Tags:
Node Thumbnail

ซอฟต์แวร์ในชุด Microsoft Dynamics มีทั้งฝั่ง CRM (Dynamics CRM 2016) และฝั่ง ERP ซึ่งแยกย่อยเป็นผลิตภัณฑ์หลายตัวตามขนาดและภูมิภาคขององค์กร วิธีการเรียกรุ่นของไมโครซอฟท์คือเพิ่มตัวย่อห้อยท้าย เช่น Dynamics AX จับตลาดองค์กรขนาดใหญ่, Dynamics NAV สำหรับองค์กรขนาดกลาง และ Dynamics GP สำหรับองค์กรขนาดเล็ก เป็นต้น (ที่มาของตัวย่อมาจากชื่อเดิมของซอฟต์แวร์แต่ละตัว)

ในงานแถลงข่าวเรื่อง Microsoft Dynamics ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ก็นำตัวท็อป Dynamics AX รุ่นใหม่ล่าสุด AX7 มาโชว์บ้างเล็กน้อย ก่อนเปิดตัวจริงในเดือนธันวาคม

alt="ax7"

ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่มานำเสนอคือคุณ Christian Pedersen ผู้บริหารตำแหน่ง General Manager, Microsoft Dynamics Worldwide เรียกว่าบอสใหญ่มาเองเลยทีเดียว

alt="Microsoft Dynamics Singapore"

ฟีเจอร์ใหม่ของ Dynamics AX7 คือ "หน้าตาสวย" ครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอาจรู้สึกเฉยๆ ไม่มีอะไรใหม่ แต่คุณ Pedersen บอกว่าในโลกของ ERP เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะซอฟต์แวร์ ERP แต่ละตัวในวงการนั้นหน้าตาโบราณๆ กันทั้งนั้น (เลยเป็นเหตุให้พนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ไม่อยากใช้ ERP ทำงานสักเท่าไร บางคนถึงขั้นไม่ยอมเปิดโปรแกรมเลย) นอกจากหน้าตาสวยแล้วยังทำงานบนอุปกรณ์พกพาได้ด้วย

alt="ax7-2"

ฟีเจอร์สำคัญอีกอย่างคือเพิ่มระบบวิเคราะห์ข้อมูลเข้ามาในตัว ช่วงหลังไมโครซอฟท์ลงทุนกับระบบวิเคราะห์ข้อมูลเยอะมาก ตัวอย่างคือ Power BI ที่ทำงานร่วมกับ Excel ได้ดี พอไมโครซอฟท์มีประสบการณ์เรื่องนี้มากขึ้นทำให้นำระบบลักษณะเดียวกันมาใส่ใน Dynamics ด้วย

alt="ax7-3"

ฟีเจอร์อย่างอื่นของ Dynamics AX7 ก็เน้นไปที่งานยุคใหม่ เช่น การประมวลผลข้อมูลในหน่วยความจำ (in-memory), การใช้ machine learning ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล, รองรับข้อมูลจำนวนมหาศาลแบบ big data และการเชื่อมต่อกับ IoT

alt="ax7-4"

ตัวอย่างลูกค้าที่นำ Dynamics ERP ไปใช้งานแล้วประสบความสำเร็จคือทีมรถแข่ง Lotus F1ซึ่งเดี๋ยวจะเขียนแยกเป็นอีกโพสต์หนึ่งครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 21 September 2015 - 09:38 #844822

ผมคิดว่า ดึงลูกค้าของ SAP ERP หรือ Oracle E-Business Suite ให้มาใช้ MS Dynamics AX ยากซักหน่อย

คงจะเล็งลูกค้ากลุ่มอื่น

มีใครพอรู้ค่า License ของ Microsoft Dynamics AX7 บ้างครับ ว่ากี่บาท
(ราย user , ค่า MA )

By: gamegolf
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2015 - 09:53 #844830

มองผ่านๆนึกว่า logo ของ corsair