Tags:
Node Thumbnail

ให้หลังการปรับทิศทางการดำเนินธุรกิจเพื่อเชื่อมบริการออฟไลน์ที่มีอยู่แล้ว ให้เบ่งบานบนโลกออนไลน์มากขึ้นของ Baidu ตอนนี้ก็เริ่มเห็นผลบ้างแล้วกับบริการที่กำลังปั้นอย่าง Zuoyebang ที่เพิ่งได้รับเงินลงทุนรอบแรก (Series A) จาก Sequoia China และ Legend Capital แต่ไม่ได้ระบุเม็ดเงินลงทุนมาด้วย

Zuoyebang เป็นหนึ่งในบริการที่เดินตามแนวทางการเปิดระบบให้ผู้ใช้ และธุรกิจภายนอกเข้ามาร่วมใช้บริการ โดยเริ่มต้นจากการเป็นส่วนให้บริการถามตอบด้านการศึกษาในแพลตฟอร์มถามตอบของ Baidu อย่าง Baidu Zhidao ก่อนจะขยับไปเน้นให้บริการแยก และเพิ่มการจับคู่ผู้ใช้ที่มองหาที่ปรึกษาอยู่ด้วย

แม้จะเป็นบริการในเครือของ Baidu แต่ตัว Zuoyebang เรียกได้ว่าดำเนินธุรกิจอย่างอิสระคล้ายกับ startup มากกว่าเป็นบริษัทลูก โดยปัจจุบันมีพนักงานไม่ถึง 100 ราย และกว่า 2 ใน 3 ทำงานด้านการวิจัย และพัฒนา ซึ่งจุดนี้อาจมองได้ว่าเป็นทิศทางเดียว แต่ไม่ได้สุดขั้วเหมือนกรณีที่กูเกิลปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการสร้าง Alphabet ขึ้นมา

ตอนนี้ตัวบริการ Zuoyebang เปิดมาได้ราวปีเศษ มีผู้ใช้มากกว่า 3 ล้านรายต่อวัน เป็นพาร์ทเนอร์กว่า 113 โรงเรียน และศูนย์การศึกษาทั่วประเทศจีน และมีการถามตอบในระบบไปแล้วมากกว่า 950 ล้านครั้งด้วยกัน

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 7 September 2015 - 17:38 #840823
panurat2000's picture

แต่ไม่ได้าสุดขั้วเหมือนกรณีที่กูเกิล

ไม่ได้าสุดขั้ว ?

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2015 - 18:05 #840829
Thai.hacker's picture

มีการถามตอบในระบบไปแล้วมากกว่า 950 ครั้งด้วยกัน --> ต้นฉบับบอกว่า more than 950 million questions ครับ


ไม่มีลายเซ็น