Tags:
Node Thumbnail

จากที่มีข่าวลือว่า FTC สนใจสอบสวนแอปเปิล ข้อหากีดกันบริการเพลงออนไลน์คู่แข่ง ทาง The Verge รายงานว่า FTC เริ่มดำเนินการสอบสวนแล้ว ถึงแม้เรื่องนี้ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะ แต่ FTC ก็เชิญผู้ให้บริการเพลงออนไลน์คู่แข่งของแอปเปิลหลายรายไปให้ข้อมูลแล้ว

ประเด็นที่เป็นปัญหาคือนโยบายหัก 30% ของแอปเปิลสำหรับการซื้อขายภายในแอพ (IAP) ที่ส่งผลให้ต้นทุนของผู้ให้บริการเพลงคู่แข่งเพิ่มขึ้น ในขณะที่ Apple Music ไม่มีปัญหานี้เพราะเป็นบริการของแอปเปิลเอง

ฝั่งของกูเกิลมีนโยบายหักส่วนแบ่ง 30% กับการจ่ายเงินภายในแอพเช่นกัน แต่เงื่อนไขของกูเกิลผ่อนคลายกว่ากันมาก เพราะถ้าเนื้อหานั้นนำไปใช้นอกแอพได้ กูเกิลก็ยกเว้นไม่บังคับใช้ระบบจ่ายเงินของ Google Play

เงื่อนไขสำหรับนักพัฒนาของ Google Play

การซื้อในแอป:

  • นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ภายในเกมที่ดาวน์โหลดจาก Google Play หรือให้บริการการเข้าถึงเนื้อหาในเกมต้องใช้การเรียกเก็บเงินในแอปของ Google Play เป็นวิธีการชำระเงิน
  • นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ภายในแอปอีกหมวดหมู่หนึ่งซึ่งดาวน์โหลดจาก Google Play ต้องใช้การเรียกเก็บเงินในแอปของ Google Play เป็นวิธีการชำระเงิน ยกเว้นในกรณีต่อไปนี้:
    • เป็นการชำระเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้เท่านั้น หรือ
    • เป็นการชำระเงินสำหรับเนื้อหาดิจิทัลที่สามารถใช้งานได้นอกแอป (เช่น การซื้อเพลงที่สามารถเล่นในโปรแกรมเล่นเพลงอื่นๆ ได้)

นอกจากประเด็นเรื่องหัก 30% แล้ว แอปเปิลยังมีมาตรการอื่นๆ ที่กีดกันคู่แข่ง เช่น ห้ามโปรโมทบริการฟรี แบบเดียวกับที่ Apple Music ให้ทดลองใช้ฟรี 3 เดือน, ห้ามนำเสนอแพ็กเกจแบบ family plan แต่ Apple Music ทำได้

ประเด็นเรื่องการกีดกันคู่แข่งของแอปเปิลไม่ได้มีแต่ FTC ที่สนใจ ล่าสุดวุฒิสมาชิก Al Franken ของสหรัฐ ยังเขียนจดหมายถึงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและ FTC ให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย

ที่มา - The Verge, National Journal

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.k on 24 July 2015 - 12:41 #829508

จะมีใครเสนอให้แยก Apple ออกเป็นสองบริษัทอีกบ้างไหม แบบที่เสนอให้แยก MS ออกเป็น OS/App ขาดจากกัน (แต่ไม่สำเร็จ)

By: rainhawk
AndroidWindows
on 24 July 2015 - 13:18 #829511
rainhawk's picture

อยากเห็นแอปเปิ้ลโดน ftc เล่นงานแหะ