Tags:
Node Thumbnail

Peiter Zatko นักวิจัยด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ หนึ่งในบุคลากรสำคัญของทีม Google ATAP ตัดสินใจลาออกจากงานปัจจุบัน เพื่อตั้ง CyberUL หน่วยงานสนับสนุนมาตรฐานกลางด้านความปลอดภัยของซอฟต์แวร์

กล่าวถึง CyberUL มันคือองค์กรในฝันที่มีการเรียกร้องจากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจให้จัดตั้งกันมานานกว่า 20 ปี โดยได้แนวคิดมาจากการทำงานบริษัท Underwriters Laboratories (เรียกกันย่อๆ ว่า UL) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านการทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ต่างๆ มายาวนานกว่า 100 ปี จึงเกิดมีแนวคิดเรื่องการสร้างองค์กรที่ทำหน้าที่นี้สำหรับซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ อันกลายเป็นที่มาของชื่อ CyberUL ที่จะรับหน้าที่ผลักดันข้อกำหนดต่างๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งวงการอุตสาหกรรมไอที ทั้งนี้ CyberUL จะถือเป็นองค์กรอิสระไม่ใช่หน่วยงานหนึ่งของภาครัฐ

สำหรับ Peiter Zatko ตัวเขาเองถือเป็นนักวิจัยด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ที่ถือได้ว่ามีชื่อเสียงในวงการคนหนึ่ง หลายคนรู้จักเขาในนามแฝงว่า Mudge โดยก่อนจะมาทำงานให้กับ Google ATAP เขาเคยทำงานเป็นนักวิจัยให้แก่ DARPA ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา ผลงานที่ผ่านมาของเขามีทั้งงานวิจัยตีพิมพ์ออกมาในช่วงทศวรรษ 90 ว่าด้วยเรื่องช่องโหว่ของระบบคอมพิวเตอร์ที่เรียกกันว่า buffer overflow รวมถึงเครื่องมือตรวจสอบรหัสผ่านอย่าง L0phtcrack เขายังเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีม L0pht ที่เคยโดนไต่สวนโดยวุฒิสภาในปี 1998 ในเรื่องที่มีการกล่าวอ้างว่าพวกเขาทีม L0pht สามารถ "ทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตล่มได้ภายในเวลา 30 นาที"

โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยเรื่องการตัดสินเปลี่ยนงานครั้งล่าสุดนี้ผ่านการทวีตข้อความว่า เขากำลังจะสร้าง CyberUL ขึ้นมาให้เป็นจริง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น Zatko ยังไม่ได้ประกาศข่าวอื่นใดออกมา ทว่าแหล่งข่าวใกล้ชิดได้เผยว่าแนวทางการก่อตั้ง CyberUL นั้นจะทำให้เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยอาจมีการรับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลมาช่วยในการดำเนินงานด้วย

ที่มา - Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 July 2015 - 06:22 #824281
panurat2000's picture

ผลงานที่มาของเขามีทั้งงานวิจัยตีพิมพ์ออกมาในช่วงทศวรรศ 90

ผลงานที่มา ?

ทศวรรศ => ทศวรรษ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 3 July 2015 - 06:42 #824284
tomyum's picture

รูปในทวิตเตอร์นี่มัน...คนเดียวกันรึว่าน้องชายฝาแฝด