Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Universal Windows Platform Bridges (UWPB) ในงาน Build 2015 โดยมี 4 โครงการย่อยที่ช่วยให้นำโค้ดจาก .NET/Web/iOS/Android มารันบน Windows 10 ได้

ล่าสุดไมโครซอฟท์ออกมาอธิบายรายละเอียดของ Project Westminster ที่เปิดให้เรานำเว็บแอพมาทำเป็นแอพ Windows 10 ได้แบบง่ายๆ เลย

แนวคิดของ Project Westminster คือเว็บแอพทั้งหมดจะรันอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของนักพัฒนา (hosted web app) การแก้ไขโค้ดต่างๆ จะอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของเราเองทั้งหมดเหมือนเว็บทั่วไป แต่ไมโครซอฟท์จะเตรียม API และ manifest สำหรับครอบเว็บแอพให้เป็นแอพ Windows 10 ที่สามารถเรียกใช้ฟีเจอร์ของระบบปฏิบัติการ เช่น Live Tiles, Notification, Cortana ได้ด้วย

No Description

No Description

เว็บแอพที่สร้างด้วย Westminster จะรันบน Windows 10 ในฐานะ "แอพ" บนเอนจิน EdgeHTML ไม่ใช่ "เว็บ" ที่รันบนเบราว์เซอร์ Edge ดังนั้นฐานะของมันจะเป็นแอพเหมือนแอพ Windows 10 ทั่วไป ส่งขึ้นขายบน Windows Store ได้ตามปกติ

ไมโครซอฟท์ระบุว่าการทำงานออฟไลน์ขึ้นกับนักพัฒนาแต่ละราย ขั้นต่ำควรทำหน้า error แบบ local เตรียมไว้ให้ผู้ใช้ทราบเมื่อต่อเน็ตไม่ได้ แต่ถ้านักพัฒนาขยันและต้องการให้แอพรันแบบออฟไลน์ด้วย ก็สามารถใช้เทคนิคพวก IndexedDB, localStorage, AppCache เข้าช่วยได้เหมือนเว็บแอพทั่วไป

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 10 July 2015 - 14:30 #826229
AmidoriA's picture

รู้สึกว่า ชอบแอพพวก cordova กว่าเยอะเลยครับ แบบนี้เหมือนแค่เปิดหน้าเว็บธรรมดา แต่แค่เชื่อมต่อ API ได้แค่นั้นเอง

By: mk
FounderAndroid
on 10 July 2015 - 14:51 #826235 Reply to:826229
mk's picture

มันคนละเคสกันน่ะครับ อันนี้คือเป็น wrapper ห่อเว็บแอพ อารมณ์คงคล้ายกับพวก Chrome App มากกว่า

ส่วนการใช้ HTML/JS เขียนตัวแอพ (ที่อาจจะรันออฟไลน์) นั่นทำได้ตั้งกะ Windows 8 ล่ะครับ (และใช้ Cordova ทำก็ได้)