Tags:
Node Thumbnail

ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี กับการที่ Google พัฒนาโครงการ Project Loon โดยการปล่อยบอลลูนสู่ชั้นบรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์และปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตลงสู่ผิวโลกเบื้องล่างของมัน หลังการทดสอบในหลายพื้นที่ ตอนนี้ศรีลังกาได้แสดงความสนใจและเตรียมทำข้อตกลงกับ Google เพื่อหาลู่ทางนำ Project Loon มาใช้งานจริงเพื่อขยายพื้นที่ที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตครอบคลุมให้ทั่วทั้งประเทศ

ประเทศศรีลังกาเป็นเกาะมีพื้นที่โดยรวมประมาณ 65,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโจทย์ที่ไม่ยากนักสำหรับ Google ที่จะปล่อยบอลลูนเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศ โดยแม้ในขณะนี้การเจรจายังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ แต่ทางการศรีลังกาและ Google ก็เดินหน้าหารือในรายละเอียดของแผนที่จะใช้ประโยชน์ของ Project Loon นี้ โดยตั้งเป้าว่าจะมีการปล่อยบอลลูนเพื่อใช้งานจริงในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า

ในทางปฏิบัติ Google จะร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในศรีลังกา เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตเหล่านั้นให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยบอลลูนแต่ละลูกของ Google จะต้องลอยค้างเพื่อทำงานนานกว่า 100 วัน

หากทางการศรีลังกาและ Google บรรลุข้อตกลงและเดินหน้าตามแผนนำเอาบอลลูนของ Project Loon มาใช้งานขยายพื้นที่รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้จริง ก็ถือเป็นข่าวดีของประชากรศรีลังกากว่า 17 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นถึง 85% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ที่จะได้มีโอกาสเพิ่มขึ้นในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเฉกเช่นกับกลุ่มคนส่วนน้อย 3 ล้านคนที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ได้ในขณะนี้

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone