Tags:
Node Thumbnail

ยอดดาวน์โหลดที่ร้อนแรงของ Angry Birds 2 อาจไม่ช่วยให้ Rovio มีชีวิตที่สดใสเท่าไรนัก เพราะบริษัทเตรียมปลดพนักงานออก 260 คน หรือคิดเป็น 38% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัท

Pekka Rantala ซีอีโอของบริษัทยอมรับว่าในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา Rovio ทดลองมองหาธุรกิจใหม่ๆ หลายอย่าง ซึ่งอาจมากเกินไปแล้ว ด้วยสภาพการเงินของบริษัทในตอนนี้จำเป็นต้องกลับมาโฟกัสในเรื่องสำคัญคือ เกม ภาพยนตร์แอนิเมชัน และสินค้าที่ระลึก

ปีที่แล้ว Rovio เคยปลดพนักงานมารอบหนึ่งแล้ว คราวนั้น 110 คน บริษัทเคยมีคนเยอะถึง 800 คนในช่วงพีคปี 2013

ที่มา - The Guardian, ภาพประกอบจาก @angrybirds

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: dimosfobos on 26 August 2015 - 21:10 #837702

ไม่น่าเชื่อว่านี่คือบริษัทที่ในอดีต หลายคนบอกว่า บริษัทเกมอื่นๆ ทั้ง Sony Capcom Nintendo SE ต้องทำตามหรือต้องเอาเป็นแบบอย่าง ผ่านมาไม่กี่ปีกลายเป็นแบบนี้แล้ว

By: droidz
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 21:12 #837704

เป็นสัญญาณแห่งการล่มสลายของ.......//อ้าวผิดเหรอโทษๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 21:26 #837711

บริษัทที่โตเร็วแล้วจ้างคนเยอะๆมักจะตายเร็วครับ นักบริหารชั้นเซียนพูดถึงเรื่องนี้กันเยอะแต่มักไม่ใส่ใจกัน

By: Patchan
iPhone
on 26 August 2015 - 21:34 #837712 Reply to:837711

โตไวจ้างคนเยอะไม่ผิดครับ ตราบเท่าที่คนไม่เกินกว่างาน

By: dimosfobos on 26 August 2015 - 21:52 #837715 Reply to:837711

ผมว่าปัญหา คือ จ้างคนเยอะ แต่แนวความคิดใหม่ๆ ไม่เยอะตาม ทุกเกมวิธีเล่นแถบเหมือนกัน ตัวละครก็ชุดเดียวกัน ไม่รู้ว่าติดกรอบอะไรกันหรือเปล่า

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2015 - 22:48 #837728 Reply to:837715

ผมเองก็โดนเลิกจ้างเพราะบริษัทเป็นอย่างที่ผมว่ามาครับ สิ่งที่ควรจะเป็นคือให้พนักงานที่มีอยู่ทำโปรเจคแบบโยนหินถามทางดีกว่า ไม่ใช่โหมจ้างทำแผนกใหม่ไปเลย พอมันไม่ทำเงินก็พลอยทำบริษัทล้มไปด้วย

จะว่าไปแล้วบริษัทฝั่งเอเชียนี่เป็นกันอย่างนี้เยอะครับ ถ้าให้ผมทายนะ มีบริษัทดังเจ้านึงน่าจะส่อแววแบบนี้เหมือนกัน เพราะดูจากโปรเจคใหม่ๆของพี่แกแล้วผมบอกได้คำเดียวว่าไม่น่ารอด เพียงแต่รายรับของธุรกิจเดิมเค้าดีอยู่แล้วเลยไม่รู้สึกอะไร

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 August 2015 - 22:57 #837733 Reply to:837728
illusion's picture

อ่านแล้วเดาว่าบริษัทสีเขียวๆ อักษรย่อ L รึเปล่าครับ โมเดลคล้ายๆ กันเลย หากินกับการขายคาแรคเตอร์เหมือนกัน โพรดักท์ก็เต็มไปหมดโดยเฉพาะเกม ที่แป๊กบ้างดังเป็นช่วงๆ บ้าง ดีที่ธุรกิจเดิมยังแข็งแกร่งดีเลยยังไม่มีปัญหาอะไร

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 00:37 #837756 Reply to:837733

อะแฮ่ม....(ยังไม่ได้เอ่ยถึงใคร) ผมว่าถ้าจะต่อยอดเพื่อสร้าง Ecosystem ของตัวเองขึ้นมาผมว่าต้องเริ่มจาก Usability หรือไม่ก็แยกแอพไปเลยเสียจะดีกว่า เท่าที่ดูจากอันล่าสุดแล้วผมว่าคงต้องถามตัวเค้าเองแล้วแหละว่าทำมาให้ใครใช้

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2015 - 08:26 #837813 Reply to:837733

บ. สร้างแลนด์มาร์คหรือเปล่าฮะ ?

By: wezoax
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 August 2015 - 23:37 #837742

สมัยก่อนเคยคิดว่าเป็นบริษัทที่มีความพร้อมมากที่สุด

สามารถออกเกมของตนเองได้ครบทั้งสามแพลทฟอร์ม iOS, Android, WP ในเวลาไล่เรี่ยกัน

เอาเข้าจริง ไม่รู้ว่าได้กำไรจากส่วนที่ลงทุนไปยังฝั่ง WP ไหม แต่ขอแสดงความนับถือในความกล้าหาญครั้งนั้น...

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 27 August 2015 - 02:03 #837766 Reply to:837742
AmidoriA's picture

ค่าใช้จ่ายอาจจะไม่เยอะอย่างที่คิดก็ได้นะครับ ด้วยตัวเกมสร้างบน Unity ขั้นตอนการ port อาจจะไม่ยุ่งยากหรือเสียทรัพยากรขนาดนั้นก็ได้ครับ

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 27 August 2015 - 01:45 #837764

ไม่แปลกใจเลยครับ ทุกเกมแนวการเล่นเมือนกันหมดเลย

ออกมากี่ภาคๆ ผมเล่นไม่เท่าไหร่ก็รู้สึกเบื่อ เพราะภาคใหม่ เกมใหม่ รูปแบบการเล่นก็เหมือนเดิม เปลี่ยนแค่นก หรือ หมู หรือนกอวกาศแค่นั้นเอง

By: satchkid
ContributoriPhone
on 27 August 2015 - 04:57 #837780
satchkid's picture

บริษัทเคยมีคนเยอะถึง 800 คนในช่วงพีคปี 2013

โห.. 800 คน!!
ดูแนวเกมที่เค้าทำแล้ว มันไม่น่าจะต้องใช้คนเยอะมากเลยนะครับ

By: Dakenfuverymuch
iPhone
on 27 August 2015 - 08:52 #837818

ผมลบเกมออกจากเครื่องแล้ว

ในความรู้สึกผม ด่านหลังๆ มันยาก บางคนอาจมองว่าท้าทาย แต่สำหรับผม มันน่าเบื่อครับ

พอไม่ผ่านสักที ก็เลิกเล่น พอไม่เล่นนานๆ ก็ลบออกจากเครื่องไปเลย แล้วก็คงไม่กลับมาเล่นอีกแล้ว

By: naiaong
iPhone
on 27 August 2015 - 09:01 #837823 Reply to:837818

ผมก็รู้สึกแบบนั้นนะครับ
ภาคแรก มี ผ่านแบบง่ายกับผ่านแบบสมบูรณ์แบบ
ภาคหลังๆ มี ผ่านแบบยาก

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 August 2015 - 09:12 #837831
Persuader's picture

ลอกเกม Crush the Castle มาทั้งดุ้น ไม่ใช่แค่วิธีเล่นแต่ระบบเกม รูปแบบด่าน รูปแบบอาวุธพิเศษก็ลอกมาหมด มีจุดต่างจากต้นฉบับแค่นิดเดียว เล่นตอนแรกผมนึกว่าเป็น Crush the Castle reskin ด้วยซ้ำ
ผมล่ะแปลกใจด้วยซ้ำที่อยู่มาได้นานขนาดนี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 August 2015 - 10:03 #837856
TeamKiller's picture

ชอบ Bad Piggies แนวไม่ซ้ำกับของเดิมดี ฮ่าๆ

ก็สงสัยอยู่หากินกับ ตัวละครเดิมๆ ไปได้นานแค่ไหนกันเชียว

By: ryudia
AndroidWindows
on 27 August 2015 - 10:37 #837860 Reply to:837856
ryudia's picture

+1 ชอบ bad piggies เหมือนกัน

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 27 August 2015 - 10:42 #837861 Reply to:837856

น่าเสียดาย เกมดีนะ แต่เหมือนจะไม่ดัง
โมเดลขายขาดด้วย

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 August 2015 - 10:48 #837862
nrml's picture

ติดกับดักในความสำเร็จของตัวเอง