Tags:
Node Thumbnail

ศาลรัสเซียมีคำสั่งแบนหน้าหนึ่งของ Wikipedia จากการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกัญชา แต่เนื่องจาก Wikipedia เข้าใช้ HTTPS เข้ารหัสทั้งเว็บทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่มีทางเลือกแบนบางหน้าตามคำสั่ง ทำให้ต้องแบนทั้งเว็บไป

ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในรัสเซียบางส่วนเริ่มใช้งาน Wikipedia ไม่ได้ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ผ่านไปไม่ถึงวันทางการรัสเซียก็ยกเลิกคำสั่งบล็อคเว็บ โดยระบุว่าทาง Wikipedia ได้ลบเนื้อหาส่วนที่มีคำสั่งแบนออกไปแล้ว แต่ทาง Wikipedia ระบุว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาตามที่อ้าง แม้จะมีการแก้ไขชื่อบทความไปก็ตาม

การที่เว็บเข้ารหัสทั้งหมดเป็นเว็บขนาดใหญ่และมีผู้ใช้จำนวนมากทำให้ทางการของประเทศต่างๆ ตัดสินใจบล็อคเว็บได้ยากขึ้น ในไทยเองปีที่แล้วก็มีการบล็อคเฟซบุ๊ก เป็นช่วงสั้นๆ ในจีนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็มีการบล็อค GitHub แต่ปลดบล็อคไปเพราะถูกต่อว่าอย่างหนัก

ทาง EFF ออกมาแสดงการสนับสนุนให้เว็บไซต์ต่างๆ ใช้ HTTPS ทั้งเว็บเพื่อต่อสู้กับการเซ็นเซอร์ข้อมูลอีกทางหนึ่ง แม้จะมีข้อโต้แย้งว่าการเข้ารหัสจะทำให้ทางการบล็อคทั้งเว็บไปเลยก็ตาม แต่ในความเป็นจริงการบล็อคเว็บทั้งเว็บเช่นนี้ทำให้สาธารณะรับรู้ได้เร็วขึ้น และยิ่งมีการบล็อคเช่นนี้มากเพียงใดคนทั่วไปก็จะใช้เทคโนโลยีหลบหลีกการบล็อคเว็บมากขึ้นเท่านั้น ผลสุดท้ายคือทางการมักหลีกเลี่ยงที่จะบล็อคเว็บไป

ที่มา - EFF

Get latest news from Blognone

Comments

By: parasiteppp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 August 2015 - 10:32 #838706
parasiteppp's picture

ชาบูท่านปูติน --*

By: anoid on 30 August 2015 - 12:45 #838716 Reply to:838706

ผมงง จากข่าวนี้ปูตินน่าชาบูตรงไหน

By: sialsialsial on 30 August 2015 - 15:37 #838728
sialsialsial's picture

รัซเซียนี่ก็จีนเวอร์ชั่นฝรั่งดีๆนี่เอง

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 31 August 2015 - 14:55 #838976
iStyle's picture

แต่เนื่องจาก Wikipedia เข้าใช้ HTTPS เข้ารหัสทั้งเว็บ

แต่เนื่องจาก Wikipedia ใช้ HTTPS เข้ารหัสทั้งเว็บ


May the Force Close be with you. || @nuttyi