Tags:
Node Thumbnail

Elsevier สำนักพิมพ์วารสารวิชาการรายใหญ่เปิดโครงการมอบทุนให้กับสมาชิกระดับสูง (top editor) ของ Wikipedia ที่แก้ไขบทความในวิกิอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 500 ครั้งต่อปี ให้เข้าถึงฐานข้อมูลของ ScienceDirect ได้ฟรี

ตอนนี้มีบัญชีของ Wikipedia ได้รับสิทธิ์นี้แล้ว 45 คน แบ่งออกเป็นด้านสุขภาพ 25 คน, ด้านสังคม 10 คน, และด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ 10 คน โดยทีมงาน Wikipedia Library จะเป็นผู้เสนอชื่อที่ควรได้รับสิทธิ์ไปยัง Elsevier

Michael Eisen นักวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการตีพิมพ์งานวิจัยให้เข้าถึงได้โดยเสรี (open access) วิจารณ์โครงการนี้ว่าเป็นการโฆษณาให้กับ Elsevier ฟรีๆ เพราะจะทำให้บทความจำนวนมากมีที่มาเป็นของ Elsevier ที่คนทั่วไปเข้าไปอ่านไม่ได้ และระบุว่าความร่วมมือนี้ทำให้ Wikipedia เสียจุดยืนที่จะทำให้ความรู้สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย

แต่อีกฝั่งหนึ่งคือ Martin Poulter ผู้จัดงาน Wikipedia Science Conference ระบุว่าเขาเห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะปกติสมาชิกทั่วไปของ Wikipedia ไม่ได้เข้าถึงฐานข้อมูลเหล่านี้เป็นประจำ และตัว Wikipedia เองก็เป็นการสรุปเอาความรู้ที่เชื่อถือได้มารวมไว้ในเว็บ ไม่ได้จำกัดเฉพาะความรู้ที่คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายเพียงอย่างเดียว

ที่มา - ArsTechnica, Elsevier

Get latest news from Blognone

Comments

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 14 September 2015 - 21:38 #843002
super_lw's picture

เปเปอร์ในมือมันสั่นไปหมด


Educational Technician

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 September 2015 - 22:05 #843011
iStyle's picture

และตัว Wikipedia เองก็การสรุปเอาความรู้

ก็เป็นการ


May the Force Close be with you. || @nuttyi