Tags:
Node Thumbnail

ถูกตั้งคำถามอีกครั้งสำหรับกูเกิล ที่เพิ่งมีผลการศึกษาของ Tim Wu นักวิชาการทางกฎหมาย และอดีตที่ปรึกษาของคณะกรรมการการค้าเสรี (FTC) หนึ่งในผู้ที่เคยสนับสนุนกูเกิลในช่วงถูกสอบสวนจาก FTC เมื่อปี 2013 (ซึ่งกูเกิลชนะ) ซึ่งคราวนี้ Wu ออกมาต่อต้านกูเกิลที่แสดงผลการค้นหาเข้าข้างบริการของตัวเอง โดยไม่ได้อิงจากผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เป้าหมายของการศึกษาครั้งนี้เพื่อชักจูงให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ให้สอบสวนประเด็นผูกขาด และกีดกันการค้าในยุโรป โดยมุ่งเป้าไปที่ฟีเจอร์ OneBox ที่ดึงข้อมูลจากหน้าเว็บมาแสดงในหน้าผลลัพธ์การค้นหา ซึ่งเอนเอียงไปทางบริการของกูเกิลมากกว่าคู่แข่ง โดยมีเจ้าที่ได้รับผลกระทบอย่าง Yelp บริการรีวิว และจองร้านอาหาร และ TripAdviser บริการจองโรงแรม และทริปท่องเที่ยว ร่วมตรวจสอบ ร้องเรียนผ่านแคมเปญ Focus On The User เมื่อปลายปีก่อน

ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ปรากฏว่าจากการทำแบบสำรวจผู้ใช้กว่า 2,690 ราย พบว่านอกจากผู้ใช้จะคลิกไปที่แผนที่ซึ่งมีรีวิวข้างในมากกว่าคลิกลิงก์ถึง 45% แล้ว ผลการค้นหาโดยตรงของกูเกิลยังเอื้อให้กับรีวิวจากบริการของตัวเองมากกว่า และยังลดปริมาณรีวิวทั้งหมดลงอีกด้วย เมื่อเทียบกับผลการค้นหาที่ใช้ส่วนเสริมของแคมเปญ Focus On The User

จากรายงานที่ออกมา Wu ยืนยันว่ากูเกิลมีส่วนในการบิดเบือนผลการค้นหาแน่ แต่ถึงกระนั้น ทาง Yelp เองก็ไม่ได้เปิดเผยวิธีการทดสอบแต่อย่างใด ส่วนจะมีผลกับการพิจารณาของ EU หรือไม่นั้น อาจต้องดูแรงกดดันจากส่วนอื่นทั้งฝั่งการท่องเที่ยว (ค้นหาแนวท่องเที่ยว) และ Getty Images (ค้นหาภาพ) ที่เล่นงานกูเกิลในประเด็นใกล้เคียงกันมาก่อน

ที่มา - Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 June 2015 - 18:16 #823580
panurat2000's picture

ให้สอบสอนประเด็นผูกขาด และกีดกันการค้าในยุโรป

สอบสอน => สอบสวน

ปรากฎว่าจากการทำแบบสำรวจผู้ใช้

ปรากฎ => ปรากฏ

เมื่อเทียบกับผลการค้นหาที่ใช้ส่วนเสริ่มของแคมเปญ

ส่วนเสริ่ม => ส่วนเสริม

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2015 - 18:28 #823583
put4558350's picture

ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp ผลการศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นโดย Wu สนับสนุนโดย Yelp


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo