Tags:
Node Thumbnail

Hortonworks บริษัทซอฟต์แวร์ด้าน Big Data ที่เชี่ยวชาญ Hadoop (อ่านบทสัมภาษณ์คุณทัศพล อธิอภิญญา คนไทยใน Hortonworks) ประกาศซื้อกิจการบริษัท Onyara สตาร์ตอัพที่ทำด้าน data flow จากเซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ในอุปกรณ์ Internet of Things

Onyara เป็นผู้สนับสนุนโครงการ Apache NiFi ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ทำเรื่องการไหลของข้อมูล (data routing) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่จำเป็นในยุคที่เรามีเซ็นเซอร์อยู่รอบตัว และเซ็นเซอร์เหล่านี้ส่งข้อมูลออกมาตลอดเวลา แถมในหลายกรณียังต้องรับข้อมูลกลับมาประมวลผล เพื่อสื่อสารกันเองระหว่างเซ็นเซอร์แต่ละตัวด้วย

Hortonworks บอกว่าในยุคที่เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์ต้นทางเพียงอย่างเดียว งาน data flow ไม่ซับซ้อนนัก แต่เมื่อเซ็นเซอร์ต้องสื่อสารกันเอง ความซับซ้อนเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีใหม่มาจัดการ ซึ่งบริษัทมองว่ามันคือโครงการ Apache NiFi และเป็นสาเหตุที่เข้าซื้อ Onyara เพื่อเอาความเชี่ยวชาญด้านนี้

หลังการซื้อกิจการแล้ว ซอฟต์แวร์ของ Onyara จะแยกออกเป็นอีกส่วนจาก Hortonworks Data Platform (HDP) หรือ Hadoop เดิม โดยถูกเรียกว่า Hortonworks DataFlow แทน แต่ข้อมูลจากทั้งสองส่วนจะยังมีความเชื่อมโยงกัน ตามภาพ

ที่มา - Hortonworks, ZDNet

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: semicolonth
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 27 August 2015 - 12:53 #837935
semicolonth's picture

ช่างเป็นคู่ที่เป๊ะ


blog.semicolon.in.th

By: zerost
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 12:57 #837937
zerost's picture

เห็นแล้วผมมั่นใจว่า บ.นี้เป็นบริษัทที่บริหารและดำเนินกิจการโดยถุงมือช้างที่คิดจะเอามนุษย์มาทำเป็นแหล่งเสบียงอาหารแน่นอนครับ

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2015 - 19:21 #838039

จำเป็นต้องมีเทคโนดลยีใหม่มาจัดการ --

จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีใหม่มาจัดการ