Tags:
Node Thumbnail

งาน Red Hat Summit ปีนี้ Magnus Glantz ผู้จัดการฝ่ายไอทีของของ IKEA ขึ้นเล่าประสบการณ์การอัพเกรดเซิร์ฟเวอร์กว่า 3,500 ตัวทั่วโลกเพื่อแก้ช่องโหว่ Shellshock โดยทาง IKEA สามารถทดสอบและอัพเกรดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดได้ในเวลาสองชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

Glantz ระบุว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาสามารถอัพเกรดได้เร็วแม้จะเป็นระบบขนาดใหญ่ เพราะมีการวางมาตรฐาน Standard Operating Environment (SOE) ที่ดีเอาไว้ในองค์กร โดยมาตรฐานนี้ระบุตั้งแต่ฮาร์ดแวร์, ลินุกซ์ที่ใช้งาน, และแอพพลิเคชั่นที่ติดตั้ง จากนั้นมีการบังคับติดตั้งระบบจัดการเอาไว้เพื่อบังคับใช้ SOE ทั้งระบบ

นอกจาก SOE แล้ว ใน IKEA ยังมีแผน lifecycle management ที่ระบุว่าจะใช้งานลินุกซ์อย่างไรบ้างไปล่วงหน้า 7 ปี ระบบเหล่านี้โดยรวมแล้วบังคับให้เซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดต้องทำงานบนซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดเท่านั้น

Glantz เตือนว่าองค์กรที่ไม่มีระบบบังคับนโยบายเซิร์ฟเวอร์จะทำให้เครื่องจำนวนมากรันซอฟต์แวร์รุ่นเก่า ไม่สามารถจัดการ หรืออัพเกรดอะไรได้ในที่สุด

ในงานทาง Glantz ช่วยโฆษณาให้ Red Hat ว่าเขาใช้ Red Hat Satellite ในการจัดการระบบ และชมว่าทาง Red Hat รักษาความเข้ากันได้ระดับ ABI ไว้เป็นอย่างดีในการอัพเดตแต่ละครั้ง แต่ในแง่นโยบายไอทีจะใช้เทคโนโลยีอะไรหากมีการบังคับนโยบายก็คงเป็นเรื่องที่ดี

ที่มา - eWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 30 June 2015 - 13:44 #823479
UltimaWeapon's picture

ABI ใน Major Version เดียวกันนี่ความเข้ากันได้อย่างดี แต่พอเปลี่ยน Major Version นี่น้ำตาจะไหล