Tags:
Node Thumbnail

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Lizard Squad กลุ่มแฮคเกอร์ที่ตกเป็นข่าวดังมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อนกับกรณีการโจมตีเว็บไซต์และบริการออนไลน์เกี่ยวกับเกมหลายแห่ง ได้ทำการโจมตีเว็บหน่วยงานรัฐของสหราชอาณาจักรจนทำให้ระบบมีปัญหาไปชั่วขณะ โดยมีการชี้ประเด็นว่าเป็นการลงมือตอบโต้การที่ทางการได้จับกุมกลุ่มลูกค้าของ Lizard Squad

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าหน่วยงาน NCA (National Crime Agent) ของทางการสหราชอาณาจักรสามารถจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดเป็นวัยรุ่น 6 คน แต่ละคนมีอายุในช่วง 15-18 ปี โดยวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้ซื้อ Lizard Stress เครื่องมือโจมตีเว็บไซต์แบบ DDoS ที่ Lizard Squad สร้างขึ้น แล้วเอามันไปถล่มเว็บไซต์หลายแห่งเมื่อปีก่อน ซึ่งรวมถึง PSN ของ Sony, Xbox Live ของ Microsoft และ Amazon.com ที่โดนเล่นงานด้วย DDoS จนบริการล่มในช่วงคริสต์มาส ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้เป็นผลมาจากการสืบสวนแกะรอยโดยอาศัยเบาะแสจากข้อมูลลูกค้า Lizard Stresser ที่หลุดออกมาเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมานั่นเอง

นอกเหนือไปจากการจับกุมวัยรุ่นผู้กระทำผิดทั้ง 6 รายแล้ว เจ้าหน้าที่ NCA กำลังดำเนินการติดต่อบุคคลอื่นอีกราว 50 ราย ซึ่งมีการสืบสวนพบว่าได้ทำการสมัครใช้งาน Lizard Stress ไปแล้ว แต่ยังไม่มีการนำเอาเครื่องมือ DDoS ที่ว่าไปใช้กระทำความผิด เพื่อทำการขยายผลสาวไปยังต้นตอสมาชิก Lizard Squad ตัวจริง

ส่วนทางด้านเว็บไซต์ Lizard Stress ของ Lizard Squad นั้นก็ยังคงอยู่ แต่ตัวเครื่องมือที่ Lizard Squad หวังปล่อยออกมาหารายได้นั้นหายไปแล้ว คงไว้แต่เพียงข้อความว่าจะกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ที่มา - Ars Technica: 1, 2

Get latest news from Blognone