Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หากยังจำกันได้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับโรงแรมที่มีชื่อว่า Henn-na Hotel เตรียมเปิดให้บริการกลางปีนี้ด้วยจุดเด่นการใช้งานหุ่นยนต์แทนมนุษย์เพื่อคอยทำหน้าที่บริการผู้มาเข้าพัก และวันเปิดให้บริการที่ว่าก็จะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว ทางโรงแรมก็ได้เปิดให้สื่อเข้าชมภายใน ซึ่ง Engadget ก็ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมชมและพบกับหุ่นยนต์ทั้ง 8 แบบของ Henn-na Hotel

  • Actroid หุ่นยนต์ที่มีหน้าตาเหมือนหญิงสาว คอยทำหน้าที่ตรงโต๊ะประชาสัมพันธ์เพื่อให้บริการทั่วไปแก่ผู้เข้าพัก เธอสามารถตอบคำถามง่ายๆ และให้บริการในการเปิดห้องพัก หรือปิดห้องพักได้เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ ตัว Actroid สามารถแสดงสีหน้าและอากัปกิริยาเลียนแบบได้ใกล้เคียงกับมนุษย์จริง ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ผู้มาใช้บริการลดความรู้สึกตะขิดตะขวงใจในการสนทนาสื่อสารกับ Actroid

  • หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ เป็นอีกหนึ่งหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ตรงโต๊ะประชาสัมพันธ์คล้ายกับ Actroid แต่แน่นอนว่ารูปลักษณ์หน้าตานั้นคนละเรื่อง คงเดาได้ไม่ยากว่าเจ้าไดโนเสาร์นิรนามนี้จะทำหน้าที่สำหรับพื้นที่พักในเขตสวนสนุกสไตล์โลกล้านปี เช่นเดียวกับหุ่นยนต์หญิงสาย Actroid สามารถตอบคำถามพื้นฐานได้ แม้การสื่อสารภาษาอังกฤษจะติดขัดอยู่บ้างแต่ก็ดีพอสำหรับการสื่อสารเพื่อให้บริการ

  • Chur-ri-chan คือหุ่นยนต์มาสคอตตัวเล็กประจำห้องพัก มันจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยตัวน้อยในการรับคำสั่งเสียงเพื่อเปิดหรือปิดไฟในห้องพัก และสามารถตั้งเวลาปลุกผู้ใช้บริการได้เพียงแค่ฟังคำสั่งเสียงเท่านั้น นอกจากนี้ Chur-ri-chan ยังสามารถตอบคำถามง่ายๆ อย่างเช่นคำถามเรื่องอุณหภูมิของอากาศภายนอกก็ได้เช่นกัน แต่ยังมีปัญหาอยู่ที่ว่า Chur-ri-chan ยังคุยและทำงานได้ก็ต่อเมื่อผู้เข้าพักใช้ภาษาญี่ปุ่นในการคุยกับมันเท่านั้น

  • Nao หุ่นยนต์ชื่อดังจากฝรั่งเศส ด้วยจุดเด่นที่สามารถเคลื่อนไหว และเดินหรือแม้แต่เต้นได้เหมือนมนุษย์ มันจะคอยทำหน้าที่ให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโรงแรมแก่ผู้เข้าพัก สามารถสนทนาได้ 2 ภาษา คือภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ (และเพราะจุดเริ่มต้นในการพัฒนามาจากชาติตะวันตก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทักษะภาษาอังกฤษของ Nao นั้นดีกว่าเพื่อนร่วมงานของมันอยู่ไม่น้อย)

  • หุ่นยนต์ขนสัมภาระ ที่หน้าตาก็ดูเป็นรถขนสัมภาระอยู่แล้ว มันจะทำหน้าที่นำบัตรเข้าห้องพักมาให้แก่ผู้ใช้บริการหลังลงทะเบียนเข้าพักเสร็จสิ้น และจะช่วยขนสัมภาระต่างๆ พร้อมทั้งนำทางแขกของโรงแรมไปยังห้องพัก และเพื่อให้มันทำงานได้อย่างไม่ติดขัด ทางเดินต่างๆ ภายใน Henn-na Hotel จึงกว้างและมีเนินลาดเพื่อให้เจ้าหุ่นยนต์นี้สามารถวิ่งไปทำหน้าที่ของมันได้อย่างทั่วถึง

  • หุ่นยนต์บริกร แม้ในขณะนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบและยังไม่พร้อมใช้งานทันวันเปิดตัวโรงแรมอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อใดที่มันพร้อมทำหน้าที่ แขกที่เข้าพักของโรงแรมจะสามารถใช้แท็บเล็ตในห้องพักเพื่อสั่งให้มันนำอาหารหรือผ้าเย็นไปส่งให้ได้ถึงเตียงในห้องพักได้เลย

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์อีก 2 แบบ ที่มีหน้าที่หลักคอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น และอาจรวมถึงการให้ข้อมูลอื่นๆ แก่ผู้มาใช้บริการของโรงแรม

ทวนกันอีกครั้งว่า Henn-na Hotel ในเขตนางาซากิของญี่ปุ่น จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ โดยราคาห้องพักที่ถูกที่สุดนั้นอยู่ที่คืนละ 7,000 เยน

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 July 2015 - 06:19 #827501
panurat2000's picture

เช่นเดียวกับหุ่นยนต์หญิงสาย Actroid

หญิงสาย => หญิงสาว