Tags:
Node Thumbnail

ความนิยมของอุปกรณ์ไอทีสวมใส่ได้ เปิดโอกาสให้บรรดาแบรนด์ต่างๆ ส่งสินค้าเข้ามาในตลาดใหม่นี้อย่างต่อเนื่อง แม้แต่ Garmin ที่มีชื่อเสียงด้านการทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ GPS ยังใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวสมาร์ทวอทช์เช่นกัน แต่จับกลุ่มลูกค้ากลุ่มที่ต่างออกไปจากพวก Apple Watch หรือ Android Wear ที่เน้นการใช้งานทั่วไป เป็นกลุ่มผู้ออกกำลังกายที่ต้องการบันทึกข้อมูลสุขภาพ รุ่นที่น่าสนใจและทางทีมได้มารีวิวในวันนี้คือ vívoactive สมาร์ทวอทช์พร้อมฟังก์ชันเจาะลึกการออกกำลังกายที่มาพร้อมกับ GPS ในตัว

vívoactive เป็นสมาร์ทวอทช์หน้าจอสี่เหลี่ยม วัสดุโดยรวมเป็นพลาสติก เมื่อเทียบกับนาฬิการุ่นอื่นๆ ของ Garmin อย่าง Forerunner หรือ Fenix แล้ว ขนาดของ vívoactive จะเล็ก และออกแบบมาเป็นมิตรกับผู้ใช้ทั่วไปมากกว่า ในขณะที่ฟีเจอร์กลับแพ็คมาให้ไม่น้อยหน้ารุ่นใหญ่ๆ ทั้งการรองรับ GPS (และ GLONASS) ทนต่อแรงดันน้ำได้ระดับน้ำลึก 50 เมตร ใส่ว่ายน้ำได้สบายๆ และยังมาพร้อมกับแอพสโตร์ในตัวอย่าง Connect IQ ให้สามารถลงแอพเสริมการใช้งานได้อีกด้วย

ก่อนจะพูดถึงฟีเจอร์การทำงานของเจ้า vívoactive มาลองดูตัวเครื่องกันก่อนครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ลองจับตัวเครื่อง

ตามที่เกริ่นไปว่างานออกแบบของ vívoactive ที่แม้จะเป็นสมาร์ทวอทช์ GPS แต่ว่ารูปร่างจะไม่ได้ออกมาสมบุกสมบันอย่างที่หลายคนคิด ออกไปทางสมาร์ทวอทช์ราคากลางๆ ในตลาดที่ใช้วัสดุหลักเป็นพลาสติก

ด้านหน้าของตัวเครื่องจะมีปุ่มเมนูแบบสัมผัสใต้หน้าจอ สองปุ่มหลัก ที่ดูเผินจะใช้งานแค่ไว้ย้อนกลับ กับเปิดเมนู แต่สองปุ่มนี้สามารถทำงานได้หลายฟังก์ชันขึ้นอยู่กับตัวฟีเจอร์ที่เรียกใช้งาน ซึ่งจะมาพูดถึงกันทีหลัง

No Description

พลิกมาด้านขวาของตัวเครื่องจะพบกับปุ่มจริงๆ หนึ่งปุ่ม หน้าที่หลักของเจ้าปุ่มนี้คือการเปิดเข้าหน้ารวมแอพ สำหรับเปิดใช้งานแอพออกกำลังกาย หรือตั้งค่าตัวเครื่อง ส่วนด้านซ้ายจะเป็นปุ่มสำหรับเปิด-ปิดเครื่อง และใช้เปิด-ปิดไฟส่องหน้าจออีกด้วย

สายมาตรฐานที่มากับตัวเครื่องจะเป็นสายยาง แต่สามารถเปลี่ยนเป็นสายหนังได้ (ขายแยก)

No Description

No Description

ด้านหลังของตัวเครื่องมีข้อมูลสังเขปด้านการเชื่อมต่อทั้งการรองรับ Bluetooth LE, ANT+ และพอร์ตด้านบนสองฝั่งสำหรับชาร์จแบตเตอรี่

No Description

การสวมใส่ของ vívoactive ใช้วิธีเดียวกับนาฬิกาสายยาง-หนังในตลาด เพียงแต่เพิ่มที่ล็อกสายเข้ามาด้วย เพื่อไม่ให้ปลายสายเพ่นพ่านระหว่างออกกำลังกาย เท่าที่ลองใช้มาพบว่าล็อกได้แน่นหนามาก (ตอนจะถอดออกยังยากเลย)

No Description

No Description

No Description

จุดเด่นแรกของ vívoactive คือการใช้หน้าจอสีแบบสัมผัสที่สามารถดูได้ในทุกสภาพแสง แม้แต่กลางแจ้งก็สามารถดูได้ ซึ่งทดสอบแล้วสามารถใช้งานได้จริง แต่อาจต้องขยับมุมในการมองเพื่อให้ดูได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนการใช้งานในที่แสงน้อย สามารถกดปุ่มด้านซ้ายเพื่อเปิดไฟส่องหน้าจอได้

No Description

หน้าจอปกติ

No Description

เปิดไฟส่องหน้าจอ

การใช้งานทั่วไป

พูดถึงตัวเครื่องของ vívoactive มาจนครบแล้ว ต่อมาดูการใช้งานของเจ้านาฬิกาตัวนี้กันบ้าง และนี่คือหน้าแรก ซึ่งหลักๆ แล้วใช้บอกเวลา และแสดงผลข้อมูลเพิ่มเติมได้ (หมายเหตุ: ไม่ใช่หน้าหลักมาตรฐานที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง)

No Description

เมื่อปัดหน้าจอมาด้านซ้าย จะเป็นหน้าสำหรับแสดงผลการออกกำลังแบบทั่วไป ที่จะแสดงจำนวนก้าวรายวัน ระยะทางที่เดิน และปริมาณแคลอรีที่เผาผลาญไปแล้ว

No Description

ถัดมาเป็นหน้าเครื่องมือควบคุมเพลง ใช้งานได้เมื่อต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ Garmin Connect เสียก่อน

No Description

ในตัวเครื่องจะมีฟีเจอร์สำหรับบอกสภาพอากาศมาให้ด้วย สามารถแสดงข้อมูลได้สามระดับคือ สภาพอากาศปัจจุบัน รายวัน และรายชั่วโมง โดยใช้พิกัดใน GPS ของตัวนาฬิกา ไปดึงข้อมูลจาก Accuweather มาแสดงผล

No Description

No Description

No Description

อีกหนึ่งจุดเด่นของ vívoactive คือการมีแอพรองรับการออกกำลังเฉพาะทาง ซึ่งแอพพื้นฐานติดเครื่องมาจะมี เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ ว่ายน้ำ และแอพสำหรับการออกกำลังกายในร่มทั้งสาม

No Description

No Description

การใช้งานแอพกลุ่มนี้จะเป็นการเปิดใช้ฟีเจอร์ GPS (ถ้าออกกำลังนอกสถานที่) โดยแต่ละการออกกำลังจะเก็บข้อมูลต่างกัน เช่นแอพวิ่งจะเก็บระยะทาง ความเร็ว และเวลา แต่ถ้าหากว่ายน้ำ จะเพิ่มการตีแขน และระยะเวลาต่อรอบเข้ามา เป็นต้น

No Description

แอพติดเครื่องอีกตัวที่ให้มาคือ Find My Phone ที่จะค้นหาสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับนาฬิกา และสั่งให้ส่งเสียงออกมา

No Description

No Description

สำหรับแอพสุดท้ายจะมีไว้สำหรับตั้งค่าพื้นฐานตัวเครื่อง และดูแลการเชื่อมต่อ อัพเดตต่างๆ ส่วนที่ปรับได้มีดังนี้

No Description

No Description

เปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกา แต่ไม่มีพรีวิวให้ ต้องจำชื่อกันเอง

No Description

เปิดใช้ GPS และ GLONASS รวมถึงเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์แยกผ่าน ANT+

No Description

No Description

เปิดบลูทูธ และเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

ฟีเจอร์น่าสนใจที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาคือ vívoactive นั้นสามารถแสดงผลการแจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟนเป็นภาษาไทยได้ ! สูงสุดสามบรรทัด รวมถึงการเก็บข้อมูลนอนหลับที่เคยน่ารำคาญเพราะต้องกดเอง ในรุ่นนี้ก็ปรับปรุงให้ตรวจจับการนอนหลับอัตโนมัติได้แล้ว เป็นสองฟีเจอร์ที่ชอบมาก และเก็บภาพมาให้ดูยากมากเช่นกัน

ฝั่งฮาร์ดแวร์จะจบที่การชาร์จเจ้า vívoactive ที่ทำผ่านแท่นชาร์จเฉพาะตัว ใช้วิธีการวางลงไปแล้วแม่เหล็กจะดูดตัวเครื่องไปติดกับแท่นชาร์จเอง

No Description

No Description

เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และลงแอพผ่าน Connect IQ

เพื่อให้ใช้งาน vívoactive ได้สะดวกขึ้น ควรจะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ Garmin Connect ด้วย (iOS, Android) โดยสมาร์ทโฟนที่จะเชื่อมต่อต้องมี Bluetooth LE ไว้ด้วย

การเปิดใช้งานครั้งแรกจะต้องลงทะเบียนเพื่อสร้างบัญชีด้วย ถ้าหากใครที่มีอยู่แล้ว สามารถล็อกอิน แล้วตรงดิ่งไปหน้า Device เพื่อเชื่อมต่อแอพได้เลย วิธีการง่ายๆ คือเปิด Bluetooth ของทั้งสมาร์ทโฟน และสมาร์ทวอทช์เอาไว้ แล้วกดเชื่อมต่อจากฝั่งสมาร์ทวอทช์ก็จะขึ้นเป็นหน้าจอแบบนี้

No DescriptionNo Description

ในการเชื่อมต่อครั้งแรก จะมีการซิงก์ข้อมูลพร้อมกับอัพเดตเฟิร์มแวร์ของตัว vívoactive ด้วย ตรงนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

No DescriptionNo Description

ตัวแอพ Garmin Connect ฟีเจอร์หลักๆ คือการเก็บข้อมูลจากตัวนาฬิกามาแสดงผลในแอพ ซึ่งบอกข้อมูลพื้นฐานอย่างจำนวนก้าว จำนวนแคลอรี่ ระยะเวลาการนอนหลับ ซึ่งสามารถกดเข้าไปดูละเอียดรายวันได้

No DescriptionNo DescriptionNo Description

ข้อมูลชุดเดียวกันนี้สามารถเข้าไปดูในเว็บไซต์ของ Garmin Connect ได้เช่นกัน

No Description

จุดขายสุดท้ายของ vívoactive คือการรองรับ Connect IQ แอพสโตร์ส่วนตัวสำหรับเติมเต็มฟีเจอร์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ผ่านตัวแอพเท่านั้น มีแบ่งประเภททั้งวิดเจ็ต หน้าปัด และแอพ หน้าตาของสโตร์เป็นแบบนี้

No DescriptionNo Description

การติดตั้งสามารถทำได้ด้วยการกดดาวน์โหลด โดยแอพจะถูกส่งไปยัง vívoactive เมื่อซิงก์ข้อมูล โดยพื้นที่ในการเก็บแอพจะมีสองหน่วยความจุคือ Kilobyte และ Block (หนึ่งแอพนับเป็น 1 Block)

No DescriptionNo Description

สรุปประสบการณ์ใช้งาน

หลังจากใช้งาน vívoactive มาได้ราวสองสัปดาห์ เรื่องแรกที่ประทับใจคือแบตเตอรี่ทนทานอย่างมาก แม้จะไม่ได้มากเท่าที่เคลมไว้ 3 สัปดาห์ แต่ก็ใช้งานได้อย่างน้อยสองสัปดาห์ แม้ว่าจะเปิดไฟส่อง เปิดแจ้งเตือนตลอดเวลาก็ตาม

แต่เมื่อเปิดใช้งาน GPS ผ่านแอพในตัวเครื่อง แบตเตอรี่จะลดลงเร็วมากๆ ตรงนี้ต้องโน้ตไว้ว่าใช้งานฟีเจอร์เกี่ยวกับ GPS เมื่อไหร่ ให้กลับไปชาร์จคืนนั้นด้วย

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่ใช้งานได้ดีคือระบบแจ้งเตือนที่เป็นภาษาไทยแล้ว กดลบจากตัวนาฬิกาจะไปลบการแจ้งเตือนในเครื่องด้วย ระบบตรวจจับการนอนอัตโนมัติใช้งานได้จริง (แต่ต้องตั้งเวลาก่อน)

ด้านความแม่นยำ ยังทำได้ในระดับมาตรฐานไม่ถึงขั้นอุปกรณ์นับก้าวระดับมืออาชีพตามคาด เทียบกับการนับก้าวด้วยแอพสมาร์ทโฟนให้ตัวเลขมาใกล้เคียงกัน

การสวมใส่ vívoactive แม้จะขนาดใหญ่กว่านาฬิกาทั่วไป แต่ก็ไม่รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด สายยางที่แถมมาให้สีขาวดูจะสกปรกง่ายไปหน่อย แต่ก็สามารถล้างน้ำได้ง่ายๆ

เทียบฟีเจอร์การออกกำลังผ่านแอพเฉพาะแล้ว การได้ GPS มาทำให้สามารถเก็บข้อมูลได้ละเอียดขึ้น เมื่อเทียบกับราคาเปิดตัว 9,700 บาท นับว่าไม่สูงนักสำหรับคนที่ใช้งานจริงจัง และนำไปต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ผ่าน ANT+ ด้วย

Get latest news from Blognone

Comments

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2015 - 19:31 #836419
animateex's picture

ถ้าออกทริปหรือไม่อยู่ใกล้มือถือให้ปิด bluetooth จะลดการกินแบตได้เยอะ แล้วต้องระวังตอนที่ระบบเตือนแบตใกล้หมด 10% ถ้าอยู่ในโหมดบันทึกกิจกรรมมันจะปิดตัวเองหลังจากนั้นไม่นานทันที (ไม่ได้หมดที่ 0%) แต่ถ้าชาร์ตหลังปิดระบบจะกลับมาบันทึกข้อมูลกิจกรรมต่อทันที

อนึ่ง GPS เชื่อมเร็ว+แม่นจนแอบเคือง NEXUS 5 ในมือ...

By: readonly
iPhone
on 21 August 2015 - 19:28 #836421
readonly's picture

ฟีเจอร์น่าสนใจมากครับ โดยเฉพาะลงน้ำได้ กับแบตอึด 2สัปดาห์ แต่สงสัยตรงตรวจจับการนอนหลับที่ว่าต้องตั้งเวลา นี่คือตัวมันไม่สามารถแยกแยะได้ว่าตอนไหนเราเริ่มนอนหลับหรือตื่นตอนไหน ต้องใช้การตั้งเวลานอน เวลาตื่นเอาเองใช่ไหมครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2015 - 19:32 #836422 Reply to:836421
animateex's picture

ลองไม่ตั้งเวลาแล้วมันก็แยกได้นะครับ แต่อาจไม่แม่นเท่าเราสั่งว่าจะนอน+ตื่นแล้วเท่านั้นเอง

By: readonly
iPhone
on 21 August 2015 - 19:45 #836425 Reply to:836422
readonly's picture

ขอบคุณครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 August 2015 - 20:20 #836432
panurat2000's picture

เรื่องแรกที่ประทับใจคือแบตเตอรี่ทนทานอย่างมกา

อย่างมกา => อย่างมาก

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 21 August 2015 - 22:20 #836454
darthvader's picture

ผมใช้กลับไม่ค่อยชอบ​ แทบอยากขายต่อเหมือนกันเพราะ​ว่าขาดในส่วนที่ผมจะใช้ประจำช่วงหลัง ในเรื่อง​ strength tracking ไป

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2015 - 23:57 #836457
PH41's picture

Fenix 3 (FW 4.4) ยังไม่เห็นรับภาษาไทยได้เลย

แถมถ้า notification มารัว ๆ แล้วไม่ได้กดเคลียทิ้ง หรือ ใน 1 วินาทีมาเกิน 3-5 message เครื่อง รีสตาร์ทแล้วข้อมูลนับเก้าหายหมด ยังไม่ได้แจ้งเลยนะ

แล้วก็ sync โปรแกรม ในแมคแล้วโปรแกรมที่โหลดลงนาฬิกา ได้ไม่ครบ หรือหายไปตลอดเลย ต้องส่งผ่าน Bluetooth ตอนก่อนถอดก็ eject ออกจากคอมแล้วนะ Y&Y

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 August 2015 - 09:42 #836531 Reply to:836457
hisoft's picture

+1 ผมช็อคเลยตอนรู้ว่าตัวนี้รองรับภาษาไทยเนี่ยครับ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2015 - 09:56 #836535 Reply to:836457
animateex's picture

เท่าที่สังเกตุตัว vivoactive ส่วนของ FW ภาษาไทยจะเป็นคนละตัวกับ FW ที่รุ่นที่ขายใน US นะครับ ลำดับจะไล่กันอยู่ 1 เวอร์ชันตลอด

ตัว Fenix ก็น่าจะคล้ายๆ กันหรือเปล่า ?

By: badpig
Android
on 21 August 2015 - 23:12 #836463

อยากได้เล็กๆแบบของ Mi Band แบบมีตัวเลขบอกเวลาได้อะครับ

ชอบที่ Mi เค้าสั่นปลุกได้ ผมหาเจ้าอื่นๆไหนๆก็หา Feature นี้ไม่เจอเลยอะครับ T_T

ใช้ Mi ต่อไป

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2015 - 23:53 #836469 Reply to:836463
PH41's picture

Pebble เบามากครับ สั่นปลุกได้

Fenix 3 ก็สั่นปลุกได้เหมือนกัน แต่ใส่นอนไม่ไหว ใหญ่ หนัก แข็ง ดำ

By: badpig
Android
on 22 August 2015 - 11:52 #836551 Reply to:836469

จริงดิครับ ขอบคุณมากครับ
ผมหา ที่(1)ไม่ใหญ่มาก (2)มีเวลาบอก (3)สั่นปลุกได้
เท่านี้มานานและครับ

จริงๆก็รอ Mi Band 2 อยู่เหมือนกัน

By: readonly
iPhone
on 22 August 2015 - 16:01 #836607 Reply to:836469
readonly's picture

Pebble นี่โคตระ จะไม่แม่นยำเลยครับ ทั้งนับก้าว ทั้ง sleep track

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 August 2015 - 12:28 #836555 Reply to:836463
hisoft's picture

Microsoft Band ครับ ;)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2015 - 19:37 #836823 Reply to:836555

อันนี้ผมเจออีกปัญหาครับ หาที่ขายไม่เจอ = ="

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 24 August 2015 - 08:57 #836867 Reply to:836823
Greatpot's picture

ฮาครับ 555 ไม่เข้าใจว่าทำไม MS ไม่ยอมทำขายนอก US บ้างงง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2015 - 15:10 #836960 Reply to:836463

fitbit charge ก็สั่นปลุกได้ครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ปลงนะเรา
Android
on 25 August 2015 - 10:22 #837182

อยากไดั แต่ใส่แบบทัังวันทั้งคืนจะไหวไหมเนี่ย vivofit ผมหลุดหาย เปลี่ยนเป็น MI ใส่อาบน้ำได้ไม่กี่เดือนไปซะแล้ว ไม่มีอุปกรณ์พวกนี้เหมือนชีวิตขาดอะไรไปอย่าง เริ่มโรคจิตแล้ว ชอบดูว่าวันๆ เดินกี่ก้าวหลับกี่ชั่วโมง 55+