Tags:
Node Thumbnail

จากประกาศบังคับให้ทีวีเคเบิลและดาวเทียมทำการเรียงช่องใหม่ทั้งหมด และยกช่องทีวีดิจิทัลขึ้นมาเป็นช่อง 1-36 เหมือนกันทุกระบบ ล่าสุดเริ่มมีเสียงตอบรับจากฝั่งผู้ให้บริการท้องถิ่นว่ากฎข้างต้นนี้ไม่เป็นธรรมอย่างมาก และส่งผลกระทบต่อการให้บริการธุรกิจอย่างรุนแรง

นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) จำกัด ผู้บริหาร "เจริญ เคเบิลทีวี" เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจว่าจากข้อกำหนดใหม่นี้ จะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจอย่างแน่นอน เนื่องจากปัจจุบันเคเบิลทีวีท้องถิ่นใช้ระบบแอนาล็อกในการให้บริการเคเบิลทีวีของตน และระบบนี้เองก็มีข้อจำกัดในการส่งช่องรายการอยู่เช่นกัน ถ้าหากว่าต้องจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัล 24+4 ช่องให้ตรงกัน จะทำให้ผู้ให้บริการเสียโอกาสในการให้บริการคอนเทนต์พิเศษที่ซื้อสิทธิ์การออกอากาศมาออกอากาศต่อในทันที รวมถึงยังสร้างความเสียหายในเชิงธุรกิจ และอาจทำให้ธุรกิจล้มไปในที่สุด

อย่างไรเสีย นายวิชิต กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางฝั่งผู้ให้บริการเคเบิลทีวีรายย่อยจะนัดประชุมกันเพื่อพิจารณาว่าจะรับข้อกำหนดข้างต้นนี้หรือไม่ หรือจะเดินหน้าฟ้อง กสทช. ต่อศาล เพื่อขอให้เพิกถอนข้อกำหนดนี้ออกไปเสียครับ

ที่มา - หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 September 2015 - 02:18 #844785
Wizard.'s picture

เอาให้ตรงกันน่ะดีแล้ว
ถ้าช่องไม่ตรงกัน ผู้บริโภคใช้งานลำบาก
ทุกวันนี้ แม่ผมดูทีวีดิจิตอลจุดนึง พ่อดูเคเบิ้ลจุดนึง คุยช่องกันทีลำบากเลย

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 21 September 2015 - 02:30 #844787
blackdemon's picture

พวกกล่องก็ตั้ง default channel ไปที่ช่องของตัวเองก็น่าจะแก้ได้แล้วหรือปล่าว?

By: Remma
AndroidWindows
on 21 September 2015 - 02:57 #844788
Remma's picture

นึกว่าเคเบิลอนาล็อกท้องถิ่นจะเจ๊งกันไปหมดตั้งนานแล้วซะอีก

By: readonly
iPhone
on 21 September 2015 - 08:03 #844798 Reply to:844788
readonly's picture

จะล้มกันก็รอบนี้ล่ะครับ เพราะบางทีคนจดจำหมายเลขช่องไว้แล้ว เปิดมาอีกทีช่องเปลี่ยน พวกที่ฐานลูกค้าแคบๆ นี่คงจะแย่เลย

น่าเห็นใจ แต่ผมก็เห็นด้วยว่าควรเรียงช่องให้มันเหมือนกันทุกระบบ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 21 September 2015 - 09:15 #844816

ซื้อพื้นที่มาสร้างห้างแต่จัดตำแหน่งสินค้าไม่ได้สินะ

By: waroonh
Windows
on 21 September 2015 - 09:41 #844823

ไม่มีสาระเลยครับ เรื่องช่อง จะเรียงยังไง สมมุติคนมันจะดูช่อง 3
ยังไงก็ต้องหาทาง turn กดช่อง ให้ได้ดูช่อง 3 อยู่แล้วหรือเปล่า ..

สักวันต้องมีวันที่ กสทช. สั่งให้ ตำรวจตามมาจับ ประชาชนถึงในบ้าน
ขอหา Turn ช่อง TV ไม่ตรงกับ ที่ กสทช. กำหนดด้วยแน่เลย

By: Vkvs09
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 September 2015 - 09:46 #844825 Reply to:844823

มันก็จริงครับ

แต่มันขี้เกียจเลื่อนหา ถ้าตรงกันหมด ก็ไม่ต้องจำ ไม่ต้องเลื่อนหา

By: waroonh
Windows
on 21 September 2015 - 10:48 #844846 Reply to:844823

เอางี้ครับ ตอนซื้อ tv digital เข้าบ้าน
เปิดเครื่องมาครั้งแรก ไม่ได้ turn ช่องไว้ กด auto-turn
เรียงช่องมา ไม่ตรงครับ ใน กทม. ผมจำได้ว่า ช่อง 5 จะขึ้นมาก่อน ช่อง 3

ต้องตามไปฟ้อง บริษัทที่ขาย tv ด้วยมั้ยครับ ข้อหาไม่ตั้ง tuner มา ช่องไม่ตรงกับ กสทช.กำหนด ครับ
กด auto-turn ต้องขึ้นให้ ตรงกับที่ กสทช. กำหนดครับเพื่อความสะดวกของ ประชาชนครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 September 2015 - 19:39 #845007 Reply to:844846
hisoft's picture

turn นี่หมายถึง tune หรือเปล่าครับ?

ช่อง 5 ก็ขึ้นก่อนช่อง 3 สิครับก็ช่อง 5 น่ะมันชื่อ แต่มันเลขช่อง 1 ส่วนช่องสามเลขไกลลิบ 3HD นี่ช่อง 33 นู่นเลย แล้วมันไม่ตรงกสทช. ว่ายังไงล่ะครับนั่น

By: waroonh
Windows
on 22 September 2015 - 08:48 #845115 Reply to:845007

ผมเพิ่งอัพโทรศัพท์ Sony เป็น 5.1.1 พิมพ์บนมือถือ
แล้วมันเปลี่ยนคำให้เองหมดเลยครับ กำลังหาวิธี set อยู่ครับ
ผมจำไม่ได้แล้วว่า ครั้งก่อนผม set keyboard ยังไงฮะ [-_-"]

แต่ถ้า ผมเป็น กสทช. ถ้าจะออกกฏแบบนี้ ถ้าประมูลได้ช่องอะไรไป ก็ต้องเปลี่ยนโลโก้ ตามช่องนั้นครับ
เช่น ช่อง 5 ประมูลได้ ช่อง 1 คุณต้องเปลี่ยนชื่อช่องของคุณ เป็นช่อง 1 ทั้งหมดในระบบ digital ครับ
คราวนี้ ตอนประมูล ช่อง 3,5,7,9 จะทุ่มทุนสร้าง มหาศาลเพื่อเอา เลขของตัวเองมาให้ได้ครับ

แล้วอีกอย่างที่ประหลาดคือ เอา HD ไปโยนไว้ ช่อง 30-36 ครับ
ช่อง HD ทันสมัยเป็นหัวมจของการเปลี่ยนไปใช้ digital เอาไว้ช่องแรกซิครับไปโยนไว้ หลังสุดทำไม ?

By: kiva
iPhone
on 21 September 2015 - 11:19 #844853 Reply to:844823

สำหรับคุณอาจไร้สาระ แต่สำหรับบริษัทที่ประมูลทีวีดิจิตอลเขาว่าไม่ไร้สาระ บางช่องเอาเลขช่องเป็นชื่อสถานีก็มี เรื่องแบบนี้มุมมองใครมุมมมองมัน

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 21 September 2015 - 09:59 #844831

คหสต

ให้ช่องตรงแค่ช่องบริการธุรกิจที่เสียเงินประมูล 24 ช่อง คือ 13-36 ก็พอแล้ว
ส่วนช่อง 1-12 ให้เจ้าของ Platform เรียงเอาช่องอะไรก็ได้มาใส่เอง
ส่วนช่องทีวีสาธารณะ ก็ให้ไปต่อท้ายที่ช่อง 37-48
ที่เหลือ 49+ ก็ตามสะดวกเลย

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 September 2015 - 11:18 #844850 Reply to:844831
Golflaw's picture

ผมเห็นด้วยนะ เป็นทางออกที่ดี วินวินทุกฝ่าย


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 21 September 2015 - 13:23 #844906 Reply to:844831

ช่อง 5 ช่อง 11 ThaiPBS คงออกมาโวยอ่ะครับ เขาผิดอะไรเขาถึงโดนเลือกปฏิบัติ?

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 21 September 2015 - 15:03 #844938 Reply to:844906

ไม่ผิดอะไรครับ แต่ผมมองว่าเป็นทีวีสาธารณะ ที่ได้ใช้คลื่นโดยไม่ต้องประมูลครับ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 September 2015 - 10:15 #844837
GodPapa's picture

เมื่อก่อนมี 6 ช่อง 3 5 7 9 11 tpbs

ผมก็ไม่เคยตั้งปุ่มให้มันตรงเลข ก็ตั้ง 1 2 3 4 5 6
เวลาบอกช่องก็บอก ช่อง 3 5 7 9 ไป
บอกช่องเก้า ก็กดกันถูกไม่เห็นมีปัญหาเลย

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2015 - 10:43 #844842 Reply to:844837

ก็ตอนนั้นมันมีแค 6 ช่องไงครับ
ตอนนี้มันมี 30 กว่าช่อง ถ้ามานั่งไล่ทีละช่อง เสียเวลาตาย

มันมีผลกับการโปรโมทให้คนมาดูช่องใหม่ด้วยครับ
อย่าลืมว่า แค่ให้คนเลิกดูสิ่งที่เคย ๆ ดู แล้วมาดูช่องใหม่ก็ยากแล้ว
ถ้าการดูช่องใหม่มันยุ่งยาก เช่น ช่องเบอร์อะไรก็ไม่รู้ คนส่วนใหญ่ก็ยังจะดูช่องเดิมต่อไป
แล้วช่องใหม่จะได้เกิดไหมครับ

ความเห็นส่วนตัวของผมคือ สมควรแล้ว จริง ๆ ควรจะทำมาตั้งแต่แรกแล้วด้วยซ้ำ
มาทำทีหลังแบบนี้จะยิ่งมีปัญหา เพราะบางช่องก็ไปจ่ายเงินกับทางเคเบิล เพื่อให้ช่องรายการของตัวเองเป็นช่องแรกๆ
(ยิ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ไร้สาระเข้าไปใหญ่ ขนาดค่ายใหญ่ๆ ยังจะต้องจ่ายเงิน)

By: langisser
In Love
on 21 September 2015 - 10:31 #844840

ผมเห็นด้วยนะครับที่จะทำให้ช่องตรงกันเผื่อช่องอื่นๆ ในอานาคตด้วย

เลขช่องไม่ตรงกันมันรู้สึกเหมือนหนังสือที่มีสารบัญแต่ไม่มีเลขหน้า

ส่วนที่ปัจจุบันกดกันถูกช่องทั้งที่ยังมั่วๆอยู่ผมว่าเป็นเรื่องของความเคยชินครับ และกว่าจะเคยชินนั้นคงต้องใช้เวลานานเหมือนกัน และถ้าไปบ้านอื่นก็กดไม่เหมือนกันอีก

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 September 2015 - 10:48 #844845
PokkyBN's picture

การเปลี่ยนเลขช่องให้เหมือนกัน มีผลดีผลเสียแล้วแต่มุมมองของใคร

แต่ไม่มีผลกับผมเลย
คือไม่ว่าจะเป็นกล่องอะไร ผมจะเอาช่องที่ชอบหรือดูบ่อยย้ายเอามาอยู่เลขตัวเดียวอยู่แล้ว

By: poa
Android
on 21 September 2015 - 12:00 #844873

ผลกระทบมันเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวเอง ก็แจ้งลูกค้าเก่าไปว่าจะมีการเรียงใหม่ตามทีวีดิจิตอล
ใครอยากให้เรียงให้เหมือนเดิมที่เคยชินก็เปลี่ยนกันเอาเอง

สำหรับลูกค้าใหม่มาใช้บริการก็จะได้เลขเรียงดีๆไปเลย

เพราะทุกวันนี้ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเก่าที่ซื้อทีวีมาใหม่ พอกด auto-tune เสร็จก็ต้องมาเรียงใหม่อยู่ดีเพราะช่องมันมั่วมาก

ปล.พูดถึงเคเบิ้ลท้องถิ่นนะ

By: xbird007
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 21 September 2015 - 12:04 #844874

อ่านข่าวจากที่มา ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่การเรียงเลขนะ แต่การเรียงเลขมันทำให้เหลือ แค่ 24 ช่อง (เคเบิลมีทั้งหมด 60 ช่องตามที่มาอ้างถึง) ที่จะใส่รายการที่ซื้อลิขสิทธิ์มา ซึ่งทางผู้ประกอบการเคเบิลทีวีมองว่าไม่เพียงพอ ประมาณว่าซื้อของมาแต่ไม่มีที่วางขาย

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 21 September 2015 - 12:18 #844877

ปัญหาที่เค้าจะประท้วงหรือยื่นฟ้อง มันใช่เรื่องเรียงเลขช่องซะทีเดียวครับ

ปัญหาคือ เคเบิ้ลระบบอนาล็อกช่องมันน้อย
ด้วยเทคโนโลยีที่เค้าใช้อยู่ คลื่นย่าน UHF Analog เอาเต็มที่เลยแบบไม่มีปัญหา มันจุได้ประมาณ 70 ช่องเอง
(ต้องไม่ลืมว่า คลื่นที่ส่งผ่านสายเคเบิ้ล มันก็คลื่นเดียวกับที่เค้าออกอากาศ ต้องไม่ไปชนกับเค้าด้วย ไม่งั้นก็กวนกันเอง ช่องเลยเหลือแค่นั้น จากเดิมที่เว้นไว้ 6 ช่อง พอมีทีวีดิจิตอลเข้ามา ต้องเว้นให้เค้าอีก 5 ช่อง รวมเป็น 11 ช่อง ยิ่งเคเบิ้ลเจ้าไหนอยู่ใกล้สถานีส่ง ยิ่งถูกรบกวนจากคลื่นที่ออกอากาศ)

ทีนี้ ถ้าเค้าบังคับให้เรียง 1-36 ให้ตรงกัน ก็กลายเป็นว่าบังคับให้เค้าเอาช่อง 1-36 ใส่ลงไปโดยปริยาย
แล้วทีนี้ เคเบิ้ลอนาล็อก เค้าจะเหลือช่องให้ทำมาหากินซักกี่ช่องเชียว เหมือนหายไปครึ่งต่อครึ่งน่ะครับ ใครจะยอม เป็นผมถ้าผมเป็นผู้ประกอบการ ผมก็ไม่ยอม

ปัญหานี้น่าจะเป็นมาตั้งแต่ประกาศ Must Carry ทีวีดิจิตอลแล้วล่ะครับ

กสทช.ก็เกินไป ออกแบบระบบหรือกฏอะไรมา ไม่ได้คำนึงถึงว่าระบบอื่นๆ ที่เค้ามีอยู่จะรองรับหรือจะเดือดร้อนหรือเปล่า ไม่ได้หาข้อมูลกันก่อนหรือยังไง ไม่เข้าใจจริงๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 September 2015 - 12:43 #844887 Reply to:844877

+1 อ่านมาตั้งนานผมก็รู้สึกแบบนี้นะ ทำไมไปเถียงเน้นกันที่เรียงเลขช่องหว่า? ถึงผมจะเห็นด้วยว่าควรเรียงเลขช่อง แต่ถ้ามันกระทบผู้ประกอบการที่มีมาอยู่ก่อนมันก็ควรต้องมีการเยียวยาด้วย อย่างไรก็ตาม รอดูข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป เพราะรู้สึกมันแปลก ๆ ชอบกล


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 September 2015 - 13:19 #844901 Reply to:844887

ก็ในข่าวเหตุผลเค้าให้มาเรื่องการจำช่องหนิครับ

"เนื่องจากปัจจุบันการจดจำหมายเลขช่องของผู้ชม ขณะนี้อยู่ในช่วงที่เริ่มจำได้ หากให้เคเบิลทำใหม่ย่อมสร้างความสับสนอีกครั้งให้กับผู้บริโภค"


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2015 - 01:44 #845073 Reply to:844901

ผมเพิ่งเห็นนี่แหละ แต่เห็นจากที่มาของข่าวนะครับ ไปอ่านที่มาแล้วเหมือนหนังคนละม้วนยังไงไม่รู้แฮะ = =a


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 21 September 2015 - 13:25 #844908 Reply to:844877

ทุกวันนี้เคเบิ้ลอนาล็อกบางช่องเขาไม่เอาช่องดิจิตอลลงหมดทุกช่องครับ เว้นช่องที่เรตติ้งน้อยๆ หรือช่องที่เขาคิดว่าจะไม่มีคนดูออกไป แล้วเอาช่องหนังช่องบอลช่องเพลงช่องสารคดีและดาวเทียมอื่นๆ ลงแทน ถ้าต้องทำตามนี้ เคเบิ้ลท้องถิ่นจะเหลืออีกแค่ 24 ช่องเท่านั้นสำหรับใส่ช่องดาวเทียมเพื่อทำเคเบิ้ลท้องถิ่น

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 September 2015 - 12:26 #844878

ฝั่ง USER ผมเห็นด้วย

แต่ ถ้าเป็นฝั่งผู้ให้บริการ หรือ คนถือหุ้น คงเอามือกุมขมับแน่ๆ

เรียงเลขช่อง มันมีเรื่องผลประโยชน์อยู่นะนั่น...

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 21 September 2015 - 14:18 #844926

จริงๆเคเบิลท้องถิ่นน่าจะลงทุนทำระบบดิจิตอลได้แล้วนะ ถึงระบบดิจิตอลต้องใช้กล่องเพิ่ม แต่กล่องทีวีฯที่แลกมาด้วยคูปองนี่แหละ รองรับระบบ DVB-C ด้วย แค่ลงทุนเรื่องระบบ ไม่ต้องลงทุนเรื่องกล่องเลย

By: waroonh
Windows
on 21 September 2015 - 15:41 #844946

ว่าแล้วว่าไม่เห็นภาพกันครับ

http://www.rctvcable.com/Program2.html

link แรกนี่เอาให้ดูนะครับ ระบบ เคเบิ้ลท้องถิ่นแถวบ้านครับ ที่อื่น ตจว. ก็ไม่ต่างจากนี้ครับ เน้นให้ดูวิธีกดช่องนะครับ

http://f.ptcdn.info/157/024/000/1412506877-1410181298-o.png

รูปสอง คือวิธีเรียงช่อง digital ครับ จะเห็นว่า ช่อง 1 คือ ช่อง 5 ครับ
แล้ว ช่องที่ ยังไม่ออกอากาศ เอาไงดีครับ เอาช่องอื่นมาเสียบ หรือต้องปล่อยสัญญาณ หน้าจอเปล่าๆ ตาม digital ครับเหอะๆ

..................
เพิ่มครับ

ชัดๆ นะครับ
analog, cable กับ digital ครับ

ช่อง 3 คือ ช่อง 33
ช่อง 5 คือ ช่อง 1
ช่อง 7 คือ ช่อง 35
ช่อง 9 คือ ช่อง 30
ช่อง 11 คือ ช่อง 2
ช่อง pbs คือ ข่อง 3 ครับ

รู้หรือยังครับ ว่าเรียงตาม cable ชาวบ้านตอนนี้ กับ digital กสทช.
อันใหนมันสับสนกว่ากันครับ ?

By: pd2002 on 21 September 2015 - 17:00 #844959 Reply to:844946

เรียงช่องแบบเก่า มันรอวันตายครับ แต่เรียงช่องแบบใหม่มันอยู่ไปอีกนาน สับสนวันนี้ แต่ใช้ได้อีกตลอดไปครับ

By: karyonix on 21 September 2015 - 17:34 #844971

น่าจะเรียงช่องเป็นการตั้งชื่อเฉยๆ นะ
ส่วนลำดับคลื่นความถี่ในเคเบิลท้องถิ่นหรือดาวเทียม น่าจะถือเป็นเรื่องภายใน ไม่น่าจะบังคับกัน
ทีวีอนาล็อกบ้านนอก ชื่อช่องกับคลื่นก็ไม่ได้เรียงลำดับเหมือนกันมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
แต่ทุกช่องมีชื่อเรียกแน่นอน คนก็จำได้
เลขช่องที่ใช้เรียกแทนชื่อ ควรเป็นช่องละ 1 เลข ในทุก platform

By: badpig
Android
on 21 September 2015 - 23:05 #845055

บอกแล้วว่าเรื่องนี้ กสทช. มาช้าไป(มาก)

แต่ถ้าถามผมว่าได้ไหม.. ต่อไปก็คงได้แหละ แต่ก็ใช้เวลาหน่อย

เคเบิลท้องถิ่นก็ตกระกำไป เฮ้อ T_T

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 22 September 2015 - 00:58 #845070

ประเด็นคือเคเบิ้ลหลายเจ้ารับเงินคนประมูลทีวีไปแล้ว ลองไปไล่ดูได้เจ้าไหนไม่ร่วมฟ้องก็เหล่านั้นแหละ คนผิดคือ กสทช.ที่ไม่ชัดเจนแต่แรก

By: HMage
AndroidWindows
on 22 September 2015 - 10:46 #845173

ผมใช้ TrueVisions ไม่กระทบครับ
เพราะเฮียแกเปลี่ยนช่องของตัวเองเรื่อยๆ อยู่แล้ว แบบว่าชิน