเริ่ม Internet Of Things เราก็เช่นกัน Internet Of One Thing?

By: maspirecreation on 23 September 2015 - 09:35 #845539
maspirecreation's picture

ไม่อยากนึกภาพตอนระบบมีปัญหา การประท้วง หรือไฟดับ น้ำท่วม ระบบเน็ทของประเทศล่มตามทันที

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 09:48 #845551
NgOrXz's picture

ดีครับจะได้หันมาใช้การเข้ารหัสข้อมูลกันมากขึ้น

By: HMage
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 09:54 #845558

ก็หวังว่าจะไม่ใช่การรวบมาใช้ hardware เหลือชุดเดียวนะครับ
ทุกวันนี้ ping ใน game online ไป USA ก็ไม่ต่ำกว่า 200ms อยู่แล้ว พวก realtime action แทบเล่นไม่ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 September 2015 - 10:12 #845564 Reply to:845558
hisoft's picture

"มัวแต่เล่นเกม เสียเวลาทำประโยชน์ พอเล่นไม่ได้ก็มาโวยวาย อารมณ์ร้อนก็เพราะมัวแต่เล่นเกมนั่นแหละ"

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 23 September 2015 - 11:12 #845599 Reply to:845564

นี่แค้นกันเป็นการส่วนตัวหรือเปล่าครับ?!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 September 2015 - 11:21 #845603 Reply to:845599
hisoft's picture

เปล่าครับ ผมแค่คิดว่าต้องมีเสียงแบบนั้นโผล่มาบ้างแหละครับ พอดีผมเคยทำหน้าหนายื่นเรื่องจัดแข่ง DotA ในมหาลัยไปแล้วโดนเสียงราวๆ นี้เข้าหูมา (T_T)

By: HMage
AndroidWindows
on 23 September 2015 - 11:30 #845611 Reply to:845603

ต้องชี้ให้เห็นประโยชน์เรื่อง logical thinking และ team work ครับ แล้วแอบจิกพวกอาจารย์ที่เล่นการเมืองภายในไปด้วย

By: bluesword on 23 September 2015 - 11:21 #845602

คืนความสุข (ให้คนกลุ่มเดียว)

By: pumpuilan on 23 September 2015 - 11:38 #845615
pumpuilan's picture

มันจะดี หรอ

By: XitTos
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 September 2015 - 13:11 #845645

ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้ Single Gateway พอมีอะไรบ้างครับ

อ่านๆความคิดเห็นแต่ละคน ส่วนมากจะสื่อไปทางไม่ดี

ใครพอมีข้อเปรียบเที่ยบบ้างครับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 September 2015 - 13:44 #845657 Reply to:845645

Single Gateway = Single Point of Failure ครับ

สมัยก่อนประเทศไทย "เคย" ผูกขาด gateway แค่เจ้าเดียวมาแล้ว (ในยุค CAT) แล้วพอเคเบิลขาดก็ร่วงกันค่อนประเทศ เข้าเว็บต่างประเทศแทบไม่ได้เลยซักเจ้าฮะ

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 September 2015 - 13:38 #845656
jinxplay's picture

เห็น comment บางคนแล้วทำให้ผมนึกถึงภาพนี้เลย

"We can't do a thing. Probably."


ปล. รูปแอบดักแก่

By: tuttap
Android
on 23 September 2015 - 15:02 #845681
tuttap's picture

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ กะลา ใบ ใหม่ ผมพูดชัดไปใช่ปะ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 23 September 2015 - 18:30 #845765

ไม่น่าจะคุ้มนะครับ ... เน็ตเติบโตขยายตัวช้า ทุกอย่างเป็นคอขวดที่จุดเดียว (เน็ตขยาย Gateway ไม่ขยายก็แออัดกันอยู่ดี) เป็นเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานได้ง่าย เม็ดเงินลงทุนมหาศาล การจัดการข้อมูลเกินกำลังรัฐ ผิดวัตถุประสงค์ของสิทธิและเสรีภาพประชาชน (และไม่ให้ประชาชนช่วยกำกับดูแลกันเอง ทำให้คนไม่ยอมลืมตาอ้าปากกันเสียที) เป็นเป้าของการคอรัปชั่นได้ง่าย (อุปกรณ์ถ้าจะคุมเน็ตทั้งประเทศได้ต้องใช้เงินสูงมากๆๆๆๆๆๆครับ) และยังเป็นการไล่การลงทุนของบริษัทต่างชาติให้ออกไปจากประเทศยิ่งขึ้นอีกต่างหาก

ขอดีที่มองเห็นคือแค่ทำให้รัฐเข้ามาจัดการกับเนื้อหาที่ไม่ดีได้ง่ายขึ้น (แต่ก็ไม่มากนักถ้าเทียบงบภาษีต่อการทำงาน สู้ให้ประชาชนช่วยกันแจ้งตำรวจดีกว่า)

คิดง่ายๆครับ .... มีสถานีตำรวจทั่วประเทศ เวลาโจรขึ้นบ้าน ใครทำผิด คนก็ไปแจ้งตำรวจ
แต่แบบนี้คือจับทุกคนขังคุกไว้ก่อน แล้วค่อยดูว่าใครถูกค่อยปล่อยให้ไปอยู่บนถนนพักนึงก่อนจะกลับเข้าคุกใหม่ ก็ต้องมีกำลังตำรวจมากพอจะคอยตัดสินคน 70 ล้านคนในคุกน่ะครับ

คิดแผลงๆครับ ... จีนทำได้เพราะภาษีคนทั้งประเทศจีนมันเยอะ คนมันเยอะ ระบบมันเอื้อ ... ไม่ชอบใครก็จับหิ้วปีกเลย ... มันเป็นวัฒนธรรมฝังมาตั้งแต่ซักพักใหญ่แล้วครับ แต่ไทยนี่ไม่ใช่ครับ .... ออกจะตรงกันข้ามพอสมควรเลยนะครับ

ไม่เห็นด้วยกับ Single Gateway เลยครับ ... ถ้าคิดว่าจะหยุดประเทศเพื่อความมั่นคง ... ความมั่นคงนั้นจะหายไปครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: anoid on 23 September 2015 - 23:56 #845857

เชื่อว่าน่าจะมีกระแสต่อต้านไม่เพียงพอ จนสามารถเอามาใช้จริงได้

พอเอามาใช้จริงปัญหาจะเยอะมาก เสียงด่าทอจะเยอะมากๆ จนต้องกลับมาเป็นแบบเก่า

By: nigorn
AndroidRed HatSUSESymbian
on 24 September 2015 - 16:14 #846111
nigorn's picture

คงยากที่จะทำ เพราะประชาชนชาวไทยคงไม่ยอม

By: kickoff
iPhoneAndroidWindows
on 25 September 2015 - 11:29 #846438

NCPO is good !!!