Tags:
Node Thumbnail

เพิ่งมีรายงานว่า Deutsche Bank ของเยอรมนีออกมาให้ความสนใจเทคโนโลยี Blockchain เมื่อเดือนก่อน วันนี้ธนาคารรายใหญ่ประกาศจับมือกับสตาร์ทอัพด้านการเงิน (FinTech) เพื่อสร้างเฟรมเวิร์คสำหรับนำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ไปใช้ในธุรกรรมด้านการเงิน

สมาคม Blockchain เพื่อธุรกรรมทางการเงินครั้งนี้เริ่มต้นโดย R3 CEV สตาร์ทอัพการเงินที่มุ่งเน้นจะปรับโฉมวงการเงินโลกด้วยการนำเทคโนโลยีอย่าง Cryptocurrency และ Blockchain มาช่วยให้ธุรกรรมการเงินสามารถทำได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และโปร่งใสยิ่งขึ้น ในเบื้องต้นมีธนาคารรายใหญ่เข้าร่วมแล้วทั้งสิ้น 9 แห่งได้แก่ Goldman Sachs, JP Morgan, Barclays, State Street, UBS, Royal Bank of Scotland, Credit Suisse, BBVA และ Commonwealth Bank of Australia

สำหรับแผนการณ์ในช่วงแรก David Rutter ซีอีโอของ R3 CEV เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าแรกสุดคือการพัฒนาแพลตฟอร์มการเงินที่สามารถจัดการกับการทำธุรกรรมเป็นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญในอุตสาหกรรมการเงินให้ได้เสียก่อน หลังจากนั้นจะเป็นการสร้าง sandbox สำหรับทดสอบเครื่องมือใหม่ๆ ที่จะนำไปทดลองใช้ในธุรกรรมการเงินรูปแบบต่างๆ และอย่างสุดท้ายคือการเรียนรู้จากการทดลองว่าจะมีเทคโนโลยีใดบ้างที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงกับบริการทางการเงิน

ตอนนี้ทาง R3 CEV ยังเปิดกว้างให้บรรดาธนาคารมาเข้าร่วมสมาคมต่อไป และคาดหวังว่าจะสามารถพลิกโฉมธุรกรรมทางการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ซึ่งตรงนี้คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา - The Wall Street Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: BareTruth on 11 September 2016 - 14:55 #939254
BareTruth's picture

บทเรียนแรก ต้องเรียนรู้จัก เงิน ก่อนครับ ที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยสอน กว่าจะได้เลือกเรียนก็ ป.โท

http://pantip.com/topic/33231262