Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวชุด API สำหรับตรวจจับสภาพแวดล้อม (APIs for contextual sensing) บน Windows 10 โดยประกอบไปด้วย API 5 ตัว

  • ActivitySensor API ตรวจจับกิจกรรมต่างๆ จากการเคลื่อนไหวอาทิ เดิน, วิ่ง, ขี่จักรยาน, อยู่บนรถ, หยุดนิ่งหรือไม่ได้ใช้งาน (สถานะหยุดนิ่งคือผู้ใช้มีอุปกรณ์ตรวจจับอยู่กับตัว ขณะที่สถานะไม่ได้ใช้งานคือตัวอุปกรณ์ถูกวางไว้ที่อื่น) โดยบันทึกข้อมูลกิจกรรมไว้ได้สูงสุด 30 วัน ใช้ในการแสดงผลข้อมูล หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของแอพตามรูปแบบการเคลื่อนไหว, ใช้เป็น fitness tracking, แผนที่และการนำทาง รวมถึงการประหยัดพลังงาน (เช่น ไม่ต่อ Wi-Fi หรือเปิด location access เมื่ออยู่ในสถานะหยุดนิ่งหรือไม่ได้ใช้งาน)
  • Pedometer API นับจำนวนก้าวเดินและวิ่ง บันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้สูงสุด 30 วัน ใช้งานกับแอพเกี่ยวกับสุขภาพและ fitness tracking โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมหรืออุปกรณ์สวมใส่ หรือร่วมกันระหว่างอุปกรณ์สวมใส่และอุปกรณ์ตรวจจับข้อมูลของ Windows
  • Barometer API และ Altimeter API รายงานความดันอากาศและระดับความสูง เพื่อการพยากรณ์สภาพภูมิอากาศ, ตรวจจับว่าผู้ใช้อยู่ชั้นที่เท่าใด หรือดูว่าผู้ใช้กำลังเพิ่มหรือลดระดับความสูงเพื่อคำนวณการเผาผลาญพลังงานได้ถูกต้องแม่นยำ
  • ProximitySensor API รองรับการตรวจจับระยะตั้งแต่ 2-3 ซม. จนถึง 12 เมตร ตัว Surface Hub ใช้ API ตัวนี้ในการเปิดตัวเองให้ทำงานเมื่อมีคนเข้ามาในห้อง และปิดตัวเองเมื่อคนออกไป ในส่วนของโทรศัพท์ก็จะสามารถปิดหน้าจอเวลาคุยอยู่ และรับรู้ที่จะไม่เผลอไปเปิดตัวเองเมื่อมีอะไรไปสัมผัสโดนเวลาอยู่ในกระเป๋ากางเกงได้ นอกจากนี้ยังมีไว้เพื่อตรวจจับท่าทางต่างๆ

    วิธีการและตัวอย่างในการใช้งาน API ทั้งหมด สามารถดูได้จากคลิปงาน Build 2015 ส่วนรูปแบบและรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากที่มาของข่าว

ที่มา - Blogging Windows

alt="Contextual Sensing APIs for Windows 10"

Get latest news from Blognone